Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test DriveReport
Home›Test Drive›Car/Test Drive›TestDrive TOYOTA HILUX FCEV BEV และ DIESEL MILD HYBRID

TestDrive TOYOTA HILUX FCEV BEV และ DIESEL MILD HYBRID

By ณัฐพล เดชสิงห์
December 26, 2023
1068
0
Share:

TestDrive TOYOTA HILUX FCEV BEV และ DIESEL MILD HYBRID มารู้จัก ซีรีย์รถกระบะไฮลักซ์ ที่มาพร้อมพลังงานทางเลือกของระบบส่งกำลังอันหลากหลาย รถกระบะ 3 พลังงานทางเลือกจาก โตโยต้า เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน อย่างที่เรารู้กันครับว่าหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของโตโยต้าคือการ เสริมสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) โดยการที่จะบรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว โตโยต้าได้มีความพยายามเตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง (Multi-Pathway) พร้อมกับความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยคาร์บอน หนึ่งในนั้นคือการพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก

ล่าสุดเราได้มีโอกาศสัมผัสและทดลองขับ ซีรีย์รถกระบะไฮลักซ์ ที่มาพร้อมพลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบ คือ FCEV  (Fuel Cell Vehicle) รถพลังไฮโดรเจน , BEV (Battery Electric Vehicle) รถพลังงานไฟฟ้า และ Diesel HEV ( Diesel Hybrid Electric Vehicle ) รถเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด และหนึ่งใน 3 พลังงานทางเลือกนี้ มีกระบะหนึ่งคันที่ตอนนี้ทำการทดสอบใช้งานจริง และกำลังจะเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2567 นี้ เรามาทำความรู้จักรถกระบะทั้ง 3 คันนี้ไปพร้อมกันครับ

  1. Toyota Hilux FCEV

กระบะคันนี้เป็นรถต้นแบบ ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน คือ การเติมก๊าสไฮโดรเจนเข้าไปยังถังเก็บใต้ท้องรถ ซึ่งคันนี้มีถังอยู่ใต้ท้องรถ 3 ถัง จากนั้นเซลล์เชื้อเพลิงในแบตเตอรี่ทำการเปลี่ยนไฮโดรเจนให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่งไปยัง Fuel Cell Stack และแจกจ่ายพลังงานไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ต่อไป ซึ่งมันคือระบบการทำงานแบบเดียวกับ TOYOTA MIRAI  มันจะทำงานคนละแบบกันรถแข่งของทาง ROOKIE Racing อย่าง GR Corolla เพราะเจ้าคันนี้เป็นรถยนต์เครื่องยนต์ไฮโดรเจน คือยังมีเครื่องยนต์อยู่แต่ใช้ไฮโดรเจนแทนน้ำมัน เอาง่ายๆการทำงานเหมือนกับ รถยนต์ที่ใช้ LPG และ NGV นั้นเอง

จากการได้ทดลองขับแบบสั้นๆ การออกตัวทำได้ดีมาก ขับสนุกดีครับ ความเร็วเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องลื่นไหลผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พวงมาลัยไฟฟ้า น้ำหนักดี ควบคุมง่าย แม่นยำ ระบบช่วงล่างไม่แข็งมานัก เด้งๆเล็กน้อยนั้นเพราะมันได้ได้มีน้ำหนักบรรทุก ถ้ามีน้ำหนักบรรทุกผมว่ามันจะพอดี

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

  • ระยะทางวิ่งได้ 600 กิโลเมตร ต่อการเติม 1 ครั้ง
  • สามารถบรรทุกได้ 1,500 กิโลกรัม
  1. Toyota Hilux Revo BEV

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

กระบะพลังงานไฟฟ้า 100% เริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) เมื่ออุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ออกมา พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นกระแสสลับ (AC) และส่งต่อไปยังมอเตอร์ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน คันนี้ไม่ได้เป็นคอนเซ็ปต์คาร์แล้วนะครับ เพราะทางโตโยต้ากำลังจะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยภายในปี 2567 แล้ว โดยขณะมีการทดลองใช้งานอยู่ที่ แม็คโคร ซึ่งนำไปติดตั้งกล่องที่ด้านหลังเรียบร้อย และวิ่งใช้งานบรรทุกส่งของ อีกคันอยู่ที่ พัทยา ติดตั้งหลังคาวิ่งเป็นรถสองแถวรับ-ส่งคน

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

การทดลองขับกระบะพลังงานไฟฟ้า ก็ต้องบอกว่าการออกตัวทำได้ดีมากครับ ความเร็วเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่อง เหมือนกับ FCEV เลยครับ ขับสนุกพอๆกัน พวงมาลัยน้ำหนักดี แม่นยำ  ระบบช่วงล่างทำได้ดี แต่น่าจะดีกว่าถ้ามีน้ำหนักบรรทุกด้านท้าย ขับสบายไม่เหนื่อยเหมือนกระบะหัวเดียวเมื่อก่อนแล้ว ระยะทางเครมไว้ 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ผมว่าวิ่งจริงมีน้ำหนักบรรทุกน่าจะเหลือวิ่งได้ประมาณ 250 กิโลเมตร

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

  • ระยะทางวิ่งได้ 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
  • สามารถบรรทุกได้ 1,000 กิโลกรัม
  1. Toyota Hilux Diesel HEV

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

กระบะพลังดีเซลไฮบริดคันนี้ยังเป็นต้นแบบอยู่นะครับ ยังคงใช้พื้นฐานเครื่องยนต์รหัส 1GD-FTV ดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร Commonrail เทอร์โบ กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร เหมือนกับ Hilux ปกติทั่วไป แต่มี มอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ เข้ามาช่วยในจังหวะสตาร์ท จังหวะออกตัว และช่วงเร่งแซง ทำให้อัตราเร่งดี และลื่นไหลมากขึ้น ในช่วงที่มีจังหวะหน่วงช่วงออกตัว แรงแซงหายไป โดยมอเตอร์ถูกติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเครื่องเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์ด้วยสายพาน กำลังสูงสุดที่มอเตอร์สามารถผลิตได้ อยู่ที่ 12 กิโลวัตต์ หรือ 16 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65 นิวตันเมตร อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ Lithium-ion 48V ที่ติดตั้งบริเวณใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น 5 – 10% เรียกง่ายๆมันคือ Diesel Mild Hybrid นั้นเอง

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

 

จากการทดลองขับการออกตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเครี่องยนต์ปกติ แต่มันสู้ FCEV และ BEV ไม่ได้อย่างแน่นอน อัตราเร่งดูจะนุ่มนวลและสมูทมากขึ้น เพราะมอเตอร์มันช่วยในการเสริมแรงในช่วงจังหวะหน่วงของเครื่องยนต์เทอร์โบ พวงมาลัยน้ำหนักดีควบคุมง่าย ระบบช่วงล่างไว้ใจได้ครับ แต่ผมว่าผมชอบช่วงล่างของ FCEV และ BEV มากกว่าครับ

TEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEV BEV

  • ระยะทางที่วิ่งได้ 1200 กิโลเมตร ต่อการเติมน้ำมัน 1ครั้ง
  • สามารถบรรทุกได้ 3,500 กิโลกรัม

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ซีรีย์รถกระบะไฮลักซ์ ทั้ง 3 พลังงานทางเลือกเพื่อนๆคือว่าพลังงานแบบไหนหน้าใช้มากทีสุด แน่นอนในปีหน้าเราได้ขับ กระบะพลังงานไฟฟ้า 100% อย่างแน่นอน รอลุ้นราคาจำหน่ายไปพร้อมกันครับ ส่วนพลังงานที่เหลือรอต่อไปในอนาคตเราอาจจะได้ใช้มันก็เป็นได้ TestDrive TOYOTA HILUX FCEV BEV

www.toyota.co.th

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsEV Pick uphydrogen pick uppick up diesel hybridTEST DRIVE TOYOTA HILUX BEVTEST DRIVE TOYOTA HILUX DIESEL MILD HYBRIDTEST DRIVE TOYOTA HILUX FCEVToyota Hilux Diesel HEVToyota Hilux FCEVToyota Hilux Revo BEVกระบะดีเซลไฮบริดกระบะไฟฟ้ากระบะไฮโดรเจนลองขับ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram