โดนกันถ้วนหน้า! เมอร์เซเดส-ฟอร์ด-เทสล่า ใช้อลูมิเนียมเกรดต่ำจากโกเบ สตีล

ผลกระทบจากอลูมิเนียม และทองแดงที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของโกเบ สตีล บริษัทผลิตโลหะชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ขยายวงกว้างกว่าที่คาดคิด หลังจากหนังสือพิมพ์นิคเคอิ รายงานว่าเดมเลอร์ บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์, ฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ, พีเอสเอ เจ้าของแบรนด์เปอร์โยต์-ซีตรอง และเทสล่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง มีชื่ออยู่ใน 30 ลูกค้าต่างชาติที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

นิคเคอิ หนังสือพิมพ์ชั้นนำของแดนอาทิตย์อุทัย รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าโกเบ สตีล มีการส่งอลูมิเนียมที่ไม่ได้มาตรฐานในการผลิต และวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอื่นๆ ให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งเดมเลอร์, ฟอร์ด, เทสล่า และพีเอสเอ หลังจากตอนแรกที่ข่าวออกมายังอยู่ในกลุ่มบริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่น โตโยต้า, นิสสัน, ฮอนด้า, มาสด้า, ซูบารุ และซูซูกิ เท่านั้น

หลังจากมีรายงานออกมาตัวแทนของฟอร์ด รีบชี้แจ้งทันทีว่าอลูมิเนียมที่สั่งซื้อจากโกเบ สตีล ถูกนำมาใช้เพื่อผลิตฝากระโปรงหน้าของรถยนต์รุ่นมอนเดโอ ที่ขายในประเทศจีน แต่ไม่ได้ระบุว่าสามารถมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

นอกเหนือจากนี้มีการตรวจสอบพบว่าโกเบ สตีล มีการปลอมแปลงปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพของเหล็กลวด (Wire Rod) ที่โรงงานผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่พวกเขาเป็นผู้ครองส่วนแบ่งรายใหญ่ของโลก จากการที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตสปริงต์ช่วงล่างของรถยนต์ และเสริมความแข็งแรงให้ยางรถยนต์

ฟอร์ด มอนเดโอ 2017

ในรายชื่อ 30 บริษัทต่างชาติที่อยู่ในข่ายได้รับอลูมิเนียม และทองแดงเกรดต่ำจากโกเบ สตีล มีชื่อของโบอิ้ง และแอร์บัส 2 บริษัทผลิตเครื่องบินโดยสารที่ให้บริการอยู่ทั่วโลก รวมถึงเจเนอรัล อิเล็คทริก (จีอี) ในส่วนของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน

นอกเหนือจากนี้จะมีคาวาซากิ เฮฟวี่ อินดรัสทรีส์ ผู้รับผลิตชิ้นส่วนให้กองกำลังป้องกันตนเอง และหน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง พานาโซนิค, ไดกิ้น และโตชิบา ขณะที่อินเทล บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดังของสหรัฐฯ และโรลล์ส-รอยซ์ บริษัทรถหรูของอังกฤษ ได้รับผลกระทบเช่นกัน

“เหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้นหยั่งรากลึกเข้าสู่วัฒนธรรมของบริษัท ไม่ได้เป็นเพียงการกระทำทุจริตของพนักงานเพียงไม่กี่คน” อเล็กซานเดอร์ โรเบิร์ต เมดด์ ผู้อำนวยการของบูเซฟาลัส รีเซิร์จ พาร์ตเนอร์ชิพ บริษัทวิจัยการตลาดในเกาะฮ่องกง ให้ความเห็นกับหนังสือพิมพ์นิคเคอิ “คำถามคือวิธีการแก้ไข พวกเขาเพียงแค่พยายามลดต้นทุนหรือไม่สามารถผลิตสินค้าตามมาตรฐานที่กำหนดในจำนวนที่ต้องการ หากคุณย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ทำนองเดียวกันก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นทากาตะหรือโตชิบา ในตอนแรกบริษัทเหล่านี้บอกว่ามันเป็นความผิดพลาดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สุดท้ายปัญหาส่วนอื่นๆ ถูกเปิดโปงออกมาจนหมด และหนทางที่จะรอดชีวิตในสถานการณ์นี้คือการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ”

 

ในปัจจุบันอลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตโครงสร้างตัวถังรถยนต์, ชิ้นส่วนเครื่องบิน และรถไฟความเร็วสูงจากการที่มีน้ำหนักเบาทำให้ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำให้ความผิดพลาดของโกเบ สตีล ขยายวงกว้างเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้ รวมทั้งสร้างความสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าที่ปั๊มตรา ‘Made in Japan’ ที่คนทั่วโลกเคยยกย่องมาตลอดหลายทศวรรษ

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Automotive News/Bloomberg

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

โรลส์-รอยซ์ สร้างสรรค์ยนตรกรรมบีสโป๊กโชว์ความเป็นไทย
มาสด้า MX-5 ฉลองยอดผลิตครบ 1 ล้านคันทั่วโลก
ถึงเป็นซีดาน แต่อย่าคิดลองกันนะ
ไม่จบ! มะกันเรียกคืนรถ 35-40 ล้านคัน แก้ไขถุงลมนิรภัย Takata
VW Golf GTI Clubsport S ทุบสถิติรถขับหน้าเร็วสุดนูร์เบอร์กริงต์
รอยัล เอนฟิลด์ มอเตอร์ไซด์ แดนภาระตะ อวดยอดขายพุ่ง พร้อมทุ่ม 90 ล้านเหรียญขยายธุรกิจ
เปิดตัวครั้งแรกในเอเชียตอ. Ferrari GTC4 Lusso
E-Motion ต้นแบบสปอร์ตพลังไฟฟ้าสุดโฉบเฉี่ยวจาก MG

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up