Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Classic Car
Home›Special Scoop›Classic Car›Citroën DS ความล้ำสมัยที่ปฏิวัติทุกแนวคิดจากยุค 50

Citroën DS ความล้ำสมัยที่ปฏิวัติทุกแนวคิดจากยุค 50

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
May 31, 2016
13507
0
Share:

Citroën (ซีตรอง) เป็นอีกหนึ่งค่ายรถจากฝรั่งเศสที่ผู้ใช้รถเมืองไทยรู้จักและคุ้นเคยกันมายาวนานตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ซึ่งในยุคนั้นถือเป็นยุคเฟื่องฟูของรถยุโรปในไทย จากจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ผลิตเฟืองเกียร์มาถึงแบรนด์รถยนต์ที่โด่งดังในปัจจุบัน อีกทั้งได้ฝากผลงานที่โดดเด่นเอาไว้หลายรุ่น และรุ่นที่นำมาเขียนถึงในวันนี้คือ Citroën DS (ซีตรอง ดีเอส) ที่ได้ชื่อว่ามีความล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้น และไม่มีใครเสมอเหมือนได้
Citroen_DS_Classic_09

Citroen_DS_Classic_04

Citroën DS ได้ฤกษ์เปิดตัวครั้งแรกใน งานปารีส มอเตอร์โชว์ เดือนตุลาคมเมื่อปี ค.ศ.1955 และยุติการผลิตในปี ค.ศ. 1975 (ผลิตยาวนานถึง 20 ปี) เป็นรถยนต์ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นรถที่ปฏิวัติแนวคิดหลายๆ อย่างที่รถยนต์ในยุคนั้นควรมี และมันยังมีทุกอย่างเหมือนกับรถในยุคปัจจุบันมี ใช้เวลาพัฒนาตัวรถนานถึง 18 ปี ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Mr.Flaminio Bertoni นักออกแบบชาวอิตาเลียน บรรจงวาดเส้นสายที่อ่อนช้อยและสร้างความพริ้วไหวเอาไว้บนตัวถังทำให้เกิดรูปโฉมที่สวยงามดั่งนางฟ้า

Citroen_DS_Classic_10

Citroen_DS_Classic_07

Citroen_DS_Classic_08

ด้วยความโดดเด่นของตัวถังตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ถูกขัดเกลาผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลม ตัวถังน้ำหนักเบาด้วยฝากระโปรงหน้าที่ผลิตจากอลูมิเนียม, ระบบช่วงล่างและระบบกันสะเทือนที่ให้ความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม ที่เรียกว่า ระบบ Hydropneumatic (ไฮดรอนิวเมติก) ทั้ง 4 ล้อ ตัวถังมีทั้งแบบซีดาน 4 ประตู, แบบสเตชั่นแวกอน 5 ประตู และ แบบ 2 ประตู เปิดประทุน

Citroen_DS_Classic_03

Citroen_DS_Classic_23

พวงมาลัยเป็นแบบก้านเดียว มีสวิตซ์กุญแจอยู่ใต้คอพวงมาลัย ไฟหน้าดวงนอกที่ก้มเงยได้ตามการขึ้นลงของเนินหรือสะพาน และไฟหน้ายังสามารถปรับมุมเลี้ยวได้ตามการหมุนจากพวงมาลัยอีกด้วย ซึ่งการทำงานใช้สายเคเบิลที่มีกลไกที่ต่อเชื่อมกับคันชักคันส่งของชุดแรคพวงมาลัย แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นในเรื่องของช่วงล่างระบบ Hydropneumatic Suspension Explained ที่สามารถยกตัวถังให้สูงขึ้นได้เมื่อต้องขับบนเส้นทางที่ขรุขระและสามารถปรับระดับให้ตัวถังต่ำลงเมื่อต้องทำความเร็วบนไฮเวย์ ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลเหนือชั้นด้วยการใช้ปั๊มไฮดรอลิกแรงดันสูงส่งกำลังไปเลี้ยงระบบแยกย่อยต่างๆ เช่น ระบบรองรับแบบตุ้มน้ำมันไฮดรอลิกที่ช่วยให้เกิดความนุ่มนวล อีกทั้งยังเป็นรถที่ริเริ่มใช้ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ

Citroen_DS_Classic_01 Citroen_DS_Classic_15

Citroen_DS_Classic_13

Citroen_DS_Classic_19

Citroen_DS_Classic_28

Citroen_DS_Classic_27

Citroen_DS_Classic_25

หลังจากที่ Citroën DS เปิดตัวด้วยรูปโฉมและเทคโนโลยีที่ล้ำสุดในยุคนั้น ทำให้ได้รับความสนใจและมียอดจองมากถึง 12,000 คันภายในวันเดียว แม้ว่าจะตั้งราคาไว้ถึง 940,000 ฟรังซ์ และรถคันสุดท้ายที่ออกจากโรงงานที่ Aulnay Sous Bois เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ.1975 ทำให้มียอดสรุปการผลิตมากถึง 1,456,115 คัน และถูกแทนที่ด้วยสายการผลิตรุ่น CX พูดได้ว่า Citroën DS คือ นางฟ้าแห่งยนตรกรรมได้อย่างแท้จริง

 

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข

ภาพคาราวาน Citroën DS 2012 : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

TagsCitroën DSknowlege - Lifestyleซีตรองรถคลาสสิก
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram