Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›อีโคคาร์ ยังขลัง ! ขายทะลัก 2 แสนคัน

อีโคคาร์ ยังขลัง ! ขายทะลัก 2 แสนคัน

By ณัฐพล เดชสิงห์
January 21, 2019
3317
0
Share:

นับตั้งแต่หมดสิ้นโครงการรถยนต์คันแรก ตลาดรถยนต์อีโคคาร์ก็มีตัวเลขยอดขายที่ลดน้อยถอยลงมาตามกระแสความนิยมที่เริ่มสร่างซาไป ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากภาวะตลาดอิ่มตัวกับรถประเภทนี้ เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ไปจนถึงเทรนด์ความนิยมในตลาดที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ตัวเลขยอดขายเคยจากที่เคยพุ่งสูงถึง 178,456 คัน ในปี 2556 ก็เริ่มลดระดับลงมาอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคันต่อปี ก่อนจะเริ่มมาขยับตัวขึ้นบ้างเมื่องปี 2560 ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 156,239 คัน

จนล่าสุดในปีที่ผ่านมาตลาดอีโคคาร์เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เหตุผลที่หลายฝ่ายมองเห็นตรงกันคือ การครบอายุสิทธิ์ในการถือครองตามเกณฑ์ของนโยบายรถยนต์คันแรก ที่เริ่มทยอยหมดลงนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ผู้บริโภคเริ่มหันกลับมามีความต้องการครอบครองรถยนต์คันใหม่ ไปจนถึงการซื้อเพิ่ม

แม้จะมีจำนวนมากที่ขยับไปหารถที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น แต่การเปิดตัวรถอีโคคาร์ออกมาใหม่ ไปจนถึงการปรับปรุงสินค้า รวมถึงการเทแคมเปญมหาโหดในช่วงปีที่ผ่านมาของหลายค่าย ยังเป็นจุดดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ในปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดอีโคคาร์ในประเทศไทยสามารถทำยอดขายรวมไปได้ทั้งสิ้น 209,522 คัน มีอัตราการเติบโตขึ้นจากยอดขายรวมในปี 2560 มากถึง 34% โดยเมื่อแบ่งประเภทออกเป็นอีโคคาร์ซีดานสามารถทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 107,173 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 42% เมื่อเทียบกับยอดขายในปี 60 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 75,556 คัน ส่วนรถในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก ทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 102,349 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 27% เมื่อเทียบกับยอดขายในปี 60 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 80,683 คัน

โดยยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า ผงาดกลับมาครองหัวแถวตลาดเก๋งเล็กได้อีกครั้ง  เพราะนับตั้งแต่เปิดตัว 2 อีโคคาร์รุ่นใหม่อย่าง โตโยต้า ยาริส และ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ออกมาสู่ตลาดเมื่อปลายปี 2560 ก็เริ่มทยอยเก็บยอดขายสะสมจนได้ตำแหน่งรถยนต์อีโคคาร์ที่มียอดขายมากที่สุดประจำปี 2561 ไปครอบครอง ด้วยตัวเลขยอดขายประมาณ 68,804 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดของรถอีโคคาร์ทั้งหมดอยู่ที่ 33% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 56%

โตโยต้า ยาริส สามารถทำยอดขายไปได้จำนวน 35,845 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 18%  คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 35% ส่วนโตโยต้า ยาริส เอทีฟ มียอดขายอยู่ที่ 32,959 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 31% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 140%  ซึ่งมีตัวเลขยอดขายอยู่ที่ 13,707 คัน

มาสด้า ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ตลาดเก๋งเล็กอย่างอีโคคาร์ไปเรียบร้อย กวาดยอดขายรถในกลุ่มนี้ตลอดปี 61 ได้มากถึง 45,972 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดรถอีโคคาร์อยู่ที่ 22%  เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 45% ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 31,760 คัน มาสด้า 2 ซีดาน มียอดขายอยู่ที่ 28,781 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอยู่ที่ 27%  เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า  53% มาสด้า 2 แฮทช์แบ็ก มียอดขายรวมอยู่ที่ 17,191 คัน ส่วนแบงทางตลาดในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็กอยู่ที่ 17%  เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า  33%

นิสสันอดีตแชมป์ตลาดรถอีโคคาร์ ยังคงรักษาระดับยอดขายรถได้เป็นอย่างดี มีตัวเลขเติบโตขึ้นจากปี 60 ถึง 25% ทำยอดขายไปได้ถึง 42,205 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 20% ในกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอย่างนิสสัน อัลเมร่า มียอดขายอยู่ที่ 20,138 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 22% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 19% ส่วนรถในกลุ่มแฮทช์แบ็กอย่างนิสสัน โน็ต มียอดขายอยู่ที่ 10,957 คัน เติบโตเพิ่ม 38% และนิสสัน มาร์ช มียอดขายอยู่ที่ 11,110 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า

มิตซูบิชิ มียอดขายอยู่ที่ 25,784 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 13% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 12% แบ่งยอดขายออกเป็นกลุ่มอีโคคาร์ซีดาน มิตซูบิชิ แอททราจ มียอดขายอยู่ที่ 15,413 คัน เติบโตขึ้น 16%  และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 14%  ส่วนในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก มิตซูบิชิ มิราจ มียอดขายอยู่ที่ 10,371 คัน เติบดตขึ้น 8% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่  10%

ซูซูกิ เป็นอีกหนึ่งค่ายที่มีทิศทางที่ดีในปี 61 โดยสามารถทำยอดขายอีโคคาร์ทุกรุ่นรวมกันได้ 24,625 คัน เติบโตขึ้นจากปี 60 ถึง 16% มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 12%  โดยรถกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอย่าง ซูซูกิ เซียส มียอดขายรวมอยู่ที่ 9,097 คัน หดตัวลงจากปีก่อนหน้า 26% ส่วนกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มียอดขายรวมอยู่ที่ 13,393 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้า 66% คิเดป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13% และ ซูซูกิ เซเลริโอ มัยอดขายรวมอยู่ที่ 2,135 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าสูงถึง 132 % มีแต่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 2%

ค่ายสุดท้ายได้แก่ ฮอนด้า มียอดขายรวมกันทุกรุ่นในตลาดอีโคคาร์อยู่ที่ 2,132 คัน หดตัวลงจากปีก่อนหน้า 14% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่โปรดักซ์ของฮอนด้าอยู่ในช่วงปลายโมเดล รวมถึงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่เน้นทำตลาดในรถกลุ่มนี้มากนัก แม้จะมีการอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายอยู่ให้เห็นบ้างก็ตาม

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

Tagsตลาดรถยนต์อีโคคาร์รถยนต์คันแรกอีโคคาร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Geely Thonburi Thailand พร้อมลุย! เพิ่มโชว์รูมในไทย ตั้งเป้าครบ 30 แห่ง
  • VOLVO EX 30 CROSS COUNTRY เพิ่มรุ่นแต่งลุย “ชู” ระบบ AWD ไปได้ถ้าใจถึง
  • NEW MG IM6 LONG RANGE ขับไกล 750 กม. เตรียมเปิดตัว 22 สิงหาคมนี้
  • Changan Group ยกระดับสู่นวัตกรรมยานยนต์ระดับโลก พร้อมปักธงไทยฐานผลิต EV พวงมาลัยขวา
  • SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION ยกระดับทักษะบุคลากรทั่วประเทศ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram