Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Technology
Home›Special Scoop›Technology›TOYOTA Humanoid Robot T-HR3 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เจเนอเรชันที่ 3

TOYOTA Humanoid Robot T-HR3 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เจเนอเรชันที่ 3

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
August 26, 2019
3408
0
Share:

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์กับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ มาเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร หลายท่านอาจตั้งคำถามในใจ ผู้เขียนพยายามทบทวนว่าเคยมีข่าวเกี่ยวกับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งยุโรปหรือไม่ คำตอบ คือ ไม่คุ้นเลย แตกต่างจากค่ายรถญี่ปุ่น ที่ส่งหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มาสร้างสีสันตามงานมอเตอร์โชว์ มานานกว่า 10 ปี ที่ถูกบันทึกไว้ในความทรงจำมาอย่างยาวนาน คือ ‘ASIMO’ (Advanced Step in Innovative Mobility) จาก HONDA ที่เริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ปี 1986 (E0) ตามมาด้วย TOYOTA ที่ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น ล่าสุดได้ส่ง ‘T-HR3’ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เจเนอเรชันที่ 3 มาโชว์ตัวเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017

หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการผลิตมีหลายประเภท แตกต่างกันไปตามรูปแบบการใช้งาน  วัตถุประสงค์พื้นฐานในการนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้ เริ่มต้นจากอำนวยความสะดวกให้มนุษย์ ลดความเสี่ยงจากงานที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย ไล่เรียงไปจนถึงลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำงานของมนุษย์เอง (Human Error) บริษัทรถยนต์ทั่วโลกนำหุ่นยนต์เข้ามาสร้างระบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ช่วยลดทั้งขั้นตอนและเวลาในไลน์การผลิต สำหรับส่วนโรงงานประกอบรถยนต์มีใช้มานานแล้ว ซึ่งนั่นเป็นคนละเรื่องกับ Humanoid Robot ที่มุ่งพัฒนาเพื่อเลียนแบบมนุษย์ในทุกอิริยาบถ[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]

ในอนาคตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จึงใกล้ชิดมนุษย์มากกว่าหุ่นยนต์รูปแบบอื่นๆ นอกจากเรื่องสรีระที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานแทนมนุษย์แล้ว ยังรับใช้ เป็นของเล่น เป็นเพื่อน เป็นครูสอนภาษา เป็นนักกีฬารูปแบบใหม่ๆ หรือแม้แต่ทำภารกิจที่เสี่ยงต่ออันตราย ช่วยลดความสูญเสียชีวิตมนุษย์ เราจึงได้เห็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากภาพยนตร์แนวไซไฟอย่างหลากหลาย ตามจินตนาการของผู้สร้าง

ความยากในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ อยู่ที่การเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์  สรีระและร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งอัศจรรย์ การเคลื่อนไหว การนั่ง การนอน การเดิน การวิ่ง ฯลฯ ล้วนต้องใช้ความสมดุล การสร้างให้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เคลื่อนไหวได้แบบมนุษย์จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่ปัจจุบันหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ก็ทำได้เกือบๆ จะเทียบเคียงมนุษย์แล้ว โดยเฉพาะสารพัดท่ายาก อาทิ ขึ้นหรือลงบันได การยืนขาเดียว การเตะฟุตบอล การเต้น ทีมวิศวกรต้องใช้ศาสตร์หลายแขนงกว่าจะได้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แต่ละตัวออกมาโชว์

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) คือหุ่นยนต์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยมีพื้นฐานมาจากร่างกายมนุษย์ โดยทั่วไป หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มีลำตัวพร้อมหัว สองแขน และสองขา แม้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์บางรูปแบบจะจำลองเฉพาะบางส่วนของร่างกายเท่านั้น ตัวอย่าง เช่น ตั้งแต่เอวขึ้นไป หรือตั้งแต่เอวลงมา หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์บางตัวยังอาจมี ‘ใบหน้า’ พร้อม ‘ตา’ และ ‘ปาก’ อีกด้วย โดย ‘Android’ คือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สร้างเลียนแบบมนุษย์ ‘เพศชาย’ และ ‘Gynoid’ คือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สร้างเลียนแบบมนุษย์เพศหญิง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติ เนื่องจากมันสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมหรือตัวมันเอง และยังคงทำงานต่อเพื่อบรรลุเป้าหมาย สิ่งนี้เป็นข้อแตกต่างหลักระหว่างฮิวแมนนอยด์และหุ่นยนต์ชนิดอื่น เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรม ที่ใช้ปฏิบัติภารกิจในสภาพแวดล้อมที่มีโครงสร้างชัดเจนมากกว่า ที่มา: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

T-HR3 เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เจเนอเรชันที่ 3 ที่ TOYOTA จับมือกับพันธมิตรนาม Tamagawa Seiki Co., Ltd. และ Nidec Copal Electronics Corp. ร่วมกันพัฒนาขึ้น นอกจากชิ้นส่วนที่ออกแบบตามสรีระของมนุษย์จำนวน 29 ชิ้น ยังจะมีออนบอร์ดของ T-HR3, motors, reduction gears,  torque sensors และแท่นคอนโทรล Master Maneuvering System โดยแท่นคอนโทรลยังถูกสั่งการโดยมนุษย์ (อนาคตเป็นหน้าที่ของ AI) จะทำหน้าที่ควบคุมการขยับเคลื่อนไหวของ T-HR3 ทั้งหมด ส่วนหลัก คือ การแกว่งของแขนและมือ รวมทั้งจังหวะในการก้าวเท้า ความราบเรียบ การเคลื่อนที่อย่างเป็นธรรมชาติของ T-HR3 จึงขึ้นอยู่กับระบบนี้

ตัวแท่นคอนโทรล Master Maneuvering System ใช้ควบคุม T-HR3 จากระยะไกล มีขนาด ความกว้าง ความลึกและความสูง ที่ 850, 1,500 และ 1,450 มิลลิเมตร ตามลำดับ พร้อมน้ำหนัก 170 กิโลกรัม มีแกนรองรับการเคลื่อนไหวจำนวน 16 แกน แถมมีอุปกรณ์ประกอบเพิ่มเติม  ได้แก่ ถุงมือ และชุดหน้ากากสวมหัว VR ในขณะที่ T-HR3 มีความสูง 1,540 มิลลิเมตร หนัก 75 กิโลกรัม มีส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมด 32 แกน และอีก 10 นิ้วมือ

T-HR3 มาพร้อมเทคโนโลยี Self-interface Prevention เป็นระบบป้องกันการชนกับวัตถุเคลื่อนไหวรอบด้าน โดยที่ T-HR3 ไม่ต้องหยุดเคลื่อนที่ ปิดท้ายด้วย 3 คุณสมบัติพื้นฐานของ T-HR3 ได้แก่ Flexible Control ให้ความคล่องตัวในการบังคับควบคุมสูงสุด, Whole-body Coordination and Balance Control เชื่อมประสานการเคลื่อนที่กับทุกส่วนของร่างกายผู้ควบคุม  รวมทั้งสร้างสมดุลในการบังคับ และ Real Remote Maneuvering หรือพร้อมหลบหลีกวัตถุหรือสิ่งกีดขวางได้จากระยะไกล

รถยนต์กลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าไฮเทคของโลกยุคใหม่ ที่ผู้ผลิตจะอยู่อย่างยั่งยืนได้ ด้วยการผนวกรวมทุกเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน เพราะอนาคตของพาหนะไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่รถไฟฟ้า แต่จะแตกแขนงไปในส่วนของระบบอัตโนมัติอีกไม่รู้จบสิ้น ดังนั้น นอกจาก Autonomous หรือยานยนต์ไร้คนขับ (ถูกต่อยอดไปเป็น Robo-vehicles) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ก็อาจเป็นทางเลือกเพิ่มเติม ที่จะรับหน้าที่ขับรถแทนมนุษย์ โดยทั้งหมดเป็นการสร้างนวัตกรรม เพื่อมาอำนวยความสะดวกในทุกรูปแบบอย่างแท้จริง

 

 

 

 

เรื่อง: พิทักษ์ บุญท้วม

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]

TagsHumanoid RobotT-HR3TOYOTA Humanoid Robot
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram