Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz NewsWorld Movement
Home›Auto News›Bizz News›ไทยเตรียมรับมือ-นับถอยหลัง 4 ปี จีนประกาศเปิดเสรีค่ายรถยนต์ต่างชาติถือหุ้น 100%

ไทยเตรียมรับมือ-นับถอยหลัง 4 ปี จีนประกาศเปิดเสรีค่ายรถยนต์ต่างชาติถือหุ้น 100%

By Poonthavee Suwathikul
April 18, 2018
13583
0
Share:

กลายเป็นข่าวสั่นสะเทือนวงการรถยนต์โลกอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลจีน ประกาศเปิดเสรีอุตสาหกรรมรถยนต์ ยอมให้ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ต่างชาติถือหุ้นแบบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มในการเข้ามาลงทุนที่แดนมังกรนับตั้งแต่ปี 2022 โดยไม่ต้องจับมือกับแบรนด์รถยนต์ท้องถิ่นเหมือนในปัจจุบัน และเชื่อว่าเป็นแผนสำคัญสู่การเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโลกอีกด้วย

ตามแถลงการณ์ของรัฐบาลปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่าจะยกเลิกข้อกำหนดการลงทุนของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติที่สามารถถือหุ้นสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ที่มีมายาวนานตั้งแต่ปี 1994 โดยเริ่มจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเครื่องยนต์ลูกผสมปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายในปีนี้ ก่อนจะตามด้วยรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในปี 2020 และขยายสู่รถยนต์นั่ง (Passenger Car) ในปี 2022

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจาก สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขึ้นกล่าวปราศรัยระหว่างงานสัมนา Boao Forum for Asia ที่เกาะไห่หนาน โดยแสดงความมุ่งมั่นจะเปิดกว้างทางเศรษฐกิจด้วยการพิจารณาลดภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆ รวมถึงรถยนต์ เพื่อลดความตึงเครียดทางการค้าที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พยายามสร้างแรงกดดันอย่างหนักมาตลอด

บรรดานักวิเคราะห์มองว่าผลประโยชน์หลักที่อุตสาหกรรมรถยนต์จีนจะได้รับในระยะสั้น จะเป็นการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกจากเดิมที่มีค่ายระดับโลกที่คุ้นชื่อกันดีอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิ้ลยู, โฟลค์สวาเก้น, โตโยต้า, ฮอนด้า, นิสสัน ฯลฯ จะมีผู้เล่นใหม่อย่าง เทสล่า แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังเข้ามาลงทุน หลังจากพวกเขามีแผนจะตั้งโรงงานผลิตขึ้นที่เมืองเซียงไฮ้

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Elon Musk ประธานบริหารเทสล่า ออกมาให้ความเห็นว่าข้อกำหนดการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์จีน มีความเข้มงวดมากเกินไป จนทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในการแข่งขันทั้งที่เป็นประเทศซึ่งถูกคาดหมายว่าจะมีการเติบโตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารวดเร็วที่สุดของโลกก็ตาม

Did you Know? จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยปีที่ผ่านมามียอดขาย 770,000 คัน +53% จากปี 2016 ด้วยการใช้ข้อกำหนดโควตาการจำหน่ายและมาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติช่วยเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ

ชาร์ตอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างค่ายรถยนต์จีนกับแบรนด์ต่างชาติ ข้อมูล: Bloomberg

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมรถยนต์มองว่าต้องใช้เวลาติดตามสถานการณ์อีกระยะหนึ่งว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายเดิม โดยส่วนหนึ่งมองว่าอาจเกิดความเสี่ยงทางธุรกิจมากขึ้นหากไม่จับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์แดนมังกรที่เกือบทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่เปิดเผยชื่อของเจเนอรัล มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำสัญชาติอเมริกัน ที่มีการลงทุนร่วมกับเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป ในประเทศจีน ให้ความเห็นว่า “การเติบโตของบริษัทในประเทศจีนเป็นผลลัพธ์จากการทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เราสามารถเชื่อถือได้”

ในปี 2017 เจเนอรัล มอเตอร์ส ที่มีแบรนด์ย่อยทำตลาดในแดนมังกรทั้ง Chevrolet, Cadillac, Buick และ Baojun สามารถทำยอดขายเป็นสถิติใหม่ 4.04 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์จากปี 2016

Fact: นับตั้งแต่ปี 2009 จีน กลายเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแทนที่สหรัฐฯ โดยปี 2017 รถยนต์ซีดาน, เอสยูวี และมินิแวน มียอดขายรวม 24.8 ล้านคัน โดยราว 55% เป็นแบรนด์อเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เช่นเดียวกับ นิสสัน มอเตอร์ และฮอนด้า ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่มีตงฟง มอเตอร์ เป็นพันธมิตรร่วมกัน แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่าต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์นโยบายใหม่ของรัฐบาลจีน ก่อนจะตัดสินใจแผนการลงทุนในอนาคต

ตอนนี้ยังไม่มีค่ายรถยนต์รายใดแสดงท่าทีที่ชัดเจน หลังการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลปักกิ่ง แต่ส่งผลให้ราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกรไม่ว่าจะเป็น บีเอไอซี มอเตอร์, ตงฟง มอเตอร์, บริลเลียนซ์ ออโต้, กว่างโจว ออโตโมบิล และเอสเอไอซี ร่วงกราวรูดในช่วงเปิดตลาดที่ฮ่องกง และเซียงไฮ้ เมื่อเช้าวันพุธที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา

ข้อกำหนดการลงทุนของรัฐบาลจีนที่รู้จักกันในชื่อ “50:50 Rule” เป็นเหมือนการซื้อเวลาให้ผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกรเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และสร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ของตัวเองเพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดเสรีอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้อีกมุมหนึ่งการเตรียมจะยกเลิกข้อกำหนดนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความมั่นใจว่าพร้อมจะแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ระดับโลก

ความเห็นจาก Yale Zhang นักวิเคราะห์ของ Automotive Foresight สรุปสถานการณ์ตอนนี้ได้ชัดเจนมากที่สุด “การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะกระตุ้นให้บริษัทรถยนต์จีน เพิ่มความแข็งแกร่งให้แบรนด์ของตัวเองเร็วขึ้นกว่าที่จะรอให้บริษัทต่างชาติที่ร่วมทุนคอยป้อนอาหารให้เหมือนในอดีต และหลังจากผ่านมาหลายปีในสายตาของบริษัทรถยนต์ต่างชาติมองว่าพันธมิตรจีนของพวกเขามีส่วนในการสนับสนุนแบรนด์ และพัฒนารถยนต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: autonews.com/bloomberg.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBaojunbmwBrilliance AutoBuickCadillacChevroletChina auto industryChina foreign ownershipDongfeng AutoDongfeng MotorElectric VehicleElon MuskEVfordGeelyGeneral MotorsGuangzhou Automobile GrouphondaKiaMercedes-BenzSAIC GroupSkodaTeslaVolvoโดนัล ทรัมป์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram