Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ทำไม Ford Ranger Wildtrak ก็เกินพอ?

ทำไม Ford Ranger Wildtrak ก็เกินพอ?

By Poonthavee Suwathikul
March 5, 2019
7372
0
Share:

หลายคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถกระบะพันธุ์แกร่งสัญชาติอเมริกัน Ford Ranger ต้องมีอาการลังเลว่าจะเลือกตัวไหนดีระหว่างรุ่นท็อป Wildtrak 4×4 หลังจากการบิ๊กไมเนอร์เชนจ์เมื่อกลางปีที่แล้ว ได้รับการอัพเกรดมาใช้เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ 2.0L Bi-Turbo และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดเหมือนกับที่อยู่ในจอมโหด Raptor แต่จ่ายน้อยกว่าราว 4 แสนบาทนิดๆ ทำให้เราลองนำรถทั้ง 2 รุ่นมาเปรียบเทียบให้เห็นกันเลยว่ามีจุดแตกต่างกันตรงไหนบ้าง…

มิติตัวถัง

เหตุผลอันดับต้นๆ ของการตัดสินใจว่าจะซื้อ Ranger Wildtrak หรือ Raptor คงเป็นขนาดที่หลายคนถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะความแออัดบนท้องถนนในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ ของประเทศ ทำให้มีโอกาสถูกเบียดกระจกมองข้างจากมอเตอร์ไซค์ รวมถึงความยากลำบากในการหาที่จอดตามห้างสรรพสินค้า

ตัวเลขเป็นมิลลิเมตรอาจจะดูเยอะ แต่พอเปลี่ยนเป็นเซนติเมตรจะต่างกันแค่ 3.2, 0.36 และ 0.58 ตามลำดับในตาราง แต่ที่ทำให้ Raptor ดูหลอกตาว่าใหญ่กว่า มาจากระยะช่วงล้อหน้า-ล้อหลังที่กว้างขึ้นเป็น 1,710 มม. ด้วยเหตุผลว่าเพื่อให้ลุยออฟโรดได้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องลุยน้ำท่วมที่เป็นอีกเหตุผลสำคัญของการซื้อรถกระบะสำหรับคนไทย ตามข้อมูล Ranger สามารถขับลุยระดับน้ำสูงสุด 800 มม. แพ้ Raptor เพียงแค่ 50 มม. หรือครึ่งเซนติเมตรเท่านั้น

ดีไซน์

ต้องยอมรับว่าในวันแรกที่ออกจากโชว์รูม Ranger ที่เป็นต้นกำเนิดของฉายา “กระบะพันธุ์แกร่ง” จะมีหน้าตาที่เรียบร้อยไปหน่อยสำหรับขาลุย แต่ไม่ใช่เรื่องยากอะไรสำหรับเจ้าของรถรุ่นนี้ที่เต็มใจจะจ่ายเพื่อเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ที่มีให้เลือกทั้งสัญลักษณ์ม้าป่า Mustang หรือตัวอักษร Ford ขนาดใหญ่เหมือนกับ F-150 Raptor ที่ขายในอเมริกา ก่อนจะถูกถ่ายทอดมาสู่ Raptor เวอร์ชั่นอาเซียน

ลองพิมพ์คำว่า “กระจังหน้า เรนเจอร์” ใน Google อึดใจเดียวก็มีเว็บร้านอุปกรณ์ตบแต่งที่ขายกระจังหน้าของ Ranger ให้เลือกตั้งแต่ราคา 2,000-6,000 บาท ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิต และก่อนจะตัดสินใจเลือกร้านก็ควรอ่านคอมเม้นต์ของลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าว่าเป็นอย่างไรด้วย

เช่นเดียวกับล้อที่เป็นอีกจุดที่พวกคลั่งไคล้การแต่งรถให้ความสำคัญ Ranger Wildtrak จะใส่ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ติดตั้งยาง 265/60 ขณะที่ Raptor จะเป็นล้ออัลลอย 17 นิ้ว ใส่ยางแบบ All-terrain ของแบรนด์ BF Goodrich ไซส์ 285/70 โดยหากซื้อเปลี่ยนเองราคาทั้งชุด 4 ล้อก็เฉียดๆ 4 หมื่นบาท

นอกจากนี้การออกแบบโครงสร้างของชิ้นส่วนต่างๆ ของ Raptor เลือกใช้วัสดุเหล็กอัลลอย HLSA (High-Strength Low-Alloy) พร้อมด้วยแผงกันกระแทกด้านล่างผลิตจากเหล็กกล้าที่มีความหนา 2.3 มิลลิเมตร เพื่อให้สามารถปกป้องห้องโดยสารจากแรงกระแทกขณะขับขี่บนเส้นทางออฟโรดได้อย่างไร้กังวล

เครื่องยนต์ & ระบบการขับขี่

ตรงนี้อาจจะดูตลกที่ Ranger Wildtrak รุ่นท็อปขับเคลื่อนสี่ล้อสามารถรองรับกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล 2.0L Bi-Turbo ที่มีกำลังสูงสุด 213 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรเท่ากับ Raptor ทั้งที่ควรจะปรับให้แรงน้อยกว่าตามราคา ทำให้อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนเลือกจ่ายถูกกว่าเพื่อซื้อ Wildtrak

ที่สำคัญระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ช่วยยกระดับการขับของ Ranger ได้ดีขึ้นจากเดิมผิดหูผิดตา หลังจาก Ford พากลุ่มสื่อมวลชนร่วมขับทดสอบที่จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หากเทียบกับ Ranger ก่อนปรับโฉมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.2 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ในการขับบนทางขึ้นเขาที่เป็นโค้งตัวยูที่คล้ายกัน Ranger Wildtrak 2018 มีการคำนวณกำลังเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ที่ละเอียดกว่าทำให้ไม่ต้องปรับมาใช้โหมด Manual เพื่อช่วยรักษากำลังเลยสักโค้งเดียว

แต่ที่ทำให้ Raptor เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาจากระบบ Terrain Management System (TMS) เพื่อรองรับการขับขี่ถึง 6 รูปแบบที่เหมือนกับใน Everest แต่เพิ่ม Baja Mode สำหรับการขับบนเส้นทางออฟโรดด้วยความเร็วสูงเข้ามาเป็นจุดขายสำคัญ ทำให้คนที่จะเลือกซื้อ Raptor ต้องพิจารณาว่าตัวเองใช้งานแบบสมบุกสมบันขนาดไหน

 ระบบช่วงล่าง

Ranger Wildtrak จะใช้ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ Double Wishbone with Coil Spring และช่วงล่างด้านหลังแหนบซ้อน Leaf Spring ที่มีการเซ็ตใหม่เพื่อรองรับเครื่องยนต์ที่น้ำหนักเบาลง แต่การขับจริงไม่ได้รู้สึกว่าแตกต่างจากรุ่นก่อนเท่าไรนัก เพราะว่า Ford ทำได้ลงตัวอยู่แล้ว

ในขณะที่ Raptor จะมาพร้อมชุดโช๊คอัพ Fox Racing Shox ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษราคาหลักแสนบาท รวมทั้งระบบกันสะเทือนหน้าที่เป็นแบบอิสระปีกนกคู่ใช้วัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบาช่วยลดอาการ Unsprung Weight ให้ช่วงล่างทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบวัตต์ลิงค์ และสปริงคอยล์โอเวอร์ช็อค ทำให้ตรงจุดนี้ Wildtrak หมดสิทธิ์จะสู้จริงๆ

อัตราประหยัดน้ำมัน

ด้วยน้ำหนักรวมของรถที่มากกว่า 168 กิโลกรัม ทำให้ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม Raptor จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงกว่าที่ 11.9 กม./ลิตร ในการทดสอบแบบสภาวะรวม (ตามข้อมูลอีโคสติกเกอร์) ในขณะที่ Wildtrak พอได้เครื่องยนต์ใหม่อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 13.2 กม./ลิตร หรือขับไป 100 กิโลเมตรใช้น้ำมันแค่ 7.6 ลิตรเท่านั้น ถึงตอนนี้ราคาน้ำมันจะไม่โหดร้าย แต่เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถของหลายคนเช่นกัน

• ระบบความปลอดภัย (เพิ่มเติมจาก Ranger รุ่น Limited)

• อุปกรณ์เสริม (เพิ่มเติมจาก Ranger รุ่น Limited)

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล ภาพ พิศวัส/ภูดิท
ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsfordford rangerFord Ranger RaptorPerformance TruckPickupTruckกระบะกระบะพันธ์แกร่ง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram