Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Volvo จดสิทธิบัตรระบบพวงมาลัยที่สามารถเลื่อนจากซ้ายไปขวาได้

Volvo จดสิทธิบัตรระบบพวงมาลัยที่สามารถเลื่อนจากซ้ายไปขวาได้

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
October 14, 2020
2583
0
Share:

Volvo ได้มีการจดสิทธิบัตรระบบพวงมาลัยที่จะทำให้สามารถสไลด์หรือเลื่อนพวงมาลัยของรถยนต์รวมทั้งเรือนไมล์จากฝั่งหนึ่งของห้องโดยสารไปยังอีกฝั่งหนึ่งได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเลื่อนจากหน้าเบาะซ้ายไปยังหน้าเบาะขวา หรือทำในทิศทางตรงกันข้าม

ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนรายนี้ได้ยื่นจดสิทธิบัตรข้างต้นครั้งแรกกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2019 แต่เพิ่งมีการเผยแพร่ออกมาเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยระบบของ Volvo จะทำให้การที่รถยนต์มีพวงมาลัยที่สามารถเลื่อนจากเบาะหน้าฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งได้ซึ่งดูเหมือนเป็นสิ่งมีอยู่เฉพาะในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เป็นจริงได้ โดยเฉพาะกับรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ

        สิทธิบัตรที่ทาง Volvo จดไว้มีการอธิบายถึงวิธีการที่รถยนต์จะใช้ชิ้นส่วน by-Wire ต่างๆ อย่าง Steer-by-Wire, Brake-by-Wire และระบบ Throttle-by-Wire ซึ่งจะหมายถึงการที่อาจไม่มีการเชื่อมต่อกันทางกายภาพระหว่างการควบคุมและระบบที่ทำงานอยู่ โดยระบบนี้จะทำให้ผู้ขับรถเพียงแค่เลื่อนพวงมาลัยและเรือนไมล์ไปยังฝั่งผู้โดยสารของรถได้ง่ายๆ หากปล่อยให้รถขับเคลื่อนด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถเลื่อนพวงมาลัยมาอยู่ตรงกลางของรถ สำหรับการขับในตำแหน่งเดียวกับรถฟอร์มูลาวัน

        หากสงสัยถึงแป้นเหยียบต่างๆ อย่างคันเร่งและเบรก ระบบของ Volvo อาจใช้แพดหรือแผ่นที่มีความไวต่อแรงกด ไฮดรอลิก หรือเซ็นเซอร์เกี่ยวกับแรงดันของอากาศติดตั้งไว้ที่พื้นที่ส่วนเท้าของทั้ง 2 ฝั่ง โดยระบบจะควบคุมให้ส่วนที่อยู่ฝั่งเดียวกับพวงมาลัยทำงาน

ทางเวบไซค์ที่เผยแพร่ข่าวนี้อย่าง Autoblog ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ระบบนี้อาจเป็นทางเลือกที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าพวงมาลัยที่เก็บเข้าไปด้านในเพื่อซ่อนอยู่หลังแผงแดชบอร์ดได้สำหรับรถคอนเซ็ปต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองในอนาคตใกล้ๆ นี้ นอกจากนี้ยังทำให้ทาง Volvo ไม่ต้องวิศวกรรมรถยนต์เฉพาะสำหรับตลาดพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา ซึ่งเป็นการลดต้นทุนในการพัฒนาได้มากขึ้น

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - NewsVolvoระบบพวงมาลัย
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram