Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum เอสยูวีจอมพลังแห่งแดนไวกิ้ง

วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสความหรูหราของ The All-New Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum รถเอสยูวีหรู 7 ที่นั่ง ที่มาพร้อมกับตัวถังขนาดใหญ่ที่สุดในเซกเมนต์ พ่วงด้วยความแรงแบบเหลือล้นของเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid ที่ผสานพละกำลังจากเทอร์โบ, ซูเปอร์ชาร์จ และมอเตอร์ไฟฟ้า เข้าไว้ด้วยกัน บนเส้นทางกรุงเทพฯ – ชลบุรี ระยะทาง 240 กิโลเมตร ซึ่งต้องบอกว่า XC90 คันนี้ เป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง ที่ให้ทั้งความหรู แรง และปลอดภัย ตามคอนเซ็ปต์ “ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” จริงๆ

The_all_new_Volvo_XC90_22

The_all_new_Volvo_XC90_21

สำหรับทริปนี้เริ่มต้นเดินทางจากสำนักงานใหญ่ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ด้วยการขับอย่างอิสระ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางคือ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เส้นทางจากนี้เป็นการขับขึ้นทางพิเศษบูรพาวิถี จึงสามารถลองอัตราเร่ง การตอบสนองต่อพวงมาลัย ระบบช่วงล่าง และการยึดเกาะถนนได้อย่างเต็มที่ แต่มีเงื่อนไขเพียงแค่ต้องขับเร็วไม่เกินจากที่กฎหมายกำหนด แต่ก็แอบมีทำความเร็วในบางช่วง ซึ่งถือว่าการขับบนทางด่วนที่สามารถทำความเร็วได้นี้ การตอบสนองต่อคันเร่ง เบรก และช่วงล่างทำได้อย่างยอดเยี่ยม อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 5 วินาที เป็นตัวเลขที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร แบกน้ำหนักตัวถังที่หนักถึง 2 ตัน กลับพุ่งทะยานได้อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ

Drive-E 4 cylinder Diesel - D5 Front

The_all_new_Volvo_XC90_26

โดยขุมพลังของ XC90 T8 จริงอยู่ที่มีขนาดแค่ 2.0 ลิตร แต่กลับสร้างอัตราเร่งได้มากขนาดนั้นเป็นเพราะ XC90 Twin Engine เป็นเครื่องยนต์เบนซินที่นำอุปกรณ์เพิ่มพลังทั้ง 2 ชนิด คือ เทอร์โบชาร์จ (Turbocharger) และซูเปอร์ชาร์จ (Supercharger) มาติดตั้งให้ทำงานร่วมกันในทันที และเมื่อรวมพลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า จึงทำให้เครื่องยนต์รีดแรงม้าได้ถึง 407 แรงม้า และเรียกแรงบิดได้สูงถึง 640 นิวตัน-เมตร แต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 53 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร เท่านั้น (ตามการตรวจวัด NEDC driving cycle) ส่วนการส่งกำลังนั้นทำได้อย่างราบเรียบและต่อเนื่อง ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลูกใหม่ พร้อม Sport Mode และ Geartronic ที่พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือระหว่างวอลโว่และ Aisin AW ทำให้มีการตอบสนองและเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และนุ่มนวล รวมทั้งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษต่ำลง

แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ระบบกันสะเทือน โดยระบบกันสะเทือนหน้าอิสระเป็นแบบของปีกนก 2 ชั้น (Double Wishbone) และ ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ แต่ไม่ใช้คอยล์สปริง เปลี่ยนเป็นเหล็กสปริงแบบแบนวางขวางลำตัวรถ หรือ Transverse Leaf Spring ซึ่งเป็นวัสดุคุณภาพสูงที่มีน้ำหนักเบามาใช้แทน ทำให้ใช้พื้นที่สำหรับชุดกันกระเทือนหลังน้อยลงและเพิ่มพื้นที่ตรงที่นั่งแถว 3 ได้มากขึ้น รวมทั้งยังทำให้รถเกาะถนนมากขึ้น อาการท้ายโยนเวลาเข้าโค้งลดลง

The_all_new_Volvo_XC90_36

The_all_new_Volvo_XC90_34

The_all_new_Volvo_XC90_45

สำหรับจุดเด่นหลักๆ เป็นเรื่องของระบบการสร้างพลังงานจากเทคโนโลยี Twin Engine โดยทีมวิศวกรของวอลโว่ได้ออกแบบเครื่องยนต์ Drive-E Powertrain ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ ที่ให้สมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่มีประสิทธิภาพการใช้และเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สมบูรณ์แบบและสะอาดหมดจดมากกว่า และใช้เทคโนโลยี Plug-In Hybrid ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จจากเต้าเสียบไฟฟ้าปกติ (230V/6A to 16A fuse) ที่บ้านหรือในที่จอดรถ การใช้เวลาในการชาร์จประจุไฟใหม่ขึ้นอยู่กับจำนวนแอมแปร์ หากเลือกกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่สูงสุดที่ 16A สามารถชาร์จไฟเต็มโดยใช้เวลาเพียง 2.5 ชั่วโมง และสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (Pure mode) ได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร  ซึ่งโหมดการขับแบบปกติจะถูกตั้งไว้ให้อยู่ในโหมด Hybrid เครื่องยนต์ Drive-E เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ จะส่งกำลังขับเคลื่อนให้กับล้อคู่หน้า ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงขับ 87 แรงม้า (หรือเท่ากับ 65.25 กิโลวัตต์ ) จะส่งพลังขับเคลื่อนสู่ล้อคู่หลัง โดยซูเปอร์ชาร์จจะกระตุ้นพลังจากรอบเดินเบา ขณะที่เทอร์โบชาร์จกระตุ้นแรงมหาศาลในช่วงรอบกลางถึงรอบสูง มอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนล้อหลังจะส่งกำลังให้เกิดแรงบิดอย่างต่อเนื่อง

The_all_new_Volvo_XC90_24

ส่วนระบบไดชาร์จ-ไดสตาร์ท CISG (Crankshaft Integrated Starter Generator) ติดตั้งที่ Flywheel ปลายเพลาข้อเหวี่ยงระหว่างเครื่องยนต์กับชุดเกียร์อัตโนมัติ จะทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์และชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ ช่วยในการทำงาน 3 อย่างหลักๆ คือ เป็นไดสตาร์ทพลังมหาศาล 34 กิโลวัตต์ที่สามารถสตาร์ทให้เครื่องยนต์ติดได้ในทันที, เปลี่ยนการทำงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาเป็นเครื่องยนต์ได้อย่างนุ่มนวล และเป็นไดชาร์จทรงพลังที่ทำหน้าที่เสมือนตัวเร่งการทำงานของเครื่องยนต์ ประสานการทำงานระหว่างเทอร์โบชาร์จกับซุเปอร์ชาร์จในทันทีที่ต้องการพลังจากแรงบิด 150 นิวตัน-เมตร ส่งพละกำลังในการออกตัวหรือเร่งแซง

The_all_new_Volvo_XC90_37

ด้านแบตเตอรี่ High-Voltage 270-400 V ให้กำลัง 65 กิโลวัตต์ เป็นอีกหนึ่งความแตกต่างจากค่ายรถอื่นๆติที่มักจะติดปัญหาเรื่องการติดตั้งแบตเตอรี่เข้ากับโครงสร้างของตัวรถโดยไม่เบียดบังพื้นที่ใช้สอยและความสวยงามภายในห้องโดยสาร ซึ่งวอลโว่ได้วางแบตเตอรี่ไว้ในโพลงเพลากลาง (ส่วนนูนที่พื้นรถตรงกลางห้องโดยสาร) ทำให้มีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารในที่นั่งแถวที่ 2 และแถวที่ 3 มากขึ้น ซึ่งตำแหน่งการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ที่บริเวณกลางรถยังส่งผลดีให้ตัวรถมีการกระจายน้ำหนักที่สมดุลย์ และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ส่งผลถึงการบังคับควบคุมที่ได้ง่าย เกาะถนน และปลอดภัยมากขึ้น

The_all_new_Volvo_XC90_39

อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เรื่องของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง (Rear Electric Motor) ที่ได้เขียนเอาไว้ข้างต้น โดยมอเตอร์ไฟฟ้าชุดนี้ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า หรือเท่ากับ 65.25 กิโลวัตต์ แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเฟืองท้ายตัวหลัง ส่งกำลังขับเคลื่อนเฉพาะล้อรถคู่หลัง ไม่ว่าจะเป็นโหมด Pure หรือว่า Power การติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่เฟืองท้ายตัวหลังทำให้มีเนื้อที่กว้างมากพอที่จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้พอเหมาะ และสามารถส่งกำลังไฟฟ้าไปยังล้อคู่หลังให้รถเคลื่อนที่ในสภาพรถติดขัดได้อย่างดี รวมทั้งการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนล้อหลังเป็นการเสริมประสิทธิภาพของการทำงานระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (All-Wheel-Drive: AWD) ได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่ง เฟืองท้ายตัวหน้าและตัวหลังมีการขับเคลื่อนแบบแยกอิสระ

The_all_new_Volvo_XC90_41

The_all_new_Volvo_XC90_42

นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับให้เลือกใช้งานถึง 7 โหมด ได้แก่ โหมดการขับ ( DRIVE MODE)

ในรุ่นเครื่องยนต์ T8 Twin Engine จะมีโหมดการขับอยู่หลายโหมดเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โหมดการขับต่างๆ เหล่านั้นสามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ด้วยการหมุนและกดปุ่มควบคุมแบบลูกกลิ้งที่อยู่ใกล้กับปุ่มสตาร์ทรถบนคอนโซลกลางข้างที่นั่งผู้ขับ ประโยชน์ที่ผู้ขับขี่จะได้คือสามารถปรับโหมดการขับให้เหมาะสมกับอารมณ์หรือสภาพการขับ ปรับโหมดได้ง่ายดายโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน XC90 T8 Twin Engine AWD มีด้วยกัน 6 โหมด

โหมดไฮบริด (ค่าตั้งต้น) HYBRID ในโหมดนี้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซินจะถูกใช้งานไม่ว่าจะเป็นทีละระบบหรือทั้งสองระบบพร้อมกันในลักษณะคู่ขนาน การทำงานในโหมดนี้จะได้รับการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดทั้งด้านสมรรถนะ การใช้เชื้อเชื้อเพลิง และความสบายโดยการทำงานของเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติจะประสานกันโดยอัตโนมัติเพื่อความสบายสูงสุด นี่คือโหมดตั้งต้นทุกครั้งที่คุณสตาร์ทรถ

โหมดเพียวร์ (PURE) โหมดนี้จะใช้งานระบบไฟฟ้าเป็นหลักและใช้พลังงานน้อย เป็นโหมดที่ช่วยให้ผู้ขับใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ระบบไฮบริด สมรรถนะการขับขี่จะถูกลดลงและระบบปรับอากาศจะทำงานเหลือแต่บางส่วน (แต่สามารถปรับด้วยมือได้) โหมดนี้ใช้งานได้ถึงความเร็วรถไม่เกิน 125 กม/ชม. (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่และสภาพแวดล้อม ณ ขณะนั้น เช่น การเหยียบแป้นคันเร่งของผู้ขับขี่ หากผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งแรงเกินกว่าระดับพลังงานของแบตเตอรี่ เครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานร่วมทันที) ประโยชน์ของโหมดนี้เหมาะสำหรับการขับขี่ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัด ไม่มีการถ่ายเทอากาศที่ดี เช่น ลานจอดรถในห้าง หรือพื้นที่ที่ควบคุมการปล่อยมลพิษ

โหมดพาวเวอร์ (POWER) เครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานพร้อมกันแบบคู่ขนานเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุดการขับขี่แบบสปอร์ตและตอบสนองรวดเร็ว นั่นหมายถึงมีการขับเคลื่อนทั้งล้อหน้าและล้อหลังอย่างต่อเนื่อง ในการขับขี่ที่เข้มข้นระบบจะเลือกเกียร์ที่เหมาะกับการเร่งแซงอย่างปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งระบบพวงมาลัยและระบบเบรกจะเข้าสู่โหมดไดนามิก ระบบ ESC และระบบ Start/Stop จะถูกปิดการทำงาน ระบบ Active Sound Control จะเสริมเสียงเครื่องยนต์ให้เร้าใจขึ้น และระบบแสดงผลแบบ Adaptive Digital Display จะเข้าสู่โหมดสปอร์ต

โหมดขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) โหมดนี้ใช้เพื่อการเกาะถนนบนสภาพทางที่ลื่นโดยระบบขับเคลื่อน T8 Twin Engine จะส่งกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินไปยังล้อคู่หน้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังล้อคู่หลังในลักษณะเดียวกับระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) ของรถเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลธรรมดาที่ปรับเปลี่ยนกระจายกำลังขับไปยังล้อหน้าหรือล้อหลังอย่างต่อเนื่อง

โหมดอ๊อฟโร้ด (OFF-ROAD) จะใช้งานได้ที่ความเร็วต่ำกว่า 20 กม/ชม. เพื่อรักษาสมรรถนะของรถบนพื้นผิวทางที่ไม่ดี และเมื่อความเร็วเกิน 40 กม/ชม. โหมดนี้ก็ปิดการทำงานเองโดยอัตโนมัติและจะเปลี่ยนเป็นโหมด AWD และระบบนี้จะไม่กลับมาทำงานเองอีกแม้ความเร็วลดลง ส่วนการตอบสนองของคันเร่งจะถูกปรับเพื่อลดโอกาสที่จะเร่งความเร็วเกิน 40 กม/ชม. ,การกระจายกำลังล้อหน้าและล้อหลังจะถูกล็อคอยู่ที่อัตรา 50/50, ระบบควบคุมการลงเนิน Hill Descent Control จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อลงเนินระบบพวงมาลัยจะถูกปรับไปยังโหมดคอมฟอร์ท, ระบบเครื่องยนต์และเกียร์จะประสานงานเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนนเป็นหลัก, ระบบควบคุมเสถียรภาพอิเล็คโทรนิคส์ (ESC) จะเข้าสู่โหมด Traction/Sport และ ระบบStart/Stopจะถูกปลด

โหมดส่วนตัว (Individual) ผู้ขับสามารถตั้งค่าโหมดเฉพาะได้ เช่น เลือกการตอบสนองของพวงมาลัย ระบบบังคับเลี้ยว ความตื้นลึกของเบรก โดยโหมดนี้จะมีให้เลือกใช้เฉพาะเมื่อมีการตั้งค่าเอาไว้เท่านั้น

The all-new Volvo XC90 - 360? support

City Safety features Pedestrian and Cyclist detection with full auto brake, day and night.

แค่นั้นยังอัจฉริยะไม่พอ The All-New Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum ยังมีอีกหนึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญ คือ ระบบช่วยในการจอดรถอัตโนมัติ แบบถอยหลังเข้าซอง (Park Assist Pilot-Perpendicular), อุปกรณ์ Head-Up Display ที่แสดงผลความเร็วของรถ และข้อมูลในการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า ด้านหน้าของผู้ขับขี่ และสัมผัสระบบ Sensus Connect ที่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ากับเครื่องเสียงของรถผ่านสัญญาณบลูทูธ พร้อมทั้งได้ติดตั้ง Apple CarPlay ไว้สำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เข้ากับรถเพื่อแสดงผลและใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆที่อยู่ในอุปกรณ์ iOS บนหน้าจอขนาด 9 นิ้วแบบสัมผัสที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลางของรถได้ด้วยการสัมผัส, สั่งการด้วยเสียง หรือด้วยปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยรถอีกด้วย

The all-new Volvo XC90

ด้านการออกแบบตัวรถ XC90 เป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ตราสัญลักษณ์ใหม่ของ Volvo ซึ่งออกแบบให้ส่วนของวงแหวนลูกศรสวยงามมากขึ้น ช่วยทำให้กระจังหน้ารถดูสง่างามและภูมิฐาน มาพร้อมกับไฟหน้าแบบเดย์ไทม์รูปตัวที (T-Shaped Daytime-Running Lights) ที่รวมอยู่ในโคมไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูทรง “ค้อนศาสตราวุธเทพเจ้า ธอร์” (เวอร์วังอลังการณ์ซะจริงๆ) หรือ Thor’s Hammer ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง “Norse God of Thunder Thor” กลายเป็นความสดใหม่และทันสมัยของวอลโว่ รวมทั้งฝากระโปรงหน้าได้มีการปั้มเส้นสันใหม่ ให้สอดรับกับความคมชัดตลอดแนวยาวของหน้าต่างขอบล่าง ส่วนไฟท้ายเป็นรูปทรงใหม่เช่นกัน ออกแบบให้เป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นรถยนต์วอลโว่อย่างชัดเจน

The_all_new_Volvo_XC90_25

The_all_new_Volvo_XC90_33

The_all_new_Volvo_XC90_32

The all-new Volvo XC90 - interior detail

ส่วนภายในห้องโดยสาร มีกลิ่นอายของสวีเดนด้วยงานฝีมือที่ละเอียดอ่อน มีจุดเด่นอยู่ที่จอภาพควบคุมระบบสัมผัสที่คล้ายกับ Table ขนาด 9 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่กลางคอนโซล และยังเป็นหัวใจของการควบคุมระบบต่างๆ ของรถอีกด้วย ทำให้รถคันนี้ไม่มีสวิตซ์ควบคุมให้เกะกะสายตา มีเพียงหน้าจอให้สัมผัสสั่งการเท่านั้น

อีกหนึ่งความสะดวกสบายคือ เบาะนั่งที่นั่งสบายตลอดการเดินทาง คล้ายกับการนั่งลงบนโซฟา เป็นเบาะที่ออกแบบตามหลักสรีรวิทยา ด้วยการหนุนรับกระดูกสันหลังได้อย่างเหมาะสมทำให้ไม่เกิดอาการเมื่อยล้าแม้ต้องขับรถเป็นระยะทางไกล  อีกทั้งยังสามารถปรับเบาะได้ทุกทิศทาง ปรับด้วยไฟฟ้า มีปีกหนุนด้านข้างลำตัวที่โอบกระชับ เบาะรองข้อพับหัวเข่าที่ปรับระดับได้ รวมถึงหมอนหนุนเอวด้านหลังที่ปรับได้ 4 ทิศทางเช่นกัน

The all-new Volvo XC90 - seven-seat interior overview, top view

The all-new Volvo XC90 in Onyx Black metallic featuring seven-seat flexibility.

ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 ยังสามารถปรับเลื่อนเพื่อเพิ่มเนื้อที่ได้พอสมควร ที่พนักพิงสามารถปรับเอนหลังได้อิสระจากกัน สามารถปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลังเพิ่มระยะวางเท้าให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 ได้ หรือปรับเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถในกรณีที่พนักพิงเบาะนั่งแถวที่ 3 พับราบลง เบาะรองนั่งสำหรับเด็กถูกออกแบบให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกับเบาะนั่งตัวกลาง โดยเบาะนั่งแถวที่ 3 นี่ถือว่าทำออกมาได้น่าชมเชย เพราะเมื่อลองนั่งแล้วรู้สึกได้เลยว่าเป็นเบาะนั่งแถว3 ที่นั่งสบายที่สุดในกลุ่มรถเอสยูวี ผู้เขียนที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ยังนั่งได้อย่างไม่อึดอัด

The all-new XC90 has been made stronger by a more extensive use of hot-formed boron steel, which is the strongest type of steel presently used in the car body industry. The amount of hot-formed steel is around 40 per cent of the total body weight.

City Safety is now the umbrella name for all auto brake functions. The all-new Volvo XC90 is the first car in the world with technology that features automatic braking if the driver turns in front of an oncoming car.

The City Safety system in the all-new Volvo XC90 features Cyclist detection with full auto brake, day and night.

นอกจากนี้ ในส่วนของระบบความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ยังได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ อาทิ ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน (Run-Off Protection) ที่ถือเป็นนวัตกรรมแรกของโลก, ระบบเบรกอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนประสานงาบริเวณทางร่วมแยก(Auto Brake at Intersection) เป็นนวัตกรรมที่ 2 ของโลก, ระบบบรรเทาภัยจากกรณีถูกชนท้ายรถ(Pre-crash protection in rear impacts), ระบบป้องกันและปกป้องกรณีรถพลิกคว่ำ(Groundbreaking Rollover Prevention and Protection), City Safety ระบบป้องกันการชนพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยานและสัตว์ขนาดใหญ่พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ (City Safety and Auto Braking function), ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจรบนหน้าปัดรถ (Extended Road Sign Information), ระบบแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะบริเวณจุดบอดสายตา (Cover the Blind Spot), ระบบหยุดและออกตัวรถโดยอัตโนมัติ (Queue Assist), ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert), ภาพตัวรถในมุมสูง(A Bird’s Eye-view from above the car), เซนเซอร์อุลตร้าโซนิคตรวจวัดขนาดพื้นที่จอดรถ(Ultrasonic sensors detect the parking space) เป็นต้น

Park Assist Pilot offers automatic reversing into a parking bay as well as entering and exiting a parallel parking spot.

รวมทั้งฟังก์ชั่นพิเศษที่เพิ่มเข้ามาอย่าง IntelliSafe เป็นหนึ่งฟังก์ชั่นในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ช่วยให้การถอยจอดรถในที่คับแคบเป็นไปอย่างง่ายดาย โดยระบบ IntelliSafe นี้จะรวมระบบช่วยจอดอัตโนมัติ(Park Assist Pilot) ซึ่งตัวรถจะถอยหลังและหมุนพวงมาลัยรถเองโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นแบบจอดขนานกับขอบถนน หรือ ถอยเข้าซองแถวเรียงหนึ่ง ผู้ขับสามารถสังเกตดูได้จากข้อมูลภาพกราฟฟิคตัวรถที่ถ่ายจากมุมสูง(Bird’s Eye-view) ที่จะปรากฏขึ้นจากจอภาพที่คอนโซลกลาง ซึ่งระบบ Park Assist Pilot จะรับหน้าที่หมุนบังคับพวงมาลัยรถ ขณะที่ผู้ขับเพียงแค่เลือกตำแหน่งเกียร์และความเร็วรถเท่านั้นเอง

The_all_new_Volvo_XC90_38

โดยรวมแล้วจากการสัมผัสเจ้ายักษ์จากแดนไวกิ้งคันนี้ในระยะเวลาสั้นๆ ถือว่าทำได้น่าประทับใจในทุกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราเร่งที่มาเร็วและแรงแบบที่ไม่คิดว่ารถตัวถังใหญ่ขนาดนี้จะเร็วพอๆ กับรถสปอร์ต ห้องโดยสารกว้างขวาง ขึ้นลงได้สะดวก นั่งสบายในทุกเบาะนั่ง แถมยังสามารถปรับเบาะใช้งานได้อย่างหลากหลาย กลายเป็นรถเอสยูวีแบบ 7 ที่นั่งที่ตอบโจทย์และคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับหลายสิ่งหลายอย่างที่จัดเต็มมาให้ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ต้องยอมรับว่า “ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” จริงๆ

The_all_new_Volvo_XC90_46

The_all_new_Volvo_XC90_23

ทิ้งท้ายกันเอาไว้สำหรับผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของรถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่ทุกคันจะได้รับ Volvo Maintenance บริการบำรุงรักษาฟรี 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ Volvo Warranty บริการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และVolvo Assistance บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง 3 ปี มอบเป็นมาตรฐานสำหรับวอลโว่ทุกรุ่น ส่วนราคาจำหน่ายของ Volvo XC90 T8 Twin Engine AWD Momentum มีราคาอยู่ที่ 4,490,000 บาท เท่านั้น

 The all-new Volvo XC90

Front view of the all-new XC90, including the distinctive new T-shaped running lights.

 

The new tattoo-like rear lights are an important design signature that will be mirrored across the range.
การออกแบบไฟหน้าและไฟท้ายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
The all-new Volvo XC90 - new key
The all-new Volvo XC90 – new key
The all-new Volvo XC90, which will be revealed later this year, will offer drivers one of the top audio systems available in the automotive world after engineers at the Swedish car company joined forces with their counterparts at the renowned British audio equipment company Bowers & Wilkins.
จอภาพควบคุมระบบสัมผัสที่คล้ายกับ Table ขนาด 9 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่กลางคอนโซล

The_all_new_Volvo_XC90_35

เบาะแถว2และ3 ที่สามารถพับให้ราบเรียบ เพิ่มพื้นที่วางสัมภาระได้มหาศาล

The_all_new_Volvo_XC90_30

ปุ่มสตาร์ทที่ต่างออกไปกลายเป็นแบบบิดขวาเพื่อสตาร์ท บิดซ้ายเพื่อดับเครื่อง พร้อมปุ่มปรับโหมดการขับ

The_all_new_Volvo_XC90_29

หัวเกียร์ที่หรูหราด้วยวัสดุประเภทคริสตัล

The_all_new_Volvo_XC90_27

เย็นฉ่ำด้วยแอร์ตอนหลัง

The_all_new_Volvo_XC90_18

การแสดงผลหน้าจอแบบ Head Up Display

The_all_new_Volvo_XC90_32

ความพิถีพิถันในการออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ให้ความหรูหราและมีสไตล์

The_all_new_Volvo_XC90_20

 

 

 

 

เรื่อง: พุทธิ ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

 

 

 

 

 

Related posts:

ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 10 : ฮามี่ - ทูหลูฟาน
วันที่ 4 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
นี่คือ เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นใหม่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด
Ferrari GTC4Lusso : ม้าป่าสุดอเนกประสงค์
มินิ ประเทศไทย จัดให้สัมผัสสมรรถนะของมินิทุกรุ่น ในงาน “MINI Track Day”
โตโยต้า อัลติส ESport ใหม่ โฉบเฉี่ยว ดุดัน ขับสนุก ช่วงล่างแน่น
Subaru Levorg GT-S รถครอบครัวที่บ่งบอกความเป็นตัวตน
ทดลองขับ นิสสัน โน๊ต คันใหญ่ นั่งสบาย ขับง่าย แถมประหยัด

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up