Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Interview
Home›Special Scoop›Interview›มร.อาคิระ คิโยมิซุ เผยเส้นทางสู่จุดหมายเดียวกันกับยัวซ่า

มร.อาคิระ คิโยมิซุ เผยเส้นทางสู่จุดหมายเดียวกันกับยัวซ่า

By Sanchaval J.
September 16, 2022
6311
0
Share:

มร.อาคิระ คิโยมิซุ ประธานกรรมการบริหาร (รักษาการ) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เผยเส้นทางสู่จุดหมายเดียวกันกับยัวซ่า “Begin Your Journey With US”

บริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) นำโดย มร.อาคิระ คิโยมิซุ ประธานกรรมการบริหาร (รักษาการ) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนสายยานยนต์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ของยัวซ่า ณ โรงงานผลิต จังหวัดสมุทรปราการ

yuasa battery

โดย มร.อาคิระ คิโยมิซุ ได้เล่าถึงเส้นทางการเดินทางด้วยความมุ่งมั่นตลอดระยะเวลา 60 ปี ของยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย ว่าเริ่มต้นมาจากการร่วมทุนระหว่าง ร้อยตำรวจโท ชาญ มนูธรรม ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และบริษัท ยัวซ่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งปัจจุบันคือ บริษัท จีเอส ยัวซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประเทศญี่ปุ่น (GYIN) ผู้ถ่ายทอดนวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้กับโรงงานแห่งนี้

YAUSA BATTERY

นอกจากนี้ยังได้มีการผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่พัฒนาขึ้นเอง อาทิ “THUNDERLITE” “YUCON”  และ “YUMAX” อีกด้วย

yuasa battery

ซึ่งการที่จะบริหารงานให้ได้ตรงตามเส้นทางที่จะมุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกันกับยัวซ่านั้น มร.อาคิระ คิโยมิซุ ได้ยึดมั่นหัวใจสำคัญของการบริหารงาน ใน 3 หัวข้อ

  1. การทำงานร่วมกันเป็น Team Work
  2. ความรวดเร็วที่ถูกต้องในการทำงาน
  3. การมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน

โดยหัวใจสำคัญในการบริหารงานทั้ง 3 นี้เอง ที่กลายมาเป็นเส้นทางสู่จุดหมายเดียวกันกับยัวซ่า และเส้นทางดังกล่าวที่ผ่านมาของยัวซ่าจะเป็นอย่างไร วันนี้เราได้รับเกียรติจาก มร.อาคิระ คิโยมิซุ ประธานกรรมการบริหาร (รักษาการ) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) มาร่วมเล่าการเดินทางครั้งสำคัญในครั้งนี้ให้กับชาวกรังด์ปรีซ์ได้เข้าใจ และรู้จักกับ ยัวซ่า แบตเตอรี่ ได้มากยิ่งขึ้น

yuasa battery

  • โครงสร้างของธุรกิจ YUASA เป็นอย่างไร

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลักของยัวซ่าคือ แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์เป็นหลัก โดยมีกำลังการผลิตต่อปีสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ 600,000ลูก/ปี และ รถจักรยานยนต์ 3,600,000 ลูก/ปี แบ่งออกเป็น 2 ตลาดหลักใหญ่ ได้แก่ ตลาดในประเทศ/ต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศจะแบ่งออกเป็น ตลาดรถใหม่ หรือ OEM และตลาดรถทดแทน หรือ REM

 

  • กลุ่มเป้าหมายหลักของ YUASA Battery

กลุ่มเป้าหมายหลักของยัวซ่า คือ ผู้ใช้รถทั่วไปที่อยู่ในกลุ่ม Gen-Z และ Millennials อายุ 20-40ปี อาทิ นักศึกษาจบใหม่หรือกลุ่มผู้เริ่มต้นทำงาน รวมไปถึงกลุ่มคนวัยทำงานซึ่งมีความจำเป็นในการใช้พาหนะเดินทางในชีวิตประจำวัน

 

  • YUASA ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ใดมากที่สุด

เราให้ความสำคัญกับทุกผลิตภัณฑ์ของยัวซ่า แต่ถ้าจะแบ่งตามสัดส่วนทางการตลาด จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์สำหรับรถจักรยานยนต์ตลาดรถใหม่ OEM ยัวซ่ามีสัดส่วนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และมีสัดส่วนถึง 25 เปอร์เซ็นต์ สำหรับตลาดทดแทน REM

  • จากส่วนแบ่งการตลาดที่เห็นได้ชัดว่าแบตเตอรี่สำหรับจักรยานยนต์คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทาง YUASA ให้ความสำคัญ แล้วในอนาคตมีแผนที่จะหันมาให้ความสำคัญกับแบตเตอรี่รถยนต์มากน้อยแค่ไหน

สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ ยัวซ่ามีแผนที่จะเพิ่มการขายเพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มบริษัทในเครือ พร้อมที่จะสนับสนุนให้เราได้ขายแบตเตอรี่รถยนต์ได้เพิ่มขึ้น และเชื่อว่าในอนาคตเราสามารถขยาย และเพิ่มการจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ในกลุ่มแบตเตอรี่รถยนต์ได้มากขึ้นแน่นอน ซึ่งในอนาคตคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายกลุ่มแบตเตอรี่รถยนต์ได้เพิ่มขึ้นอีกราว 4 เปอร์เซ็นต์ เพราะในปัจจุบันเรามีส่วนแบ่งการตลาดอยู่แล้วที่ 4 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นในอนาคตจึงคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดรวมของกลุ่มแบตเตอรี่รถยนต์อยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์

yuasa battery

  • แผนการผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ YUASA 

เนื่องจากการที่รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนให้เพิ่มการใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เพิ่มมากขึ้น ทางยัวซ่าแบตเตอรี่ได้มีการพูดคุยกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างใกล้ชิด ถึงแนวโน้มความการเพิ่มขึ้นของรถกลุ่ม EV รวมทั้งการติดตามสถานการณ์ความต้องการแบตเตอรี่สำหรับรถ EV ในตลาดอย่างต่อเนื่อง

และยังมีการวางแผนเตรียมการกับบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีการผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันอยู่ แต่ถึงอย่างไรก็ยังหันมาเตรียมพร้อมเพื่อการจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องสถานที่ และสถานีชาร์จไฟที่ยังไม่เพียงพอ ณ ปัจจุบัน การใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น อาจจะมีการใช้งานมากในกรุงเทพ และปริมณฑลก็จริง แต่สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ ทำให้บริษัทเรายังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อไป

yuasa battery

  • ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ รวมถึงช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ส่งผลต่อบริษัทอย่างไร และมีวิธีไหนที่จะทำให้สถานการณ์กลับไปดีเหมือนช่วงก่อนปี 2562 ได้

สำหรับแบตเตอรี่ที่อยู่ในกลุ่มแบตเตอรี่เพื่อการทดแทน ยังคงจำเป็น แต่สำหรับตลาด OEM ช่วงปี 2020-2021 ยอดขายตกลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด และหลังจากนั้นก็มีการแพร่ระบาดในประเทศจีน ทำให้จีนปิดประเทศไป ส่งผลต่อการขาดแคลนตัวเซมิคอนดัคเตอร์ ทำให้บริษัทผู้ผลิต OEM ลดกำลังการผลิตลง ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้ เราจะสามารถฟื้นตัวได้ในตลาด OEM และคาดว่าจะฟื้นตัวได้ ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

และแน่นอนว่าในส่วนของตลาดทดแทน ยอดขายลดลง แต่ลดลงไม่มาก ด้วยแบตเตอรี่ยังเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับการเดินทาง แต่ที่เปลี่ยนไปมากกว่านั้นคือพฤติกรรมของผู้ใช้งาน จากที่ถึงเวลาเปลี่ยนแบตลูกใหม่ แต่ผู้ใช้เปลี่ยนทางเลือกเป็นหาซื้อแบตเตอรี่มือสองแทน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อยานพาหนะหากในกรณีที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพและไม่ได้คุณภาพเหมือนแบตเตอรี่ลูกใหม่ แต่ถึงอย่างนั้น ยัวซ่าก็มั่นใจว่าในปีนี้ธุรกิจจะฟื้นตัวได้แน่นอน

yuasa battery

  • อะไรที่ทำให้ YUASA แตกต่างจากคู่แข่ง

สิ่งที่ทำให้ยัวซ่าแตกต่างจากคู่แข่ง ก็สืบเนื่องมาจาก บริษัทยัวซ่าแบตเตอรี่ประเทศไทยก่อตั้งมาแล้วกว่า 60ปี รวมทั้งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่น ในการพัฒนาแบตเตอรี่ให้กับกลุ่มโรงงานประกอบยานยนต์ชั้นนำ (OEM)

โดยการที่ยัวซ่าจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ทุกรูปแบบให้ OEM เราก็จะต้องมีการควบคุมมาตรฐาน และได้รับการรองรับ ผ่านมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าเป็นมาตรฐานการผลิตที่เข้มงวด และการที่ยัวซ่าแบตเตอรี่ผ่านมาตรฐานการผลิตของญี่ปุ่นนั้นทำให้เราสามารถจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ OEM ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ชั้นนำมาตลอดระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งทำให้ยัวซ่าแบตเตอรี่แตกต่างจากคู่แข่ง และแน่นอนว่าทุกขั้นตอนที่ผ่านมา ยัวซ่าได้มีการประสานงานระหว่างวิศวกรไทย และวิศวกรญี่ปุ่น ทำให้แบตเตอรี่ของเราสามารตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

 

  • สิ่งที่คิดว่าลูกค้ายังอาจเข้าใจไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ YUASA 

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้รถของทีมการตลาด พบว่ายังมีกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 400cc ขึ้นไป ที่ไม่ทราบว่ายัวซ่าแบตเตอรี่มีรุ่นจำหน่ายสำหรับ Big Bike ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราได้วางแผนให้มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นรวมถึงการเข้าร่วมหรือสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มคลับต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่ม Big Bike ต่อไป

yuasa battery

  • มองภาพธุรกิจของ YUASA ในอีก 5 ปีข้างหน้าว่าเป็นอย่างไร

เราคาดหวังว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ยัวซ่าแบตเตอรี่จะกลายมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในประเทศไทยแต่เนื่องจากการโปรโมทแบตเตอรี่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งอยู่ด้านในรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์จึงทำให้พบเห็นผลิตภัณฑ์ได้ค่อนข้างยาก

ดังนั้น เราจึงอยากเน้นไปที่การโปรโมทบริษัทของเราออกไปในงานการเป็นบริษัทที่มุ่งมั่นที่จะส่งมอบ ความปลอดภัยให้กับลูกค้า และคาดว่าจะมีการโปรโมทแบตเตอรี่ของเราเพิ่มเติมไปยังช่องทางต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อทำให้คนรุ่นใหม่รู้จักยัวซ่าแบตเตอรี่มากขึ้น เพื่อการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ที่สำคัญคือก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในประเทศไทยให้ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

yuasa battery

YUASA : Corporate Goal

เป้าหมายขององค์กร

“เพื่อบริหารต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ และเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด

ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง”

วิสัยทัศน์

“เราจะเป็นผู้นำการผลิตแบตเตอรี่ในด้านเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับโลก”

พันธกิจ

“ให้สามารถเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพและต้นทุนที่แข่งขันได้ ด้วยการนำนวัตกรรม

ทางเทคโนโลยีและปรัชญาใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาระบบการบริหาร การผลิต และบุคลากร

เพื่อให้บริษัทก้าวไปอย่างมั่นคง น่าเชื่อถือ และบรรลุเป้าหมาย”

 

เรื่อง  : สัญชวัล จินดารัศมี

ภาพ : TakeSnap

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - ScoopInterviewyuasayuasa batteryบริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)มร.อาคิระ คิโยมิซุยัวซ่ายัวซ่าแบตเตอรี่แบตเตอรี่รถจักรยานยนต์แบตเตอรี่รถยนต์แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram