Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz News
Home›Auto News›Bizz News›มาสด้าทุบสถิติยอดขายทะลุ 56,000 คัน, สูงสุดอันดับ 7 ของโลก-เริ่มคุยอีซูซุพัฒนากระบะใหม่

มาสด้าทุบสถิติยอดขายทะลุ 56,000 คัน, สูงสุดอันดับ 7 ของโลก-เริ่มคุยอีซูซุพัฒนากระบะใหม่

By Poonthavee Suwathikul
April 13, 2018
3684
0
Share:

ทุบสถิติใหม่อีกครั้ง มาสด้า แบรนด์รถญี่ปุ่นยอดนิยม ประกาศยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยรอบปีงบประมาณ 2560 ทะลุ 56,000 คัน สูงสุดเป็นอันดับ 7 ของรถยนต์มาสด้า ที่ขายทั่วโลก และมีอัตราเติบโตสูงขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์ โดยมาสด้า2 ซับคอมแพ็กต์ยอดนิยมของวัยรุ่นโกยยอดขายเป็นอันดับ 1 เผยเริ่มต้นคุยกับอีซูซุ เตรียมพัฒนารถกระบะเจนฯ ใหม่ พร้อมดันคนไทยขึ้นนั่งแท่นบริหารครบทุกฟังก์ชั่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่ง

คุณชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย แสดงความคิดเห็นถึงตลาดรถยนต์ในปีงบประมาณ 2560 (1 เมษายน 2560-31 มีนาคม  2561) ต้องยอมรับว่าตลาดเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และมองเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมา แต่เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีงบประมาณ 2560 มาสด้า สามารถเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์มีตัวเลขยอดขายสูงถึง 56,379 คัน เติบโตสูงถึง 31 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 6.3 เปอร์เซ็นต์ (ตัวเลขประมาณการจากมาสด้า) สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของแบรนด์มาสด้า ทั่วโลก ที่สำคัญยังถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอันดับ 1 ของมาสด้า ทั่วโลก ส่งผลทำให้มาสด้า ประเทศไทย มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี

มาสด้า2 รถยนต์รุ่นที่มีกระแสตอบรับมาก มียอดขายสูงกว่า 35,440 คัน เพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นครองอันดับหนึ่งในตลาดรถเก๋งเล็ก ในขณะที่รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 ฮอตฮิตอย่างรวดเร็ว เปิดตัวมาเพียง 5 เดือน มียอดขายสะสมสูงถึง 6,411 คัน เพิ่มขึ้น 89 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพ็กต์คาร์ มาสด้า3 กวาดยอดขายไปได้ 4,945 คัน เติบโต 16 เปอร์เซ็นต์

ส่วนรถปิกอัพสายพันธุ์แกร่งมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,798 คัน ลดลง 21 เปอร์เซ็นต์ และฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ มาสด้า CX-3 ถึงจะเจอคู่แข่งขันรอบด้านแต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 3,755 คัน ลดลงเล็กน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก มาสด้า MX-5 เจ้าของตำนานรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดมียอดขาย 30 คัน

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559

ข้อมูลการขายรถ เมษายน 2560 – มีนาคม 2561 เมษายน 2559 – มีนาคม 2560 % เปลี่ยนแปลง
มาสด้า2 35,440 24,043 + 47
มาสด้า3 4,945 4,252 + 16
มาสด้า CX-3 3,755 4,171 – 10
มาสด้า CX-5 6,411 3,396 + 89
มาสด้า BT-50 โปร 5,798 7,310 – 21
มาสด้า MX-5 30 23 + 30
ยอดรวม 56,379 43,195 + 31

 

แรงต่อเนื่องสตาร์ท 3 เดือนแรกปี 61 โกยยอดขาย 16,586 คัน

ในขณะที่ยอดขายรถยนต์มาสด้า ในประเทศไทย ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2561) มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16,586 คัน เติบโตขึ้น 43 เปอร์เซ็นต์ ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 7 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณการจากมาสด้า) โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งมาสด้า2 มีจำนวนมากที่สุดถึง 10,313 คัน เพิ่มขึ้น 55 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยรถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 จำนวน 2,371 คัน เพิ่มขึ้น 198 เปอร์เซ็นต์ รถยนต์นั่งมาสด้า3 จำนวน 1,290 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 จำนวน 958 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร จำนวน 1,650 ลดลงเล็กน้อย 8 เปอร์เซ็นต์ และรถสปอร์ตเปิดประทุนมาสด้า MX-5 จำนวน 4 คัน

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปี 2561 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560

ข้อมูลการขายรถ มกราคม – มีนาคม 2561 มกราคม – มีนาคม 2560 % เปลี่ยนแปลง
มาสด้า2 10,313 6,633 + 55
มาสด้า3 1,290 1,324 – 3
มาสด้า CX-3 958 1,015 – 6
มาสด้า CX-5 2,371 795 + 198
มาสด้า BT-50 โปร 1,650 1,791  – 8
มาสด้า MX-5 4 4 n/a
ยอดรวม 16,586 11,562 + 43

 

จากความสำเร็จในช่วง 3 เดือนแรกของปีทำให้มาสด้า มั่นใจว่าตลาดรถยนต์รวมในปี 2561 จะมียอดขายเกิน 9 แสนคัน เนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง และรถอเนกประสงค์เอสยูวี โดยมาสด้า พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งเล็กที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับ 1 ในไตรมาสแรก ในขณะที่ปีนี้มาสด้า มองว่าเซ็กเมนต์ของรถอเนกประสงค์จะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา

แม้ว่าตลอดปีงบประมาณ 2560 มาสด้า จะมีเพียงการปรับโฉมในแต่ละรุ่นเพื่อนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใส่ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าลูกค้ากลับให้การยอมรับกับแนวทางของมาสด้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมาสด้า2 ทำเซอร์ไพรส์ก้าวขึ้นยึดบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้สำเร็จอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน ทำให้ยิ่งมั่นใจว่ายอดขายในปีงบประมาณใหม่จะทะลุเกิน 60,000 คัน อย่างแน่นอน

กระบะใหม่ใกล้คิกออฟ-เริ่มต้นคุยอีซูซุ

ในระหว่างการแถลงข่าวคุณชาญชัย ตอบคำถามถึงการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ที่จะมาแทน BT-50 โปร โดยตอนนี้มีการเริ่มต้นพูดคุยกับอีซูซุ ผู้ผลิตรถยนต์ร่วมชาติตามข้อตกลงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 บริษัท เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559

บอสใหญ่มาสด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่าการประชุมอย่างเป็นทางการกับอีซูซุ จะเริ่มต้นขึ้นหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมยืนยันว่าโปรเจ็กต์นี้กำลังเดินไปข้างหน้า โดยตามข้อตกลงรถกระบะเจเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้า จะใช้พื้นฐานของอีซูซู ที่จะรับหน้าที่เป็นผู้ผลิตให้ด้วย

คุณชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย

ดันคนไทยขึ้นแท่นบริหารขับเคลื่อนธุรกิจมาสด้า ประเทศไทย

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของมาสด้า เกิดความมั่นคง และแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการรถยนต์ ด้วยการแต่งตั้งคนไทยขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรคือคุณชาญชัย ตระการอุดมสุข เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2559 ด้วยความลงตัวของการทำงานระหว่างคนไทยส่งผลให้มาสด้า เติบโตอย่างร้อนแรง

แน่นอนว่าในวันนี้มาสด้า ได้สร้างความท้าทายใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยการประกาศปรับทัพองค์กรอีกครั้ง โดยการดันคนไทยขึ้นมานั่งแท่นบริหารแบบยกชุดครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการบริหารงานตั้งแต่ การวงแผนองค์กร บัญชี และการเงิน การขาย การตลาด การบริการหลังการขาย ระบบขนส่งโลจิสติกส์ส์ และอะไหล่ โดยได้ 8 กุนซือที่คลุกคลีกับมาสด้า มายาวนานขึ้นบัญชาการในแต่ละฝ่ายภายใต้ปรัชญาการทำงานเป็นทีมนั่นคือ One Mazda Team

นับตั้งแต่คุณชาญชัย เข้ารับตำแหน่งประธานบริหารของมาสด้า มีการวางผู้บริหารคนไทยขึ้นมายกชุดครอบคลุมทุกแผนก ดัน 5 เสือแห่งมาสด้า ก้าวขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้ One Mazda Team เพื่อให้โครงสร้างการบริหารงานเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น  สอดคล้องกับปรัชญาการบริหารงานขององค์กรมาสด้าหรือ Mazda Way โดยมีผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคอยสนับสนุน มร. อัตสึชิ ยาซูโมโต้ เป็นรองประธานบริหาร ส่วนรองประธานบริหารอีก 2 คน มร. ฮิโรโนริ ทานากะ รองประธานฝ่ายวางแผนองค์กร และมร. ฮิโรชิ คูโก รองประธานฝ่ายบริการลูกค้า และอะไหล่ ได้กลับไปรับหน้าที่ใหม่ที่มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

รายชื่อผู้บริหารชุดใหม่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

  1. นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร
  2. นายอัตสึชิ ยาซูโมโต้ รองประธานบริหารอาวุโส
  3. นายพาสกาล เศรษฐบุตร รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย และบริหารความพึงพอใจลูกค้า
  4. นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาด และรัฐกิจสัมพันธ์
  5. ดร. ปณัสย์ บุญค้ำ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย งานอะไหล่ และบริการภูมิภาค
  6. นายสมหมาย แซ่อึ้ง รองประธานบริหาร ฝ่ายขาย กำกับดูแลงานด้านการขายทั่วประเทศ
  7. นางสาวสุวรรณี ชุติรัตนโรจน์ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริหารงานองค์กร
  8. นางสาวจีรภา เสพสวัสดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส การฝ่ายอะไหล่ และระบบขนส่ง
  9. มร. เคนจิ ซาโต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนองค์กร

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsisuzumazdamazda bt-50 proMazda CX-5Mazda Thailandmazda2New Pickup Mazda Isuzu
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram