Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz NewsWorld Movement
Home›Auto News›Bizz News›มาสด้า-ซูซูกิ-ยามาฮ่า เรียงคิวสารภาพปลอมผลทดสอบค่าไอเสีย

มาสด้า-ซูซูกิ-ยามาฮ่า เรียงคิวสารภาพปลอมผลทดสอบค่าไอเสีย

By Poonthavee Suwathikul
August 10, 2018
13280
0
Share:

มาสด้า, ซูซูกิ มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ กลายเป็นอีก 3 ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำแดนซามูไรที่ออกมาสารภาพว่ามีความผิดพลาดในขั้นตอนทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และตัวเลขค่าไอเสียของรถยนต์ที่ผลิตขายในประเทศญี่ปุ่น กลายเป็นอีกความอื้อฉาวที่สร้างความสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า “Made in Japan” อีกครั้ง

ความอื้อฉาวรอบล่าสุดนี้ได้รับการยืนยันจากกระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของประเทศญี่ปุ่น (เอ็มแอลไอที) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม โดยทั้ง 3 บริษัท และบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศทั้งหมดได้รับการแจ้งจากเอ็มแอลไอที ให้ตรวจสอบขั้นตอนการทดสอบคุณภาพรถยนต์ในกระบวนการผลิตทั้งหมด หลังจากเมื่อช่วงต้นปีนี้ นิสสัน มอเตอร์ และซูบารุ สารภาพว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบรถยนต์ รวมทั้งการเกิดคดีเกี่ยวกับคุณภาพการผลิตรถยนต์ที่ถูกเปิดโปงออกมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าว: ค่ายรถญี่ปุ่นสะเทือน-ใช้อลูมิเนียมเกรดต่ำผลิตรถนานร่วมปี

อ่านข่าว: โตโยต้าพ้นวิกฤตโกเบ สตีล-ทดสอบทุกชิ้นส่วนปลอดภัย 100%

ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ซูซูกิ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่านับตั้งแต่ปี 2012 มีรถยนต์ 6,401 จากทั้งหมด 12,819 คัน ที่นำมาทดสอบอัตราสิ้นเปลื้องน้ำมัน และค่าการปล่อยไอเสียไม่ได้ผ่านขั้นตอนการขับตามสภาวะที่กำหนด เช่นเดียวกับกรณีของมาสด้า มีตัวเลขความผิดพลาดที่ 72 คันใน 1,875 คัน นับจากปี 2014 และยามาฮ่า ตรวจพบว่ามีมอเตอร์ไซค์ 7 คันจาก 335 คันของพวกเขาที่ไม่ถูกตรวจสอบตามมาตรฐานนับจากปี 2016

หลังจากข้อมูลทั้งหมดได้รับการยืนยัน Toshihiro Suzuki ประธานบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ ออกมากล่าวข่าวขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในงานแถลงข่าวช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่าตอนนี้ยังไม่มีแผนการเรียกคืนรถยนต์เพื่อกลับมาแก้ไข “มีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญว่ามีผลิตภัณฑ์จำนวนมากของบริษัทไม่ได้ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ถูกต้อง และเรากำลังมุ่งมั่นจะแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น เราล้มเหลวในการให้ความรู้กับพนักงานทั้งในแง่ความละเอียด และความรอบคอบ”

ทางด้านมาสด้า ที่เผชิญความผิดพลาดในขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์เป็นครั้งแรก ส่งกรรมการบริหารอาวุโส Kiyotaka Shobuda ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเพื่ออธิบายว่าบริษัทไม่ได้มีเจตนาเปลี่ยนแปลงข้อมูล และยืนยันว่าขั้นตอนการตรวจสอบที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพรถยนต์ “บริษัทของเราตรวจสอบเหตุการณ์นี้อย่างจริงจัง และจะหามาตรการที่ชัดเจนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต”

ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งแดนซามูไร Keiichi Ishii เตรียมออกกฎข้อบังคับใหม่เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกบริษัทต้องบันทึกผลการทดสอบรถยนต์ที่ซุ่มตรวจระหว่างการผลิต และวางมาตรการที่จะไม่ให้เกิดการปลอมแปลงข้อมูล “เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่เกิดสถานการณ์ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเผชิญความวิตกกังวลในคุณภาพของรถยนต์ และคุณภาพในการควบคุมการผลิตรถยนต์”มาสด้า

ความผิดพลาดครั้งล่าสุดทำให้เกิดคำถามถึงคุณภาพของสินค้าที่ปั๊มตรา “Made in Japan” เพิ่มมากขึ้น หลังจากเมื่อปลายปี 2017 โกเบ สตีล บริษัทผลิตโลหะรายใหญ่ของญี่ปุ่น ออกมายอมรับว่าพวกเขาส่งมอบอลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานจำนวนมากให้ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก, ปัญหาถุงลมนิรภัยของบริษัททากาตะ ที่ต้องจ่ายค่าชดเชยเฉพาะในประเทศสหรัฐฯ 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) โดยคดียังยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้ และโตโย ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ บริษัทผลิตยางรถยนต์ยอมรับเจ้าหน้าที่ว่ามีการแก้ไขข้อมูลของเครื่องรองรับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในอาคารหลายแห่ง เมื่อปี 2015

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: asia.nikkei.com/ft.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsfalse emissions testsmazdaSuzuki MotorYamaha Motorมาสด้าอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันไอเสีย
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram