Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›ลองใช้ Autopilot Tesla Model 3 บนถนนเมืองไทย

ลองใช้ Autopilot Tesla Model 3 บนถนนเมืองไทย

By ณัฐพล เดชสิงห์
August 2, 2021
11138
0
Share:

Tesla Model 3 คือหนึ่งในโมเดลที่ขายมากที่สุดในตลาดรถ EV ทั่วโลก นั้นคงเป็นเพราะมีการปรับขนาดไซส์ของตัวรถลงมา ทำให้ราคาจำหน่ายสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นนั้นเอง Tesla Model 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่ามาแรง และได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวไทยไม่น้อย เพราะด้วยรูปทรงที่ทันสมัย เทคโนโลยีที่โดดเด่น ราคาจับต้องได้ แถมแรงอีกต่างหากไม่แปลกที่ Tesla Model 3 จะได้รับความนิยมในเมืองไทย

วันนี้เราได้มีโอกาศได้นำรถยนต์ไฟฟ้า 100 % อย่าง Tesla Model 3 รุ่น Standard Range Plus มาทดลองขับกันบนถนนเมืองไทยกันโดยเฉพาะระบบ Autopilot ที่ติดตั้งมาให้ว่ามันจะสามารถใช้งานได้จริงบนนถนนเมืองไทยหรือไม่ และอัตราเร่งมันจะแรงขนาดไหน แบตเตอรี่อึดมั้ย เราไปลองพร้อมกันครับ

การออกแบบภายนอก

Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตซีดาน 4 ประตู ในสไตล์แบบ fastback ที่มีการดีไซน์ออกมาได้ลงตัวดูทันสมัย ไฟส่องสว่างทั้งหมดเป็น LED โคมไฟหน้าดูหรูหรารับกับกันชนหน้าได้อย่างลงตัว Tesla Model 3 มีความโค้งมน หลังคากระจกมีพาดยาวถึงด้านหลัง และด้วยเจ้า Tesla Model 3  ไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้ารับลมสู่เครื่องยนต์ จะมีเพียงช่องรีดลมเพื่อไล่ความร้อนบริเวณซุ้มล้อและเบรกเท่านั้น จึงทำให้ด้านหน้าดูหน้าตาหล่อเนียน ล้ำสมัย ด้านท้ายรถไม่มีท่อไอเสีย ส่วนฝากระโปรงท้ายมีความจุค่อนข้างมาก ใต้ท้องรถออกแบบให้ปิดสนิทมิดชิด ล้อขนาด 18 นิ้ว

มิติตัวถัง ของ Tesla Model 3

ยาว x กว้าง x สูง : 4,694 x 1,849 x 1,443 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbase : 2,875 มิลลิเมตร

เบาะนั่ง 5 ที่นั่ง ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย รวมกันด้านหน้า และ ด้านหลัง 424 ลิตร (เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ ฝากระโปรงหน้าจึงสามารถเก็บสัมภาระได้) * ขนาดใกล้เคียงกับ Mercedes-Benz C-Class / BMW 3-Series / Audi A4 / Lexus IS / Volvo S40

การออกแบบภายใน

ภายในของ Tesla Model 3 เน้นความเรียบง่าย การออกแบบดูเรียบง่ายสไตล์มินิมัล เพราะมันดูโล่งมากเลยครับ ทรรศนะวิสัยดีเบาะนั่งด้านหลังกว้างขวางนั่งสบายแม้จะเป็นรุ่นเล็กสุดของ Tesla มีเพียงพวงมาลัย 3 ก้านดีไซน์ใหม่ พร้อมติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัส Touchscreen กึ่งกลางแดชบอร์ดหน้าขนาด 15.4 นิ้วแบบแนวนอนหน้าจอนี้คือทุกอย่างเพราะมันสามารถควบคุมรถ ออฟชั่น ฟรังชั่น ต่างๆของตัวรถผ่านหน้าจอนี้ เช่น ทำหน้าที่ทั้งแสดงความเร็ว, ตำแหน่งเกียร์, ระบบนำทาง, ควบคุมระบบปรับอากาศ, ข้อมูลตัวรถ และ ระบบเครื่องเสียง

 

เพราะด้วยเหตุนี้ภายในของ Tesla Model 3 จึงไม่จำเป็นต้องมีปุ่มต่างๆภายใน ข้อดีคือสามารถอัพเดทฟรังชั่นใหม่ๆได้ง่ายดายไม่จำเป็นต้องเจาะเพิ่มปุ่มอะไรทั้งนั้น เบาะนั่งคู่หน้าไฟฟ้า ปรับได้ 12 ทิศทาง เบาะหลังพับได้แบบ 60 : 40 คอลโซลกลางสำหรับเก็บของ พร้อมฝาปิดและช่อง USB 2 ตำแหน่ง ระบบสั่งการด้วยเสียง วิทยุ FM และ Internet Streamingระบบเชื่อมต่อ internet แบบ Wi-Fi และ LTE ระบบ Keyless Entry และ สั่งการทำงานระบบปรับอากาศจากด้านนอกผ่าน App หลังคาเป็น panoramic glass roof ทำให้ภายในดูกว้างขว้างโล่งสบาย

ในประเทศไทยนั้นทาง Tesla ยังไม่มีการเข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการ แต่ว่าก็มีผู้นำเข้าอิสระนำเข้ามาจัดจำหน่ายในไทยแล้ว ที่เห็นก็มีอยู่ 3 รุ่น คือ

  • Standard Range Plus (ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง วิ่งได้ 386 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 225 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 3 วินาที
  • Long Range AWD (ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง วิ่งได้ 550 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 233 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 4 วินาที
  • Performance (ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง วิ่งได้ 520 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 2 วินาที

การทดลองขับ

เอาละเรารู้จัก Tesla Model 3 กันแล้วก็ถึงเวลาทดลองขับบนถนนจริง แบบใช้งานจริงกันแล้วอย่างที่บอกครับวันนี้เรานำเอารุ่นเริ่มต้นของ Tesla Model 3 อย่าง Standard Range Plus ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กำลังสูงสุดถึง 283 แรงม้า แบตเตอรี่ความจุสูงสุด 82 กิโลวัตต์ การออกตัวกดคันเร่งลงไปต้องบอกเลยว่ากระโดดออกไปอย่างรวดเร็วทันใจ เหมาะกับการใช้งานทั่วไปได้ดี เร่งแซงได้ทันใจ กดคันเร่งยาวๆบอกเลยครับว่าดึงหลังติดเบาะยาวๆเลยครับอัตราเร่งทำได้อีกมากครับขับสนุกมาก กดคันเร่งเพลินๆความเร็วพุ่งไปแตะที่ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้อย่างสบาย ลองอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำเวลาที่ 5.3 วินาที และสามารถความเร็วสูงสุดได้ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และที่สำคัญไม่ต้องกังวลเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กทั่วไปที่กลัวไฟฟ้าหมดกลางทาง เพราะ Tesla Model 3 Standard Range Plus มีระยะเดินทางสูงสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ 386 กิโลเมตร ไป-กลับ พัทยาได้สบายๆ ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ Double Wishbone และด้านหลังเป็นแบบ Multi-link ถูกปรับแต่งให้เน้นความ สะดวกสบาย มีความหนึบ มั่นคง รองรับการขับขี่ทั้งในเมืองและความเร็วสูงในทางไกล เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ระบบกล้องและเซ็นเซอร์รอบคันถือว่าทำออกมาได้ดีไว้ใจได้ เพิ่มความปลอดภัยได้ไม่น้อย แต่เวลาวิ่งด้วยความเร็วต่ำจะรู้สึกถึงความแข็งกระด้างของระบบช่วงล่างเล็กน้อย

มาถึงไฮไลท์ของการทดลองขับในครั้งนี้กับระบบขับขี่อัตโนมัติ Autopilot โดยมันทำงานผสานกับ กล้อง 8 ตัวรอบคัน, ultrasonic sonar เซนเซอร์ 12 ตัว, เรดาร์ด้านหน้า พร้อมระบบประมวลผล การใช้งานง่ายๆกดที่หน้าจอเปิดระบบ Autopilot จากนั้น กดตรงด้ามเกียร์ฝั่วขวาหลังคอพวงมาลัยลง 2 ครั้ง ระบบจะทำงานและตรวจับรถข้างๆทุกด้านแบบ 3 มิติ จากการทดลองมันสามารถใช้งานได้แค่เพียงช่วยในการขับขี่ให้ปลอดภัยเท่านั้นไม่ใช่กดให้ขับขับไปเองแต่อย่างใด เพราะบางจังหวะเส้นถนนหายรถมันพุ่งไปเองอย่างรวดเร็วแอบอันตราย และยังต้องจับพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา เพราะถ้าไม่จับระบบจะหยุดรถทันที เพราะฉะนั้นสรุปแบบเข้าใจง่ายๆคือระบบนี้มันก็เหมือนกับ adaptive cruise control นั้นเองเพียงแต่มันสามารถเลี้ยวไปตามทางให้เราได้ก็แค่นั้นครับ

ระบบเพื่อความปลอดภัย

  • ระบบช่วยจอดรถพร้อมกล้องหลังสำหรับการถอยหลัง
  • มาพร้อม Traffic-Aware Cruise Control, Autosteer และ Auto Lane Change และระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชน
  • ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง
  • ระบบเบรกอัตโนมัติ Automatic Emergency Braking and Collision Avoidance
  • ระบบช่วยการทรงตัวและป้องกันล้อหมุนฟรี Electronic Stability Control and Traction Control
  • การกระจายน้ำหนักหน้า – หลัง (weight distribution) ของ Tesla Model 3 อยู่ที่ 47 : 53

ราคาจำหน่าย

Tesla Model 3 Standard Range Plus ราคา 2,890,000 บาท

ข้อดีของ Tesla Model 3

1.รูปทรงภายนอกดูโดดเด่น หรูหรา ทันสมัย

2.แรงจัด ด้วยขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 283 แรงม้า

3.แบตเตอรี่ชาร์จเต็มหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ไกลได้ถึง 386 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 100% 1 ครั้ง

ข้อเสียของ Tesla Model 3

1.ศูนย์บริการมาตรฐานเป็นทางการไม่มี

2.ราคาค่าตัวค่อนข้างสูง

3. อะไหล่ต่างๆรอค่อนข้างนานกว่ารถทั่วไป

สรุป

Tesla Model 3 Standard Range Plus รถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตซีดานที่มาในสไตล์ fastback ที่มีการดีไซน์ออกมาได้ลงตัวดูทันสมัย ดูหรูหราหลังคากระจกมีพาดยาวถึงด้านหลังพร้อมสารเคลือบกันความร้อน อัตราเร่งดี ขับสนุก แถมประหยัด ชาร์จไฟหนึ่งครั้งวิ่งได้ 386 กิโลเมตร ภายในโล่งและเรียบง่ายเพราะทุกอย่างรวมไว้ที่หน้าจอ 15.4 นิ้ว ซึ่งดูธรรมดาไม่นิด มาพร้อมราคา 2,890,000 บาท ผมว่าถ้าคุณคิดจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานซักคัน Tesla Model 3 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีคันหนึ่งเลยทีเดียวครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsAutopilotElectric carElectric Car - SearchEV CARModel 3Teslatest drive
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram