Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เมื่อเครื่องยนต์ดีเซลถึงทางตัน? โตโยต้าเทขายหุ้นอีซูซุ-ปิดฉากความร่วมมือ 12 ปี

เมื่อเครื่องยนต์ดีเซลถึงทางตัน? โตโยต้าเทขายหุ้นอีซูซุ-ปิดฉากความร่วมมือ 12 ปี

By Poonthavee Suwathikul
August 7, 2018
14338
0
Share:

การกำหนดค่าไอเสียของรถยนต์ที่เข้มงวดในหลายประเทศ ทำให้ทั่วโลกเกิดกระแสทอดทิ้ง เครื่องยนต์ดีเซล กลายเป็นแรงกดดันทางอ้อมให้ Toyota ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจยุติพันธมิตร 12 ปีกับ Isuzu บริษัทร่วมชาติที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อปรับกลยุทธ์ใหม่ให้สอดคล้องกับอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว 2บริษัทรถยนต์ชั้นนำแดนซามูไรออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อประกาศยุติความร่วมมือที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2006 พร้อมกับที่ Toyota มีแผนจะขายหุ้นทั้งหมดของ Isuzu ที่พวกเขาครอบครองอยู่ 50 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 5.89 เปอร์เซ็นต์ในอนาคตอันใกล้

อ่านข่าว: โตโยต้า ประกาศส่งรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นใหม่ออกขายปี 2020

“การร่วมมือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ อีกต่อไป” Koichi Seto กรรมการบริหารอาวุโสของ Isuzu ให้ความเห็นสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา “ในระยะหลังไม่มีผลงานที่โดดเด่นเกิดขึ้นระหว่าง 2 บริษัท”

จุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่าง Toyota-Isuzu เมื่อ 12 ปีก่อน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร สำหรับใช้งานในรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ขายในทวีปยุโรป โดย Toyota คาดหวังว่าจุดแข็งด้านเทคโนโลยีดีเซลของ Isuzu จะช่วยให้พวกเขาเติบโตมากขึ้นในตลาดนี้ แต่เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะพลิกโฉมอุตสาหกรรมรถยนต์โลกทำให้ Toyota เลือกจะก้าวสู่ทศวรรษหน้าด้วยการมุ่งมั่นกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า-ไฮบริด ทำให้พันธมิตรครั้งนี้ต้องปิดฉากลงในที่สุด

“เราจะทำการประเมินกลยุทธ์ในการครอบครองหุ้นทั้งหมดอีกครั้ง” ผู้บริหารระดับสูงจาก Toyota ที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับ Asia.nikkei.com โดยคาดว่าหลังจากนี้จะมีการทบทวนการดำเนินงาน และงบประมาณที่รวมถึงการลงทุนในบริษัทอื่นเช่นกัน

ถึงจะไม่มีการยืนยันแต่เชื่อว่ากฎการควบคุมมลพิษที่เข้มงวดในตลาดสำคัญทั้งสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และจีน ที่เป็นเหมือนการกีดกันเครื่องยนต์ดีเซลทางอ้อมคือเหตุผลสำคัญในการตัดสินของ Toyota แม้ว่าผู้บริหาร Isuzu จะปฏิเสธ แต่ต้องไม่ลืมว่าหลังจากปีนี้ไปแล้ว Toyota จะไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ในรถยนต์นั่งที่ขายในทวีปยุโรปอีกต่อไป

ในขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั้งรถบรรทุก และรถบัสโดยสาร Hino บริษัทในเครือ Toyota มีการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริด รวมทั้งตกลงร่วมมือกับแผนกรถเพื่อการพาณิชย์ของ Volkswagen ยักษ์ใหญ่ของฝั่งเยอรมันพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

Toyota คาดหวังว่าตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จะช่วยกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีของยุคต่อไป จากการเดินทางที่มีการกำหนดจุดหมายล่วงหน้าชัดเจน ทำให้ง่ายต่อการทดสอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และระบบขับขี่อัตโนมัติ ทำให้การเป็นพันมิตรระหว่าง Hino-Volkswagen จะกลายเป็นกุญแจสำคัญของการเติบโตในอนาคตของทั้ง 2 บริษัท

อ่านข่าว: โตโยต้า-ซูซูกิ จับมือผลิตรถไฟฟ้าขายอินเดีย ปี 2020

ทางด้าน Isuzu คาดว่าจะมองหาพันธมิตรใหม่เพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอนาคต หลังจากพวกเขาเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่หนึ่งเดียวของญี่ปุ่นที่ไม่มีการสนับสนุนจากยุโรปตรงกันข้ามกับ Mitsubishi Fuso ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Daimler หรือ UD Trucks ที่อยู่ภายใต้เครือ Volvo

แต่เชื่อว่ามีหลายบริษัทต้องการจับมือกับ Isuzu โดยแหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมรถยนต์เชื่อว่าด้วยความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีรถบรรทุกขนาดเล็ก และยอดขายที่แข็งแกร่งของแบรนด์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การปิดฉากพันธมิตรกับ Toyota อาจกลายเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นจะยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจให้ Isuzu พิจารณา

อุปสรรคสำคัญของ Isuzu คืองบประมาณที่จำกัดในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะเข้าร่วมโครงการพัฒนารถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ต้องรีบมองหาพันธมิตรใหม่เข้ามาลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวทันคู่แข่ง “เราเปิดกว้างที่จะมองหาพันธมิตรนอกอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งรวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ” Masanori Katayama ประธาน Isuzu ให้สัมภาษณ์แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ความเห็นของ Katayama ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้พอใจแค่ความสำเร็จตรงหน้า ในตอนนี้ Isuzu ยังมีผลการดำเนินธุรกิจที่น่าพอใจ โดยผลประกอบการระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2018 มีตัวเลขกำไรสุทธิสูงถึง 38.1 พันล้านเยน (ราว 10.9 หมื่นล้านบาท) แต่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดในทศวรรษนี้ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ระดับกลางอย่าง Isuzu ต้องรีบหาพันธมิตรใหม่เข้ามาสนับสนุนเหมือนที่พวกเขาเคยมีสายสัมพันธ์ที่ยาวนาน 35 ปีกับ General Motors ผู้ผลิตรถยนต์ระดับหัวแถวของสหรัฐฯ และ Toyota ที่เพิ่งยุติลง หากไม่อยากเดินตามรอยแบรนด์รถยนต์ชื่อดังมากมายที่ต้องกลายเป็นอดีตจากการที่ไม่ยอมปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Asia.nikkei.com/ newsroom.toyota.co.jp

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsChevroletDiesel engineElectric VehicleEVisuzuISUZU D-MAX Blue PowerIsuzu DieseltoyotaVOLKSWAGEN
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand 2025 ผลการแข่งขันสนามแรก
  • Nissan เสริมทัพรถกระบะ New Navara รุ่นปี 2025 King Cab Calibre
  • เอ็มจี ส่งรุ่นย่อยใหม่ NEW MG MAXUS 9 PLUS รถตู้พลังไฟฟ้าในราคาคุ้มค่า 1.79 ล้านบาท
  • Mercedes-AMG CLA 45 S Final Edition รุ่นพิเศษปิดท้ายก่อนขายเจเนเรชันใหม่
  • Range Rover Sport SV Black รถเอสยูวีหรูแต่งดำสนิททั้งภายนอกและภายใน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram