Toyota รั้งแชมป์สมัย 10! แบรนด์รถยนต์ทรงคุณค่าที่สุดของโลก

Tesla พุ่งแซง Porsche, Land Rover ขึ้นรั้งอันดับ 8

Toyota บริษัทรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น รักษาตำแหน่งแบรนด์รถยนต์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกได้อีกครั้ง ด้วยการถูกจัดให้อยู่เหนือกว่า 2 แบรนด์ลักชัวรี่แห่งเยอรมนี BMW และ Mercedes-Benz ในลิสต์ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands หรือ 100 แบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017

ในรอบปีที่ผ่านมามูลค่าของแบรนด์ Toyota ลดลง 3 เปอร์เซ็นต์หรือ 28.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.75 แสนล้านบาท) แต่ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินระหว่างประเทศ, การตัดสินใจเพิ่มการลงทุน และต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Toyota ครองอันดับ 1 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์เป็นสมัยที่ 10 จาก 12 ปีที่มีการจัดอันดับโดย Kantar Millward Brown บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำของประเทศอังกฤษ

“Toyota แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ และคุณภาพที่อยู่ในแบรนด์” Peter Walshe ผู้อำนวยการ Global BrandZ จาก Kantar Millward Brown ให้สัมภาษณ์กับ  Automotive News “แม้กระทั่งในเวลาที่ต้องเผชิญปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ ผู้ใช้รถยนต์ของพวกเขาพูดเพียงแค่ว่า ‘ไม่ว่าปัญหาคืออะไร รถยนต์ของฉันยังใช้งานได้ดีอยู่’ เป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่ Toyota สร้างขึ้นมาตลอดระยะเวลาหลายปี”

อย่างไรก็ตามหากนับรวมทุกประเภทธุริกจ Toyota จะอยู่ในอันดับ 30 ตกลงมา 2 ขั้นจากปี 2016 โดยเจ้าของตำแหน่งแบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017 ยังเป็น Google ยักษ์ใหญ่วงการไอทีเหมือนเดิม ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์หรือ 245.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.35 ล้านล้านบาท) ตามมาด้วย Apple ที่มีมูลค่าแบรนด์ 234.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ และ Microsoft ถึงจะเพิ่มมูลค่าแบรนด์ได้มากถึง 18 เปอร์เซ็นต์หรือ 143.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.86 ล้านล้านบาท) แต่ต้องอยู่อันดับ 3 ตามเดิม

ในขณะที่ BMW มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 8 เปอร์เซ็นต์หรือ 24.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.36 แสนล้านบาท) โดยมีสาเหตุจากการเพิ่มเงินลงทุนในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และยอดขายที่ชะลอตัวในสหรัฐฯ แต่การนำเสนอสมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยมในรถยนต์ทุกรุ่น และการนำเสนอความล้ำสมัยของระบบควบคุมการขับขี่ ทำให้พวกเขารักษาอันดับ 2 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์ (อันดับ 35 ในลิสต์รวม)

ทางด้านคู่ปรับสำคัญ Mercedes ตามมาในอันดับ 3 (อันดับ 40 ในลิสต์รวม) แต่มูลค่าแบรนด์ของค่ายรถยนต์จากสตุ๊ตการ์ท เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือ 23.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.99 แสนล้านบาท) ด้วยความสำเร็จจากยอดขายที่สูงเป็นสถิติ และตัวเลขผลการดำเนินงานที่ดีของปี 2016

แต่ที่ก้าวกระโดดมากที่สุดต้องยกให้ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังที่มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นตัวเงินจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ส่งผลให้แซง Land Rover ผู้ผลิตยนต์รถเอสยูวีระดับตำนาน และ Porsche แบรนด์รถสปอร์ตหรูของเยอรมนี ขึ้นมารั้งอันดับ 8

“เรื่องราวของ Tesla มีความน่าสนใจ เพราะสิ่งที่พวกเขานำเสนอในตอนนี้ไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นคำสัญญาในอนาคต” Walshe แสดงทรรศนะ “ด้วยการสร้างการรับรู้ถึงประสบการณ์ที่น่ามหัศจรรย์ของแบรนด์ แม้กระทั่งในกลุ่มคนที่ไม่ได้ครอบครองรถยนต์ของพวกเขา มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่สามารถสร้างกระแสความสนใจในระดับนี้ก่อนจะเปิดตัวสู่ตลาดในวงกว้างเท่าที่ผมเคยเห็นก็มีแค่ Apple และ Facebook เท่านั้น”

อย่างไรก็ตามหากนับรวมมูลค่าของแบรนด์รถยนต์ใน 10 อันดับแรกจะอยู่ที่ 139.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.73 ล้านล้านบาท) ลดลงจากปี 2016 ราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.38 หมื่นล้านบาท) โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายเทงบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาแนวทางใหม่ของระบบขนส่งในอนาคตจากการเผชิญความท้าทายทั้งรูปแบบใหม่ในการครอบครองรถยนต์จากการเกิดขึ้นของธุรกิจรถยนต์ร่วมโดยสาร (Car-sharing) และเทคโนโลยีการควบคุมรถยนต์ไร้คนขับที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนี้

 

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: millwardbrown.com/Toyota/Mercedes-Benz/BMW/Tesla Motors

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

รถนะ....ไม่ใช่อุปกรณ์กีฬา
บ.แม่ Subaru เปลี่ยนชื่อใหม่ปีหน้า
ฉาวได้อีก คราวนี้ถึงคิว Suzuki
เผยโฉม ‘Goodyear Urban Crossover’ ต้นแบบยางรถยนต์แห่งอนาคต
Jaguar Formula E เลือกมือกีต้าร์วง Gorillaz เป็นแบรนด์เอมบาสเดอร์  
Seoul Motor Show 2017 อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีจัดหนัก! โชว์เทคโนโลยีขับเคลื่อนแห่งอนาคต
Who is Jim Hackett? รู้จักซีอีโอคนใหม่ของ Ford
โตโยต้าเตรียมเปิดสปอร์ตต้นแบบ GR HV ครั้งแรกที่โตเกียว มอเตอร์โชว์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up