Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›New Honda Civic eHEV RS แรงจัด ประหยัดจริง ออฟชั่นเพียบขาย 1.259 ล้าน

New Honda Civic eHEV RS แรงจัด ประหยัดจริง ออฟชั่นเพียบขาย 1.259 ล้าน

By ณัฐพล เดชสิงห์
June 23, 2022
5927
0
Share:

New Honda Civic eHEV RS แรงจัด ประหยัดจริง ออฟชั่นเพียบขาย 1.259 ล้าน ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ เป็นยนตรกรรมสปอร์ตพรีเมียมซีดานไอคอนที่มาพร้อมขุมพลังฟูลไฮบริด e:HEV และเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง ครั้งนี้ทาง Grandprix Online ได้มีโอกาศเข้าร่วมการทดสอบซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ ที่จังหวัดเชียงรายโดยใช้เส้นทาง เชียงราย-เชียงแสน เรามาดูกันว่าสมรรถนะของพลังไฮบริด จะสู่ 1.5 เทอร์โบ ได้หรือไม่ โดย ซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ จะมีทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น eHEV RS ราคา 1,259,000 บาท และรุ่น e:HEV EL+ ราคา 1,129,000 บาท แต่คันที่เราจะลองขับในทริปนี้จะเป็นรุ่นท็อปสุด Honda Civic e:HEV RS โดยรุ่นนี้จะเข้ามาแทนที่ Honda Civic 1.5 Turbo RS ที่ยกเลิกการจำหน่ายไปแล้ว เรามาดูกันว่า Civic e:HEV RS คันนี้จะเฟี้ยวขนาดไหน ดีกว่า 1.5 Turbo หรือไม่

New Honda Civic eHEV RS

รูปลักษณ์ภายนอก

มาดูกันที่ภายนอกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินหรือไม่ ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด “Exhilarating Civic” เช่นเดียวกับฮอนด้า ซีวิค เทอร์โบ เจเนอเรชันที่ 11 การออกแบบภายนอกของรุ่น ซีวิค อี:เอชอีวี อาร์เอส มองรวมๆก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากรุ่น 1.5 Turbo RS ที่ยกเลิกการจำหน่ายไปเท่าไหร่นัก จะมีก็แค่โลโก้ H Mark ตกแต่งกรอบสีฟ้า และสัญลักษณ์ e:HEV ที่ด้านท้าย สะท้อนเอกลักษณ์ย้ำความเป็นยนตรกรรมไฮบริด กระจังหน้าตกแต่งด้วยโครเมียม เส้นสายมีการเสริมเส้นโครเมียมบริเวณคิวขอบกระจกด้านบน มือจับประตูด้านนอกสีดำตกแต่งด้วยโครเมียม โครงสร้างของตัวรถยังคงมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำสไตล์ Low & Wide ที่ทำให้ตัวถังกว้างและยาว เน้นให้มีพื้นที่ภายในโปร่งโล่ง และทัศนวิสัยที่ดี อีกทั้ง มีการใช้เทคโนโลยี Roof Braze ในการประกอบตัวถัง เพื่อลดรอยต่อบริเวณหลังคา ช่วยให้ตัวรถมีเส้นสายที่สวยงามและเฉียบคม ท่อไอเสียเปลี่ยนจากท่อออกคู่เป็นท่อออกเดียวพร้อมปลอกท่อไอเสีย ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 18 นิ้ว และสปอยเลอร์หลังสีดำพร้อมสัญลักษณ์ RS ด้านท้าย

New Honda Civic eHEV RS

การตกแต่งภายใน New Honda Civic eHEV RS

ภายในยังเหมือนกับรุ่น 1.5 Turbo RS ที่เน้นการตกแต่งออกแนวสปอร์ต เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง และหนังกลับ เดินตะเข็บด้ายสีแดงเบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง แป้นเหยียบคันเร่งและเบรกแบบสปอร์ต พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light สีแดง ระบบสตาร์ทรถด้วยกุญแจรีโมท Remote Engine Start กุญแจแบบการ์ด Honda Smart Key Card ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว เฉพาะรุ่น e:HEV RS เหมือนเดิมแต่มีการเสริมฟรังชั่นในการโชว์ระบบขับเคลื่อนเข้าไป

New Honda Civic eHEV RS

ในที่สุดก็มีช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลังมีมาให้ซะทีในรุ่นนี้ เบาะหลังพับได้ 60 : 40 เฉพาะรุ่นเฉพาะรุ่น อี:เอชอีวี อาร์เอส ซึ่งทำไมในรุ่นล่างอย่าง EL ถึงไม่ทำให้เบาะพับได้เหมือนกันไปเลยอันนี้ไม่เข้าใจ กั๊กของมากไม่น่ารักครับในส่วนนี้ ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร (ANC) ครั้งแรกในฮอนด้า ซีวิค ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Andriod Auto และระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto พร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง และ ฮอนด้า คอนเนค เฉพาะรุ่น อี:เอชอีวี อาร์เอส

New Honda Civic eHEV RS

ทดลองขับกันเลย

เอาละเรามาเริ่มทดลองขับกันเลย ขึ้นไปนั่งภายในไม่ได้ว้าวอะไรเพราะหน้าหาเหมือนรุ่นปกติ สตาร์ทเครื่องเริ่มลองขับกัน ซีวิค อี:เอชอีวี คันนี้ใช้พลังแบบฟูลไฮบริดผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กับเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน มอบกำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดมอเตอร์สูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ที่ 0 – 2,000 รอบต่อนาที บอกเลยว่าอัตราเร่งช่วงออกตัวจี๊ดจ๊าดทันใจมากครับดีกว่า 1.5 Turbo เยอะครับ ช่วงกลางยังคงมาต่อเนื่องขับสนุกและแรงจริงครับ ช่วงความเร็วต้นไปกลางบอกเลยว่ากิน 1.5 Turbo ขาดเลยครับ 0-100 กม./ชม.อยู่ที่ประมาณ 8.5 วินาที เร็วขึ้นกว่ารุ่นเทอร์โบ 80-120 กม./ชม. ก็เช่นกันเร็วขึ้นดีขึ้นครับ แต่กดแช่ยาวรอบปลายวิ่งความเร็วสูงผมว่ามันยังสู้กับเครื่อง 1.5 Turboไม่ได้รุ่นเทอร์โบความเร็วปลายจะไหลว่า ขับทางยาวๆสนุกกว่า e:HEV

ระบบช่วงล่างยังคงใช้ด้านหน้า McPherson Strut อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังเป็น Multi-link พร้อมเหล็กกันโคลง ผมว่าระบบช่วงล่างมันนุ่มนิ่มไปหน่อย ไม่เหมาะสำหรับใช้ความเร็วสูงเท่าไหร่นัก ถ้าปรับใช้มันแข็ง และหนึบ แบบสไตล์สปอร์ต ซะหน่อยผมว่ามันน่าจะขับมันส์ และสนุกมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าระบบช่วงล่างไม่ดีนะครับมันเข้าโค้งดี ดูดซับแรงสั่นซะเทือนได้ดีมาก เพียงแต่ผมว่ามันนิ่มไปนิดก็แค่นั้น กดคันเร่งต่อเนื่องความเร็วเพิ่มขึ้นแบบทันใจไปแตะที่ 180 กม./ชม. ได้แบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่นัก อัตราสิ้นเปลืองทางฮอนด้าเครมไว้ที่ 25 กิโลเมตร/ลิตร

ระบบเพื่อความปลอดภัย

ทุกรุ่นย่อย มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ที่ทำงานผ่านกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยล้ำสมัยอาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor) กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist – VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist – HSA) มีมาให้เพียบ แต่ก็ยังไม่ยอมให้กล้อง 360 องศามาให้อยู่ดี

ครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยล้ำสมัย

ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor) กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera) ป้องกันล้อล็อก (ABS) และระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist – VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist – HSA)  สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal – ESS) ระบบช่วยชะลอความเร็วรถที่พวงมาลัย (Deceleration Paddle Selectors) เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า (Acoustic Vehicle Alerting System – AVAS) อุปกรณ์อุดการรั่วซึมของยางชั่วคราว (Temporary Puncture Repair Kit – TPRK)

สรุปเลยแล้วกันครับ

ถ้าเราเอามาเทียบกับเครื่องยนต์ 1.5 Trubo  รูปลักษณ์ภายนอก และภายใน แทบจะดูได้ออก และไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบเท่าไหร่นัก จะมีเห็นชัดๆที่ถูกใจนั้นก็คือช่องแอร์ด้านหลังที่มีมาให้แล้ว ระบบส่งกำลังของได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นทั้งในส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์และการควบคุมการทำงานของระบบฟูลไฮบริด e:HEV ให้ดีขึ้น ต้องบอกว่าแรงซะใจแน่นอน ขับสนุกแถมยังประหยัดน้ำมัน แต่ถ้าซิ่งๆก็กินพอๆเครื่องเบนซินทั่วไปนะครับ

ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ ได้เปรียบในช่วงการขับขี่ในเมืองซึ่งประหยัดกว่าเครื่องเบนซินปกติเยอะพอสมควร ระบบช่วงล่างผมว่ามันยังนุ่มนิ่มไปเมื่อต้องทำงานผสานกับเครื่องยนต์ บวกมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดระดับ 315 นิวตันเมตร ถ้าปรับให้ออกแนวสปอร์ตมันจะลงตัวมากเลย สุดท้ายกับราคา 1,259,000 บาท ถามว่าคุ้มค่าเงินหรือไม่ผมว่าก็คุ้มอยู่นะครับ เพราะแลกมาด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ความประหยัด สะดวกสบาย และความสนุกสนานในการขับ สุดท้ายไปลองขับด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจนะครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagse:HEVHonda Civic e:HEV RSHybrid CarNew Honda Civic eHEV RStest driveTest Drive Civic eHEVTest Drive Civic HybridTest Drive-Searchลองขับ ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี ใหม่ฮอนด้า ซีวิค อีเอชอีวี ใหม่
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram