Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›มาเรียนรู้การทำงานของระบบเกียร์ CVT

มาเรียนรู้การทำงานของระบบเกียร์ CVT

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 11, 2020
9233
0
Share:
ระบบเกียร์ CVT

ชั่วโมงนี้ความนิยมเรื่องเกียร์ในรถรุ่นใหม่ๆ ต้องยกให้กับระบบเกียร์ CVT เพราะอย่างที่เรารู้กันอยู่ว่านอกจากนุ่มนวลแล้ว ยังสามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย แต่ทราบรึเปล่าว่า ระบบเกียร์ CVT ทำงานอย่างไร เรามีคำคอบ

 เกียร์ CVT ย่อมาจาก Continuously Variable Transmission ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ระบบส่งกำลัง แบบอัตราทดแปรผัน” ระบบนี้ จะไม่มีเฟืองเกียร์เป็นอัตราทดชุดต่าง ๆ แยกเป็นจังหวะ เหมือนระบบเกียร์ออโต้แบบปกติแล้ว (Torque Converters) แต่เป็นเกียร์ที่จะเปลี่ยนแปลงการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ ซึ่งในชุดเกียร์จะประกอบด้วย พูลเลย์ 2 ตัว ตัวแรกต่อกับเครื่องยนต์เรียกว่า พูลเล่ย์ขับ (DRIVE PULLEY) ส่วนตัวที่ต่อกับเพลาจะเรียกว่า พูลเลย์ตามหรือพูลเล่ย์กำลัง (DRIVEN PULLEY) โดยทั้งสองตัวจะทำงานสอดคล้องกันตามอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์

ในส่วนของเกียร์ CVT ในรถยนต์นั้น จะไม่มีชุดเฟืองในแต่ละเกียร์ แต่จะปรับอัตราทดด้วยการเปลี่ยนขนาดของพูลเล่ย์ให้เป็น พูลเลย์ขับเล็ก พูลเลย์ตามใหญ่ เพื่อให้ได้แรงบิดในการออกตัว จะมีหลักการปรับเปลี่ยนอัตราทดจากพูลเล่ย์ ที่จะขยายใหญ่หรือลดขนาดไปตามอัตราทดที่ต้องการ โดยใช้สายพานโลหะเป็นตัวเชื่อมการทำงานของพูลเลย์ทั้ง 2 อันไว้ด้วยกัน ซึ่งระบบการปรับขนาดของพูลเล่ย์นี้มีทั้งแบบทำงานโดยไฟฟ้าและไฮดรอลิก ทำให้ไม่มีความรู้สึกในการปรับเปลี่ยนอัตราทดในเกียร์ CVT

ส่งผลให้เกียร์ CVT ไม่มีความรู้สึกถึงการกระชาก หรือกระตุกในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่จะค่อย ๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างนุ่มนวล ในขณะเดียวกันข้อดีของการที่เกียร์ไม่กระชาก จะทำให้รอบเครื่องไม่กระชากตามไปด้วย ส่งผลให้ทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันลดลง สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมเกียร์ CVT ถึงมีการแบ่งจังหวะเกียร์ ของเรียนตามตรงดังนี้คือการดีไซน์ เพราะเกียร์ CVT สามารถแบ่งจังหวะถึง 100 จังหวะก็ได้

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsระบบเกียร์ CVTเกียร์ CVT
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • ซูซูกิ รุกขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการ Suzuki 2S ครอบคลุมทุกพื้นที่ 93 แห่ง
  • BYD Sealion 5 DM-I ลุยตลาดรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดราคาจับต้องได้ง่ายที่ฟิลิปปินส์
  • Audi ปรับโฉมศูนย์บริการราชพฤกษ์ นำเสนอบริการครบวงจร-พร้อมจัดโปรฯ รุ่นยอดนิยม
  • เปิดตัว Lamborghini Temerario ซูเปอร์คาร์ขุมกำลัง PHEV-เริ่มต้น ราคา 23.76 ล้านบาท
  • Volkswagen Golf GTI Edition 50 ฉลอง 50 ปีด้วยการเพิ่มความแรงและสมรรถนะ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram