Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›คุ้มมั๊ย? ลองขับ All New Subaru Forester 2.0i-L ประกอบไทย

คุ้มมั๊ย? ลองขับ All New Subaru Forester 2.0i-L ประกอบไทย

By Poonthavee Suwathikul
May 18, 2019
11863
0
Share:

โมเดลแรกที่กลับมาประกอบในประเทศไทย All New Subaru Forester แบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงจากเครื่องยนต์ Boxer และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Symmetrical All-Wheel Drive อันเป็นเอกลักษณ์มายาวนานหลายทศวรรษ…

นับตั้งแต่ Subaru เริ่มกลับมาทำตลาดอย่างจริงในประเทศไทยเมื่อราว 7-8 ปีก่อน XV ถูกใช้เป็นโมเดลหลักที่สร้างยอดขายให้พวกเขาจนกลับมาครองใจลูกค้าในบ้านเรา Forester คอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ถูกวางตำแหน่งให้เป็นโมเดลรองเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากได้เอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อใช้งานแบบครอบครัวขนาดใหญ่

ด้วยดีไซน์ของ Forester เจเนอเรชั่นก่อนที่ค่อนข้างเป็นคนมีอายุ โดยเฉพาะกระจกหน้าขนาดใหญ่ที่ลูกค้าชาวไทยมองว่าเถอะถะเกินไป แต่กลายเป็นถูกใจคนอเมริกันที่เป็นตลาดสำคัญของรถรุ่นนี้ รวมทั้งช่วงแรกเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทำให้ราคาอยู่ระดับล้านปลายๆ ก่อนจะปรับลงมาเหลือ 1.3-1.6 ล้านบาท ในช่วงไมเนอร์เชนจ์ที่ย้ายมาประกอบที่มาเลเซีย ทำให้คนที่อยากใช้แบรนด์ Subaru เลือกซื้อ XV ที่มีอารมณ์สปอร์ตทันสมัยมากกว่าแทน

อย่างไรก็ตาม All New Subaru Forester ที่เปิดตัวครั้งแรกของโลกในงานนิวยอร์ก อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้โชว์ เมื่อต้นปี 2018 ปรับเปลี่ยนดีไซน์ตัวถังใส่เส้นสายมากขึ้น ถึงจะเก็บกระจกหน้าขนาดใหญ่ไว้เหมือนเดิม แต่ความแตกต่างสำคัญของประเทศไทยคือการที่ Tan Chong International บริษัทแม่ของ Motor Image ตัวแทนจำหน่าย Subaru อย่างเป็นทางการใน 9 ประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก เปิดโรงงานประกอบรถยนต์รุ่นนี้อย่างเป็นทางการในบ้านเรา ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทำให้ All New Forester สามารถตั้งราคาอยู่ระหว่าง 1,030,000-1,130,000 บาท จนทำให้ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีแบรนด์อื่นต้องหนาวๆ ร้อนๆ กันเป็นแถว รวมถึงโมเดลยอดนิยมของพวกเขาเอง XV อาจจะได้ผลกระทบจากการที่เพิ่มเงินอีกเพียง 15,000 บาทจากรุ่นท็อป 2.0i-P ก็สามารถขยับขึ้นมาเป็น Forester ที่มีขนาดใหญ่กว่า

เปรียบเทียบราคา All New Forester & Compact SUV ในประเทศไทย (คลิกรูปเพื่อขยาย)

***ราคาของ All New Forester ไม่รวมอุปกรณ์เสริม (Option Pack) ที่จะต้องจ่าย 300,000 บาท ในรุ่น 2.0i-L และ 320,000 บาท สำหรับรุ่น 2.0i-S กับ 2.0i–S ES เพื่อจะได้รับประกันคุณภาพ 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมงระยะเวลา 3 ปี และเซ็นเซอร์ถอยหลัง โดยหากไม่ซื้อเพิ่มระยะเวลารับประกันรถยนต์จะอยู่ที่เพียง 6 เดือนเท่านั้น

Choose as you Like

รู้ที่มาที่ไปคร่าวๆ ของ All New Subaru Forester เป็นที่เรียบร้อย ลองเปิดประตูรถมาสัมผัสภายในให้ละเอียดมากขึ้น โดยรถทดสอบที่ถูกส่งมาให้ Grand Prix Online เป็นตัวล่างสุด 2.0i-L แต่อย่างเพิ่งผิดหวัง เพราะความแตกต่างน้อยมากหากเทียบกับรุ่นกลาง 2.0i-S ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 30,000 บาท

ออปชั่นหลักๆ ที่ทำให้คนที่กำลังมอง Subaru Forester เลือกว่าจะซื้อตัวไหนคงหนีไม่พ้นการเปิด-ปิดประตูท้าย หากเป็นรุ่น 2.0i-L ต้องอาศัยแรงตัวเองในการเปิด-ปิด แต่ 2 รุ่นบนจะเป็นระบบไฟฟ้ากดปุ่มอย่างเดียว และสามารถบันทึกตำแหน่งความสูงได้อีกด้วย

ในส่วนของอุปกรณ์อื่นๆ ขนาดล้อจะเป็น 17 นิ้ว ใส่ยางไซส์ 225/60 โดย 2 รุ่นบนจะเป็นล้อ 18 นิ้ว 225/55, ชุดไฟหน้า Forester 2.0i-L จะใช้ LED ปรับระดับอัตโนมัติเหมือนกัน แตกต่างตรงที่ไฟตัดหมอกหน้าจะไม่ใช่ LED เช่นเดียวกับไฟ Day Time Running Light จะเป็นหลอดฮาโลเจน และไฟหน้าไม่ปรับตามทิศทางตามการเลี้ยวของพวงมาลัย, แป้นคันเร่ง-เบรกเป็นสีดำปกติไม่ได้หุ้มอลูมิเนียม และไม่มีสัญญาณเตือนขณะถอยจอด แต่ไม่ใช่ปัญหาเพราะทุกรุ่นจะมีกล้องแสดงภาพด้านหลังติดตั้งมาอยู่แล้ว รวมถึงเบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยระบบไฟฟ้าจุดนี้ต้องยอมรับว่า Subaru ใจถึงที่ใส่มาให้ หากเทียบกับแบรนด์อื่นที่บางครั้งรุ่นล่างเบาะฝั่งคนนั่งต้องปรับมือ

อย่างไรก็ตามใครชอบรถออปชั่นเต็ม อดใจรอรุ่นท็อป Forester 2.0i-S ES ที่จะเป็นการนำระบบความปลอดภัย EyeSight มาใช้งานในรถยนต์ Subaru ที่ขายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ถึงจะตั้งราคาไว้ที่ 1,130,000 บาท แต่สิ่งที่ได้มาถือว่าคุ้มค่าทั้งระบบเบรก-จัดการกำลังเครื่องยนต์ก่อนชน, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากช่องจราจร, ระบบควบคุมความเร็วคงที่แปรผัน-การเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัว และระบบความปลอดภัยเสริมรอบคัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขับบนท้องถนนแบบบ้านเรา

เปรียบเทียบขนาดตัวถัง Subaru Forester vs. Subaru XV 

Forester XV
ความยาว (มม.) 4,625 4,465
ความกว้าง (มม.) 1,815 1,800
ความสูง (มม.) 1,730 1,615
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,670 2,665
น้ำหนักรถรวมอุปกรณ์มาตรฐาน (กก.) 1,538 1,435
ความจุถังเชื้อเพลิง 63 63

Drive!

อย่างที่บอกว่า All New Forester ทั้ง 3 รุ่นย่อยมีความแตกต่างแค่อุปกรณ์เสริม แต่หากพูดถึงเรื่องสมรรถนะการขับขี่ Subaru ไม่ยอมให้ราคามาขัดขวางการมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของพวกเขาอย่างแน่นอน

เครื่องยนต์เบนซินลูกสูบนอน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงตรงขนาด 2.0 ลิตร รหัส FB20 ถูกพัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘กำลังที่มากขึ้น-สมดุลที่เหนือชั้น-เสถียรภาพที่สูงขึ้น-การเข้าโค้งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม’ ทำให้มีกำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที

ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามข้อมูลอีโคสติกเกอร์ Forester 2.0i-L รวมทั้ง 2 รุ่นบนที่ต้องเติมแก๊สโซฮอลล์ 95 ขับเป็นระยะทาง 100 กิโลเมตรจะใช้น้ำมัน 7.6 ลิตรหรือพูดง่ายๆ คือ 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ระหว่างทดสอบขับจริงด้วยสภาพการจราจรของกรุงเทพมหานครที่แสนสาหัสในช่วงนี้ตัวเลขที่ออกมาอยู่ในราว 10-11 กิโลเมตรต่อลิตรก็ถือว่าพอยอมรับได้

เมื่อออกสู่ถนน All New Forester สามารถเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ Boxer ออกมาได้ตามใจต้องการ ระบบเกียร์ Lineartronic CVT ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมทั้งระบบ SI-DRIVE เลือกรูปแบบการขับหากเป็นโหมด [I] Intelligent— จะเพิ่มความนุ่มนวลในการขับ และควบคุมเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเรียกง่ายๆ เป็นเหมือนโหมดประหยัด และอีกปุ่มที่อยู่ใกล้กัน [S] Sport— คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากตรงตามตัว รอบเครื่องรถยนต์เพิ่มขึ้นสูงรอที่จะพุ่งทะยานออกไปทันทีที่กดคันเร่ง

อัตราเร่งของ All New Forester ถือว่าขับสนุกตอบสนองในทุกครั้งที่กดคันเร่งลงไป แม้ว่าขุมกำลังจะยกมาจากรุ่นซับคอมแพ็กต์ XV จะไม่ได้ปรับจูนอะไรให้แตกต่าง ยกเว้นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อถูกอัพเกรดจาก Symmetrical AWD กลายเป็น Active Torque Split AWD System เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการเกาะถนนมากขึ้น และหากใครต้องการความเร้าใจก็แค่ปัดเกียร์เข้าสู่ Manual Mode ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์จาก Paddle Shift บริเวณด้านหลังพวงมาลัยที่จะมีสัญลักษณ์ช่วยบอกให้คนขับรู้ด้วยว่าควรจะเชนจ์เกียร์ขึ้นหรือลดต่ำลงมา

จุดเด่นอีกอย่างของรถยนต์ Subaru ยุคใหม่จะเป็นโครงสร้างตัวถัง Subaru Global Platform ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทำให้ลดแรงสั่นสะเทือนของตัวรถ และเสียงรบกวนที่เข้าสู่ห้องโดยสาร เท่าที่ทดสอบด้วยการเปลี่ยนเลนกระทะหันช่วงความเร็วประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาการโคลงตัวของรถแทบจะไม่รู้สึกเหมือนกับที่พวกเขาบอกไว้จริงๆ และเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ในเวลาเดียวกัน รวมทั้งการมีระบบกระจายแรงบิด Active Torque Vectoring ทำให้การเข้าโค้งมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม

อีกความแตกต่างของ Forester 2.0i-L จะเป็นระบบ X-Mode แบบเก่าที่จะควบคุมการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าการขับแบบปกติ และการตอบสนองของระบบช่วยเหลือที่ติดตั้งมาจะรวดเร็วกว่าปกติในการลุยเส้นทางโหดๆ แต่ไม่สามารถเลือกได้ละเอียดเท่า Special X-Mode เวอร์ชั่นใหม่ที่จะอยู่ใน 2 รุ่นบนของ Forester ที่ขายในบ้านเรา โดยสามารถปรับเลือกการขับตามสภาพถนนที่แตกต่างทั้งหิมะ (Snow), กรวดทราย (Dirt) และโคลน (Mud) ที่อาจไม่จำเป็นหากคุณไม่ใช่สายลุยตัวจริง X-Mode แบบเดิมก็มากเพียงพอ

ตอนนี้อาจจะฟันธงลงไปเลยไม่ได้ว่าควรเลือกซื้อรุ่นย่อยใดสำหรับ All New Subaru Forester จากการที่มีโอกาสทดลองขับเพียงแค่ 2.0i-L แต่เท่าที่บอกได้คือหากคุณคิดว่าการใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ได้ลุยบุกป่าฝ่าดง และพอจะช่วยเหลือตัวเองได้ไม่ได้มีปัญหากับการปิดประตูท้ายของรถเอสยูวีไซส์กลาง แค่อยากได้สมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยมของ Subaru การตัดสินใจเลือกซื้อตัวล่างสุดก็ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

(คลิกเพื่อขยาย) Specification All New Subaru Forester 2.0i-L

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ภาพ พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ

ขอบคุณข้อมูล: ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย)

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAll New Subaru ForesterCompact SUVCrossover SUVForesterHonda CR-VMG GSSubaruSUBARU XVsubcompact SUVsuvTest Drive-Searchเอสยูวี
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram