Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz News
Home›Auto News›Bizz News›จากขยะสู่ส่วนประกอบรถยนต์ ฟอร์ดเปลี่ยนขวดพลาสติกเป็นแผ่นปิดใต้ท้องรถ

จากขยะสู่ส่วนประกอบรถยนต์ ฟอร์ดเปลี่ยนขวดพลาสติกเป็นแผ่นปิดใต้ท้องรถ

By ณัฐพล เดชสิงห์
July 1, 2019
2606
0
Share:

ยังมีพลาสติกมหาศาลที่ยังไม่ได้รับการแปรสภาพเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ทั้งพลเมืองและรัฐบาลทั่วโลกต่างพยายามมองหาวิธีลดการใช้พลาสติก ฟอร์ดเองก็กำลังนำพลาสติกมารีไซเคิล โดยการเปลี่ยนขยะเหล่านั้นให้เป็นส่วนประกอบรถยนต์ ปัจจุบัน ฟอร์ดได้นำขวดพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการนำมาทำแผ่นปิดใต้ท้องรถ ทั้งกระบะ และเอสยูวี โดยใช้ขวดพลาสติกจำนวนกว่า 250 ขวดสำหรับรถหนึ่งคัน ขวดรีไซเคิลนำมาใช้ผลิตส่วนประกอบรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะอากาศพลศาสตร์ของตัวรถและลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร

เมื่อคุณรีไซเคิลขวดพลาสติก เคยหยุดคิดบ้างหรือไม่ว่าพลาสติกเหล่านั้นกลายเป็นอะไรต่อ คำตอบหนึ่ง คือ รถฟอร์ด

[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี สนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และวิธีหนึ่งที่ฟอร์ดกำลังทำอยู่ คือการแปรสภาพขวดพลาสติกเป็นแผ่นปิดใต้ท้องรถของรถยนต์และรถอเนกประสงค์ทุกคัน รวมถึงขอบล้อของรถกระบะรุ่น F-Series “แผ่นปิดใต้ท้องรถถือเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ สำหรับชิ้นส่วนที่มีขนาดนั้น ถ้าเราใช้พลาสติกแข็ง ก็จะมีน้ำหนักมากขึ้นถึง 3 เท่า” โทมัส สวีเดอร์ วิศวกรนักออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “เรามองหาวัสดุที่ทนทานและมีสมรรถนะสูงที่สุดเพื่อนำมาผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ของเรา สิ่งที่เราทำอยู่นี้ ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2549 ฟอร์ดเป็นผู้ผลิตรถยนต์เจ้าแรกที่นำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ผลิตขอบล้อของรถรุ่น เฟียสต้า สำหรับตลาดยุโรป ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา อากาศพลศาสตร์ หรือแอโรไดนามิคส์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีความต้องการแผ่นปิดใต้ท้องรถ การใช้พลาสติกในชิ้นส่วนดังกล่าวก็เพิ่มมากขึ้นทั่วโลกอย่างก้าวกระโดด ฟอร์ดใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลกว่า 1,200 ล้านขวดต่อปี หรือ 250 ขวดต่อคันโดยเฉลี่ย ในการผลิตส่วนประกอบรถยนต์

ขั้นตอนการผลิตนั้น เริ่มจากขวดพลาสติกในถังขยะรีไซเคิลที่ถูกเก็บมาหลายพันขวดและย่อยให้เป็นชิ้นเล็กๆ โดยทั่วไป เศษพลาสติกจากขั้นตอนนี้จะนำไปขายให้กับบริษัทที่แปรรูปพลาสติกให้เป็นไฟเบอร์ ด้วยการละลายและกรองออกมา ไฟเบอร์ที่ได้จะนำมาผสมกับไฟเบอร์ชนิดอื่นๆ ในขั้นตอนกระบวนการผลิตเส้นใยและนำมาทำเป็นแผ่นวัสดุ ก่อนจะนำไปผลิตเป็นส่วนประกอบรถยนต์อีกที ด้วยน้ำหนักที่เบา ทำให้พลาสติกรีไซเคิลกลายเป็นวัสดุที่เป็นที่ต้องการสำหรับผลิตแผ่นปิดใต้ท้องรถและขอบล้อหน้าและหลัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะของตัวรถเชิงอากาศพลศาสตร์ แผ่นปิดใต้ท้องรถนี้ยังช่วยให้ลดเสียงรบกวนให้กับรถฟอร์ด เอสเคป โฉมใหม่ รุ่นปี 2020 อีกด้วย

ในเชิงสิ่งแวดล้อม การใช้พลาสติกรีไซเคิลในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ช่วยลดจำนวนพลาสติกที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติ เช่น  กองขยะพลาสติกมหึมาในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่อาจมีขนาดใหญ่กว่าประเทศเม็กซิโกเสียอีก “ฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้นำในการใช้วัสดุรีไซเคิล นอกจากก่อให้เกิดประโยชน์ในทางเทคนิคและความคุ้มค่า ทั้งยังเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม วัสดุชนิดนี้ยังถือว่าผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดของเรา ในเรื่องของทั้งความทนทาน และประสิทธิภาพอีกด้วย” สวีเดอร์ กล่าว

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

[/expander_maker]

Tagsกระบะขยะขวดพลาสติกขวดพลาสติกรีไซเคิลประกอบรถยนต์ฟอร์ดเอสยูวี
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram