Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test DriveTest Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›Ferrari F8 Spider-ความเร้าใจของขุมกำลัง V8 แบบเปิดประทุน

Ferrari F8 Spider-ความเร้าใจของขุมกำลัง V8 แบบเปิดประทุน

By Poonthavee Suwathikul
October 9, 2020
3800
0
Share:

เป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาห่างกันเพียง 5 เดือนที่มีโอกาสสัมผัสเครื่องยนต์ V8 ที่มีชื่อเสียงของ Ferrari โดยคราวนี้เป็นการขับเวอร์ชั่นเปิดประทุน F8 Spider ในสนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ที่ถูกเลือกเป็นสถานที่ทดสอบสมรรถนะระดับ 720 แรงม้า!!!

บรรดาสาวก “ม้าลำพอง” Ferrari คงพอจะรู้ธรรมเนียมของพวกเขาในช่วงหลังเป็นอย่างดีว่าเวลาเปิดตัวโมเดลใหม่ของเครื่องยนต์ตระกูลต่างๆ จะเริ่มต้นที่รุ่นปกติ ก่อนจะตามด้วยเวอร์ชั่นเปิดประทุน และรุ่นพิเศษเพิ่มสมรรถนะความแรงให้บรรดานักสะสมรถยนต์เก็บสะสมเข้าสู่คอลเลคชั่น

รถสปอร์ตขุมกำลังเครื่องยนต์วางกลาง V8 ที่สร้างชื่อเสียงให้ Ferrari มายาวนานหลายทศวรรษ เปิดตัวโมเดลใหม่ F8 Tributo รอบเวิลด์พรีเมียร์บนเวทีเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2019 ก่อนที่ Cavallino Motors ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะนำเข้ามาเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว และเวอร์ชั่นเปิดประทุน F8 Spider ตามมาติดๆ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

การที่ Ferrari พัฒนาทั้ง 2 เวอร์ชั่นพร้อมกันทำให้ F8 Spider เรียกว่าโคลนนิ่ง F8 Tributo ก็คงจะไม่ผิดอะไร ทั้งดีไซน์ภายใน-ภายนอก หากไม่นับหลังคาแบบเปิดประทุน จุดที่แตกต่างที่ชัดเจนจะมีแค่น้ำหนักรถเปล่าของ F8 Spider เบากว่า 35 กิโลกรัม แต่อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. จะช้ากว่าเพียง 0.4 วินาที

ทำให้การขับทดสอบครั้งนี้เหมือนจะต้องการให้สื่อมวลชนสัมผัสทั้งสมรรถนะ และอารมณ์การขับขี่ของรถสปอร์ตเปิดประทุนในเวลาเดียวกัน หลังจากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์ Cavallino Motors จัดงานทดสอบ F8 Tributo ที่สนามแข่งพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ทำให้มีโอกาสสัมผัสความยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์รหัส F154 ที่มีกำลังสูงสุด 720 แรงม้า ในแบบเต็มที่กันไปแล้ว

การจัดทดสอบ F8 Spider มีขึ้นในช่วงหน้าฝน ทำให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงอุปสรรคที่เพิ่มเข้ามาอย่างสภาพน้ำที่เจิ่งนอง และเศษดินบนพื้นแทร็คของสนามปทุมธานี สปีดเวย์ กลายเป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนมีโอกาสใช้โหมด Wet ในการขับทดสอบ Ferrari หลังจากรับรู้รูปแบบการทำงานจากตัวหนังสือมานาน

แต่ต้องบอกตามตรงว่า Wet Mode ที่ติดตั้งใน Ferrari F8 Spider (และน่าจะรวมถึงทุกโมเดลของพวกเขา) แทบจะไม่แตกต่างจากการขับปกติหากเทียบกับโหมดเดียวกันในรถแบรนด์อื่น เหมือนกับว่าระบบจะช่วยควบคุมอัตราเร่ง และแรงบิดให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการเกาะถนน แต่ยังสามารถรู้สึกถึงความเร้าใจเหมือนเดิม

ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งมาจากความยอดเยี่ยมของระบบต่างๆ ที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่งฟอร์มูล่า วัน ไม่ว่าจะเป็น Electronic Rear Differential (E-Diff3) ที่จะทำงานร่วมกับระบบ F1-Trac เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน และการควบคุมรถ รวมทั้งระบบกันสะเทือนแบบ Magnetorheological Damping System (SCM-E) ช่วยลดอาการโคลงพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการซับแรงสะเทือนหากขับบนถนนที่มีสภาพย่ำแย่

หลังจากทำความคุ้นเคยกับ F8 Spider ในแบบ Wet Mode ประมาณ 2 รอบสนาม และพื้นสนามเริ่มแห้ง คุณกรัณฑ์ ศุภพงษ์ นักแข่งรถชื่อดังที่มารับหน้าที่อินสตรักเตอร์ในการทดสอบวันนี้ อนุญาตให้ปรับสวิตช์ Manettino บนพวงมาลัย เข้าสู่โหมด Sport ที่ถือเป็นระดับต่ำสุดของซูเปอร์คาร์แบรนด์นี้ (โหมดการขับระดับสูงขึ้นจะเป็น Race, CT Off และ ESC Off)

พอกลับมาสู่โหมดเริ่มต้น F8 Spider เหมือนเป็นการปลดปล่อยสมรรถนะที่ถูกควบคุมในช่วงแรกออกมา ให้ได้สัมผัสความตื่นเต้นของการพุ่งทะยานทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงแค่อึดใจเดียว 2.9 วินาที โดยช่วงทางตรงอินสตรักเตอร์บอกกับผู้เขียนว่าสามารถทำความเร็วแตะ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงการเพิ่มอารมณ์ดิบๆ เวลาเข้าโค้งที่จะปล่อยให้คนขับใช้ฝีมือในการควบคุมมากขึ้น

การขับแบบ Sport ช่วยให้สัมผัสความยอดเยี่ยมของการออกแบบแอโรไดนามิกส์ใน F8 Spider ที่นำการพัฒนามาจากรถแข่ง Ferrari ในรายการ GT และ Challenge เพื่อสร้างรถสปอร์ตเปิดประทุนเครื่องยนต์วางกลางที่คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ขับรถซูเปอร์คาร์มาก่อนก็สามารถปราบความพยศของ “ม้าลำพอง” ตัวนี้ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้การดีไซน์พวงมาลัยให้มีขนาดเล็กลงทำให้ควบคุมได้ดีกว่าเดิมเวลาเข้าโค้งยากๆ รวมทั้งอัพเกรดระบบสนับสนุนทั้ง Dynamic Enhancer Plus เวอร์ชั่น 6.1 และ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) ซอฟต์แวร์ที่ Ferrari พัฒนาขึ้นเพื่อปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่คาลิเปอร์ โดยเปิดตัวครั้งแรกใน 488 Pista ก่อนที่จะอัพเกรดรองรับการทำงานในขณะที่รถเข้าโค้งเพิ่มขึ้นเพื่อติดตั้งใน F8 Tributo และ F8 Spider

น่าเสียดายที่ระหว่างการขับทดสอบมีสายฝนโปรยปรายลงมาในบางช่วง ทำให้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ Retractable Hard Top ที่ใช้เวลา 14 วินาทีในการเปิด-ปิดของ F8 Spider ไม่ได้ถูกใช้งาน พลาดโอกาสสัมผัสบรรยากาศการขับแบบเปิดประทุนอย่างน่าเสียดาย


Technical Specifications
เครื่องยนต์แบบ: V8-90° – Turbo – Dry sump  มิติตัวถัง (ยาว x กว้าง x สูง): 4,611 x 1,979 x 1,206 มม.
ปริมาตรความจุ: 3,902 ซีซี                               น้ำหนักรถเปล่า: 1,400 กก.
กำลังสูงสุด: 720 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที    ขนาดยาง: หน้า 245/35 ZR 20 J9.0, หลัง 305/30 ZR 20 J11.0
แรงบิดสูงสุด: 770 นิวตันเมตรที่ 3,250 rpm               อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 2.90 วินาที
รอบเครื่องยนต์สูงสุด: 8,000 รอบต่อนาที                  อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.: 8.2 วินาที
ระบบส่งกำลัง: 7-speed, Dual-clutch F1 Gearbox   ความเร็วสูงสุด: 340 กม./ชม.

แต่จากที่เคยลองขับ Portofino เมื่อปีที่แล้ว เชื่อว่าความรู้สึกจะใกล้เคียงกัน เป็นความเร้าใจในการขับอีกรูปแบบหนึ่ง แต่การออกแบบของ Ferrari ทำให้ไม่มีเสียงลมรบกวนภายในห้องโดยสาร สามารถพูดคุยได้ปกติเหมือนเวลาปิดหลังคา และเสียงเพลงที่ผ่านลำโพงชัดเจน ข้อเสียอย่างเดียวคงจะเป็นแสงแดดของเมืองไทยที่พร้อมจะเผาร่างของเราในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เรียกว่าเป็นการขับทดสอบอีกครั้งที่สนุกจนไม่อยากจะเลิก ด้วยความทรงพลังของเครื่องยนต์ V8 ที่มีชื่อเสียงของ Ferrari หากจะให้เลือกหลังจากมีโอกาสขับทั้ง F8 Tributo และ F8 Spider คงต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะนี่คือ… Ferrari

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Cavallino Motors

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsF8 SpiderFerrariReview-SearchSUPERCAR
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram