Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›ทดสอบจริง!! MG ZS EV ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งไกลได้แค่ไหน

ทดสอบจริง!! MG ZS EV ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งไกลได้แค่ไหน

By ณัฐพล เดชสิงห์
August 30, 2019
17780
0
Share:

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง หลายค่ายได้นำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหลากหลายรุ่นหลายยี่ห้อมากขึ้น ที่โดดเด่นขึ้นมาก็เห็นจะเป็นเจ้า MG ZS EV ที่รูปทรงภายนอกเป็นรถยนต์ SUV และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาถูกที่สุดในประเทศไทยเพราะเปิดราคาที่ 1,190,000 บาท ทำเอาค่ายอื่นหงายตำรารับมือกันยกใหญ่ และวันนี้ทาง Grandprix online ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า 100% เจ้า MG ZS EV คันนี้มาทำภาระกิจที่พวกเรา และอีกหลายท่านอยากรู้ว่าถ้าชาร์จไฟเต็มแล้วมันจะวิ่งได้กี่กิโลเมตร

เมื่อเราได้โจยท์ที่ถ้าทายมีหรือจะรอช้าจัดไปครับ เราโชคดีครับที่เจ้านายเราซื้อเจ้า MG ZS EV มาพอดีและเพิ่งได้รับการส่งมอบรถ จะรออะไรละครับทำเรื่องส่งจดหมายขอยืมไปทดสอบกันเลย โดยครั้งแรกตั้งใจว่าจะวิ่งไปที่หัวหิน โดยทาง บริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) เค้าเครมไว้ว่าเจ้า MG ZS EV คันนี้ ชาร์จไฟฟ้าเต็ม100%จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 337 กิโลเมตรเลยทีเดียว เราชาร์จไฟเข้าจนเต็ม 100% ลองสตาร์ทดูได้ระยะทางที่วิ่งได้ 334 กิโลเมตร ดูจากระยะทางที่ปรากฏบนหน้าจอแล้วไปหัวหินถึงแน่นอนแต่ผมเบื่อการจราจรที่ติดแบบนรกแตกบนถนนพระราม2 เลยเปลี่ยนแผนวิ่งไปพัทยาแทนมันถึงแบบเหลือๆแน่นอน[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
แต่มันจะง่ายเกินไป และไม่ท้าทาย เราจึงตกลงกันว่าขับจนไปถึงพัทยาเอาให้ถึงหายชาดแล้วหันหัวกลับเข้ากรุงเทพเลยโดยไม่มีการจอดชาร์จไฟเลย ระยะทางประมาณ 319 กิโลเมตร ซึ่งคำนวณจากตัวเลขแล้วไป-กลับได้ รออะไรไปลองกันเลย

NEW MG ZS EV โดดเด่นด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของ SUV ภายนอกโดดเด่นด้วยสีตัวถังแบบพิเศษ “สีฟ้า Copenhagen Blue” กระจังหน้าทันสมัยพร้อมการติดตั้งจุดชาร์จไว้บริเวณหลังกระจังหน้า ลงตัวด้วยล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 17 นิ้ว

MG ZS EV

ภายในห้องโดยสารตกแต่งโทนสีดำ พร้อมการตกแต่งคอนโซลหน้าด้วยวัสดุนุ่มแบบ Soft touch ให้ความรู้สึกหรูหรามีระดับมากขึ้น พวงมาลัยทรงสปอร์ตหุ้มหนังแบบมัลติฟังก์ชั่น สามารถควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานในรถที่เชื่อมกับหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วได้เพียงปลายนิ้ว และระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลที่มาพร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 อีกทั้งยังมีห้องโดยสารที่กว้างสบายและยังคงโดดเด่นด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา (Panoramic Sunroof)

MG ZS EV

NEW MG ZS EV เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor ที่ได้รับการพัฒนาให้ส่งกำลังได้ดี และช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น พร้อมแบตเตอรี่ แบบลิเธี่ยม ไอออน (Lithium-ion) ความจุ 44.5 kWh สามารถวิ่งผ่านน้ำที่มีความสูงได้ถึงกว่า 40 เซนติเมตร มีระบบการปกป้องแบตเตอรี่แบบ 360 องศา และระบบการจัดการอุณหภูมิอัจฉริยะที่ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำและสูง และระบบควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีพละกำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ (150 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร สามารถเร่งจาก 0-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ด้วยระยะเวลาแค่ 3.1 วินาที

MG ZS EV

เริ่มออกสตาร์ทจากย่านลาดปลาเค้าโดยใช้โหมดการขับขี่แบบ ECO เพราะเจ้า MG ZS EV คันนี้มีโหมดการขับ 3 โหมดให้เลือกคือ Eco เพื่อการประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น แบบ Normal สำหรับการขับขี่ทั่วไปและ แบบ Sport เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจ และเปิดระบบ KERS (Kinetic Energy Recovery System) ที่สามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ถึง 3 ระดับ ผมเปิดระดับ 3 เลยครับ เรียกได้ว่าทำทุกทางให้ประหยัดที่สุด เพราะต้องบอกก่อนเลยว่าโดยปกติแล้วผมเป็นคนเท้าหนัก ขับรถเร็ว และไม่เคยขับรถได้ประหยัดน้ำมันเลย มาครั้งนี้ผมใช้ความเร็วในการเดินทางอยู่ที่ประมาณ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พยายามเกรงเท้าให้นิ่งๆให้ใช้แบตน้อยที่สุด ช่วงแรกเจอรถติดในเมืองเล็กน้อย ก่อนหลุดออกมาจากการจราจรที่ติดขัดเข้าสู่ถนนมอเตอร์เวย์ ตรงยาวๆครับผม เกิดนึกอยากรู้ขึ้นมาว่าถ้าเราลองขับโหมดอื่นดูจะฟิลลิ่งต่างกันเยอะหรือไม่ เลยลองปรับจากโหมด ECO มาเป็น Normal จากที่เคยเหยียบคันเร่งแล้วมันหน่วงๆหนืดๆ ก็วิ่งดีขึ้นลื่นไหลขึ้น ขับได้ระยะหนึ่งเลยเปลี่ยนมาเป็นโหมดSportเพราะอยากรู้ว่ามันจะแรงและขับสนุกขนาดไหน โอ้โห !! แรงจริงกดคันเร่งดึงหลังติดเบาะเลย กดเป็นมาๆ ขับสนุกมาก แต่!! แบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกันระยะทางที่จะวิ่งได้ก็หายไปหลายกิโลเมตร ผมว่าเราควรหยุดสนุกดีกว่าเพราะเดี๋ยวจะไม่ถึงพัทยาเอา เปลี่ยนกลับมาเป็นโหมด ECO เหมือนเดิมจนถึงพัทยามุ่งหน้าสู่ชายหาดพัทยาเหนือ ขับวนเล่นเล็กน้อยหาโลเคชั่นถ่ายรูป หาข้าวกลางวันกินจนอิ่ม ระยะเหลือที่วิ่งได้อีก 130 กิโลเมตร มีลุ้นครับงานนี้

MG ZS EV

ขากลับวิ่งออกจากพัทยาเหนือมุ่งหน้าสู่มอเตอร์เวย์อีกครั้งโดยขับแบบเดิมเงื่อนไขเดิม ขับมาได้ประมาณ 50กิโลเมตร หน้าจอแสดงระยะทางที่วิ่งได้อีก 80 กิโลเมตร และมีการแจ้งเตือนให้รีบหาที่ชาร์จ พร้อมแสดงจุดชาร์จที่อยู่ใกล้บนหน้าจอ  งงเลยระยะทางหายไปไหนนี่ขนาดไม่ได้ขับเร็วเลยนะครับ นั่งคิดจะหาที่ชาร์จไฟเลยดีกว่ามั้ย หรือจะไปต่อเอาให้สุด ขับมาอีกพักใหญ่ เลยด่านทางลงบายพาสชลบุรีมา เอาวะ !!ยังไงเอาให้ถึงสุวรรณภูมิพอแล้วค่อยไปหาที่ชาร์จเอาข้างหน้า ระยะที่ขับได้ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเหลือวิ่งได้อีกแต่ 40 ลุ้นกันเหงื่อออกมือเลยทีดียว ดูแล้วไม่มีทางถึงกรุงเทพได้แน่ และถ้าไฟหมดมันดับบนมอเตอร์เวย์นี่เรื่องใหญ่ และลำบากแน่ เลยตัดสินใจออกจากมอเตอร์เวย์ กดค้นหาจุดชาร์จไฟที่ใกล้ที่สุดก็เจอ โชว์รูมเอ็มจี สาขาบายพาสชลบุรี ซึ่งมันต้องวิ่งย้อนไปอีก 20 กิโลเมตร เพราะคาดว่าที่โชว์รูมจะมีตู้แบบ quick charge ที่ชาร์จเพียง 30 นาทีได้ไฟมา80% กลับถึงกรุงเทพสบาย เพราะถ้าไปชาร์จตามจุดชาร์จ EA ที่มีอยู่กระจายตามจุดต่างๆผมเคยลองแล้วเค้ามีตู้ quick charge นะแต่ไม่เปิดและตู้ธรรมดาก็ปล่อยไฟมาไม่เต็มทำให้ใช้เวลาชาร์จนานได้ไฟเข้าแบตน้อย ถึงโชว์รูมสอบถามว่าจะขอชาร์จไฟรถยนต์หน่อยครับ ปรากฏว่าต้องใช้ CARD ที่เข้าให้มาตอนซื้อรถด้วยจร้าเพราะมันมีรหัสอยู่ กำเจ้านายไม่ได้ให้มา เลยคุยกับโชว์รูมว่าผมไม่มีบัตรและรถก็ไม่มีไฟแล้วเหลือวิ่งได้อีก 30 กิโลเมตรเท่านั้น เอาง่ายๆเหลือแบตอีก 9 % เจ้าหน้าที่ถึงกับร้องโห! ยังไม่มีใครกล้าวิ่งให้ไฟเหลือน้อยเท่านี้เลย พี่คนแรกเลยครับ ผู้จัดการโชว์รูมออกมาดูพร้อมยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่เอา CARD ของโชว์รูมให้เราได้ชาร์จไฟ แต่เป็นแบบธรรมดานะครับ เพราะตู้ quick charge ยังติดตั้งไม่เสร็จ พี่ผู้จัดการบอกชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมงน่าจะได้ซัก 120 กิโลเมตร นั่งรอไปครับผม 3 ชั่วโมง เล่นซะฟ้าใกล้มืดเลย

MG ZS EV

หลังจากชาร์จเรียบร้อยได้แบตมา 50 % วิ่งได้ 160 กิโลเมตร วิ่งแบบเดิมครับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตและระยะลดลงเร็วมากจึงนั่งคำนวณใหม่ เพราะถ้าวิ่งความเร็วแบบนี้ไม่ถึงกรุงเทพแน่ สรุปต้องใช้ความเร็วในการเดินทางที่ประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึงจะวิ่งได้ตามระยะทางที่โชว์ ถ้าวิ่งเร็วกว่าระยะทางจะลดลงเร็วกว่า เข้าถึงกรุงเทพเริ่มอุ่นใจสรุปที่วิ่งมาตัวรถทรงสวย คันใหญ่ อัตราเร่งดีถึงดีมาก ระบบทุกอย่างให้มาเต็มที่แบบครบๆ แต่ช่วงล่างนี่ผมไม่ให้ผ่านนะครับ เพราะมันรู้สึกว่าย้วย โครง และนิ่มไปครับผม ท่านไหนชอบช่วงล่างแบบนิ่มๆอาจจะชอบก็ได้แต่สำหรับผมไม่โดนครับ

MG ZS EV

ระบบเพื่อความปลอดภัยที่มีให้ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Advanced Synchronized Protection System ทั้งโครงสร้างตัวถังนิรภัย (FSF) ระบบความปลอดภัย Synchronized Protection System ทั้งหมด 9 ระบบ และระบบเสริมความปลอดภัยในขณะขับขี่ Advanced Driver-Assistance Systems  ได้แก่

  • ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC (Intelligent High-Beam Control)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning)
  • ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน LDP (Lane Departure Prevention)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist)
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection)
  • ระบบเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)

MG ZS EV ยังมีการติดตั้งไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ (Follow Me Home Light) ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold) ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake) พร้อมระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer ตลอดจนถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยรวม 6 จุด รวมถึงกล้องมองหลังและเซ็นเซอร์

MG ZS EV

บทสรุปเลยครับ MG ZS EV มีอัตราเร่งที่ดีขับสนุก รูปลักษณ์ภายนอกสวยงามใหญ่โต ภายในใช้วัสดุคุณภาพดี การประกอบดี ดีไซน์สวย ระบบช่วงล่างนิ่ม ย้วย เกินไปถ้าปรับให้เฟริ์มกว่านี้จะดีมาก การชาร์จไฟหนึ่งครั้งจะได้ 319 กิโลเมตร แต่ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะวิ่งได้ไม่ถึง 319 กิโลเมตร เพราะถ้าเราขับด้วยความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวรถจะต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนสูง ยิ่งถ้าคุณขับด้วยโหมดสปอร์ตด้วยยิ่งหมดเร็วมากเข้าไปใหญ่ สำหรับการทดลองในครั้งนี้เจ้า MG ZS EV ไม่สามารถวิ่งไป-กลับ กรุงเทพ-พัทยา ได้โดยการชาร์จไฟ 1 ครั้ง คุณต้องไปชาร์จเมื่อเดินทางถึงพัทยาแล้วค่อยกลับ

MG ZS EV

ผมมองว่า MG ZS EV เหมาะมากที่จะวิ่งในเมืองเช้าไปทำงานเย็นกลับบ้านหรือแวะเที่ยวแบตเหลือเฟือ แต่ถ้าเดินทางไกลก็ไปได้ครับแต่คุณต้องวางแผนดีๆดูจุดชาร์จให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง และควรไปนอนค้างคืนไม่ควรไป-กลับ เพราะคุณจะต้องเสียเวลาชาร์จก่อนกลับ ถ้าถามว่าซื้อหรือไม่มันต้องขึ้นอยู่ว่าคุณใช้งานแบบไหนเหมาะกับไลฟสไตล์คุณหรือไม่ แต่ถ้ามองที่ความคุ้มค่ากับราคา 1,190,000 บาท กับรถยนต์ไฟฟ้า 100% และวัสดุอุปกรณ์ ระบบเพื่อความปลอดภัย ออฟชั่นต่างๆที่ให้มา ผมว่ามันเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่คุ้มค่าที่สุดในตลาดบ้านเราแล้วละครับ

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]

TagsElectric Car/SUVMGMG ZS EVTest Drive-Searchtestdriveทดสอบรถรถยนต์ไฟฟ้ารถไฟฟ้าลองลองขับลองขับรถยนต์ไฟฟ้าเอ็มจีเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย)
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • PROMOTION TOYOTA JULY 2025
  • PROMOTION OMODA&JAECOO JULY 2025
  • PROMOTION MITSUBISHI JULY 2025
  • Mercedes-Benz CLA Shooting Brake with EQ Technology ครั้งแรกที่สปอร์ตแวกอนค่ายดาวสามแฉกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน
  • Kia Carens Clavis EV เวอร์ชันไฟฟ้าของรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งสไตล์รถเอสยูวี

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram