BMW M2 CS ยกระดับการขับให้เหมาะทั้งสำหรับสนามแข่งและการใช้งานในแต่ละวัน

BMW เผยโฉม M2 CS รุ่นพิเศษผลิตจำกัดของรถคอมแพกจ์คูเป้สมรรถนะสูงเจเนเรชันปัจจุบัน หลังจากที่เคยมีทางเลือกนี้ออกมาก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 โดยทางค่ายกังหันฟ้า-ขาวระบุว่าเป็นการยกระดับความสนุกในการขับทั้งเมื่อเป็นอาวุธในสนามแข่งและการใช้งานในแต่ละวัน
BMW M2 CS ถูกอัปเกรดสมรรถนะโดยเริ่มจากขุมพลังใต้ฝากระโปรงหน้าของรถที่เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตรเทอร์โบถูกปรับปรุงเพื่อให้มีกำลังเพิ่มขึ้นจากรถรุ่นปกติ 50 แรงม้าเป็น 530 แรงม้า ส่วนแรงบิดของรถเก็พิ่มขึ้น 50 นิวตัน–เมตรเป็น 650 นิวตัน–เมตร ทำให้รถมีการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ขับเร็วขึ้น โดยมีระบบส่งกำลัง M Steptronic 8 สปีดทำหน้าที่นำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลัง ทำให้ใช้เวลา 3.8 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เร็วกว่ารุ่นปกติ 0.2 วินาที รวมทั้งยังทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. เร็วขึ้น 1.2 วินาทีด้วยเวลา 11.7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดของรถถูกจำกัดไว้ที่ 302 กม./ชม.
รถคูเป้สมรรถนะสูงยังมาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเสริมสมรรถนะอย่างระบบระบายไอเสีย M-specific ควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิก ระบบ M Performance Silencer มีปลายท่อไอเสียเป็นคาร์บอนและไทเทเนียมที่พัฒนาสำหรับรุ่นCS โดยเฉพาะ พร้อมมี Active Sound Design เพื่อสร้างความเร้าใจด้วยการนำเสียงจากเครื่องยนต์เข้าสู่ห้องโดยสารในโหมด Sport และ Sport Plus
การเสริมสมรรถนะของรถยังรวมไปถึงลดความสูงของแชสซีส์ลง 8 มม. พร้อมมีการปรับตั้งเฉพาะทั้งที่สปริง แดมเปอร์ และระบบควบคุมแชสซีส์ นอกจากนี้อุปกรณ์มาตรฐานของรถยังมีทั้งระบบพวงมาลัย M Sevotronic และ M Sport Differential ในขณะที่ล้อ M Light-alloy ลายก้านคู่สี Gold Bronze ด้านมีขนาด 19 นิ้วที่ด้านหน้าและ 20 นิ้วที่ด้านหลัง
ภายนอกของรถบ่งบอกสมรรถนะที่สูงขึ้นจากรุ่นปกติด้วยหลายชิ้นส่วนที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติก และอุปกรณ์พิเศษต่างๆ อย่างกระจกข้าง M หลังคา M Carbon และ Diffuser หลัง CS-specific ที่ดุดันด้วยการโชว์ลายคาร์บอนไฟเบอร์ ขณะที่ด้านหน้าของรถมี Splitter หน้าสีดำด้าน กระจังหน้าไตคู่ M สีดำที่ได้รับการปรับช่องรับอากาศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนด้านหลังมีฝากระโปรงหลังคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติกน้ำหนักเบาที่ถูกออกแบบให้มีสปอยเลอร์ Ducktail ในตัว และถูกเพิ่มความโดดเด่นด้วยชื่อรุ่นของรถในขอบสีแดง ขณะที่สีภายนอกรถมีให้เลือก 4 สี
ห้องโดยสารของรถรวมการออกแบบพิเศษเข้ากับอารมณ์สปอร์ตด้วยการใช้ Alcantara และวัสดุน้ำหนักเบา ทำให้มีอุปกรณ์มาตรฐานอย่างเบาะบัตเก็ตซีท M Carbon ปรับไฟฟ้าและปรับความอุ่นได้พร้อมโลโก้ CSเรืองแสง คอนโซลกลางคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติก พวงมาลัย M Alcantara พร้อมมีแป้นชิฟต์เกียร์ สองปุ่มสำหรับเลือกปรับตั้งการทำงานของรถ และมาร์กสีแดงที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา โดยการแต่งในห้องโดยสารยังรวมไปถึงใช้ M Carbon Fiber ที่แผงจอแสดงข้อมูลและคอนโซลกลางพร้อมมีชื่อรุ่นสีแดงที่คอนโซลกลาง เข็มขัดนิรภัย M ครอบบันไดมีชื่อรุ่นรถในขอบสีแดง
อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นรุ่นเพิ่มสมรรถนะแต่งก็ยังให้ความสบายและเพลิดเพลินในขณะขับด้วยระบบปรับอากาศ 2 โซน ระบบเสียงเซอร์ราวด์ Harman Kardon โดยรถมากับBMW Live Cockpit Professional พร้อมการแสดงข้อมูล M-specific ที่จอ Curved Display ซึ่งประกอบด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 12.3 นิ้วและจอ Infotainment ขนาด 14.9 นิ้ว รวมทั้งการแสดงข้อมูล Head-up Display บนกระจกหน้าของรถ
การขายรถจะเริ่มช่วงปลายฤดูร้อนโดยมีตลาดหลักที่เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และจีน ส่วนราคารถอยู่ที่ 115,000 ยูโรในเยอรมนี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th