Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Toyota รั้งแชมป์สมัย 10! แบรนด์รถยนต์ทรงคุณค่าที่สุดของโลก

Toyota รั้งแชมป์สมัย 10! แบรนด์รถยนต์ทรงคุณค่าที่สุดของโลก

By Poonthavee Suwathikul
June 7, 2017
3853
0
Share:

Tesla พุ่งแซง Porsche, Land Rover ขึ้นรั้งอันดับ 8

Toyota บริษัทรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น รักษาตำแหน่งแบรนด์รถยนต์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกได้อีกครั้ง ด้วยการถูกจัดให้อยู่เหนือกว่า 2 แบรนด์ลักชัวรี่แห่งเยอรมนี BMW และ Mercedes-Benz ในลิสต์ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands หรือ 100 แบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017

ในรอบปีที่ผ่านมามูลค่าของแบรนด์ Toyota ลดลง 3 เปอร์เซ็นต์หรือ 28.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.75 แสนล้านบาท) แต่ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินระหว่างประเทศ, การตัดสินใจเพิ่มการลงทุน และต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Toyota ครองอันดับ 1 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์เป็นสมัยที่ 10 จาก 12 ปีที่มีการจัดอันดับโดย Kantar Millward Brown บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำของประเทศอังกฤษ

“Toyota แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ และคุณภาพที่อยู่ในแบรนด์” Peter Walshe ผู้อำนวยการ Global BrandZ จาก Kantar Millward Brown ให้สัมภาษณ์กับ  Automotive News “แม้กระทั่งในเวลาที่ต้องเผชิญปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ ผู้ใช้รถยนต์ของพวกเขาพูดเพียงแค่ว่า ‘ไม่ว่าปัญหาคืออะไร รถยนต์ของฉันยังใช้งานได้ดีอยู่’ เป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่ Toyota สร้างขึ้นมาตลอดระยะเวลาหลายปี”

อย่างไรก็ตามหากนับรวมทุกประเภทธุริกจ Toyota จะอยู่ในอันดับ 30 ตกลงมา 2 ขั้นจากปี 2016 โดยเจ้าของตำแหน่งแบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017 ยังเป็น Google ยักษ์ใหญ่วงการไอทีเหมือนเดิม ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์หรือ 245.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.35 ล้านล้านบาท) ตามมาด้วย Apple ที่มีมูลค่าแบรนด์ 234.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ และ Microsoft ถึงจะเพิ่มมูลค่าแบรนด์ได้มากถึง 18 เปอร์เซ็นต์หรือ 143.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.86 ล้านล้านบาท) แต่ต้องอยู่อันดับ 3 ตามเดิม

ในขณะที่ BMW มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 8 เปอร์เซ็นต์หรือ 24.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.36 แสนล้านบาท) โดยมีสาเหตุจากการเพิ่มเงินลงทุนในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และยอดขายที่ชะลอตัวในสหรัฐฯ แต่การนำเสนอสมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยมในรถยนต์ทุกรุ่น และการนำเสนอความล้ำสมัยของระบบควบคุมการขับขี่ ทำให้พวกเขารักษาอันดับ 2 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์ (อันดับ 35 ในลิสต์รวม)

ทางด้านคู่ปรับสำคัญ Mercedes ตามมาในอันดับ 3 (อันดับ 40 ในลิสต์รวม) แต่มูลค่าแบรนด์ของค่ายรถยนต์จากสตุ๊ตการ์ท เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือ 23.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.99 แสนล้านบาท) ด้วยความสำเร็จจากยอดขายที่สูงเป็นสถิติ และตัวเลขผลการดำเนินงานที่ดีของปี 2016

แต่ที่ก้าวกระโดดมากที่สุดต้องยกให้ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังที่มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นตัวเงินจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ส่งผลให้แซง Land Rover ผู้ผลิตยนต์รถเอสยูวีระดับตำนาน และ Porsche แบรนด์รถสปอร์ตหรูของเยอรมนี ขึ้นมารั้งอันดับ 8

“เรื่องราวของ Tesla มีความน่าสนใจ เพราะสิ่งที่พวกเขานำเสนอในตอนนี้ไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นคำสัญญาในอนาคต” Walshe แสดงทรรศนะ “ด้วยการสร้างการรับรู้ถึงประสบการณ์ที่น่ามหัศจรรย์ของแบรนด์ แม้กระทั่งในกลุ่มคนที่ไม่ได้ครอบครองรถยนต์ของพวกเขา มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่สามารถสร้างกระแสความสนใจในระดับนี้ก่อนจะเปิดตัวสู่ตลาดในวงกว้างเท่าที่ผมเคยเห็นก็มีแค่ Apple และ Facebook เท่านั้น”

อย่างไรก็ตามหากนับรวมมูลค่าของแบรนด์รถยนต์ใน 10 อันดับแรกจะอยู่ที่ 139.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.73 ล้านล้านบาท) ลดลงจากปี 2016 ราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.38 หมื่นล้านบาท) โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายเทงบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาแนวทางใหม่ของระบบขนส่งในอนาคตจากการเผชิญความท้าทายทั้งรูปแบบใหม่ในการครอบครองรถยนต์จากการเกิดขึ้นของธุรกิจรถยนต์ร่วมโดยสาร (Car-sharing) และเทคโนโลยีการควบคุมรถยนต์ไร้คนขับที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนี้

 

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: millwardbrown.com/Toyota/Mercedes-Benz/BMW/Tesla Motors

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsbmwBrandZ Top 100 Most Valuable Global BrandsGoogleKantar Millward BrownLand RoversMercedes-BenzporscheTesla Motorstoyota
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram