Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test DriveTest Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›New Xpander HEV รีวิว ลองขับครั้งแรกในโลกก่อนเปิดตัวในไทย

New Xpander HEV รีวิว ลองขับครั้งแรกในโลกก่อนเปิดตัวในไทย

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
February 1, 2024
1497
0
Share:
New Xpander HEV

New Xpander HEV รีวิว ฉบับแรกนี้เป็นการทดลองขับสั้นๆ ก่อนเปิดตัวขายจริงในไทย โดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จัดให้สื่อมวลชนฯ ได้สัมผัสตัวรถเพื่อพิสูจน์สมรรถนะของระบบขับเคลื่อนใหม่ในรถรุ่นนี้ชูความเป็นฟูลไฮบริด ที่มาพร้อมพละกำลังและความประหยัดที่เหนือชั้น พร้อมเพิ่มออปชั่นโหมดการขับขี่ 7 รูปแบบให้ผู้ขับขี่สนุกได้ทั้งออนโรด และในแบบออฟโรดไม่หนักมาก ที่สำคัญขับเคลื่อนในแบบ EV Mode ได้ ตั้งเป้าผลิตในไทย ลุ้นเปิดราคาไม่เกินล้านในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 กับงานเปิดตัว World Premiere ครั้งแรกในโลกที่กรุงเทพฯ

ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

รุ่น New Xpander HEV ราคา 912,000 บาท

รุ่น New Xpander Cross HEV ราคา 946,000 บาท

New Xpander HEV

New Xpander HEV

ย้อนกลับไปในปี 2018 ช่วงที่ประเทศไทยเริ่มมีเทรนด์ของรถยนต์มินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่งเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นโดยทั้งหมดเป็นรถยนต์นำเข้าจากเพื่อนบ้านอินโดนีเชียที่ขายความคุ้มค่า เจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวใหญ่ สามารถเดินทางได้มากถึง 7 ที่นั่งกับเบาะพับได้สามแถว พร้อมเก็บสัมภาระได้สบายๆ  โดยส่วนใหญ่มีราคาช่วง 7-8 แสนบาท ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการรถยนต์ที่ใช้งานได้คลอบคลุมทุกกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือในวันหยุดในงบประมาณที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก แข็งแกร่งทนทาน และที่สำคัญดูแลรักษาง่าย อะไหล่ไม่แพง ไม่ต้องมีออปชั่นเยอะจนเกินไป

การบุกเซ็กเมนต์ใหม่ในประเทศไทย ซึ่งมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ได้รับการถ่ายทอดเอกลักษณ์และความเชี่ยวชาญด้านรถอเนกประสงค์จากทีมงานวิศวกรที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในแถมอาเซียน พร้อมด้วยการสื่อสารการตลาดว่ารถยนต์รุ่นนี้มีสมรรถนะพร้อมผ่านอุปสรรคในทุกเส้นทางแบบรถเอสยูวี ผสานเข้ากับความสะดวกสบายในแบบรถเอ็มพีวี และนี่คือนิยามใหม่ที่หลายผู้ผลิตมักชูรถตัวเองให้เป็นครอสโอเวอร์โดยเฉพาะกับค่ายมิตซูบิชิเอง

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใช้เวลาทำตลาดไม่นานนักก็ได้รับนิยมจากชาวไทย ด้วยหน้าตาที่หล่อไม่เบา แถมงานประกอบ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ก็ดูปราณีตใช้ได้ ในขณะที่แบรนด์เจ้าตลาดยังไม่ได้มีสินค้าในกลุ่มนี้ออกมา ส่งผลให้ มิตซูบิชิ เข้ามาครองตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง ระหว่างนั้นมีการปรับเปลี่ยนนิดๆ หน่อยเพื่อกระตุ้นยอดรวมทั้งการ เพิ่มรุ่นครอสเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ส่วนขุมกำลังยังคงเป็น เครื่องยนต์รหัส 4A91 แบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนถึงวันนี้ และในที่สุดเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าก็ส่งคู่แข่งเข้ามาสู้

แน่นอน…เปิดก่อนย่อมได้เปรียบการปรับโฉมใหม่ยังไม่ถึงเวลาเพราะ เอ็กซ์แพนเดอร์ ยังมียอดขายโตต่อเนื่อง แต่ถ้าจะปรับใหม่คงต้องมีไม้เด็ดให้เหมาะกับยุคสมัยอย่างขุมพลังใหม่….เครื่องยนต์ไฮบริดแบบ “ฟูลไฮบริด” ที่ไม่ได้มีดีแค่ช่วยเสริมอัตราเร่งตอนออกตัว แต่มีความน่าสนใจจนคุณต้องหันมามอง! HEV รถรุ่นใหม่คันนี้ถอดเทคโนโลยีมาจากรุ่นพี่ในค่ายกับรถ PHEV เดี๋ยวคนไม่รู้คิดว่ามิตซูไม่เคยรถรถยนต์ไฟฟ้า

New Xpander HEV

จนมาถึงวันที่ 16 มกราคม 2566 มิตซูบิชิ ประเทศไทยได้เชิญ กรังด์ปรีซ์ ออนไลน์ ร่วมสัมผัสรถคันจริงก่อนเปิดตัวในแบบไม่เปิดเผยข้อมูลมากนักซึ่งทางมิตซูบิชิเองเน้นว่าจะเผยข้อมูลทั้งหมดในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยการจัดทดสอบเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี  แถวอ่างเก็บน้ำหนองค้อ โดยใช้สนามปิดเป็นที่จัดงาน จำได้ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความตื่นเต้นกับรถยนต์ที่พรางด้วยสติ๊กเกอร์ฟ้าขาว แต่ก็พอดูออกว่าเส้นสายเหมือนเดิมไม่ได้ปรับหน้าตาอะไรมาก มีให้ลองสองรุ่นย่อยทั้ง New Xpander HEV รุ่นเริ่มต้น และ New Xpander Cross HEV ที่เห็นได้ชัดว่ามีแร็คหลังคาติดมาให้ ภายใต้การจับตามองของทีมงานญี่ปุ่นที่มิตซูบิชิขนมาฟังเสียงตอบรับยกใหญ่…งานนี้คงไม่ธรรมดา! (แต่พอจบงานส่งรูปไม่พรางตัวมาให้ซะงั้น)

ก่อนทำความรู้จักนั่งฟังทีมงานแนะนำโหมโรงกันก่อนเสียงลอยผ่านลำโพงพร้อมเพลงดังกระหึ่ม “ก้าวเข้าสู่…ยุคใหม่ของรถยนต์นั่ง xEV” ครั้งแรกในโลกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ครั้งแรกของรถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย ประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ผสานการทำงานอย่างลงตัวจาก 3 สุดยอดเทคโนโลยี จับใจความได้ทันทีว่าวันนี้มี 3 เรื่องที่ทางมิตซูบิชิอย่างเกริ่นเบาๆ คือ เรื่องเครื่องยนต์ไฮบริด ,โหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ และระบบ Active Yaw Contro หรือที่เรียกว่า AYC เทคโนโลยีความปลอดภัยช่วยควบคุมสมดุลในการเข้าโค้ง

New Xpander HEV

มีอะไรใหม่บ้าง…ดีไซน์ภายนอก ภายใน

หน้าตาโดยรวมไม่ได้ปรับอะไรมากมาย หลักๆ มีโลโก้ไฮบริดติดเพิ่มด้านข้างและด้านท้าย ทั้งสองรุ่นกันชนหน้าแตกต่างกัน รวมทั้งไฟหน้า และสปอร์ตไลซ์  ที่เหลือกมุมมองด้านข้างคล้ายตัวเดิม มีปรับภายในนิดหน่อย ทั้งมาตรวัดใหม่ขนาด 8 นิ้ว ที่ต้องแสดงเรื่อง Drive Mode และระบบไฮบริด  พวงมาลัยใหม่แบบมัลติฟังก์ชันสามก้าน เกียร์ไฟฟ้าแบบใหม่ ที่ใกล้ๆ กันมีปุ่มปรับโหมดขับเคลื่อนเพิ่มเข้ามา ที่เหลือดูแล้วเหมือนเดิมยังขายได้อยู่ แต่พิเศษ…เพิ่มดิสก์เบรกหลังให้แล้ว รวมทั้งปรับช่วงล่างใหม่ให้เฟิร์มขับดีขึ้นกว่ารุ่นตัวเครื่องยนต์ธรรมดา แน่นอนว่าตัวครอสยังมีความสูงจากพื้นมากถึง 205 มม.

วิศวกรแจ้งว่าได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างห้องโดยสาร “แข็งขึ้น ปลอดภัยขึ้น” รวมทั้งเพิ่มความเงียบในห้องโดยสารช่วยให้สะดวกสบายในทุกเส้นทาง ส่วนสีรถนั้นมีให้เลือกแค่ ขาว เทา ดำ เงิน ส่วนรุ่นครอสจะมีสีกรีนบรอนซ์เพิ่มเข้ามา

New Xpander HEV

ระบบไฮบริดของ 2024 Mitsubishi Xpander 

มาดูหัวใจของเรื่องนี้กันเครื่องยนต์ฟูลไฮบริด ที่เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้า โดยทางมิตซูบิชิระบุว่า “เครื่องยนต์ใหม่” เพิ่มขนาดเป็น 1.6 ลิตร MIVEC ส่งกำลังผ่านเกียร์แบบใหม่ Transaxle หรือเกียร์ไฟฟ้าแบบรถ EV ในส่วนเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (โมเดลก่อนหน้า 105 แรงม้า ) แรงบิดสูงสุด 134 นิวตันเมตร (โมเดลก่อนหน้า 141 นิวตันเมตร) แต่เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังอีก 116 แรงม้า แรงบิดอีก 255 นิวตันเมตร เรียกว่ารวมกันแล้วไม่ธรรมดา

ตำแหน่งแบตเตอรี่วางไว้ใต้เบาะคู่หน้าอยู่ในตำแหน่งที่สูงพอตัว มั่นใจได้ว่าปลอดภัย จุดเด่นของเทคโนโลยีไฮบริดหนนี้คือขับเคลื่อนได้ทุกรูปแบบเช่นเดียวกับรถ PHEV ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้อย่างอัตโนมัติ คนขับไม่ต้องคิดเยอะเหยียบๆ ไปรถจัดการให้หมด หรือเลือกโหมดการขับเพื่อประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน

ระบบไฮบริดของ New Xpander HEV  นึกภาพตามตอนออกตัวจากจุดหยุดนิ่งเป็นการใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน (ออกจากบ้านได้โดยไม่มีใครรู้) ผ่านไประยะหนึ่งเร่งความเร็วจนถึงช่วงที่ต้องการเป็นขับเคลื่อนแบบซีรีส์ไฮบริด Series Hybrid ผ่านไปสักระยะความเร็วเริ่มนิ่งวิ่งยาวๆ แบบทางมอเตอร์เวย์เป็นพาราเรลไฮบริด Parallel Hybrid  เวลาถอนคันเร่งหรือลงเขาระบบจะรีเจนแปลงแรงเฉื่อยเป็นกระแสไฟฟ้ากลับมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่  ส่วนตอนเครื่องไม่ทำงานระบบทำความเย็นได้ปกติ

มั่นใจได้ในคุณภาพจากการผลิตในประเทศไทย ยังไงน่าจะมีอะไหล่ครบ พร้อมรับประกันรถยนต์ใหม่นาน 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกันระบบ HEV นาน 5 ปี และแบตเตอรี่ขับเคลื่อนนาน 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

New Xpander HEV

New Xpander HEV

7 DRIVE MODE คืออะไร

ปกติโหมดการขับขี่เราจะรู้จักแต่โหมดประหยัด โหมดปกติ หรือโหมดสปอร์ต แต่ในรถรุ่นนี้มีให้เลือกเล่นได้ถึง 7 โหมด แบ่งเป็น EV Mode 2 รูปแบบ คือ โหมด CHARGE พลังงานไฟฟ้าขณะจอดหยุดนิ่ง หรือขณะขับเคลื่อน และโหมด EV PRIORITY ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนทำความเร็วได้ระดับหนึ่ง

จากนั้นเป็น Terrain Modes อีก 5 รูปแบบ คือ Normal ถนนปกติ ,Wet ถนนเปียก ,Gravel  ทางลูกรรัง,Tarmac  โหมดสปอร์ตบนถนนดำ และ  Mud ทางลุยโคลน ทั้งหมดนี้ตอบสนองปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนได้อย่างแม่ยำ โดยการที่กล่อง ECU จะทำหน้าที่ควบคุมระบบ Traction Control ระบบควบคุมการเลี้ยว AYC ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า และระบบส่งกำลัง

New Xpander HEV

ลองขับ..เฟิร์สอิมเพรสชั่น

ถึงเวลาลองขับ เราได้ลองในสนามปิดระยะทางสั้นๆ แต่พอจับความรู้สึกได้ว่ารถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวออกมาคราวนี้มีพัฒนาการจากรุ่นเดิมในด้านสมรรถนะไปแบบก้าวกระโดด ทั้งอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งรอบต้น และรอบกลาง มีให้เรียกใช้ได้ลื่นไหลต่อเนื่องจากระบบเกียร์ไฟฟ้าแบบใหม่ พวงมาลัยที่แม่นยำควบคุมได้ง่ายผ่านอุปสรรคได้อย่างคล่องตัวไม่ต้องออกแรงโหนเยอะจากตำแหน่งที่นั่งที่ดี ไม่เคยคิดว่ารถทรงนี้กับเครื่องขนาด 1.6 ลิตรจะพัฒนามาต่อได้จนถึง HEV มันลงตัวกับความเป็นรถครอบครัว ขับง่ายขึ้นจากอัตราเร่งที่ช่วยให้คุณมั่นใจได้มากกว่าเดิม

ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามาทำให้ขับแบบสปอร์ตได้สนุกมากขึ้น แม้ทรงรถจะมีความสูง และขนาดล้อยางที่ไม่ได้หน้ากว้างมากแต่ก็ผ่านโค้งต่างๆ แบบสบายแต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยมีช่วงทางตรงเท่าไรนักอยากลองดูฟูลไฮบริดจะไปได้แค่ไหน ส่วนตัวเลขต่างๆ รอคอนเฟิร์มวันเปิดตัวทีมงานมิตซูบิชิถึงจะแจ้งทั้งอัตราสิ้นเปลืองที่ว่า 19.2 กม./ลิตร จริงหรือไม่ และวิ่งไฟฟ้าล้วนได้ถึง 5 กิโลเมตร (ไม่ได้ใบ้นะ) ไกด์ไว้เฉยๆ

New Xpander HEV

New Xpander HEV

ส่วนที่สนุกที่สุดคงเป็นโหมดขับเคลื่อนรูปแบบต่างๆ ได้ลองหลายแบบอยู่ แต่ที่ประทับใจคือโหมดลุยโคลนบนดินแบบทางร่องส่วน ไม่ถึงกับหนังหมูผ่านไปได้สบาย ถ้าเค้าไม่จำลองมาให้ขับ เจอสถานการณ์แบบนี้รถขับเคลื่อนสองล้อปกติไม่มีทางลุยไปแน่นอน แต่นี่ลื่นไหลขับผ่านได้เฉยเลย ดูเอามันเป็นพอไม่ต้องไปทำตาม เอาเป็นว่าทางฝุ่นก็ขับเที่ยวได้สบายใจระดับหนึ่งมากกว่ารถเก๋งแน่นอน

ส่วนโหมดไฟฟ้าล้วนใช้งานได้จริงขับรอบสนามได้จบเครื่องยังไม่ติดเพราะความเร็วไม่สูงมาก (ตั้งใจให้เป็นแบบนี้) เรียกว่าเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าเลย แถมมีโหมดปั่นไฟสำหรับคนอยากขับเข้าหมู่บ้านเวลาแบตแสดงผลว่าเหลือน้อย เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือแบบย่องเงียบๆ แล้วแต่ชอบเลย ถามว่ารู้สึกยังไงภาพรวม “เหมือนกับรถไฮบริดราคาแพงเลย!!”

ส่วนจุดเด่นเรื่องเบาะพับได้ไม่ขอพูดถึงแล้ววันนี้เชื่อว่าคนไทยรู้จักเลย์เอาท์รถแบบนี้กันดีว่ามันมีประโยชน์ นั่งได้จริงทั้ง 7 ที่นั่งสบายๆ ไว้หลังงานเปิดตัวจะได้รู้ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมไว้มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง ซึ่งจะได้รู้ว่ารุ่นเก่าเครื่องสันดาปได้ไปต่อไหม หรือจะมีขายเหมือนเดิมเพิ่ม New Xpander HEV และ New Xpander Cross HEV

 

 

 

เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tags2024 XpanderAYCCrossEV MODEFull-hybridHybridMitsubishiMPVNew Car 2024suvtest drivexEVxEV LeaderXPANDERXpander crossXpander HEVครอสครอสส์โอเวอร์เอสยูวีมิตซูบิชิรถ 7 ที่นั่งรถครอบครัวรถใหม่ลองขับเปิดตัวรถใหม่เอ็กเพนเดอร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram