Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

Grand Prix Online

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz NewsReport
Home›Auto News›Bizz News›โตโยต้าเตรียมเปิดรง.ผลิตแบตฯไฮบริดที่ไทยกลางปีหน้า-ลังเลยื่นบีโอไอผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โตโยต้าเตรียมเปิดรง.ผลิตแบตฯไฮบริดที่ไทยกลางปีหน้า-ลังเลยื่นบีโอไอผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

By Poonthavee Suwathikul
October 30, 2018
4703
0
Share:

โตโยต้า ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัย คอนเฟิร์มโรงงานผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฮบริดใหม่ที่ประเทศไทย จะเริ่มดำเนินงานภายในกลางปี 2562 ตั้งเป้าผลิตไว้ที่ 70,000 คันต่อปี แต่ยังแสดงท่าทีลังเลในการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะขอเวลาพิจารณาอีกระยะหนึ่ง  

ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์ซีดานขนาดกลางรุ่นใหม่โตโยต้า คัมรี่ เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการก่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้งานในรถยนต์ไฮบริด ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะเริ่มต้นการผลิตในช่วงกลางปี 2562

“หลังจากโตโยต้า ได้แนะนำระบบเครื่องยนต์ไฮบริดในรุ่นซี-เอชอาร์ และในวันนี้กับการเปิดตัวคัมรี่ ไฮบริด ในช่วงกลางปีหน้าโตโยต้า จะเริ่มประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดที่โรงงานเกตเวย์ สำหรับรถไฮบริดที่ผลิตขายในประเทศไทย” ฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน “โดยจะเป็นแบตเตอรี่ไฮบริดที่ผลิตจากนิเกิ้ลเมทัลไฮไดรด์ เนื่องจากเราเชื่อว่านิเกิ้ลเมทัลไฮไดรด์ เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย ที่มีสภาพอากาศร้อน โดยแบตเตอรี่ไฮบริดนิเกิ้ลเมทัลไฮไดรด์ จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวมากกว่า”

ด้วยสาเหตุนี้ทำให้โตโยต้า ยังไม่มีแผนการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดลิเธียมไออนที่โรงงานในประเทศไทยตอนนี้ โดยฉัตรชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า “โตโยต้า มีนโยบายส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม โดยแบตเตอรี่ที่ผลิตจากนิเกิ้ลเมทัลไฮไดรด์ ซึ่งนำมาติดตั้งในรถยนต์โตโยต้าสามารถนำกลับมารีไซเคิ่ลได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ถือเป็นอีกเหตุผลหลัก และขณะนี้เรากำลังมุ่งไปกับการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดนิเกิ้ลเมทัลไฮไดรด์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตที่ 70,000 คันต่อปี เป็นไปตามเอกสารที่โตโยต้านำเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน”“การผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย ระยะแรกจะเซลล์แบตเตอรี่จะนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อประกอบในส่วนของอัพเพอร์ คัฟเวอร์ และโลเวอร์ คัฟเวอร์ การเริ่มต้นผลิตในประเทศไทยจะไม่ได้เป็นการประกอบระบบไฮบริดทั้งลูก หากตลาดรถยนต์ไฮบริดขยายตัวเป็นไปตามที่ทางบริษัทคาดการณ์ ในอนาคตจะก้าวสู่การผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ โดยอาจจะเริ่มต้นที่ 9-10 ชิ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าตลาดตอบสนองกับรถยนต์ไฮบริดอย่างไร เราพร้อมจะเพิ่มชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศ ตามข้อมูลที่ทางโตโยต้า แจ้งกับภาครัฐหากต้องการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดในประเทศไทยแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ จะต้องมียอดขายรถยนต์ไฮบริดราว 100,000 คันต่อปี” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

นอกจากนี้ฉัตรชัย ตอบคำถามถึงโอกาสที่จะยื่นขอสนับสนุนการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย หลังจากบีโอไอ ขีดเส้นตายให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่สนใจยื่นเอกสารได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 “ตอนนี้ทางโตโยต้า กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนผลิตรถยนต์ประเภทปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ทางผู้บริหารโตโยต้า ทราบดีถึงเงื่อนไขเวลาที่จะต้องยื่นเอกสารต่อบีโอไอ ภายในสิ้นปีนี้ เพราะฉะนั้นเราจะให้คำตอบในเรื่องนี้ก่อนจะถึงเวลาที่ทางภาครัฐกำหนดอย่างแน่นอน”

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

ขณะเดียวกันมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ร่วมตอบคำถามถึงโอกาสที่จะยื่นขอสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย “ทางรัฐบาลไทยมีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะสนับสนุนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยเชื่อว่ามี 2 เหตุผลหลักคือการลดปริมาณการคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกสู่บรรยากาศ และส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้น”

“โตโยต้า ในฐานะผู้ริเริ่ม และบุกเบิกรถยนต์ไฮบริดได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นปลั๊ก-อิน ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้ามุ่งหวังที่จะมีโอกาสตอบสนองนโยบายของภาครัฐต่อไปในอนาคต แต่เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ได้มีแค่ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น อย่างที่ทุกท่านทราบดีว่าโตโยต้า มีการนำเสนอเทคโนโลยีฟิวเซลล์ (Fuel Cell Vehicle-FCV) ด้วยการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เพื่อผลิตไฟฟ้าหมุนมอเตอร์ เราจะใช้เทคโนโลยีตัวไหนต่อไปต้องพิจารณาสถานการณ์ด้านพลังงาน และนโยบายด้านพลังงานของประเทศนั้นๆ ประกอบด้วย”

ก่อนจบงานแถลงข่าวซึงาตะ ทิ้งท้ายถึงความเป็นไปได้ที่จะตั้งฐานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยแบบสั้นๆ แต่ชัดเจนว่า “อยากจะยื่น” เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะตัดสินใจอย่างเป็นทางการก่อนกำหนดเส้นตายของบีโอไอ ในวันสิ้นปี 2561 ท่ามกลางเสียงตบมือของสื่อมวลชนชาวไทย

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsall-new toyota camryEVtoyotaToyota Hybridโรงงานผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฮบริด
Previous Article

“นาทีบีบหัวใจ ผ่านไปกว่า 72 ชั่วโมง จาก 400 รอดมา ...

Next Article

อีซูซุประกาศพร้อมใช้ B20 หากภาครัฐสนับสนุน เร่งกำหนดคุณสมบัติไบโอดีเซล

0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0

Related articles More from author

  • Car/Test Drive

    ทดลองขับ NETA V EV น้องใหม่เตรียมเข้าไทย..มีทั้งดีและที่ต้องปรับปรุง!

    May 30, 2022
    By พุทธิ ผาสุข
  • Bizz NewsNew Comer

    Toyota Corolla FX Special Edition เกรดใหม่เพิ่มความสปอร์ตโดดเด่นที่สหรัฐอเมริกา

    September 24, 2024
    By บรรณาธิการ
  • Race Result

    Toyota gazoo racing motorsport สนุกสุดมันส์บนสนามระดับโลก

    October 30, 2020
    By ณัฐพล เดชสิงห์
  • Tip&Technic

    รถไฟฟ้ามาแน่นะเทอ EP10. ได้ข่าวว่า EV จะทำให้ “ช่างไทยตกงาน” !!!

    May 25, 2021
    By ณัฐพล จิระมงคลกุล
  • Bizz News

    โตโยต้า มอบทุนการศึกษาครั้งที่ 46 แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    October 31, 2018
    By ณัฐพล จิระมงคลกุล
  • Car

    5 รถ เก๋ง โต โย ต้า ที่ใครกำลังซื้อรถต้องรู้จัก

    July 15, 2021
    By ณัฐพล จิระมงคลกุล

  • Gadget

    “ARMA” ปฎิวัติยาดม สู่การสูดดมแบบพรีเมียม เท่ เรียบหรู โล่งจมูก

  • Race Result

    ปิดฉาก โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2017 สนามสุดท้าย ซิ่งสุดมันส์ กลางเชียงใหม่

  • News

    MMS-TUNAP พร้อม 8 พันธมิตร เปิดตัวทีมแข่ง CARZANOVA ลุยมอเตอร์สปอร์ตเต็มสูบ

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

ข่าวสารรถ ที่น่าสนใจ
ข่าวสารมอเตอร์ไซต์ ที่น่าสนใจ
บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • The M.O.V.E. by Honda ศูนย์สร้างประสบการณ์เสมือนจริง แห่งแรกใจกลางกรุงเทพฯ
  • TOYOTA GR Supra Track Edition เปิดราคาขายไทย เริ่มต้น  5.349 ล้านบาท
  • Porsche 911 Cup รถแข่งรุ่นใหม่ปรับดีไซน์เน้นซ่อมแซมถูกลง พร้อมมีอุปกรณ์ใหม่
  • Ford เปิดตัวแพลตฟอร์มและระบบการผลิตใหม่ใช้กับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่
  • FCB Ti3 Black Myth : Wukong รถเอสยูวีรุ่นพิเศษแต่งตามเห้งเจียในเกม

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram