Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
November 9, 2021
1701
0
Share:

เพราะลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมต่างๆ ของฟอร์ด ทั้งยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างรถกระบะรุ่นพิเศษต่างๆ นี่จึงเป็นที่มาของรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ทีมวิศวกรฟอร์ดใช้ข้อมูลจากความเห็นของลูกค้าในการพัฒนารถกระบะอเนกประสงค์รุ่นนี้เป็นหลัก โดยเก็บข้อมูลทั้งจากผู้ขับขี่สายลุยที่มองหารถที่อัดแน่นด้วยสมรรถนะพร้อมตะลุยเส้นทางออฟโรด และลูกค้าที่เน้นการใช้งานให้รถคู่ใจช่วยขนของและสัมภาระต่างๆ ทำให้วิศวกรฟอร์ดตระหนักว่าหากมีรถที่ตอบสนองความต้องการทั้งสองแบบได้ก็คงดีไม่น้อย การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันช่วยให้ฟอร์ดสร้างสรรค์ระบบช่วงล่างที่ตอบสนองทุกการใช้งานในรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max

มาร์ติน สเตย์น วิศวกรบูรณาการยานยนต์โครงการฟอร์ด เรนเจอร์ กล่าวว่า “โจทย์สำคัญคือการออกแบบฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ให้ขับขี่แบบออฟโรดได้ดีเยี่ยม โดยไม่ลดความสามารถในการบรรทุก และลากจูง”

คริส ดีน วิศวกรนักพัฒนาอาวุโสด้านสมรรถนะการขับขี่ เป็นผู้นำทีมในการพัฒนารถคันนี้ เขาเองก็เป็นเจ้าของรถฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ใช้รถทั้งเพื่อการทำงานและท่องเที่ยว คริสจึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี  

“วิศวกรของเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ และเพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการขับออฟโรด โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถฟอร์ด เรนเจอร์ เพราะลูกค้าต้องการรถที่บรรทุกสัมภาระได้มาก ระหว่างเดินทางแบบออฟโร้ด ส่วนตัวผมใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max  เมื่อได้รับหน้าที่ดูแลการพัฒนารถรุ่นนี้ ผมจึงนำประสบการณ์ส่วนตัวมากมายมาประยุกต์ใช้ ในฐานะผู้ขับฟอร์ด เรนเจอร์เอง ผมใช้ขับเที่ยวไปในพื้นที่นห่างไกลฝูงชน มากพอๆ กับการใช้ขนไม้ และการขับไปทำงาน” คริสกล่าว

องค์ประกอบสำคัญเพื่อความสะดวกสบายและสมรรถนะเหนือชั้น

ระบบกันสะเทือนหรือโช้ค ทำงานโดยการควบคุมการเคลื่อนไหวของระบบช่วงล่าง แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากถนนที่ขรุขระและการเคลื่อนที่ของรถจะออกแรงกดบริเวณสปริงซึ่งจะเก็บกักแรงเอาไว้ได้ โช้คที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะควบคุมแรงกดนั้นโดยไม่ให้เพิ่มแรงสะเทือนจากพื้นถนนสู่ตัวรถ ทำให้รถวิ่งได้อย่างนุ่มนวล และนำแรงกดดังกล่าวไปเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่จะระเหยออกไปแทน

นอกจากมอบความสะดวกสบายภายนห้องโดยสารแล้ว ระบบกันสะเทือนยังช่วยให้ล้อยึดเกาะกับพื้นได้ดี ทำให้ผู้ขับควบคุมรถและเบรกได้อย่างคล่องตัว โช้คของรถแต่ละคันต้องได้รับการปรับจูนให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน สำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max โช้คที่ใช้ได้รับการพัฒนาเพื่อขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ

ทำไมระบบกันสะเทือน FOX Shocks แบบโมโนทิวบ์ของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max จึงพิเศษกว่าใคร

“ระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์ ในฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ คุณไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป” คริสกล่าว “ปกติระบบกันสะเทือน FOX แบบโมโนทิวบ์สามารถหาได้ในร้านขายอะไหล่ทั่วไป แต่รุ่นที่ติดตั้งในฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max เป็นผลงานการวิศวกรรมร่วมกันระหว่างทีมฟอร์ดกับโรงงานของ FOX เพื่อสร้างระบบกันสะเทือนที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก”

ทีมวิศวกรได้ทดสอบระบบกันสะเทือนโดยผ่านการปรับแต่งถึง 76 รูปแบบ เพื่อให้ได้ความสมดุลสูงสุด ตรงกับที่คาดหวังไว้ ระบบช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังสำหรับการขับออฟโรดมีการยกสูงจากพื้นขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มระยะยุบตัว เพื่อให้ลูกค้าขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไปได้ทุกที่ ด้วยความสามารถในการซับแรงกระแทก และวิ่งบนทางลูกรังได้อย่างนุ่มนวล โดยยังมอบความสะดวกสบายขณะขับขี่ทางเรียบได้เช่นกัน ผลลัพธ์จึงเป็นรถกระบะที่มีความสามารถในการบรรทุกของได้ถึง 980 กิโลกรัม และยังลากจูงได้ 3.5 ตัน

“เราได้เพิ่มกระบอกซับแทงค์ และเบสวาล์วไว้ที่ระบบกันสะเทือนด้านหลัง เพื่อเพิ่มการควบคุมความเร็วของเพลาหลังเมื่อขับออฟโรด พร้อมเสริมตัวยึดการคืนตัวของโช้คแบบไฮดรอลิก ซึ่งจะไม่มีในระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์แบบมาตรฐาน”

ปกติแล้วระบบกันสะเทือนทั่วไปใช้ลูกสูบภายในและระบบวาล์วควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันที่ใช้ในตัวโช้ค ซึ่งจะควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของระบบช่วงล่างอีกที กลไกนี้จะซับแรงกระแทกและทำให้ขับได้นุ่มนวล แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งโช้คทำงานหนักเท่าไร ความร้อนยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และหากของเหลวภายในร้อนเกินไป ก็จะทำให้ระบบกันสะเทือนด้อยประสิทธิภาพลง

ระบบกันสะเทือนของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max มีคำตอบสำหรับปัญหานี้ไว้แล้ว โดยตัวโช้คทั้งชิ้นทำจากอลูมิเนียมเคลือบผิวที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และทนทานต่อการสึกหรอเมื่อใช้รถเป็นเวลานาน โดยของเหลวจะผ่านกระบวนการเปลี่ยนให้สามารถใช้ลดการเสียดสี และเพิ่มสมรรถนะการทำงานได้ในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน

ผ่านการทดสอบทางวิศวกรรมอย่างเข้มข้น

ฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไม่ได้มีความครบครันเพียงในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น แต่ทีมวิศวกรฟอร์ดในออสเตรเลียยังได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการทดสอบรถ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max จะมีสมรรถนะตามที่คาดหวังไว้

วิศวกรนำรถต้นแบบฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไปทดสอบทั้งในศูนย์ทดสอบและบนถนนจริง โดยฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ได้ผ่านการทดสอบช่วงล่างด้วยระบบสั่นสะเทือนจำลองการวิ่งบนพื้นที่ขรุขระทั้งขณะที่บรรทุกสัมภาระ และไม่บรรทุกของในกระบะท้าย ขณะทดสอบในศูนย์ทดสอบยูแยงส์ของฟอร์ด ออสเตรเลีย

จากการทดสอบในศูนย์ที่ตัวแปรต่างๆ มีการควบคุมไว้แล้ว ได้แสดงให้เห็นความสามารถตามคอนเซ็ปต์การสร้างฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max แต่ทีมวิศวกรต้องการลงพื้นที่จริงโดยใช้ภูมิประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลียในการทดสอบ เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพว่ารถสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้

“สภาพแวดล้อมที่เราใช้ในขั้นตอนการปรับแต่งระบบช่วงล่างมีความใกล้เคียงกับตอนที่เราพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ แต่มีการเน้นเรื่องการบรรทุกมากขึ้น ปกติเราจะไม่ได้ทดสอบรถในพื้นที่บริเวณนี้โดยมีการบรรทุกของด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่สมบุกสมบัน แต่สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max พื้นที่นี้เหมาะกับการทดสอบการใช้งานของลูกค้าในแบบที่เราคิดไว้ เช่น สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวเดินป่า” คริสกล่าวเสริม

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsFord ThailandFOX ShocksFX4 Maxฟอร์ดเรนเจอร์ FX4 Max
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram