Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
ModifiedTip&Technic
Home›Special Scoop›Modified›จานเบรก เลือกอย่างไรเมื่อต้องเปลี่ยน

จานเบรก เลือกอย่างไรเมื่อต้องเปลี่ยน

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 11, 2020
6415
0
Share:
จานเบรก

แม้ จานเบรก จะไม่ใช่อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนกันบ่อยๆ หรือมีกำหนดที่แน่นอนว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ แต่ก็ไม่ต่างกับชิ้นส่วนอื่นๆ ในรถยนต์ที่เมื่อใช้งานไปแล้วมีการสึกหรอไปเรื่อยๆ จนต้องเปลี่ยนเมื่อมีการสึกหรอถึงระดับหนึ่ง และเมื่อถึงเวลาที่ควรจะต้องเปลี่ยนก็ควรทำ เพราะนี่คือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการหยุดรถซึ่งหมายถึงความปลอดภัยในการเดินทาง แต่หากไม่รู้ว่าเมื่อเปลี่ยนจานเบรกแล้วควรจะเลือกอย่างไร เพราะมีหลายแบบให้เลือกลองมาทำความรู้จักกับจานเบรกแบบต่างๆ รวมทั้งจุดเด่นของจานเบรกแต่ละแบบดู

เมื่อจะเปลี่ยนจานเบรกจะพบว่ามีลักษณะของจานเบรกหลายแบบให้เลือกทั้งจานเบรกแบบเรียบธรรมดาเหมือนที่ติดมากับรถยนต์ทั่วไปจากโรงงาน,  จานแบรกแบบเซาะร่อง, จานเบรกแบบเจาะรู, และจานเบรกที่ทั้งเจาะรูและเซาะร่อง ซึ่งจานเบรกแต่ละแบบจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน

จานเบรก

จานเบรกแบบเรียบ

จานเบรกแบบเรียบที่ผลิตมาจากการนำเหล็กมาหล่อให้มีลักษณะเป็นจานเบรกมีผิวหน้าเรียบปกติ มักพบเห็นได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มาจากโรงงานกับรถยนต์รุ่นทั่วไป หากเปลี่ยนจานเบรกแล้วเลือกใช้จานเบรกลักษณะนี้ข้อดีหนึ่งคือจากลักษณะของผิวหน้าจานเบรกที่รียบจึงทำให้มีอายุการใช้งานทั้งตัวจานเบรกและผ้าเบรกนานกว่าจานเบรกแบบอื่น รวมทั้งยังเงียบและไม่ทำให้เกิดฝุ่นจากการเบรกมากเมื่อเทียบกับจานเบรกแบบอื่น ดังนั้นจานเบรกแบบเรียบตันจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มองหาจานเบรกแทนของเดิมที่มีลักษณะเหมือนกับจานเบรกที่ติดรถมาจากโรงงานสำหรับการขับรถทั่วไปในแต่ละวัน หรือหากพอใจกับประสิทธิภาพการเบรกจากจานเบรกแบบเรียบที่มากับรถอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้จานเบรกแบบอื่น

จานเบรก

จานเบรกเซาะร่อง

จานเบรกที่มีลักษณะถูกเซาะเป็นร่องยาวบนผิวหน้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกมากขึ้นกว่าจานเบรกแบบเรียบปกติ จึงทำให้เหมาะกับรถสมรรถนะสูง รถแข่งหรือรถที่บรรทุกหนัก รวมไปถึงรถเอสยูวีและรถออฟโรดที่ต้องการประสิทธิภาพการเบรกสูงขึ้น โดยร่องบนจานเบรกจะช่วยป้องกันการเสียดสีที่น้อยลงจากแก๊ซที่เกิดจากเบรก กำจัดเขม่าที่เกิดจากความร้อนของผ้าเบรกออกไป ทำให้ได้ใช้เนื้อผ้าเบรกที่มีความสดใหม่กว่าในการเบรกครั้งต่อไป ส่งผลให้มีการจับตัวระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกดีขึ้น มีประสิทธิภาพที่สูงในการเบรกแม้กับรถที่บรรทุกหนัก รวมทั้งยังช่วยระบายความร้อนที่ผิวจานเบรกได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับจานเบรกแบบเซาะร่องก็คือจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าจานเบรกแบบอื่น รวมไปถึงยังทำให้ผ้าเบรกมีอายุการใช้งานที่สั้นด้วย

 

จานเบรก

จานแบรกแบบเจาะรู

จานเบรกแบบเจาะรูจะเพิ่มประสิทธิภาพการหยุดมากขึ้นกว่าจานเบรกแบบเซาะร่องเนื่องจากมีการจับและเสียดสีมากขึ้นกว่าจานเบรกแบบเซาะร่อง ในขณะที่รูบนผิวหน้าของจานเบรกจะช่วยให้สามารถระบายความร้อนได้มากขึ้น เนื่องจากรูบนจานเบรกทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีกว่า ซึ่งแน่นอนว่าด้วยคุณสมบัติของจานเบรกจึงทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ขับรถสมรรถนะสูง รวมทั้งยังมักเห็นรถสมรรถนะสูงหลายรุ่นที่มีจานเบรกเจาะรูเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาพร้อมกับรถ  แต่นอกจากนี้จานเบรกแบบเจาะรูยังมีประโยชน์เมื่อขับรถในสถานการณ์ที่ฝนตกด้วย เพราะรูบนจานเบรกจะช่วยเป็นช่องทางให้น้ำออกระบบเบรกได้มากขึ้น รวมไปถึงยังเป็นจานเบรกที่มีน้ำหนักเบากว่าแบบอื่น

อย่างไรก็ตามแม้จะเหมาะสำหรับใช้กับรถสมรรถนะสูง แต่จานเบรกแบบเจาะรูอาจเกิดการแตกร้าวได้เมื่อใช้กับรถแข่งซึ่งมักมีความร้อนสูงในขณะแข่ง รวมไปถึงยังทนต่อการเปลี่ยนแปลงของการเปลี่ยนความร้อนและเย็นซ้ำๆ กันได้ไม่มากนัก นอกจากนี้ยังมักสึกหรอในลักษณะเป็นร่องวนจากตรงกลางเมื่อรูบนผิวจานเบรกมีรูปแบบไม่เรียบ

 

 

จานเบรก

จานเบรกเจาะรูและเซาะร่อง

นี่เป็นการประนีประนอมทั้งในด้านคุณสมบัติข้อดีและข้อเสียของจานเบรกที่มีผิวหน้าไม่เรียบทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกันทั้งในด้านการระบายความร้อน การขจัดคราบบนผ้าเบรกออกไปเพื่อให้ได้เนื้อผ้าเบรกที่ใหม่สำหรับหยุดรถ หรือช่วยนำน้ำออกจากระบบเบรกเมื่อฝนตก แต่อย่างไรก็ตามจานเบรกแบบนี้อาจไม่ได้มีคุณสมบัติด้านใดที่ดีกว่าจานเบรกแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ

โดยทั่วไปมักเห็นรถยนต์หรูมีจานเบรกทั้งเจาะรูและเซาะร่องติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และด้วยคุณสมบัติของจานเบรกที่ผสมผสานจึงทำให้เหมาะกับทั้งรถที่มีสมรรถนะสูงรวมไปถึงรถออฟโรดและรถที่บรรทุกหนักด้วย

จานเบรก

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBreak - Maintainจานเบรกวิธีเลือกจานเบรกเปลี่ยนจานเบรก
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram