Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test DriveTest Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›Test Drive Zeekr X ขับดี ช่วงล่างเยี่ยม ไม่มีย้วย

Test Drive Zeekr X ขับดี ช่วงล่างเยี่ยม ไม่มีย้วย

By ณัฐพล เดชสิงห์
September 4, 2024
221
0
Share:

Test Drive Zeekr X ขับดี ช่วงล่างเยี่ยม ไม่มีย้วย หลังจากการเปิดตัวไปได้พักใหญ่ เราเพิ่งได้มีโอกาศลองขับรถพรีเมี่ยม SUV จาก Zeekr คันนี้ ก่อนอื่นผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายท่านคงพอทราบกันมาแล้วว่า Zeekr ที่เมืองจีนเค้าเป็นหนึ่งแบรนด์ลูกของ Geely holding group ซึ่งภายใต้กรุ๊ปนี้ก็จะมีอีกหลากหลายแบรนด์ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่อยู่ภายใต้ร่มเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ Volvo แน่นอนในเมื่ออยู่ในเครือเดียวกัน ก็มีการแชร์เทคโนโลยี แพลตฟอร์ม หรือแม้กระทั้งการดีไซน์ โดยเจ้า Zeekr X คันนี้ก็เป็นเหมือนน้องชายฝาแฟดของ Volvo EX30 เลยก็ว่าได้ เพราะมันใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน

Zeekr X คันนี้เค้าวางไว้ให้เป็น Premium Compact SUV ซึ่งแน่นอนวัสดุที่เลือกใช้เป็นวัสดุคุณภาพสูง การประกอบที่เนียบมีมาตรฐาน และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีทีทันสมัย เหนือรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปที่มาจากประเทศจีนหลายๆแบรนด์ แต่ความพรีเมี่ยมต้องแลกมากับค่าตัวที่ดูแล้วจะสูงกว่าเพื่อนๆในเซ็กเม้นท์เดียวกัน

ราคาจำหน่าย Zeekr X ในประเทศไทย 

Zeekr X STANDARD RWD รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 1,199,000 บาท

Zeekr X FLAGSHIP Dual Motor AWD รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ  ราคา 1,349,000 บาท

มิติตัวถัง

เมื่อเทียบกับ Volvo EX3 เมื่อเทียบกับ Volvo EX30 พบว่า Zeekr X จะมีขนาดมิติตัวถังที่ใหญ่กว่า บนพื้นฐาน SEA Modular Platform

  • Zeekr X : 4,432 x 1,836 x 1,566 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.
  • Volvo EX30 : 4,233 x 1,837 x 1,555 มม. ฐานล้อ 2,650 มม.

การออกแบบภายนอก

ภายนอกหน้าตาดูแปลกแตกต่าง ด้านหน้าถูกติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ที่ควบคุมแยกกันได้ 56 ดวง พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันดีไซน์เฉพาะตัว มาดูที่ด้านข้างเส้นสายรูปทรงรถดูคุ้นตาคล้ายๆ EX30 ไม่น้อย ด้านท้ายติดตั้งไฟท้าย LED ที่ประกอบด้วยหลอด LED จำนวนมากถึง 229 ดวง มาพร้อมกระจกมองข้างแบบไร้กรอบพร้อมฟังก์ชันบันทึกตำแหน่ง และช่องชาร์จ AC/DC ที่ถูกออกแบบซ่อนไว้บริเวณซุ้มล้อหลัง

การออกแบบภายใน

ภายในห้องโดยสารเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบ Ice Block พร้อมหลังคาพาโนรามิกทรงโค้งที่มีขนาด 1.21 ตารางเมตร โดยติดตั้งไฟแอมเบียนไลท์ 17 โทนสีที่สามารถปรับเปลี่ยนโทนแสงได้ตามจังหวะของเสียงเพลงในห้องโดยสารที่ติดตั้งระบบเครื่องเสียงจาก Yamaha ที่มีลำโพงรวม 13 จุด หน้าจออินโฟเทนเมนท์ทำงานด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 8155 รองรับคำสั่งเสียง ZEEKR Voice Assist ที่อาศัยระบบ AI ช่วยในการทำงาน พร้อมหน้าจอแสดงผลบนกระจกหน้า AR-HUD ขนาด 24.3 นิ้ว

 

ระบบขับเคลื่อน

Long Range RWD

มอเตอร์ 1 ตัว 272 แรงม้า 343 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC ขนาด 67 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง RWD อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 540 km. (มาตรฐาน NEDC)

Dual Motors Flagship AWD

มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ พละกำลังสูงสุด 428 แรงม้า 542 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 67 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 470 km. (มาตรฐาน NEDC)

Test Drive Zeekr X

การทดลองขับ Test Drive Zeekr X

เราได้ขับทั้ง 2 รุ่นย่อย แต่น่าเสียดายเป็นการทดลองขับในพื้นที่ปิดที่มีการจัดเต็มสเตชั่นต่างๆไว้ให้แล้ว ไม่ได้ออกไปลองขับบนถนนจริงๆ หลายคนอาจจะถามว่าขับแค่นี้จะได้อะไร บอกแบบนี้ครับพื้นที่ที่ทดลองขับในครั้งนี้เป็นสนามของรถ Go Kart ไฟฟ้า ซึ่งมีแทรกค่อนข้างแคบ แน่นอนเราจะทดสอบความคล่องตัว แถมสนามนี้มีโค้งหลากหลายรูปแบบทั้งกว้าง แคบ ยูเทริ์น ให้ได้ลอง ระบบช่วงล่าง และยังมีสเตชั่นเลนเชนจ์ สลาลอม ให้ได้ลองแฮนเดอร์ริ่งอีด้วย

Test Drive Zeekr X

เรามาเริ่มจากรุ่นมอเตอร์เดี่ยวกันก่อนเลย พลัง 343 แรงม้า กดคันเร่งตัวรถพุ่งออกไปแบบกระฉับกระเฉงตามสไตล์รถไฟฟ้า เข้าโค้งแรกระบบช่วงล่างที่ด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นมัลติลิงค์ ที่ถูกปรับเซ็ทมาได้อย่างลงตัวแน่น หนึบ ไม่นิ่มย้วย ทำให้การเข้าโค้งดว้ยความเร็วเป็นเรื่องที่ง่ายดาย รถนิ่งและควบคุมง่ายมากครับ ออกโค้งกดคันเร่งรถพุงไปแบบเนียนๆ เข้าเลนเชนจ์ ต่อสลาลอม พวงมาลัยน้ำหนักดี ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ ขับดีมากจริงๆครับ

Test Drive Zeekr X

เรามาต่อกันที่รุ่น Flagship มอเตอร์คู่กันเลย อัตราเร่งบอกเลยว่าแตกต่างจากมอเตอร์เดี่ยวอย่างรู้สึกได้ เพราะมันตั้ง 428 แรงม้า ขับมันส์มากครับ ยิ่งได้ช่วงล่างที่ปรับเซ็ทมาดี ยิ่งทำให้การขับขี่มั่นใจมากขึ้น เข้าโค้งแบบเนียนๆขนาดบางโค้งผมลองเข้าแบบแรงๆหวังว่ารถจะหมุนให้เราเห็น แต่ไม่มีเลยครับตัวรถแค่เสียอาการเล็กน้อย แก้พวงมาลัยนิดหน่อยรถก็กลับมาอยู่ในเลนได้อย่างง่ายดาย

Test Drive Zeekr X

ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะระบบไฮเทคต่างๆที่มีอยู่ในรถคันนี้ และขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ (Intelligent Four-wheel-drive System) ของ Zeekr X จะถูกควบคุมด้วย ECU 6 ชุด พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับ 18 จุดรอบคัน เพื่อให้ครอสส์โอเวอร์คันนี้สามารถสลับโหมดการขับเคลื่อนระหว่างสองล้อมาเป็นสี่ล้อภายในเวลา 0.4 วินาทีเท่านั้น ที่ช่วยให้รถคันนี้ควบคุมได้ดังใจต้องการ ลืมไปเลยว่านี้คือรถที่ผลิตจากประเทศจีน

Test Drive Zeekr X

สรุป

Zeekr X คันนี้ถึงแม้ว่าราคาอาจจะดูสูงเมื่อเทียบขนาดและไซส์กับคู่แข่ง แต่มันก็แลกมากับงานประกอบที่ดี วัสดุที่พรีเมี่ยม และสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีทั้งอัตราเร่ง ความประหยัด ระบบช่วงล่าง และระบบไฮเทค ฟีดเจอร์ต่างๆที่อัดมาให้แบบเต็มๆ ภายในด้านหลังอาจจะคับแคบไปนิดแต่ก็นั่งได้ สุดท้ายเรื่องบริการหลังการขาย ซึ่ง Zeekr ประเทศไทย เตรียมแผนเปิดโชว์รูม และ ศูนย์บริการ รวม 14 แห่ง ที่ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว  ภายในปี 2024 นี้ และ ตั้งเป้าให้ครบ 20 แห่ง

www.zeekrglobal.com

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

 

 

 

TagsEV SUVTest Drive Zeekr Xzeekr X Driving Experienceทดลองขับ Zeekr Xลองขับ Zeekr Xลองขับรถยนต์ไฟฟ้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram