Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Car/Test Drive
Home›Test Drive›Car/Test Drive›ลองแล้ว! หนึบจริง! Bridgestone Alanza 001 ยางเพื่อพรีเมียมครอสโอเวอร์โดยเฉพาะ

ลองแล้ว! หนึบจริง! Bridgestone Alanza 001 ยางเพื่อพรีเมียมครอสโอเวอร์โดยเฉพาะ

By พุทธิ ผาสุข
August 29, 2023
1994
0
Share:

ปัญหาอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับคนที่ใช้รถในกลุ่มเอสยูวี หรือ ครอสโอเวอร์ จะหนีไม่พ้นในเรื่องของความไม่มั่นใจในขณะเข้าโค้ง เพราะด้วยตัวถังของรถประเภทนี้ ไม่ได้เน้นเพื่อทำความเร็วสูง ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถประมาณ 150-200 มม. ท้ายรถบางรุ่นจะยาวหน่อย ทำให้เวลาที่ขับทำความเร็วเข้าโค้ง หรือขับด้วยความเร็วบนพื้นถนนที่เปียกลื่น ทำให้ความมั่นใจในการขับขี่ลดลงไป แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ระบบช่วงล่างของรถมีส่วนช่วยในระดับหนึ่ง แต่ที่มากไปกว่านั้นคือประสิทธิภาพของยางที่ใช้

เรื่องนี้ บริดจสโตน มองเห็นความสำคัญ จึงได้พัฒนายางรุ่นใหม่ออกมาใช้ชื่อว่า Bridgestone Alanza 001 ตามคอนเซ็ปต์ “ดีไซน์เพื่อขีดสุดแห่งสมรรถนะในทุกจุดหมาย” เป็นยางขนาดใหม่ที่ผลิตในประเทศไทย สำหรับรถยนต์ในกลุ่มพรีเมียมครอสโอเวอร์โดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายของคนใช้รถในปัจจุบัน และมีขนาดยางให้เลือกถึง 7 ขนาด ตั้งแต่ 16-19 นิ้ว มีคุณสมบัติหลักๆ คือ

1.โครงสร้างแบบ Multi-Round Block (MRB) อีกระดับแห่งการควบคุม เป็นนวัตกรรมที่เพิ่มหน้าสัมผัสระหว่างผิวยางและผิวถนน เพื่อสมรรถนะในการยึดเกาะ ออกแบบมาเพื่อให้พวงมาลัยตอบสนองอย่างฉับไว สามารถควบคุมรถให้อยู่ในเลน ให้ความมั่นใจในการขับขี่ทั้งบนสภาพถนนแห้งและบนถนนเปียก ขอบยางที่มีความโค้งมนอย่างเหมาะสมทำให้หน้าสัมผัสเรียบกับพื้นถนนส่งผลให้มีประสิทธิภาพการเบรกในระดับสูง

2.Nano Pro-Tech™ อีกระดับแห่งเทคโนโลยี ด้วยนาโนเทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของบริดจสโตน สูตรเนื้อยางพิเศษที่มีซิลิกาคุณภาพสูงจึงทำให้ได้โมเลกุลยางที่แข็งแรง ซึ่งช่วยลดการสูญเสียพลังงานจึงช่วยประหยัดน้ำมัน ให้ความปลอดภัย และเพิ่มความทนทานของยาง

3.Slit Silencer อีกระดับแห่งสุนทรียภาพ ออกแบบให้ร่องดอกยางมีความลึก และมีมุมองศาที่เหมาะสม ช่วยรีดอากาศออกจากร่องยางหลัก เพื่อช่วยลดเสียงรบกวนในขณะขับขี่ ยกระดับความเรียบหรูในห้องโดยสาร เติมเต็มสุนทรียภาพแห่งการขับขี่ในทุกเส้นทาง

และเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดโอกาสให้ได้ทดลองยาง Bridgestone Alanza 001 รุ่นใหม่นี้ กันที่สนามทดสอบไทยบริดจสโตน โดยแบ่งการทดสอบออกเป็น 5 สถานี คือ

สถานีทดสอบการเปลี่ยนเลนแบบกระทันหัน (Emergency Lane Change) เพื่อทดสอบความ สามารถในการยึดเกาะถนน การตอบสนองพวงมาลัย การควบคุมรถ และประสิทธิภาพความปลอดภัยในการเปลี่ยนเลนขณะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างการขับขี่ด้วยเทคโนโลยี Multi-Round Block
สถานีทดสอบการขับขี่แบบสลาลม (Slalom Driving) เพื่อทดสอบความสามารถในการยึดเกาะของยาง การตอบสนองพวงมาลัย และการควบคุมรถในขณะขับขี่บนเส้นทางคดเคี้ยวอย่างต่อเนื่องให้ผู้ขับขี่มั่นใจในความปลอดภัยบนทุกเส้นทางด้วยเทคโนโลยี Multi-Round Block

สถานีทดสอบการเข้าโค้ง (Cornering) เพื่อแสดงประสิทธิภาพการลดเสียงรบกวนจากยาง ด้วยเทคโนโลยี Slit Silencer

สถานีทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียก (Wet Handling Performance) เพื่อทดสอบการยึดเกาะของยางบนถนนเปียกด้วยเทคโนโลยี Multi-Round Block และ Nano Pro-tech อีกทั้งประสิทธิภาพการรีดน้ำของยางให้สามารถควบคุมรถได้ดีขณะขับขี่ในช่วงหน้าฝนหรือเมื่อต้องขับขี่บนถนนเปียก

สถานีทดสอบจิมคานา (Gymkhana) เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้นในขณะขับขี่ผ่านสิ่งกีดขวางที่ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพโดยรวมของยาง

สำหรับผลจากการทดสอบต้องยอมรับว่าด้วยคุณสมบัติหลัก 3 ข้อของ Bridgestone Alenza 001 ทำให้เห็นได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ในการทดสอบเป็นการนำยาง Bridgestone Alenza 001 มาเปรียบเทียบกับยางในกลุ่มเดียวกันของคู่แข่ง และเป็นยางใหม่ทั้งคู่ ส่วนรถที่ใช้มี 2 รุ่น คือ BMW X1 และ Toyota Corolla Cross

โดยทุกสถานีได้ลองขับเอง ยกเว้นสถานีทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียก เพราะด้วยพื้นที่สนามทำขึ้นมาเพื่อเจ้าหน้าที่ทดสอบโดยเฉพาะ ขนาดของแทร็คค่อนข้างแคบ เพื่อความปลอดภัย จึงมีเจ้าหน้าที่ทำการทดสอบให้ โดยที่ผู้สื่อข่าวนั่งขนาบข้างไปด้วย และใช้รถ BMW X1 ในการทดสอบ

จุดนี้ยอมรับว่าทดสอบได้โหดมาก เพราะนอกจากพื้นแทร็คจะเปียกแบบชุ่มโชก มีน้ำฉีดรดพื้นตลอดเวลา แล้วยังมีโค้งที่กว้าง โค้งแคบ โค้งตัว S ซึ่งขับทดสอบด้วยความเร็วค่อนข้างสูงระดับ 120 กม./ชม. และ 80 กม./ชม. สิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนคือ รถสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงบนพื้นเปียกได้แบบไม่เสียอาการ ยางรีดน้ำและเกาะผิวถนนได้อย่างมั่นใจ สามารถเติมความเร็วในโค้งได้มากขึ้น สถานีนี้สังเกตว่าผู้ทดสอบใช้พวงมาลัยน้อยมาก และอธิบายว่าจะมีแรงดึงจากพวงมาลัยค่อนข้างมาก ทำให้มีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ด้วยระบบช่วงล่างของรถที่ประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว รวมกับยางที่ยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม ทำให้การขับไปบนถนนเปียกเป็นเรื่องที่ง่ายไปเลย

ส่วนสถานีทดสอบจิมคานา ใช้รถ Toyota Corolla Cross เปรียบเทียบยาง 2 รุ่น เช่นกัน เป็นยางเบิกใหม่ทั้งคู่ เมื่อเทียบกับยางคู่แข่ง มีความชัดเจนในเรื่องของการควบคุมพวงมาลัยที่รู้สึกว่า พวงมาลัยมีความหนึดมากกว่า เพราะด้วยหน้ายางของ Brisgestone Alenza 001 มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการยึดเกาะ ทำให้หน้าสัมผัสของยางและผิวถนนทำได้แนบสนิท ส่งผลให้พวงมาลัยตอบสนองได้ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งขอบยางมีความโค้งมนช่วยให้การเบรกแล้วหักมุมเลี้ยวทำได้ง่ายขึ้น

และสถานีสุดท้ายเป็นการรวมขับทั้งการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลนกระทันหัน และการขับแบบสลาลม ใช้พื้นที่สนามแบบเต็มพื้นที่ และตั้งกรวยเพื่อขับเข้าตามจุดที่กำหนด ส่วนรถที่ใช้คือ Toyota Corolla Cross เช่นกัน ผลที่ได้คือ การเข้าโค้งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. รู้สึกถึงการเกาะถนนมากกว่า การเปลี่ยนเลนกระทันหันอาการท้ายส่ายน้อยกว่า การขับแบบสลาลมควบคุมพวงมาลัยได้แม่นยำมากกว่า มีอยู่อย่างเดียวที่ประเมินได้ยากคือเรื่องของความเงียบ ที่ต้องบอกตามตรงว่าเสียงเงียบพอๆ กัน

โดยสรุปถ้าพิจารณาไปที่ 3 คุณสมบัติหลัก ถือว่าทำได้ตามที่ตั้งเอาไว้ การเปรียบเทียบกับแบรนด์คู่แข่งในพิกัดเดียวกันทำได้ดีกว่าชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของการบังคับควบคุมพวงมาลัยทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด จะรู้สึกถึงอาการหนืดมากกว่า ซึ่งหมายถึงผู้ขับสามารถสัมผัสได้ว่ารถสามารถยึดเกาะถนน และควบคุมไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างแม่นยำมากขึ้นนั่นเอง

ส่วนราคาเริ่มต้น 5,350 – 9,390 บาท หากสนใจยาง Bridgestone Alenza 001 สามารถติดต่อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายยางบริดจสโตน หรือศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรค็อกพิท (COCKPIT) ทั่วประเทศ และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/th/tire/alenza-001 หรือที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 02-636-1555

 

 

เรื่อง : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBridgestonebridgestone alenza001บริดจสโตนพรีเมียมครอสโอเวอร์ยางบริดจสโตน
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand 2025 ผลการแข่งขันสนามแรก
  • Nissan เสริมทัพรถกระบะ New Navara รุ่นปี 2025 King Cab Calibre
  • เอ็มจี ส่งรุ่นย่อยใหม่ NEW MG MAXUS 9 PLUS รถตู้พลังไฟฟ้าในราคาคุ้มค่า 1.79 ล้านบาท
  • Mercedes-AMG CLA 45 S Final Edition รุ่นพิเศษปิดท้ายก่อนขายเจเนเรชันใหม่
  • Range Rover Sport SV Black รถเอสยูวีหรูแต่งดำสนิททั้งภายนอกและภายใน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram