Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›รู้หรือไม่!!!! ล้อซี่ลวดกับล้อแม็ก แตกต่างกันอย่างไร

รู้หรือไม่!!!! ล้อซี่ลวดกับล้อแม็ก แตกต่างกันอย่างไร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 23, 2017
36496
0
Share:

 

เพื่อนๆหลายๆ คนอาจจะเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าระหว่างล้อแบบซี่ลวดกับล้อแม็กซ์ มันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วแบบไหนจะดีกว่ากัน โดยเราจะแบ่งประเด็นหลักๆ ของประโยชน์ที่เราจะได้รับจากล้อแต่ละแบบ มีดังต่อไปนี้ คือ

 

  1.  ความแข็งแรง ทนทาน

ล้อแบบซี่ลวด เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีน้ำหนักที่เบากว่าล้อแม็กซ์อย่างแน่นอน แต่ในเรื่องของความทนทานล่ะ จะมีใครรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว ล้อแบบซี่ลวดนั้นมีความแข็งแรงกว่าล้อแม็กซ์อย่างไม่น่าเชื่อ สังเกตุได้ว่า รถจักรยานยนต์จำพวก วิบาก หรือแบบลุยน้ำลุยไฟ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้เป็นล้อแบบซี่ลวดทั้งนั้น แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานอีกด้วยล่ะครับ เพราะถึงจะให้แข็งแรงขนาดไหน แต่ถ้าใช้งานหนักจนเกินไป ความเสียหายก็จะมาเยือนรถของท่านได้อย่างรวดเร็วอยู่ดี

  1. ความนุ่มนวล

แน่นอนครับว่า หลายๆ คนจะคิดว่าความนุ่มนวลของรถนั้นขึ้นอยู่กับระบบกันสะเทือนหรือที่เราเรียกกันว่า โช๊คอัพ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นในส่วนของล้อก็มีความเชื่อมโยงในด้านนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน และล้อที่อาจจะมีความนุ่มนวลกว่าก็คือ ล้อแบบซี่ลวด นั่นเองครับ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักอีกด้วย หากล้อแม็กซ์มีน้ำหนักที่เบากว่า วัสดุดีกว่า ก็แน่นอนว่าจะต้องเป็นล้อชนิดแม็กซ์ที่สามารถรับแรงกระแทกได้ดีกว่านั่นเองครับ

  1. การทรงตัว

ล้อแม็กซ์ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีน้ำหนักที่มากกว่า จึงทำให้การทรงตัวของรถอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่า เพราะเมื่อช่วงล้อของรถ มีน้ำหนักมาก ก็จะทำให้รถของเรานั้นสามารถทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในการขับขี่ที่ต้องใช้ความเร็วสูงแล้วแบบไหนดีกว่ากัน? ข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนยังมีความสงสัย ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ขับขี่มากกว่าครับ หากเป็นคนชอบขับลุยๆ ไม่เน้นความเร็วมากนัก แน่นอนครับว่าแบบซี่ลวดจะต้องดีกว่า แต่ถ้าหากคุณเป็นสายไบค์เกอร์แบบโหด หรือชอบขับขี่ด้วยความเร็วสูงๆ แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าจะต้องเป็นล้อแม็กซ์ ที่จะสามารถตอบโจทย์คุณได้ดีกว่าครับ

– ล้อซี่ลวด เหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทกกระทั้น ขอบพังก็เปลี่ยนเฉพาะขอบได้ อีกทั้งรถวิบากหรือพวกดูออล มันต้องใช้วงล้อที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ แต่ล้อซี่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องวิ่งรอบสูงมากๆ เพราะความที่มันให้ตัวได้เมื่อปั่นในรอบสูงปรี๊ด มันจึงเริ่มจะให้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆตามแรงเหวี่ยงจนความเสถียรเริ่มจะน้อยลงและเหวี่ยงเอาได้ง่ายๆ

 

– ล้อแม็กซ์ ทำมาจากวัสดุจำพวกแมกนีเซี่ยม แต่ล้อถูกๆ ใช้อัลลอย เป็นล้อที่ขึ้นรูปโดยการหล่อและเอามากลึง วงล้อทั้งวงเป็นวัสดุชิ้นเดียวกันหมด จึงมีความเสถียรมาก ศูนย์ก็ดีกว่าเพราะเก็บงานด้วยการกลึง ล้อแม็กซ์ดีๆ น้ำหนักจะเบากว่าล้อซี่ในขนาดที่เท่ากันเพราะสามารถเลือกชนิดวัสดุและออกแบบก้านล้อ วงล้อ ได้แบบอิสระไม่มีจุดยึดที่ดุมและรูซี่ลวดมาเป็นข้อจำกัดและทนแรงเหวี่ยงในรอบวิ่งสูงมากๆได้ดีสุดๆ

 

เอาล่ะ วันนี้คงได้ไขข้อสงสัยกันไปแล้วนะครับว่า ล้อซี่ลวดกับล้อแม็กซ์ มันแตกต่างอย่างไร ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน หากเพื่อนๆ เป็นคนชอบขับลุยๆ ไม่เน้นความเร็วมากนักและแน่นอนครับว่าล้อแบบซี่ลวดจะต้องดีกว่า แต่ถ้าหากคุณเป็นคนชอบขับรถเร็วแล้วละก็แน่นอนว่าล้อแม็กซ์เหมาะสำหรับรถคุณอย่างแน่นอนครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล ศรีนามโหน่ง

ขอบคุณข้อมูล : thairpm.com, pantip.com

ขอบคุณภาพ : www.bigbikeinfo.com, www.thairpm.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsล้อมอเตอร์ไซค์ล้อรถจักรยานยนต์ล้อแม็ก
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram