Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›5 พฤติกรรมทำร้ายเกียร์อัตโนมัติ

5 พฤติกรรมทำร้ายเกียร์อัตโนมัติ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 5, 2020
13411
0
Share:
เกียร์ออโต้

ด้วยความสะดวกที่ไม่ต้องเหยียบคลัตช์ เปลี่ยนเกียร์เองเพียงแค่เลื่อนเกียร์มาที่ตำแหน่ง D ก็สามารถขับรถไปได้เรื่อยๆ จึงทำให้ เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้ เป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่จะซื้อรถโดยเฉพาะสำหรับคนที่เดินทางในเมืองที่การจราจรติดขัด แต่อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่งที่มาพร้อมกับความสะดวกของเกียร์อัตโนมัติซึ่งบางคนอาจเคยสัมผัสมาแล้วแต่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือ เมื่อใดก็ตามที่เกียร์อัตโนมัติพังหรือเสียหายจะเป็นสิ่งที่ทำร้ายเงินในบัญชีได้อย่างสาหัสเลยทีเดียว โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกียร์อัตโนมัติเสียหายก็มาจากพฤติกรรมต่างๆ ของตัวผู้ขับรถเอง ดังนั้นหากไม่อยากกุมศรีษะเพราะค่าเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติก็ควรเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ซึ่งเป็นการทำร้ายเกียร์อัตโนมัติ

ไม่ใช้เบรกมือเมื่อจอดรถ

หากจอดรถบนทางลาด หรือจอดรถในสถานที่ที่มีความเสี่ยงจะถูกรถคันอื่นเคลื่อนมาชนได้ ควรใช้เบรกมือร่วมด้วย เพราะเมื่อปลี่ยนเกียร์มาที่ P สิ่งที่เรียกว่า Parking Pawl หรือสลักเกียร์ หรือตัวล็อกเฟืองขับหลักซึ่งมีขนาดเล็ก จะเป็นสิ่งที่ยึดน้ำหนักของรถทั้งหมดเอาไว้ให้อยู่กับที่  ซึ่งไม่ส่งผลดีกับเกียร์โดยเฉพาะบนทางลาด รวมทั้งหากเกิดอุบัติเหตุมีรถคันอื่นมากระแทกแม้ไม่รุนแรง ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายในส่วนนี้ได้ ดังนั้นควรแน่ใจว่าดึงเบรกมือขึ้นเมื่อจอดรถ เพราะจะเป็นการช่วยลดภาระที่มากเกินไปของเกียร์

 

เปลี่ยนเกียร์ก่อนรถหยุดสนิท

คุณเคยเปลี่ยนเกียร์มาที่ R เพื่อถอยหลังสำหรับเตรียมเข้าที่จอดรถหลังจากที่ขับผ่านที่จอดรถแล้วรถยังไม่หยุดสนิทหรือไม่? หรือทำในสิ่งตรงข้ามคือเข้าเกียร์ D เพื่อเดินหน้าหลังจากที่ถอยหลังแล้วรถยังไม่หยุดสนิท ไม่ว่าจะทำเป็นประจำหรือทำบ้างเฉพาะเวลาที่รีบก็ควรหยุดพฤติกรรมที่ทำร้ายเกียร์อัตโนมัตินี้ซะ เพราะการเปลี่ยนเกียร์เร็วเกินไปในขณะที่รถยังไม่หยุดสนิทสามารถสร้างความเสียหายให้กับระบบส่งกำลังของรถได้โดยตรง และสามารถส่งผลต่อการทำงานได้ ดังนั้นเมื่อจะเปลี่ยนเกียร์จึงควรรอให้รถถหยุดสนิทก่อน

ใช้เกียร์อัตโนมัติเพื่อลดความเร็ว

สำหรับคนที่เคยขับเกียร์แมนนวลมาก่อน อาจคุ้นกับการลดเกียร์ลงเพื่อลดความเร็วของรถในขณะกำลังไปถึงแยกไฟแดงหรือลงทางลาดชัน วิธีนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเปลี่ยนมาขับรถเกียร์อัตโนมัติแล้ว เพราะการบังคับให้ลดเกียร์ลงที่รอบเครื่องยนต์สูงอย่างการเปลี่ยนเกียร์มาที่ N จาก D จะเป็นการเร่งการสึกหรอให้กับเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะส่วนที่มีการเสียดสีและส่วนในการส่งกำลัง ดังนั้นเมื่อต้องการหยุดหรือลดความเร็วกับรถที่ใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติจึงควรใช้เท้าแตะเบรกโดยที่ไม่ไปยุ่งกับเกียร์

เปลี่ยนเกียร์ขณะรอบเดินเบาสูง

ไม่ใช่ความคิดที่ดีนักที่จะเปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์จาก N หรือ P ในขณะที่เครื่องยนต์ยังทำงานที่รอบเดินเบาสูง เพราะการเปลี่ยนเกียร์ไปที่ D มา R สามารถทำให้เกิดการเคลื่อนที่สะดุดกะทันหันในเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเพิ่มความเครียดให้กับระบบส่งกำลัง รวมไปถึงสามารถทำให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนอื่นๆ ได้ ดังนั้นจึงควรรอให้รอบเดินเบาลดลงก่อนเปลี่ยนเกียร์

ละเลยน้ำมันเกียร์

การปล่อยให้ระบบส่งกำลังมีของเหลวหล่อลื่นน้อยสามารถสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้ เพราะสิ่งที่หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในทำให้มีการทำงานที่ราบลื่น ดังนั้นหากน้ำมันเกียร์น้อยจะทำให้ชิ้นส่วนเกิดการเสียดสีกัน เกิดความร้อน รวมทั้งทำงานผิดปกติได้ ซึ่งการไม่เปลี่ยนหรือตรวจสอบน้ำมันเกียร์อัตโนมัติตามคำแนะนำในคู่มือจะทำให้น้ำมันเกียร์ไม่สามารถทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ จนเกิดลักษณะข้างต้น

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ  Automatic transmission

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAutomatic transmissionGear - Careเกียร์ออโต้เกียร์อัตโนมัติ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • ซูซูกิ รุกขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการ Suzuki 2S ครอบคลุมทุกพื้นที่ 93 แห่ง
  • BYD Sealion 5 DM-I ลุยตลาดรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดราคาจับต้องได้ง่ายที่ฟิลิปปินส์
  • Audi ปรับโฉมศูนย์บริการราชพฤกษ์ นำเสนอบริการครบวงจร-พร้อมจัดโปรฯ รุ่นยอดนิยม
  • เปิดตัว Lamborghini Temerario ซูเปอร์คาร์ขุมกำลัง PHEV-เริ่มต้น ราคา 23.76 ล้านบาท
  • Volkswagen Golf GTI Edition 50 ฉลอง 50 ปีด้วยการเพิ่มความแรงและสมรรถนะ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram