Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
New Comer
Home›Auto News›New Comer›Toyota C+pod รถไฟฟ้า BEV ขนาดอัลต้าคอมแพกต์

Toyota C+pod รถไฟฟ้า BEV ขนาดอัลต้าคอมแพกต์

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
January 4, 2021
3594
0
Share:

ตามปกติแล้วมักจะเห็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กมาจากผู้ผลิตรถขนาดเล็กชื่อไม่คุ้นหูนัก อย่างไรก็ตามล่าสุดหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกอย่าง Toyota ได้เข้ามาร่วมวงในตลาดนี้แล้วด้วยการเปิดตัว C+pod ออกมาเพียงไม่กี่วันก่อนสิ้นปี 2020  เพราะเน้นการทำตลาดทั้งบุคคลทั่วไป บริษัท หน่วยราชการในท้องถิ่น และองค์กรต่างๆ เพื่อหวังให้รถไฟฟ้าได้รับความนิยม

        Toyota C+pod มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้า Ultra-compact BEV ที่ Toyota เคยแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ปี 2019 โดยที่ตอนนั้นระบุว่าเป็นรถที่พร้อมสำหรับการผลิตและจะเปิดตัวในปี 2020 สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ C+pod ที่ถูกระบุพร้อมกับการเปิดตัวคือเป็นรถไฟฟ้า BEV 2 ที่นั่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งถูกออกแบบเพื่อเป็นทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สำหรับการเดินทางระยะสั้นในแต่ละวันอย่างการเยี่ยมเยีนลูกค้าในแต่ละวันบนเส้นทางที่ใช้ประจำของบริษัท รวมทั้งการเดินทางในตัวเมืองหรือภูเขาในชนบทที่ลาดชันที่ต้องการความปลอดภัย พื้นที่ที่ไม่มีข้อบังคับเรื่องพาหนะ และเพื่อการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

        ทาง Toyota ระบุขนาดของ C+pod ว่ามีความยาว 2,490 มม. กว้าง 1,290 มม. และสูง 1,550 มม. โดยมีระยะฐานล้อยาว 1,780 มม. และมีรัศมีวงเลี้ยว 3.9 เมตร เพื่อให้ความคล่องตัวสำหรับการเดินทางในถนนที่แคบและมีโค้งที่คม ลดการความคุมพวงมาลัยเมื่อจอดรถ ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานภายนอกรถมีทั้งไฟหน้าและไฟท้าย LED รถมีตัวถังภายนอกเป็นพลาสติก เพื่อช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักของรถ สำหรับช่องชาร์จพลังงานอยู่ที่ระหว่างไฟหน้า

        ด้านสมรรถนะของรถไฟฟ้าขนาดเล็กใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 12.3 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56 นิวตัน-เมตรติดตั้งที่ด้านหลังของรถสำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ขณะที่แบตเตอรี 9.06 kWh ซึ่งติดตั้งที่พื้นรถบริเวณด้านหน้าของเบาะให้ระยะการเดินทางต่อการชาร์จ 150 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาในการชาร์จ 5 ชั่วโมงกับการชาร์จด้วยไฟ 200V/16A และใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมงกับไฟ 100V/16A

        C+pod มาพร้อมกับช่วงล่างด้านหน้าสตรัตคอยล์สปริงและด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม โดยใช้ดิสก์เบรกหน้าและดรัมเบรกหลังเพื่อหยุดรถ นอกจากนี้แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ก็จัดเต็มด้านระบบความปลอดภัยก่อนการชน โดยมีระบบตรวจจับรถคันอื่นรวมทั้งตรวจจับคนเดินถนนทั้งกลางวันและกลางคืน และระบบตรวจจับคนขี่จักรยานตอนกลางวัน มีทั้งโซนาร์และระบบเบรกช่วยในการจอดรถ เพื่อช่วยเลี่ยงการชนสิ่งกีดขวาหรือกำแพง

        แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ Toyota ระบุว่า C+pod มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้าง 1,100 มม. โดยนอกจาก 2 เบาะนั่งแล้วยังมีพื้นที่เก็บของด้านหลัง ขณะที่จอแสดงข้อมูลผู้ขับถูกออกแบบให้อยู่ตรงกลางรถเหนือแผงปุ่มและสวิตช์ควบคุมต่างๆ รวมทั้งปุ่มเลือกเกียร์ขับเคลื่อนของรถ นอกจากนี้ทาง Toyota ยังเลือกแต่งภายใน C+pod ด้วยการใช้สีดำและขาวเพื่อสร้างความรู้สึกที่กว้าง

        Toyota จะขาย C+pod สองเกรดในญี่ปุ่นคือเกรด X ในราคา 1,650,000 เยนหรือประมาณ 480,000 บาท และเกรด G ราคา 1,716,000 เยนหรือประมาณ 500,000 บาท รวมไปถึงจะมีการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการใช้งานด้วย

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsC+podElectric carGeneral - Newstoyota
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Millennium Auto Group จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี มอบ Exclusive Program สำหรับ BMW The i7
  • ฮุนได เปิดตัว All-New Hyundai Santa Fe ราคา 1.59 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น
  • PROMOTION MG JULY 2025
  • PROMOTION Mercedes-Benz JULY 2025
  • PROMOTION MAZDA JULY 2025

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram