Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test DriveTest Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›MAZDA CX-3 2.0 SP เติมความโฉบเฉี่ยว และความสะดวกสบายแบบจัดเต็ม

MAZDA CX-3 2.0 SP เติมความโฉบเฉี่ยว และความสะดวกสบายแบบจัดเต็ม

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
December 3, 2018
5861
0
Share:

ต้องยอมรับกันว่าตลาดรถที่มีความเจริญเติบโตมากเซ็กเมนต์หนึ่งของบ้านเราในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เซ็กเมนต์รถตรวจการณ์อเนกประสงค์ ด้วยความอเนกประสงค์สมกับชื่อที่ใช้กล่าวถึง ทำให้รถในเซ็กเมนต์นี้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ไปจนถึงการตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายเส้นทางของบ้านเรา ที่ค่อนข้างเป็นถนนที่มีหลากหลายรูปแบบมากๆ จากความสูงของใต้ท้องรถที่มีมากขึ้นกว่ารถเก๋งทั่วๆ ไป (ตรงนี้ก็แล้วแต่รุ่น แล้วแต่ไซซ์กันด้วย ว่าจะมีความสูงของช่วงล่างเพิ่มขึ้นจนแตกต่างจากรถเก๋งทั่วๆ ไปสักเท่าไหร่ เพราะบางรุ่นอาจจะไม่ได้แตกต่างมากนัก แค่ 5-10 เซนติเมตร ไม่มากนักแต่ก็สูงขึ้นนั่นละ) ซึ่งก็เป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเอาตัวรอดพ้นจากอุปสรรคมาได้ อาทิ ฝนตกน้ำท่วมเส้นทาง ตัวอย่างนี้หลายๆ คนน่าจะนึกออกกันได้ง่าย เพราะเป็นเหตุการณ์ที่พบเจอได้บ่อยบนท้องถนนบ้านเรา ที่ท่วมได้กระทั่งบนทางด่วนที่อยู่สูงกว่าระดับพื้นดิน ด้วยเหตุผลว่าท่อระบายน้ำตัน

ด้วยหลายๆ ปัจจัยที่ว่ามานี้เอง ที่ทำให้ตลาดรถในเซ็กเมนต์นี้มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมีการแตกเพิ่มเซ็กเมนต์ย่อยๆ ออกไปมากมายตามขนาดของตัวรถ อย่างพระเอกของเราในฉบับนี้ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของเซ็กเมนต์ใหม่ที่มีการขยายเพิ่มเติมขึ้นมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นก็คือเซ็กเมนต์คอมแพ็คเอสยูวี หรือว่าง่ายๆ ก็คือ กลุ่มที่มีขนาดตัวถังย่อมเยาลงมาเล็กน้อยจากกลุ่มรุ่นพี่ที่เข้ามาสร้างชื่อกันก่อนในคลาส อย่าง CR-V, X-TRIL ไปจนถึง CX-5 พระเอกที่เราจะกล่าวถึงในครั้งนี้ก็คือ MAZDA CX-3 คอมแพ็คเอสยูวีที่กำลังร้อนแรงคันหนึ่งของคลาส ที่มาครั้งนี้ถึงคราวที่จะอัปเกรดความโฉบเฉี่ยวให้มีมากขึ้น มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ครบถ้วนยิ่งขึ้น จากการไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้

เติมความโฉบเฉี่ยวให้มีมากยิ่งขึ้น

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน มาพร้อมกับการเติมความโฉบเฉี่ยวให้ลงตัวยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ภายใต้แนวคิด KODO DESIGN แนวคิดที่เกิดจากแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวที่งดงามและทรงพลังของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ แปรเปลี่ยนมาสู่ความโฉบเฉี่ยว ความสปอร์ตของรถซีเอ็กซ์-3 ใหม่ คันนี้ จุดแรกที่ได้รับการปรับกับตัวกระจังหน้าใหม่แบบเส้นคู่ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับมุมมองด้านหน้า รับกันกับเส้นสายของตัวกันชนใหม่ ที่มีการเพิ่มเติมเส้นโครเมียมเข้าไปที่มุมทั้งสองข้างของตัวกันชนหน้า ไฟหน้าดีไซน์เก๋ ออกแบบแนวเส้นของหลอด LED ที่ทำหน้าที่เป็นไฟเดย์ไลต์ได้อย่างลงตัว ในส่วนของเส้นสายด้านข้างยังคงมีการเพิ่มเติมเส้นโครเมียมเข้าไปในแนวเชื่อมต่อทางด้านล่าง รับกับเส้นที่ทิ้งตัวมาจากกันชนหน้าได้อย่างลงตัว ทางด้านหลังในรุ่นใหม่นี้ยังได้รับการอัปเกรดชุดไฟท้ายใหม่ มีการปรับดีไซน์ภายในตัวไฟใหม่ ให้มีความสวยงามโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นกว่าเดิม รับกันกับชุดท่อไอเสียคู่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งในรุ่นนี้มีการเพิ่มเติมออปชันกล้องรอบคันแบบ 360 องศา ที่มีการติดตั้งกล้องเอาไว้รอบคัน โดยซ่อนเอาไว้ที่ตัวกระจังหน้าและด้านล่างของตัวกระจกมองข้าง ไปจนถึงที่ด้านท้ายรถเหนือตำแหน่งป้ายทะเบียน ทำหน้าที่เก็บภาพจากรอบคัน ก่อนส่งเข้ามาแสดงผลที่ชุดเครื่องเสียงภายในรถ เพิ่มมุมมองได้รอบคัน สร้างความปลอดภัย และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยเฉพาะการขับขี่ในพื้นที่แคบให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ครบถ้วนในความสะดวกสบาย

ภายในห้องโดยสารของซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน ยังคงเพิ่มเติมความสปอร์ตให้กับภายในได้มากขึ้น ตั้งแต่การเพิ่มการตกแต่งแบบหนังกลับเข้าไปในส่วนของคอนโซลหน้า และแผงประตู พร้อมการเดินด้ายสีขาวตัดลงไป พวงมาลัยสามก้านรูปทรงสปอร์ต หุ้มด้วยหนังสวยงาม จับถนัดกระชับมือ มาพร้อมปุ่มควบคุมระบบต่างๆ แบบครบครัน ด้านซ้ายนั้นใช้ในการควบคุมเครื่องเสียงและจอมัลติดิสเพลย์ ไปจนถึงรับสายและวางสายโทรศัพท์ ส่วนทางด้านขวา ว่ากันด้วยเรื่องของระบบครุยส์คอนโทรล ที่รวมเอาความพิเศษของลูกเล่นรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าที่นับได้ว่าเป็นอีกขั้นของระบบครุยส์คอนโทรล ถัดลงมาที่คอนโซลกลางนั้น สิ่งที่หายไปก็คือด้ามเบรกมืออันใหญ่ๆ เพราะในซีเอ็กซ์-3 คันนี้ ได้รับการเปลี่ยนมาใช้เบรกมือแบบไฟฟ้า ที่ควบคุมการทำงานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสที่มุมขวาของคอนโซลกลางติดกับที่นั่งคนขับ มาพร้อมฟังก์ชันเสริม Auto Hold ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติในยามรถติด ว่าง่ายๆ คือ เวลารถติด เราไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ สามารถละเท้าออกจากแป้นเบรกได้แม้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ D เพราะระบบจะทำการเหยียบเบรกต่อจากคนขับให้โดยอัตโนมัติ ภายหลังจากที่คนขับนั้นได้เหยียบเบรกจนรถหยุดสนิทแล้ว ซึ่งจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานให้ได้ดูกันที่ตัวหน้าปัด และสามารถยกเลิกเพื่อเดินทางต่อได้ง่ายๆ เพียงแค่กดคันเร่งลงไปเหมือนการเร่งเครื่องปกติ ระบบก็จะทำการปลดระบบเบรกที่ห้ามล้ออยู่กลับมาสู่โหมดสแตนด์บาย เตรียมพร้อมทำงานในการหยุดรถครั้งหน้า นับเป็นระบบที่เหมาะกับเมืองที่มีการจราจรติดขัดอย่างบ้านเราเป็นอย่างมาก จะมีติดอยู่นิดก็ตรงที่ระบบนี้อาจจะต้องฝึกตัวผู้ขับให้เคยชินกับการใช้งานสักพัก ก็จะใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว

อีกหนึ่งความพิเศษที่ได้รับการเพิ่มเติมเข้ามาในซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชันคันนี้ คือ ชุดมูนรูฟไฟฟ้า ที่ช่วยเติมความโปร่งโล่งสบายให้กับภายในห้องโดยสารได้มากขึ้น ใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสสวิตช์ควบคุมที่อยู่ทางด้านบน หน้าตัวมูนรูฟนั่นเอง

เบนซิน 2.0 ลิตร บล็อกใหญ่สุดในเซ็กเมนต์

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า ความเปลี่ยนแปลงของซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชันในครั้งนี้คือ การไมเนอร์เชนจ์ หาใช่โมเดลเชนจ์ไม่ ดังนั้น ในเรื่องของเครื่องยนต์ หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนั้นยังคงเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ทั้ง 2 เวอร์ชันเหมือนเช่นเคย นั่นก็คือ จะมีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซลดังเดิม ซึ่งพระเอกของเราในครั้งนี้นั้นเป็นเครื่องยนต์แบบเบนซิน พิกัด 2.0 ลิตร ที่พกพาฝูงม้ามาทั้งสิ้น 156 ตัว พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 20.79 กก.-ม. ที่พร้อมให้ใช้งานกันตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียงแค่ 2,800 รอบเท่านั้น ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดที่ติดตัวมาแล้ว สามารถให้อัตราเร่งได้อย่างน่าพอใจ ทั้งการขับขี่ใช้งานในเมือง ไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด อีกทั้งในการเดินทางไกลนั้น ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ คันนี้ยังสามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 13.05 กม./ลิตร ให้ความประหยัดได้ดี

ระบบช่วงล่างแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัทในด้านหน้า และทอร์ชันบีมในด้านหลัง ได้รับการปรับเซตมาค่อนข้างลงตัว รองรับการทำงานควบคู่กับล้อขอบ 18 จนสามารถให้ฟีลลิ่งของการขับขี่สไตล์สปอร์ตได้ดี ให้ความรู้สึกแน่นหนึบได้ตลอดการขับขี่ พร้อมให้ความปลอดภัยจากระบบเสริมต่างๆ มากมายที่จัดมาเต็มแพ็ก ทั้ง ABS และ EBD มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และเสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัว DSC ที่มาพร้อมระบบป้องกันการลื่นไถล TCS จนถึงระบบช่วยออกตัวบนเนินชัน HLA

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน ทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถคอมแพ็คเอสยูวี ที่พร้อมสรรพทั้งรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยว สปอร์ต มาพร้อมด้วยสมรรถนะ จากเครื่องเบนซิน 2,000 ซี.ซี. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบครบครัน และระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ด้วยราคาที่ให้คุณเป็นเจ้าของได้ ที่ 1,083,000 บาท

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ                                         MAZDA CX-3 2.0 SP

ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี                          ประเทศไทย รุ่นปี 2018

แบบเครื่องยนต์                                      4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.)                           1,998

กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.)                 83.5 x 91.2

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที)            156/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที)         20.79/2,800

อัตราส่วนกำลังอัด                                 14.0 : 1

ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร)                              48

ระบบขับเคลื่อน                                    ล้อหน้า

ระบบเกียร์                                             เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนวลโหมด

อัตราทดเกียร์   1                      3.552 : 1

2                      2.022 : 1

3                      1.452 : 1

4                      1.000 : 1

5                      0.708 : 1

6                      0.599 : 1

เกียร์ถอยหลัง                          3.893 : 1

อัตราทดเฟืองท้าย                               4.325 : 1

ระบบพวงมาลัย                                    แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS)

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)                 5.3

ระบบช่วงล่างหน้า                               อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบช่วงล่างหลัง                               แบบกึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม

ระบบเบรก      หน้า                              ดิสก์เบรก แบบจานระบาย

หลัง                              ดิสก์เบรก

มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.)                 1,765 x 4,275 x 1,535

ฐานล้อยาว (มม.)                                 2,570

ความกว้างของล้อหน้า (มม.)               1,525

ความกว้างของล้อหลัง (มม.)               1,520

น้ำหนักรถ (กก.)                                  1,303

ล้อ                                                        ล้อแม็กขนาด 18 x 7.0 นิ้ว

ยาง                                                       215/50R18

อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)

นอกเมือง                                 13.05

ราคาจำหน่าย                                  1,083,000 บาท

 

 

เรื่อง: กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์

ภาพ   ภูดิท แซ่ซื้อ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCX-3mazdaMazda CX-3suvTest Drive-Search
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram