Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Variety Scoop
Home›Special Scoop›Variety Scoop›รถเมล์สาย 8 ในตำนาน

รถเมล์สาย 8 ในตำนาน

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
November 25, 2016
8624
0
Share:

ถ้าพูดถึงรถเมล์สาย 8 คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอนเพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ มีแต่เรื่องราวและข่าวเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถเมล์สายนี้ทำให้เกิดคำขวัญประจำรถขึ้นว่า “สาย 8 รวดเร็ว ทันเวลา ปุ๊บปั๊บมาไม่ต้องรอ เจ้าพ่อย่านลาดพร้าว วิ่งยาวสะพานพุทธ หยุดได้ใน 5 วินาที เร็วรี่เหมือนกู้ภัย ตะโกนไล่คันอื่นหลบ สยบทุกวงแว้น ตีโค้งแล่นรอบ’สาวรีย์ชัยฯ ไม่ถึงป้ายประตูก็เปิด วิ่งเตลิดแถวเซ็นลาด ญาติรถเมล์ทุกสาย ชิดซ้ายแทบไม่มี เร็วดีลมเย็นสบาย 8 บาทตลอดสายจ่ายเร็วไว รถเมล์ไทยจะไปแข่งรถเมล์โลก”

แล้วต้นเหตุเหล่านี้เกิดจากคนหรือเกิดจากตัวรถกันแน่ คำถามนี้อาจจะค้างคาใจคนหลายๆ คนแน่นอน…..สาย 8 เริ่มได้รับอนุมัติให้เดินรถได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2475 รวมเป็นเวลา 81 ปี โดยครั้งแรกมีเส้นทางตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าสะพานพุทธก่อนจะเปลี่ยนเป็นตลาดหมอชิตสะพานพุทธ เมื่อปี 2498และเปลี่ยนเป็นลาดพร้าวสะพานพุทธ ในปี 2505 มีบริษัทนายเลิศ เป็นผู้ประกอบการแต่แรก ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มบริหารรถเมล์เอง เมื่อปี 2519 ปัจจุบันสาย 8 เป็นสัมปทานของบริษัทรถร่วมบริการรวมกว่า 6 ราย

สาย 8 นั้นมีเส้นทางการวิ่งตั้งแต่ อู่ย่านแฮปปี้แลนด์ ผ่าน ถนนลาดพร้าว โชคชัย 4 เข้าสู่ ถนนพหลโยธิน ผ่านสะพานควาย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนเลี้ยวผ่าน รพ.รามาธิบดี จบที่สะพานพุทธ ผ่านทั้งรถไฟฟ้าและแหล่งค้าขายสำคัญของเมืองหลวง สายนี้จึงเป็นสายยอดฮิตสำหรับคนทำงานหาเช้ากินค่ำ

สาย 8 ยังคงดำรงชื่อเสียงเรื่องมารยาทในการขับขี่มาตลอด จนเกิดเหตุสลดขึ้น เมื่อปี 2554 รถเมล์สาย 8 ได้ขับแข่งกับสาย 39 เพื่อรับผู้โดยสารที่สะพานควาย ทำให้พนักงานองค์การค้าคุรุสภาถูกรถเมล์สาย 39 ชนจนเสียชีวิตคาที่ จากนั้นเพียง 2 วัน จากเหตุการณ์นี่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เกิดจากความประมาทของตัวคนขับหรือว่าตัวรถเมล์ที่แรงเกินไปจนทำให้คนขับควบคุมสติอารมณ์ไม่อยู่และคุณสมบัติแย่ที่เจอบ่อยๆ ในตัวคนขับคือ ต้องเท้าหนัก กินเหล้าจัด ใจร้อนเป็นหลัก มีน้ำหนักมือมาก มีความสามารถในการใช้พวงมาลัยสูง ส่วนสเปคของสาย8 ที่นิยมใช้กัน ภายนอกตัวถังทำจากเหล็กขึ้นสนิมเก่าๆ พ่นสีแบบเนียนๆ ประตูมีช่องเดียวเป็นแบบบานพับ ควบคุมด้วยปั๊มลมแบบเก่าๆ ส่วนภายใน พื้นเป็นไม้อัด เบาะหนังไวนิลคุณภาพต่ำๆ แข็งๆ พร้อมรอยขีดเขียน บาร์โหนอย่างดี พวงมาลัยสองก้านแบบตายตัว พร้อมคันเกียร์แบบไม้เท้า เข็มไมล์พัง

ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติแย่ๆ ที่เกิดขึ้นกับรถเมล์สาย 8  มันคงไม่ได้แย่แค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง เพราะดูจากพฤติกรรมคนขับและสภาพรถเก่าๆ เมื่อทั้งสองอย่างมารวมกันล้วนเป็นบ่อเกิดของอันตรายอย่างดีเลยทีเดียว คนขับและรถควรได้รับการปรับปรุง ซ่อมแซมบ้าง ถึงอากาศเมืองไทยจะร้อนแค่ไหน ถ้าทุกคนมีน้ำใจแก่กันปัญหาต่างๆมักจะไม่เกิดขึ้น

 

เรื่อง : สุทธินี วงค์นาญาติ

ขอบคุณข้อมูล : www.uncyclopedia.info, www.rsunews.net

ขอบคุณภาพ :  pptvthailand

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsVariety - Lifestyleบทความรถเมล์สาย 8
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram