Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›โดนกันถ้วนหน้า! เมอร์เซเดส-ฟอร์ด-เทสล่า ใช้อลูมิเนียมเกรดต่ำจากโกเบ สตีล

โดนกันถ้วนหน้า! เมอร์เซเดส-ฟอร์ด-เทสล่า ใช้อลูมิเนียมเกรดต่ำจากโกเบ สตีล

By Poonthavee Suwathikul
October 13, 2017
21751
0
Share:

ผลกระทบจากอลูมิเนียม และทองแดงที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของโกเบ สตีล บริษัทผลิตโลหะชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ขยายวงกว้างกว่าที่คาดคิด หลังจากหนังสือพิมพ์นิคเคอิ รายงานว่าเดมเลอร์ บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์, ฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ, พีเอสเอ เจ้าของแบรนด์เปอร์โยต์-ซีตรอง และเทสล่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง มีชื่ออยู่ใน 30 ลูกค้าต่างชาติที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

นิคเคอิ หนังสือพิมพ์ชั้นนำของแดนอาทิตย์อุทัย รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าโกเบ สตีล มีการส่งอลูมิเนียมที่ไม่ได้มาตรฐานในการผลิต และวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอื่นๆ ให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งเดมเลอร์, ฟอร์ด, เทสล่า และพีเอสเอ หลังจากตอนแรกที่ข่าวออกมายังอยู่ในกลุ่มบริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่น โตโยต้า, นิสสัน, ฮอนด้า, มาสด้า, ซูบารุ และซูซูกิ เท่านั้น

หลังจากมีรายงานออกมาตัวแทนของฟอร์ด รีบชี้แจ้งทันทีว่าอลูมิเนียมที่สั่งซื้อจากโกเบ สตีล ถูกนำมาใช้เพื่อผลิตฝากระโปรงหน้าของรถยนต์รุ่นมอนเดโอ ที่ขายในประเทศจีน แต่ไม่ได้ระบุว่าสามารถมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

นอกเหนือจากนี้มีการตรวจสอบพบว่าโกเบ สตีล มีการปลอมแปลงปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพของเหล็กลวด (Wire Rod) ที่โรงงานผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่พวกเขาเป็นผู้ครองส่วนแบ่งรายใหญ่ของโลก จากการที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตสปริงต์ช่วงล่างของรถยนต์ และเสริมความแข็งแรงให้ยางรถยนต์

ฟอร์ด มอนเดโอ 2017

ในรายชื่อ 30 บริษัทต่างชาติที่อยู่ในข่ายได้รับอลูมิเนียม และทองแดงเกรดต่ำจากโกเบ สตีล มีชื่อของโบอิ้ง และแอร์บัส 2 บริษัทผลิตเครื่องบินโดยสารที่ให้บริการอยู่ทั่วโลก รวมถึงเจเนอรัล อิเล็คทริก (จีอี) ในส่วนของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน

นอกเหนือจากนี้จะมีคาวาซากิ เฮฟวี่ อินดรัสทรีส์ ผู้รับผลิตชิ้นส่วนให้กองกำลังป้องกันตนเอง และหน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง พานาโซนิค, ไดกิ้น และโตชิบา ขณะที่อินเทล บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดังของสหรัฐฯ และโรลล์ส-รอยซ์ บริษัทรถหรูของอังกฤษ ได้รับผลกระทบเช่นกัน

“เหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้นหยั่งรากลึกเข้าสู่วัฒนธรรมของบริษัท ไม่ได้เป็นเพียงการกระทำทุจริตของพนักงานเพียงไม่กี่คน” อเล็กซานเดอร์ โรเบิร์ต เมดด์ ผู้อำนวยการของบูเซฟาลัส รีเซิร์จ พาร์ตเนอร์ชิพ บริษัทวิจัยการตลาดในเกาะฮ่องกง ให้ความเห็นกับหนังสือพิมพ์นิคเคอิ “คำถามคือวิธีการแก้ไข พวกเขาเพียงแค่พยายามลดต้นทุนหรือไม่สามารถผลิตสินค้าตามมาตรฐานที่กำหนดในจำนวนที่ต้องการ หากคุณย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ทำนองเดียวกันก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นทากาตะหรือโตชิบา ในตอนแรกบริษัทเหล่านี้บอกว่ามันเป็นความผิดพลาดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สุดท้ายปัญหาส่วนอื่นๆ ถูกเปิดโปงออกมาจนหมด และหนทางที่จะรอดชีวิตในสถานการณ์นี้คือการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ”

 

ในปัจจุบันอลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตโครงสร้างตัวถังรถยนต์, ชิ้นส่วนเครื่องบิน และรถไฟความเร็วสูงจากการที่มีน้ำหนักเบาทำให้ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำให้ความผิดพลาดของโกเบ สตีล ขยายวงกว้างเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้ รวมทั้งสร้างความสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าที่ปั๊มตรา ‘Made in Japan’ ที่คนทั่วโลกเคยยกย่องมาตลอดหลายทศวรรษ

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Automotive News/Bloomberg

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsaluminiumBoeingCitroenDaimlerdreamlinerfordGeneral MotorsHonda AutomobileKobe SteelMade in JapanmazdaMercedes-BenzMitsubishi MotorsNissanPeugeotPSAshinkansenSubaruSuzuki MotorTeslatoyota
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram