Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›ลองขับ NEW MAZDA 2 กับ GVC PLUS ที่ทำให้โค้งบนสนามแข่งระดับโลกเป็นเรื่องง่าย

ลองขับ NEW MAZDA 2 กับ GVC PLUS ที่ทำให้โค้งบนสนามแข่งระดับโลกเป็นเรื่องง่าย

By ณัฐพล เดชสิงห์
December 20, 2019
6375
0
Share:

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ไม่ยอมน้อยหน้าคู่แข่งส่ง NEW MAZDA 2 เข้าสู้ตลาดรถเก๋งเล็ก ด้วยการแปลงโฉมรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายในใหม่ ชูจุดเด่นอัพเกรดระบบGVCใหม่เป็น GVC PLUS (G-Vectoring Control PLUS) พร้อม2 ตัวถังซีดาน และแฮทช์แบ็ก เหนือคู่แข่งด้วย2ขุมพลังให้เลือกเบนซินและดีเซล

หลังจากที่มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดตัวรถยนต์ NEW MAZDA 2 ที่มาพร้อมปรับรูปลักษณ์ดีไซน์เดินตามแนวทาง Mazda3 ใช้แพลตฟอร์มใหม่ SKYACTIV-Vehicle Architecture พร้อม i-ACTIVSENSE ผ่านมาตรฐานอีโคคาร์ เฟส2 พร้อมถ้ารบในตลาดเก๋งเล็ก เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้น 546,000 บาทราคาปรับเพิ่มขึ้น 7,000 – 20,000 บาท

 

NEW MAZDA 2 ออกแบบภายใต้ KODO design เจนเนอเรชั่นใหม่ เรียบหรูสง่างามถูกออกแบบใหม่ตั้งแต่ภายนอกในเปลี่ยนไฟหน้า Projector Lens แบบ LED ดีไซน์ใหม่พร้อม Daytime Running Light แบบ LED Signature เพิ่มระบบปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ อัตโนมัติ กันชนหน้าและกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ให้เหมือนกับรุ่นพี่อย่างมาสด้า3 ไฟตัดหมอกหายไปเปลี่ยนเป็นการดีไซน์โดยให้โครเมี่ยมวางแนวนอนช่วยให้รถดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ไฟท้ายLEDดีไซน์ใหม่พร้อมกันชนท้ายก็ดีไซน์ใหม่เช่นกัน ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ลายใหม่ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้วลายใหม่ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน

ส่วนภายในห้องโดยสารเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง ทั้งแผงคอนโซลหน้าบุนุ่มหุ้มด้วยหนัง เดินตะเข็บด้ายจริง แผงประตูด้านข้าง และเบาะนั่งดีไซน์ใหม่หุ้มด้วยหนังสีฟ้าอมเทาสลับหนังกลับ Grand Luxe Suede ช่วยให้เบาะนั่งกระชับตัวมากขึ้น และเวลาเข้าโค้งตัวไม่ไหลไปมาผมบอกเลยว่าเหนือกว่าคู่แข่งมากครับ

เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60 : 40 หน้าจอแสดงผลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Head-up Display แบบสี มาตรวัดเรืองแสง Optitron และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID หน้าจอกลาง Center Display แบบสี ขนาด 7 นิ้ว รองรับวิทยุ AM/FM CD MP3 สามารถควบคุมผ่านปุ่มควบคุมกลาง Center Commander หรือบนพวงมาลัยมัลติฟรังชั่นที่มาพร้อมสวิตซ์ครูซคอนโทน ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth และระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition ลำโพง 6 ตำแหน่ง AUX USB ช่องใส่ SD CARD รองรับระบบนำทาง Navigation System และรองรับระบบ Apple CarPlay / Android Auto อ่อเจ้าคันนี้มีกล้อง 360 องศามาให้ด้วยนะครับ

ด้านเครื่องยนต์ถึงแม้เจ้า NEW MAZDA 2 คันนี้ยังคงใช้เครื่องยนต์และเกียร์ลูกเดิมในรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ แต่มาสด้าก็ยังได้เปรียบเหนือคู่แข่งในเซ็กเม้นท์เดียวกันเพราะ NEW MAZDA 2  คันนี้ยังคงมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 เครื่องยนต์ได้แก่SKYACTIV – G เครื่องยนต์เบนซิน 1300 ซีซี 93 แรงม้า ให้แรงบิดสูง 123 นิวตัน-เมตร (อัตราการสิ้นเปลืองเคลมไว้ที่ 23.3 กม./ลิตร) แถมมีโหมด Sport ให้ด้วยนะ

SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล 1500 ซีซี 105 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 250 นิวตัน-เมตร (อัตราการสิ้นเปลืองเคลมไว้ที่ 26.3 กม./ลิตร) แถมมาพร้อมเทอร์โบแปร์ผัน ให้การตอบสนองดีเยี่ยม พร้อมโจนทยาน และที่สำคัญ ทั้ง 2 เครื่องยนต์ได้รับมาตรฐานไอเสียยูโรระดับ 5 ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เอาละว่าแล้วเราก็มาลองขับกันเลยดีกว่าแน่นอนถ้ามาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ไม่มั่นใจในสมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และระบบ GVC PLUS ของเค้าก็คงไม่กล้านำ NEW MAZDA 2 มาให้ลองขับในสนามแข่งมาตรฐานระดับโลกแบบนี้ เพราะถ้าเครื่องยนต์อืด และช่วงล่างห่วย มันจะสัมผัสได้ทันที เรามาพูดถึงเครื่องยนต์ทั้งสองกันก่อนเลยดกว่า เชื่อว่าเพื่อนๆหลายท่านคงได้ลองขับกันมาบ้างแล้ว เครื่องยนต์ทั้งสองนี้ผ่านมาตรฐานและอยู่ในโครงการอีโคคาร์ เฟส 2

สรุปเครื่องยนต์ ในเรื่องอัตราการเร่งตอบสนองได้ดีทั้ง 2 เครื่องยนต์ สำหรับเครื่องดีเซลมีน้ำหนักที่มากกว่าเครื่องเบนซินเล็ก แต่มันก็มีเทอร์โบ มาช่วยนะครับ อีกทั้งมีแรงบิดถึง 250 นิวตัน-เมตร และเกียร์ 6 สปีดที่ทำงานผสานกันได้อย่างลงตัว ต้องบอกเลยว่าขับสนุก และมันส์มาก บอกเลยว่ากดติดตูด MX-5 ได้แบบสบายเลย แถมถ้าใครอยากมันส์ขึ้นไปอีก อย่างได้ฟิลลิ่งแบบเค้าโค้งเชนเกียร์ขึ้น-ลงเองก็มี Paddle Shift มาให้หลังพวงมาลัย ช่วงล่างบอกเลยว่าผมชอบ แน่น และหนึบ ดีมากครับเค้าโค้งสนุกมาก ใครคิดว่า1.5 ดีเซลอืด! คิดใหม่นะครับ

สำหรับตัวเบนซินมีพละกำลังของเครื่องยนต์น้อยกว่าพูดตรงๆขับไม่สนุกเท่าเครื่องยนต์ดีเซลเพราะมีแรงบิด และแรงม้าที่น้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้อืดจนน่าเบื่อนะครับ อัตราเร่งยังคงดีอยู่ขับสนุกอยู่ เดี๋ยวก่อน! เค้าให้โหมด Sport มาเป็นตัวช่วยกดไปเลยจร้าเปลี่ยนเป็นโหมด Sport อัตราเร่งกระฉับกระเฉงมากขึ้นขับมันส์ขึ้น ช่วงเร่งขึ้นเนินทำได้ไหลลื่นด้วยตัวรถที่เบากว่าเครื่องดีเซลจึงทำให้ไม่ทิ้งกันเท่าไหร่นักในโหมด Sport

ช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังกึ่งอิสระTorsion Beam ซึ่งแน่น หนึบ เค้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างสบาย แถมยังคงให้ความนุ่นนวลเมื่อขับผ่านพื้นผิวการจราจรที่ขรุขระ วิ่งทางตรงยาวตัวรถนิ่งควบคุมง่าย

มาถึงระบบ GVC Plus(G-Vectoring Control PLUS)ที่มาสด้ามั่นใจและแสนภาคภูมิใจมากที่อัพเกรดเข้ามาอยู่ใน NEW MAZDA 2 มันคืออะไรและมันดีตรงไหน มันคือระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง คือขณะที่รถเริ่มเค้าโค้งระบบจะลดแรงบิดเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อให้ล้อหน้ายึดเกาะถนนได้มากขึ้นทำให้เค้าโค้งได้อย่างแม่นยำขึ้น และขณะที่รถอยู่ในโค้งแรงบิดเครื่องยนต์จะกลับสู่สภาวะปกติเพื่อรักษาสมดุลของรถให้ดีขึ้นสุดท้ายขณะที่รถออกจากโค้งระบบจะเพิ่มการทำงานของเบรคเพียงเล็กน้อยในล้อหน้านอกโค้ง เพื่อช่วยให้รถกลับสู่ทางตรงอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่เราต้องเอาเท้าเลี้ยงคันเร่งเอาไว้ตลอดนะครับถ้าเรายกเท้าออกจากคันเร่งระบบจะไม่ทำงาน

เอาง่ายเวลาที่เพื่อนๆขับเค้าโค้งด้วยความเร็วสูงมักจะกังวลกลัวรถจะเสียอาการหน้าดื้อไหลออกไปใช่มั้ยละครับ ระบบ GVC Plus จะเป็นตัวช่วยทำให้เราควบคุมรถเค้าโค้งด้วยความเร็วได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วย ผมลองในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แน่นอนเส้นทางสำหรับแข่งขันรถระดับโลกมันไม่ได้ขับง่ายๆ มีหลายโค้งที่อันตรายรถสามารถหลุดหมุนออกไปได้ทุกเมื่อ ผมลองเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและยกคันเร่งเมื่ออยู่ในโค้งตัวรถมีอาการท้ายไหลออก เพราะด้วยความเร็วที่เยอะเกินไป รอบที่ 2 โค้งเดิมความเร็วเท่าเดิมรอบนี้ผมเลี้ยงคันเร่งไว้ขณะเค้าโค้งระบบ GVC Plusช่วยดึงตัวรถให้อยู่ในเส้นทางแบบสบายๆขับง่ายกลายเป็นเรื่องง่ายเลยครับ ปล่อยไปให้รถ NEW MAZDA 2 จัดการให้เราเองครับฉลาดขึ้นเยอะเลยครับสำหรับระบบ GVC Plus เข้าโค้งได้สมูทและนุ่มนวล

นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยก็จัดมาให้แบบแน่นๆไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring PLUS
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และ ลื่นไถล TCS
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับสายตา Blind Spot Monitoring
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert
  • สัญญาณไฟกระพริบฉุกเฉินเมื่อเบรกกระทันหัน ESS
  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
  • กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา
  • เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า 4 ตำแหน่ง
  • เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่ง
  • จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
  • ระบบกุญแจ Immobilizer
  • ระบบสัญญาณกันขโมย

ราคาNew Mazda2 เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 แบบ 4 ประตู และ 5 ประตู

  • Mazda2 รุ่น 1.3 E ราคา 546,000
  • Mazda2 รุ่น C ราคา 602,000
  • Mazda2 รุ่น S ราคา 627,000.-
  • Mazda2 รุ่น S LEATHER ราคา 648,000
  • Mazda2 รุ่น SP ราคา 690,000

ราคาเครื่องดีเซล 1.5 แบบ 4 ประตู และ 5 ประตู

  • Mazda2 รุ่น XD ราคา 782,000
  • Mazda2 รุ่น XDL ราคา 799,000

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsEco Car/Sub Compact CarGVC PLUSmazdaMazda 2 2020MAZDA 2 SKYACTIVmazda2New Mazda2test drive new mazda2Test Drive-Searchมาสด้า 2 ใหม่มาสด้า 2 ไมเนอร์เชนจ์มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยลองขับมาสด้า 2 ใหม่
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป
  • PT Maxnitron Racing Series 2025 เปิดฉากสุดยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักแข่งไทยและต่างชาติคับคั่ง
  • Nissan Patrol Nismo สปอร์ตดุดันสมรรถนะสูงสุดของรุ่น
  • Ford Bronco ทำสองรถคอนเซ็ปต์ในโอกาสร่วมมือกับแบรนด์แฟชัน
  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram