EV vs REEV ระบบขับเคลื่อนแบบไหนน่าใช้กว่ากัน

EV vs REEV ระบบขับเคลื่อนแบบไหนน่าใช้กว่ากัน หลายท่านคงเห็นกันอยู่แล้ว ว่าตลาดรถยนต์ในบ้านเราก่อนหน้านี้ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้รับความนิยมมาก โดยมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ หลายหลายเซ็กเม้นท์ จากหลากหลายแบรนด์ แข่งกันแบบเอาเป็นเอาตาย โดยเฉพาะค่ายจากประเทศจีน แต่ในปัจจุบันหลายค่ายจากจีน กลับหันมาเปิดตัวรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ REEV กันมากขึ้น เรามาดูกันครับว่าข้อดี ข้อเสีย ของระบบขับเคลื่อนทั้ง 2 นี้ มีอะไรบ้าง แล้วเราจะเลือกซื้อรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบไหนถึงจะตรงกับไลฟ์สไตล์เราที่สุด EV vs REEV
รถยนต์ไฟฟ้าล้วน (EV: Electric Vehicle) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง (REEV: Range-Extended Electric Vehicle) มีความแตกต่างกันในแง่ของระบบขับเคลื่อน พลังงาน และการใช้งาน ซึ่งสามารถเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียได้ดังนี้
รถยนต์ไฟฟ้าล้วน (EV)
ข้อดี:
-
ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission)
-
ไม่มีไอเสีย เพราะไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน
-
-
ค่าบำรุงรักษาต่ำ
-
ไม่มีระบบน้ำมันเครื่อง, เกียร์, ท่อไอเสีย ฯลฯ
-
-
ค่าใช้จ่ายในการชาร์จต่ำกว่าค่าน้ำมัน
-
ขับเงียบ, อัตราเร่งดีเยี่ยม
-
มอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดทันที
-
ข้อเสีย:
-
ระยะทางจำกัด
-
ขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่ (โดยเฉลี่ย 300–500 กม. ต่อการชาร์จ)
-
-
โครงสร้างชาร์จยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
-
โดยเฉพาะนอกเมืองหรือต่างจังหวัด
-
-
เวลาในการชาร์จนาน
-
แม้มีระบบชาร์จเร็ว ก็ยังใช้เวลาหลักสิบนาทีถึงชั่วโมง
-
-
ราคาค่าทำประกันแพงกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป และราคาขายต่อหายเยอะ
รถยนต์ไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง (REEV)
REEV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้วน แต่มีเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กทำหน้าที่เป็น “เครื่องปั่นไฟ” เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ ไม่ได้ขับเคลื่อนล้อโดยตรง
ข้อดี:
-
ใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทาง
-
หากแบตหมด เครื่องยนต์จะทำงานปั่นไฟให้ต่อได้
-
-
เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง + เดินทางไกล
-
ลดความกังวลเรื่องโครงสร้างชาร์จ
-
อาจใช้แบตเตอรี่เล็กกว่า EV ทำให้ราคาถูกลง
ข้อเสีย:
-
ยังมีการปล่อยมลพิษ (แม้น้อยกว่ารถน้ำมันทั่วไป)
-
ระบบซับซ้อนกว่า EV
-
มีทั้งมอเตอร์, แบตเตอรี่ และเครื่องยนต์ปั่นไฟ ต้องดูแลหลายระบบ
-
-
น้ำหนักมากกว่ารถ EV หรือ ICE แบบเดี่ยว
-
ค่าบำรุงรักษาสูงกว่า EV เพราะยังมีเครื่องยนต์
สรุปเปรียบเทียบ EV vs REEV
ด้านเปรียบเทียบ | EV | REEV |
ระบบขับเคลื่อน | มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว | มอเตอร์ไฟฟ้า + เครื่องยนต์ปั่นไฟ |
ปล่อยมลพิษ | 0 | มีบางส่วน |
ระยะทางต่อการชาร์จ/เติม | จำกัด | มากขึ้นด้วยเครื่องยนต์ |
การดูแลรักษา | ง่าย | ปานกลาง |
เหมาะกับ | ขับในเมือง / เดินทางสั้น | เดินทางไกล + ไม่มีสถานีชาร์จบ่อย |
ความซับซ้อน | น้อย | มากขึ้น |
ราคารถ | อาจประหยัดกว่าในรุ่นใกล้เคียง | สูงในบางรุ่น |
สรุป: E V vs RE EV
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th