Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Toyota -ขยายการพัฒนารถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

Toyota -ขยายการพัฒนารถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 3, 2018
2828
0
Share:

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ต่างมองว่ารถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นทางออกของปัญหาเรื่องมลพิษและพลังงานในอนาคต แต่ Toyota กลับมองไปอีกทางด้วยการขยายการพัฒนาไปที่รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโรเจน โดยจะพยายามออกแบบให้มีราคาถูกลง มีการผลิตทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและเอสยูวีในลักษณะการผลิตจำนวนมากเพื่อทำตลาด รวมทั้งพยายามผลักดันเทคโนโลยีนี้ไปสู่รถบัสและรถบรรทุกเพื่อขยายการใช้งานให้มากขึ้น

Toyota ที่เคยทำรถไฮบริดในลักษณะแมสโปรดักช์เป็นรายแรกกับรุ่น Pius ในช่วง 1990 ได้ระบุว่าสามารถทำให้รถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นที่นิยมได้โดยการทำให้มีราคาถูกลง โดย Yoshikazu Tanaka หัวหน้าวิศวกรของรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Mirai บอกกับ Reuter ว่า “เรากำลังพัฒนาจากการผลิตในจำนวนจำกัดไปเป็นการผลิตจำนวนมาก มีการลดปริมาณวัสดุที่มีราคาแพงอย่างแพลตินัมที่ใช้ในรถเซลล์เชื้อเพลงลง รวมทั้งจะทำให้ระบบมีขนาดกะทัดรัดและมีพลังงานมากขึ้น”

Toyota วางแผนขั้นตอนการเริ่มแนะนำรถเซลล์เชื้อเพลงไฮโดนเจนรุ่นอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึงรถเอสยูวี รถปิคอัพ และรถบรรทุกประมาณปี 2025 และได้พัฒนาต้นแบบรถเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งขนาดเล็กและรถบรรทุกขนาดใหญ่โดยใช้พื้นฐานของรถที่มีอยู่แล้วในตลาด โดย Ikuo Ota ผู้จัดการด้านวางแผนธุรกิจใหม่สำหรับโครงการเซลล์เชื้อเพลิงของ Toyota เปิดเผยว่า “เราพยายามจะใช้หลายๆ ส่วนจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอื่นๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ในรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง แม้จะไม่เห็นประโยชน์ในการผลิตแบบจำนวนมากก็ตาม”

สำหรับ Mirai ซึ่งเป็นรถเซลล์เชื้อเพลิงที่ Toyota ผลิตอยู่ในปัจจุบัน ถูกประกอบด้วยมือที่ Toyota City โดยใช้ช่างเทคนิค 13 คนที่นำชิ้นส่วนแต่ละส่วนเข้าไปในไลน์ประกอบ ซึ่งมีการผลิตได้จำนวน 6.5 คันต่อวัน แต่ทาง Toyota กำลังสร้างการผลิตที่มีศักยภาพมากขึ้นเพื่อขยายจำนวนการผลิตให้มากขึ้นเนื่องจากคาดว่าการจำหน่วยรถเซลล์เชื้อเพลิงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 คันในปี 2020 จากที่ปัจจุบันจำหน่ายประมาณ 3,000 คัน และในรุนต่อไปจะพัฒนาให้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 750 กิโลเมตร จากที่รุ่นปัจจุบันสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตร

สำหรับต้นทุนที่สูงของรถเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นนี้ส่วนใหญ่มาจากวัสดุที่มีราคาแพงอย่างแพลตินัม ไทเทเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ในระบบเซลล์เชื้อเพลิงและเก็บไฮโดรเจน โดย Tanaka ได้พูดถึงปัญหานี้ว่า “ด้วยการเน้นไปที่การแก้จุดด้อยนี้อย่างต่อเนื่อง เราก็จะสามารถเข้าสู่รถเซลล์เชื้อเพลิงที่มีราคาถูกลงได้ในอนาคต”

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagstoyotaYoshikazu Tanakaรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้ารถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram