Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›สายพานหน้าเครื่อง ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่??

สายพานหน้าเครื่อง ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่??

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
June 16, 2020
16595
0
Share:

สานพานหน้าเครื่อง อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มักถูกมองข้าม แต่รู้หรือไม่ว่าสายพานหน้าเครื่อง มีความสำคัญต่อเครื่องยนต์มากมาย รถทุกรุ่นมีระยะเปลี่ยนสายพานที่กำหนดไว้ตามคู่มือรถ แต่ถ้าเราลืมตรวจเช็คจนปล่อยให้เกิดการชำรุดหรือขาดในขณะใช้บอกได้เลยว่าไม่ดีแน่นอน เพื่อป้องกันปัญหาเรามาดูกันว่าอาการแบบไหนควรเปลี่ยนสานพานหน้าเครื่อง

สายพานหน้าเครื่องมีหน้าที่หลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีหลายเส้น เช่น สายพานจากเครื่องยนต์ไปยังอัลเทอร์เนเตอร์(ไดชาร์จ), สายพานจากเครื่องยนต์ไปยังคอมเพลสเซอร์เครื่องปรับอากาศ, สายพานปั้มน้ำ และสายพานไปยังปั้มพวงมาลัยพาวเวอร์ เป็นต้น โดยปกติทั่วไปสายพานจะมีอายุการใช้งานประมาณ 50,000 กม. หรือระยะเวลา 2-3 ปี (ในคู่มือรถยนต์แต่ละคันมีระบุไว้) แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อใดควรเปลี่ยนสายพานรถยนต์ สามารถดูเทคนิคการสังเกตุได้จาก

  1. เวลาสตาร์ทรถยนต์ หรือ หมุนพวงมาลัย มีเสียงดังจี๊ด ๆ
  2. สภาพเนื้อยางเปื่อยหรือแตกลายงา
  3. สภาพเนื้อยางด้านข้างมี แผล ฉีกขาดเป็นขุยๆ

เสียงดังจี๊ด ๆ เป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บอกว่าสายพานนั้นหย่อน ถ้าสภาพเนื้อยางยังดีอยู่สามารถตั้งให้ตึงได้ แต่สภาพเนื้อยางที่เปื่อยหรือขำรุดแสดงว่าสายพานกำลังเสื่อมสภาพ อย่าฝืนใช่ต่อไปให้เปลี่ยนสายพานใหม่ทันที เพราะ ถ้าสายพานขาดจะทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ทำงาน จะทำส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานและเสียหายได้ แนะนำให้เข้าเช็คศูนย์บริการมาตราฐานเพื่อการใช้งานรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAuto Belt - Maintainสายพานหน้าเครื่อง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram