Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ดีเซล หนึ่งในตัวการสร้างฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมท้องฟ้าทั่วกรุง

ดีเซล หนึ่งในตัวการสร้างฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมท้องฟ้าทั่วกรุง

By ณัฐพล เดชสิงห์
January 21, 2019
3918
0
Share:

หลายท่านคงจะเห็นสิ่งที่ปกคลุมท้องฟ้าทั่วทั้งกรุงเทพในปัจจุบันนี้ ตอนแรกก็คิดว่าหมอกยามเช้า แต่ที่ไหนได้มันกลับกลายเป็นฝุ่นมัจจุราช PM 2.5 ที่มันสามารถทำให้เราเจ็บป่วยได้ถ้าสูดดมเข้าไปเยอะๆอีกทั้งมันยังเป็นอนุภาคเล็กๆที่ผ้าปิดปากธรรมดาไม่สามารถป้องกันได้ แล้วมันเกิดจากอะไรละเรามารู้จักหนึ่งในตัวการที่สร้างเจ้า PM2.5 ขึ้นมาดีกว่า

ปัญหาด้านมลพิษจากไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลที่พบเห็นอยู่ทั่วไปบนถนนทั่วประเทศมาเป็นเวลานาน คือ ปัญหาควันดำจากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลโดยควันดําจากไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล มีส่วนประกอบของสารพิษหลายชนิดทั้งในสถานะก๊าซและฝุ่นขนาดเล็ก เพียงแต่เมื่อก่อนเรายังไม่ได้สนใจเท่าที่ควร และเมื่อมีการก่อสร้างภายในตัวเมืองมากขึ้นก็ยิ่งทำให้เกิดฝุ่นและสารพิษมากขึ้นจนเกินค่ามาตรฐานและเป็นอันตรายต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ฝุ่นควันพิษเกินค่ามาตรฐาน จึงมีการตื่นตัวขึ้นมารณรงค์อย่างที่เห็นในทุกวันนี้

เครื่องยนต์ดีเซล

เครื่องยนต์ดีเซลนิยมใช้ในการขับเคลื่อนยานพาหนะหรือใช้กับเครื่องมือในการทํางานประเภท งานหนัก (heavy duty) เป็นส่วนใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถไฟ รถไถ เรือเดินสมุทร เครื่องกําเนิดพลังงาน เป็นต้น ส่วนหนึ่งของความนิยมในการใช้นํ้ามันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสืบเนื่องมาจากเครื่องยนต์ดีเซลให้พลังงานสูง มีความประหยัด เชื้อเพลิงมีราคาถูก และเครื่องยนต์มีความทนทาน ความนิยมในการใช้ รถกระบะบรรทุกเป็นยานพาหนะเอนกประสงค์ของสังคมไทยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพอากาศบริเวณริมถนนที่มีการสัญจรหนาแน่น ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่ได้รับสาร พิษในไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลที่ปลดปล่อยออกสู่บรรยากาศ

มลพิษจากไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล

ไอเสียที่ปล่อยจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลที่มาจากทั้งการเผาไหม้ที่สมบูรณ์หรือเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์เมื่อนํามาวิเคราะห์หาองค์ประกอบทางเคมีพบว่ามีองค์ประกอบซับซ้อนที่เป็นทั้งก๊าซและฝุ่นขนาดเล็กผสมปะปนกันอยู่ การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นในลักษณะที่ไม่ผสมกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน (nonhomogeneous) นํ้ามันดีเซลจะถูกฉีดด้วยแรงดันเข้าไปในกระบอกสูบที่ถูกอัดอยู่ในขณะที่ตัวลูกสูบอยู่ในตําแหน่งของการเคลื่อนตัวแบบที่อยู่ในระยะเกือบสุดตัวในช่วงของการอัดอากาศในกระบอกสูบ ณ จุดนี้มีการผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศเกิดขึ้น และจะมีการระเบิดเกิดขึ้นภายในกระบอกสูบเพื่อให้ได้พลังงานออกมาใช้ขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ

องค์ประกอบที่เป็นก๊าซจากการเผาไหม้รวมถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์,ก๊าซที่มีองค์ประกอบของซัลเฟอร์, ไนโตรเจน, และไฮโดรคาร์บอน โมเลกุลตํ่าโดยมีสารหลายชนิดที่ถูกจัดว่า เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปะปนอยู่ด้วยเช่น เบนซีน (benzene), ฟอร์มัลดีไฮด์(formaldehyde), โพลีไซคลิคอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน (polycyclic aromatic hydrocarbons or PAHs) เป็นต้น ปริมาณของสารประกอบซัลเฟอร์ที่เกิดขึ้นจะมาจากปริมาณของซัลเฟอร์ที่มีอยู่ในนํ้ามันดีเซลระหว่างการเผาไหม้สารประกอบซัลเฟอร์จะถูกออกซิไดซ์ กลายเป็นซัลเฟอร์ไดออกไซด์ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นกรดซัลฟูริคเมื่อทําปฏิกิริยากับนํ้าหรือไอนํ้าในอากาศ

PM 2.5

ข้อมูลเกี่ยวกับดีเซลข้างต้นนั้นเป็นเครื่องยนรต์ดีเซลรุ่นเก่า แต่ในปัจจุบันทุกฝ่ายต่างร่วมกันพัฒนาจนรถยนต์ รถบรรทุกหนักในปัจจุบันมีการปล่อยค่าไอเสียที่ต่ำลงเยอะมากทีเดียวครับโดยรถทุกคันที่ผลิตออกขายในปัจจุบันจะต้องผ่านมาตรฐาน ยูโร4 ซึ่งช่วยให้รถยนต์ทั้งหลายทั้งเบนซิน และดีเซล ลดการปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศได้เยอะขึ้นมาก แล้วมาตรฐานยูโร4 คืออะไร

มาตรฐาน EURO 4 คือการทดสอบหาปริมาณสารมลพิษจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กในประเทศไทยซึ่งเป็นการทดสอบที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ รวมไปถึงผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากมลพิษ ด้วยการทดสอบหาปริมาณสารมลพิษไอเสียของรถยนต์ และกำหนดให้ปริมาณสารมลพิษไอเสียอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

มาตรฐาน EURO 4 แบ่งการทดสอบรถยนต์ออกเป็น 2 ชนิดตามลักษณะเครื่องยนต์ได้ ดังนี้

  1. รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยประกายไฟ
  2. รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยการอัด

เครื่องยนต์ที่ใช้จุดระเบิดด้วยวิธีใช้ประกายไฟแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  1. ชนิดเชื้อเพลิง น้ำามันเบนซิน และหรือแก๊สโซฮอล์
  2. ชนิดเชื้อเพลิง น้ำมันเบนซินหรือแก๊สโซฮอล์ร่วมกับก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิ โตรเลียมเหลว
  3. พลังงานจากเชื้อเพลิงและอุปกรณ์สะสมกำลังพลังงานไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ ตัวเก็บประจุ ล้อช่วยแรงเครื่อง

กำเนิดไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อนทางกล (Hybrid) นั้นเอง

เครื่องยนต์ที่ใช้จุดระเบิดด้วยวิธีใช้การอัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

  1. ชนิดเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล
  2. ชนิดเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว
  3. พลังงานจากเชื้อเพลิงและจากอุปกรณ์สะสมกำลังพลังงานไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ ตัวเก็บประจุ ล้อช่วยแรง

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อนทางกล (Hybrid)

ค่ามาตรฐานมีดังนี้

นั้นคือค่ามาตรฐานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันที่ช่วยเรื่องมลพิษได้เยอะ แต่เหตุผลหลักที่ทำให้ฝุ่น PM2.5 ยังปกคลุมท้องฟ้าอยู่นั้นก็คือในประเทศไทยรถยนต์รุ่นเก่าเกิน 15-20 ปี ขึ้นไปก็ยังสามารถใช้งานและวิ่งได้ตามปกติแถมไม่มีการตรวจเช็คค่าไอเสียว่าเกินมาตรฐานหรือไม่อีกต่างหากแถมเยอะมากซะด้วย อีกทั้งยังเครื่องจักรในโรงงานอีกที่หลายแห่งไม่ผ่านมาตรฐานค่าไอเสียแต่ก็ยังใช้อยู่ได้ปกติ หลายประเทศถึงขนาดแบน และยกเลิก เครื่องยนต์ดีเซลกันเลยทีเดียว ไม่ก็ห้ามรถยนต์เกิน 10 ปี วิ่งเข้ามาในตัวเมือง อย่าให้ต้องถึงขนาดนั้นกันเลย แล้วประเทศไทยละเราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรมันขึ้นอยู่กับภาครัฐ และพวกเราทุกคนแล้วละครับถ้าเราร่วมมือกันคนละนิดปล่อยไอเสียให้น้อยลงหน่อย อาจจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ไม่มากก็น้อย คงได้แต่หวังว่าสักวันอากาศในประเทศไทยจะสดใสกว่านี้พวกเราจะได้หายใจได้เต็มปอดซะที

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

ภาพ : Postjung / greennews.agency

ข้อมูลจาก :data.thaiauto.or.th /dss.go.th

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsPM2.5ปัญหาฝุ่นละอองฝุ่นละอองฝุ่นละออง PM2.5
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram