Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ตรวจสอบสภาพหัวเทียนรถยนต์เพื่อการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น

ตรวจสอบสภาพหัวเทียนรถยนต์เพื่อการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
April 8, 2020
6695
0
Share:

อายุการใช้งานของหัวเทียนรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร ซึ่งก่อนจะถึงระยะเวลานั้นแนะนำให้ตรวจสอบทุก 10,000 กิโลเมตร เพื่อตรวจสอบว่าหัวเทียนนั้นอยู่ในสภาพใด แต่ถ้าพบความผิดแปลกให้สันนิษฐานหัวเทียนมีปัญหา ซึ่งข้องสังเกตในการตรวจสอบ หัวเทียน มีดังนี้

  1. ลักษณะหัวเทียนที่อยู่ในสภาพปกติปลายฉนวนหุ้มมีสีเหลืองน้ำตาลปนคราบสีเทา เขี้ยวมีการสึกหรอบ้างเล็กน้อย แสดงว่าหัวเทียนนั้นยังอยู่ในสภาพที่เป็นปกติ ยังทำงานได้สมบูรณ์ และไม่มีความร้อนสะสมมากเกินไป
  2. ลักษณะหัวเทียนที่อยู่ในสภาพปลายฉนวนมีคราบน้ำมันเปียกๆ หรือเขม่าเคลือบอยู่ สาเหตุมาจากมีน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ แหวนลูกสูบหลวม จุดระเบิดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ติดเครื่องยนต์ยาก
  3. ลักษณะหัวเทียนที่มีสภาพร้อนจัดจนทำให้เขี้ยวละลายเป็นสีขาวเหลือง จนทำให้รอบเครื่องยนต์ตกในขณะที่ขับด้วยความเร็ว หรือขึ้นทางลาดชัน ถ้าหัวเทียนละลายอาจจะส่งผลทำให้ลูกสูบได้รับความเสียหายด้วย
  4. ลักษณะหัวเทียนที่มีสภาพเขม่าสีดำเกาะที่ปลายฉนวน สาเหตุมาจาก ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ถูก มีปัญหาที่ระบบหัวฉีด ไส้กรองอากาศสกปรกหรือตัน จนทำให้การจุดระเบิดไม่เต็มประสิทธิภาพ ติดเครื่องยนต์ยากในขณะที่เครื่องเย็น

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsหัวเทียนหัวเทียนรถ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Mitsubishi Grandis รถเอสยูวีรุ่นใหม่ใช้ชื่อของรถมินิแวนในอดีต
  • MG5 อัปเดตที่จีนเพิ่มสีใหม่ทั้งภายนอกและภายใน
  • Ferrari Amalfi รถคูเป้ 2+ ที่นั่งรุ่นใหม่ตัวแทน Roma
  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram