Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Volkswagen หาทางออกให้แบตเตอรีรถไฟฟ้าด้วยการรีไซเคิล

Volkswagen หาทางออกให้แบตเตอรีรถไฟฟ้าด้วยการรีไซเคิล

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 3, 2021
2154
0
Share:

สิ่งหนึ่งที่หลายคนมองเห็นในรถไฟฟ้าคือพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการปล่อยมลพิษหรือไม่ปล่อยมลพิษออกมาเลยในขณะเดินทาง แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่คิดหรือคิดไม่ถึงก็คือการจัดการแบตเตอรีหลังจากเสื่อมสภาพแล้ว ซึ่งจะมีขึ้นจำนวนมากในอนาคตเมื่อการใช้งานรถไฟฟ้าเป็นกระแสหลัก ซึ่งแน่นอนว่าหลายผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มเตรียมการสำหรับเรื่องนี้เอาไว้แล้ว โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ที่จะเร่งการเปลี่ยนผ่านจากรถใช้เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถไฟฟ้า โดยสำหรับ Volkswagen ก็ได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ด้วยการเปิดโรงงานนำร่องรีไซเคิลวัตถุในแบตเตอรี

Volkswagen Group ได้ตั้งความหวังไว้ว่าจะสามารถรีไซเคิลได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของวัตถุในแบตเตอรีรถไฟฟ้าในอนาคต และได้เข้าสู่ก้าวแรกของเป้าหมายนี้ด้วยการเปิดโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรีรถไฟฟ้าใน Salzgitter โดยแนวคิดของโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรีรถไฟฟ้ามาจากการที่แบตเตอรีลิเธียมไอออนประกอบด้วยวัตถุดิบจำนวนมากซึ่งเป็นวัตถุหายากและใช้พลังงานจำนวนมากในการทำเหมืองแร่เพื่อค้นหา การรีไซเคิลแบตเตอรีจึงเป็นหนึ่งในวิธีที่สร้างความยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

โรงงานที่ Volkswagen ตั้งขึ้นจะรีไซเคิลแบตเตอรีเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานอื่นได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีแนวทางของแผนสำหรับการรียูสหรือนำแบตเตอรีกลับมาใช้ใหม่อย่างเช่นกับแหล่งชาร์จพลังงานเคลื่อนที่ โดยโรงงานรีไซเคิลนี้จะจัดการกับแบตเตอรีที่ถูกใช้จนหมดหรือไม่สามารถใช้ได้ต่อแล้ว และจากนั้นจึงจะนำวัตถุดิบอย่างลิเธียม นิเกิล แมงกานีส และโคบอลต์กลับมาใช้

Thomas Schmall กรรมการในคณะบริหารของ Volkswagen Group Components ได้บอกว่า “Volkswagen Group Components ได้บรรลุไปข้างหน้าอีกขั้นของความรับผิดชอบเพื่อความยั่งยืนจากปลายด้านหนึ่งไปถึงอีกด้านหนึ่งในเรื่องแบตเตอรีซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของพาหนะไฟฟ้า เราใช้วัตถุที่รีไซเคิลได้อย่างยั่งยืน และมีบทบาทในการบุกเบิกสำหรับปัญหาในอนาคตเพื่อป้องกันปัญหาสภาพอากาศรวมทั้งการจัดหาวัตถุดิบ”

นอกจากนี้ขั้นตอนการรีไซเคิลยังถูกระบุว่าจะมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแทนที่จะแค่หลอมทุกอย่าง แต่แบตเตอรีจะถูกถอดออกและบดให้เป็นผงสีดำจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการ Hydrometallugical โดย Mark Moller หัวหน้าฝ่าย Business Unit Technical Development & E-Mobility ได้บอกถึงผลลัพธ์ว่า “ส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์แบตเตอรีเก่าสามารถใช้เพื่อผลิตวัตถุดิบ Cathode ใหม่ได้ จากการวิจัยเรารู้ว่าวัตถุดิบแบตเตอรีที่ถูกรีไซเคิลมีประสิทธิภาพเหมือนของใหม่ ในอนาคตเราจะพยายามสนับสนุนการผลิตเซลล์แบตเตอีของเราด้วยวัตถุที่เรานำกลับมา ตอบสนองต่อความต้องการแบตเตอรีและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องที่สูงขึ้น สามารถนำทุกกรัมของวัตถุที่รีไซเคิลมาใช้”

อย่างไรก็ตามทาง Volkswagen ไม่ได้คิดว่าโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรีของตนจะมีงานชุกนักในระยะเวลาใกล้ๆ นี้ จนกระทั่งเมื่อรถไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น สิ่งนี้จะเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อสิ่งแวดล้อม

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - NewsVOLKSWAGEN
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram