Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›‘Altezza’ ตำนานโตโยต้า เกรย์มาร์เก็ต

‘Altezza’ ตำนานโตโยต้า เกรย์มาร์เก็ต

By Poonthavee Suwathikul
July 17, 2021
7410
0
Share:

สัปดาห์นี้ Grand Prix Online ขอนำภาพงานเปิดตัว Toyota Altezza รถที่ถูกนิยามว่า “ซีดานขนาดเล็กที่มีความเป็นสปอร์ตสูง” ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อปีพ.ศ. 2542 พร้อมบรรยากาศเทสต์ไดร์ฟที่ผู้นำเข้าอิสระยักษ์ใหญ่เวลานั้นจัดขึ้นให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะของรถ JDM Car ที่เป็นคู่แฝดของ Lexus IS เจเนอเรชั่นแรกที่ตามออกมาขายหลังจากนั้นไม่นาน…

จุดเริ่มต้นการพัฒนาคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นนี้เกิดจากเป้าหมายของ Toyota ที่ต้องการเอาชนะรถสปอร์ตซีดานของค่ายรถหรูยุโรปยุคนั้น (BMW 3 Series) โดยมอบหมายให้ Nobuaki Katayama ผู้เป็นหนึ่งในทีมวิศวกรของ AE86 และหัวหน้าทีมวิศวกร Supra (A80) เข้ามารับผิดชอบงานด้านวิศวกรรมของโครงการที่ใช้ชื่อเป็นรหัสลับว่า ‘038T’ ในระหว่างปี 1994-1998 โดยงานดีไซน์รูปทรงตัวถังภายนอกเป็นของ Tomoyasu Nishi ก่อนที่พวกเขาจะได้รถคอมแพ็กต์ซีดานขับเคลื่อนล้อหลัง RWD ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมกว่ารถลักชัวรี่สัญชาติญี่ปุ่นที่เคยมีมาก่อนหน้านี้

Altezza ที่มีความหมายในภาษาอิตาเลี่ยนว่า “ความสูงสง่า” เปิดตัวขายในประเทศญี่ปุ่นแบบเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะที่โชว์รูม Toyota Netz Store ในเดือนตุลาคม 1998 (พ.ศ. 2541) แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย:

• Altezza AS200 (รหัสตัวถัง GXE10) จะใช้เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 2.0 ลิตร (1G-FE) กำลังสูงสุด 153 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร ติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเป็นมาตรฐานพร้อมออปชั่นเกียร์ออโต้ 4 สปีด

• Altezza RS200 (รหัสตัวถัง SXE10) ใช้ขุมกำลัง 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร (3S-GE) ที่มีกำลังเพิ่มเป็น 207 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 216 นิวตันเมตร มีความพิเศษเพิ่มเติมมาตรงที่หากเลือกเกียร์อัตโนมัติจะได้แบบ 5 สปีด ส่วนเกียร์ธรรมดาจะเหมือนกับ AS200

ในบ้านเราที่นำเข้ามาขายตามภาพที่นำมาให้ชมเป็น Altezza RS200 เกียร์อัตโนมัติ โดยบริษัทเอสอีซี ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หรือที่คนส่วนใหญ่ยุคนั้นรู้จักในชื่อ “เอส.อี.ซี.” ราคาขายตอนนั้นเท่าที่ “พี สี่ภาค” อินทรภูมิ์ แสงดี คอลัมน์นิสต์ XO Autosport ให้ข้อมูลไว้อยู่ในราว 2 ล้านบาทปลายๆ และผู้เขียนลองสอบถามไปที่ J!MMY แห่งเว็บไซต์ Headlightmag ได้คำตอบมาว่าน่าจะอยู่ในราว 2.7-2.8 ล้านบาท

ราคาระดับนั้นกับการได้รถ Toyota ขับหลัง RWD ที่มีออปชั่นครบๆ และความหรูหราของ Lexus เพียงแค่นี้ก็เหนือกว่าตัวเลือกที่มีอยู่ในตลาดเมืองไทยยุคนั้น ทำให้เราเห็น Altezza เต็มถนนเมืองไทย และกรอบไฟท้ายที่เป็นเอกลักษณ์ของมันก็ถูกนำไปก็อปขายเพื่อติดตั้งในรถของแบรนด์อื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามอายุของ Altezza ในประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ยืนยาวเท่าไรนัก โดยมีการเพิ่มรุ่นย่อยตัวถัง Station Wagon ที่ใช้รหัสว่า Gita AS200/AS300 ออกมาในเดือนกรกฎาคม 2000 (พ.ศ. 2543) และถึงจะมีรางวัลรถยอดเยี่ยม Japan Car of the Year ประจำปี 1998–1999 รับประกัน แต่สุดท้าย Toyota ตัดสินใจนำแบรนด์ Lexus เข้ามาทำตลาดในบ้านของตัวเองเป็นครั้งแรกในปี 2006 พร้อมการเปิดตัว IS เจเนอเรชั่นที่ 2 ทำให้ชื่อของ Altezza ถูกเก็บเข้ากรุนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เช่นเดียวกับประเทศไทยหลังจากได้รับความนิยมอยู่ระยะหนึ่ง ปัญหาการบริหารงานของ S.E.C ที่เป็นผู้นำเข้าหลักของ Altezza ทำให้เจ้าของรถรุ่นนี้หลายคนปล่อยทิ้งไป ทุกวันนี้แทบจะไม่เห็นวิ่งอยู่บนถนนเลย แต่มีบางคนที่ชื่นชอบพยายามเสาะหาเพื่อนำมาแต่งเป็นสไตล์รถซิ่งอยู่ ‘WIDELY ALTEZZA สุดยอดบอดี้หนึ่งเดียวในไทยกับขุมพลังเม็ดใหญ่’ ทำให้รถรุ่นนี้จัดเป็นอีก 1 ตำนาน JDM ในเมืองไทย

ภาพการทดสอบ Toyota Altezza ของสื่อมวลชนไทย

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: GPI Photobank

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tags90's sport carAltezzajdmknowlege - LifestyletoyotaToyota Altezzaรถซิ่งยุค 90
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram