Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Test Drive
Home›Test Drive›TEST DRIVE ALL NEW MAZDA CX-30 รถ SUV สำหรับพ่อบ้านขาซิ่ง

TEST DRIVE ALL NEW MAZDA CX-30 รถ SUV สำหรับพ่อบ้านขาซิ่ง

By ณัฐพล เดชสิงห์
March 17, 2020
8310
0
Share:
Mazda CX-30

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยกับ All-New Mazda CX-30 ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mazda ที่มาพร้อมขุมกำลัง Skayactiv-G 2.0 ลิตร 165 แรงม้า รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E85 โดยมีให้เลือก 3 รุ่นย่อย และเริ่มต้นในราคา 9.89 แสนบาท น่าสนใจใช่มั้ยละครับ วันนี้ทาง Grandprix online ได้มีโอกาศเข้าร่วมการทดสอบเจ้า All-New Mazda CX-30 คันนี้บนเส้นทางแบบใช้งานจริงจากพิษณุโลก – ขอนแก่นระยะทางรวม 340 กิโลเมตร ที่มีเส้นทางทั้งในเมือง นอกเมือง วิ่งขึ้น-ลงเขา ทางตรงยาว ครบรสแน่นอนครับงานนี้ แต่ก่อนที่เราจะไปทดลองขับกันเรามาทำความรู้จักกับ All-New Mazda CX-30 กันหน่อยดีกว่าครับ

All-New Mazda CX-30 หลายท่านสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ CX-4 เพราะมี CX-3 CX-5 CX-8 แล้วเหตูผลก็คือมาสด้า CX-4 มาสด้าได้ใช้ชื่อรุ่นนี้ไปแล้วที่ประเทศจีน เพื่อกันความสับสนเลยตกลงใช้ชื่อมาสด้า CX-30 นั้นเอง All-New Mazda CX-30 มาพร้อมกับความแตกต่างที่ชัดเจนหากเทียบกับรุ่น CX-3 เพราะมันมีขนาดใหญ่กว่า โดย All-New Mazda CX-30ใช้พื้นฐานของรุ่น Mazda 3 ส่วน CX-3 ใช้พื้นฐานของ Mazda 2 ครับ ทีเด็ดของAll-New Mazda CX-30ยังไม่หมดแค่นี้เพราะ ความแรง และเทคโนโลยี ที่จัดเต็มมาให้ และหากเอาไปเทียบกับคู่แข่ง ก็จะพบว่าขนาดมันกิน C-HR ของ Toyota และเทคโนโลยีก็ล้ำกว่า HR-V ของ Honda อีกด้วย การมาของ ALL New Mazda CX-30 นี้เหมือนเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทำให้มาสด้ามีรถยนต์SUV ให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลายขนาดให้ตรงความต้องการและตอบโจยท์ของลูกค้ามาที่สุด เรียกได้ว่ามาสด้าเป็นเจ้าพ่อรถยนต์SUV อย่างแท้จริง

All New Mazda CX-30 รูปลักษณ์ภายนอกสวยบาดใจ 

ต้องยอมรับเลยครับว่าการดีไซน์ของมาสด้าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมสวยงามกว่าค่ายคู่แข่ง โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำแบบใคร โดยถ้ามองจากด้านหน้าแบบผ่านๆหน้าตาเจ้า ALL New Mazda CX-30จะคล้ายกับAll New Mazda 3 อย่างกับฝาแฝด เน้นความเรียบหรูด้วยเส้นสายที่เรียบง่ายแต่โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Less is More กระจังหน้าขนาดใหญ่ลายรังผึ้งสีดำเปียนโนแบล็คซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของมาสด้า โลโก้มาสด้าขนาดใหญ่ที่ซ่อนเรดาร์ไว้ภายใน ไฟหน้า Projector แบบ LED ทรงเรียวสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Signature รับกับกันชนหน้าแบบทูโทนพร้อมไฟหรี่และไฟเลี้ยวที่ด้านล่างได้อย่างลงตัว เดินขอบคิ้วสีดำรอบคันทำให้รถดูแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น แต่ผมว่าไอ้คิ้วสีดำรอบคันนี่มันใหญ่ไปหน่อยครับเล็กลงกว่านี้นิดนึงน่าจะสวยกว่านี้ ถ้ามองด้านข้างจะเห็นได้ว่าเจ้า All New Mazda CX-30คันนี้ จะไม่มีเส้นสายเหมือนรถยนต์ทั่วไป มันจะโค้งมนเป็นหนึ่งเดียวทั้งคัน นั้นมันทำให้เวลาเมื่อแสงตกกระทบกับตัวรถทำให้เกิดความเคลื่อนไหวของแสงเงา เปรียบสเหมือนชิ้นงานศิลปะ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วพร้อมยาง 215/55 R18 ในรุ่น S และ SP และขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 215/65 R16 ในรุ่น C  ด้านท้ายคล้าย CX-3 ไฟท้าย LED Signature วงกลมดีไซน์เดียวกับ Mazda 3 และหลังคาซันรูฟ สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่สาม หรูหราด้วย ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

ตารางเปรียบเทียบ Mazda CX-30, CX-3, CX-5 (หน่วยเป็นมิลลิเมตร)

ตารางเปรียบเทียบ CX-30 CX-3 CX-5
ความยาวรวม 4,395 4,275 4,550
ความกว้างรวม 1,795 1,765 1,840
ความสูงรวม (ถึงหลังคารถ) 1,540 1,535 1,680
ระยะฐานล้อ 2,655 2,570 2,700
ระยะจากล้อหน้าถึงกันชนหน้า 915 910 950
ระยะจากล้อหลังถึงกันชนหลัง 825 795  900
ระยะต่ำสุดจากพื้น 175    160 193

เมื่อเทียบกับ CX-3 รุ่นเดิม พบว่า All-New Mazda CX-30รุ่นใหม่ ยาวขึ้น 120 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 30 มิลลิเมตร เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร ส่วนระยะฐานล้อ ยาวขึ้น 85 มิลลิเมตร และ ระยะ Ground Clearance เพิ่มอีก 15 มิลลิเมตร

All New Mazda CX-30ภายในสไตล์สปอร์ต เน้นความเรียบหรู

ดีไซน์โดยยึดผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง ออกแบบการวางตำแหน่งของอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับลักษณะและสรีระของผู้ขับดูเรียบหรูมีระดับด้วยการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงที่เหนือคู่แข่ง แผงคอนโซลหน้าออกแบบเน้นไปแนวสปอร์ตสีทูโทน และใชวัสดุบุนุ่ม พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านเหมือนAll New Mazda3 เสริมความสปอร์ต เบาะคู่หน้านั่งสบายกระชับตัว เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ได้ 2 ตำแหน่ง แผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล TFT LCD หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้าช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ส่วนการเชื่อมต่อการสื่อสารมีระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบเสียงจาก Bose ลำโพง 12 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะหลังแบบพับได้ 60:40 แยกอิสระจากกัน และประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

เอาละเดี๋ยวมันจะยืดยาวจนเกินไปเราเริ่มทดลองขับกันดีกว่าครับอย่างที่บอกไปข้างต้นเส้นทางในวันนี้ครบทุกรสชาติ และขับแบบใช้งานจริง โดยช่วงแรกที่ออกจากตัวเมืองพิษณุโลกรถค่อนข้างเยอะความคล่องตัวของ All New Mazda CX-30มีความคล่องตัวสูงครับสามารถลัดเลาะตามช่องว่างได้อย่างสบาย หลุดออกมามีทางตรงยาวๆเรามาลองอัตราเร่งของเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. DOHC แบบ 4 สูบ Dual S-VT Electronic Direct Injection กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที อัตราเร่งตอนออกตัวทำได้ดีทีเดียวครับ ช่วงกลางถึงปลายทำได้อย่างต่อเนื่องและลื่นไหล ใช้เวลาไม่นานความเร็วไปแตะ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เครื่องยนต์ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV ได้อย่างลงตัวสมูทมากครับ การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายมาก แต่บางจังหวะอาจจะต้องใช้การคลิ๊กดาวน์ช่วยหน่อยก็เท่านั้น มาถึงทางขึ้นลงเขาสบายไปได้แบบกำลังเหลือๆแต่บางช่วงที่ต้องเร่งแซงบนทางชันอาจจะต้องเค้นเครื่องซะหน่อย แต่ผมใช้แพดเดิ้ลชิพช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำวิ่งแซงดีขึ้นเยอะเลยครับ เจ้าAll New Mazda CX-30มีโหมดSport ให้ด้วยนะลองเปลี่ยนเป็นโหมดสปอร์ตอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์กระฉับกระเฉงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขับสนุกมากขึ้น แถมรองรับน้ำมันสูงสุด E85 ด้วยนะ และไม่น่าเชื่อครับเจ้าAll New Mazda CX-30คันนี้มีเครื่องยนต์ที่แรงและใหญ่กว่าคู่แข่ง แต่มันสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้เท่ากับคู่แข่งเลยคือประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร (อันนี้ไม่ได้ลองเองนะครับเป็นตัวเลขเครมมาจากโรงงาน)

ระบบช่วงล่างแบบเดียวกับ All New Mazda3 แต่มีการอัพเกรดใหม่ให้เข้ากับน้ำหนักและขนาดของตัวรถ ให้ความนุ่มนวล นิ่ง ควมคุมง่ายเมื่อวิ่งทางตรงยาวด้วยความเร็ว ดูดซับแรงซั่นสะเทือนการพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ดี การเค้าโค้งด้วยความเร็วให้ความมั่นใจรถนิ่งไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัส แถมเจ้าระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง หรือ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับขี่ ควบคู่ไปกับการเบรกที่เหมาะสม ทำให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้นเพราะมันทำให้รถขับเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล มีเสถียรภาพ แถมเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนของล้อทั้ง 4 ให้ดียิ่งขึ้น

3 รุ่นย่อยต่างกันอย่างไร

ทั้ง 3 รุ่นมาพร้อมเครืองยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร น่าเสียดายที่ยังไม่มีตัวเครื่องยนต์ดีเซลมาให้เลือกในตอนนี้

  • รุ่น 2.0 C มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานและความปลอดภัยพื้นฐานที่ครบครัน อาทิเช่น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED, ล้ออัลลอย 16”, หน้าจอ Center Display ขนาด 8.8” ที่รองรับระบบ Apple CarPlay, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ Dual Zone พร้อมช่อง แอร์ด้านหลัง, ถุงลมนิรภัย 7 ตําแหน่ง, ระบบ ABSM และระบบ RCTA
  • รุ่น 2.0 S เพิมความสปอร์ตด้วยดีไซน์ทีโดดเด่นมากขึน และอุปกรณ์มาตรฐานด้านความสะดวกสบายและ ความปลอดภัยเพิ่มเติมทีเหนือกว่า เช่น ล้ออัลลอย 18” ไฟส่องสว่างสําหรับการขับขีเวลากลางวัน (Daytime Running Lamp) แบบธรรมดา, ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า, ระบบเซ็นเซอร์กะระยะ 4 จุด และกล้องมองหลัง
  • รุ่น 2.0 SP เพิ่มความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึนด้วยดีไซน์ที่หรูหรา เพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานและระบบความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ เช่น ไฟส่องสว่างสําหรับการขับขีเวลากลางวัน (Daytime Running Lamp) แบบ LED Signature, หลังคาซันรูฟแบบไฟฟา, ระบบเสียง BOSE รอบทิศทางพร้อมลําโพง 12 ตําแหน่ง, ระบบ ควบคุมการเปลียนเกียร์ทีพวงมาลัย และระบบความปลอดภัย i-Activsense ทีมากถึง 12 ระบบ เหนือกว่า รถในระดับเดียวกัน

All-new Mazda cx-30มอบความปลอดภัยระดับสูงสุดด้วยเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยเน้นการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุมากถึง 12 ระบบ

  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 ̊ View Monitor)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control)
  • ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support)
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support)
  • ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse)
  • ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Rear Crossing)
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane-keep Assist System)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)

อีกทั้งยังปกป้องทันทีจากอุบัติเหตุด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ รวม 7 ตำแหน่ง

สรุปเลยละกันนะครับ เรื่องการดีไซน์ผมบอกเลยว่าสุดยอดโดดเด่น มีเอกลักษณ์ สวยงามกว่าคู่แข่ง ภายในเรียบหรูดูดีมีสไตล์ ใช้วัสดุคุณภาพดีกว่าคู่แข่งเช่นกัน แต่ภายในถ้าคนที่เน้นอยากได้รถครอบครัวจ๋าๆคงไม่ชอบ เพราะAll New Mazda CX-30ยังติดภาพลักษณ์สปอร์ตอยู่เยอะทำให้ภายในดูแคบกว่าคู่แข่ง แต่ถ้าคุณเป็นครอบครัวเล็กที่ชอบรถแนวสปอร์ต รถขับสนุก แต่ต้องการขนของ และขับลุยได้เล็กน้อยคันนี้ตอบโจทย์คุณแน่นอน เครื่องยนต์ถือว่าเป็นจุดได้เปรียบของ All New Mazda CX-30เพราะมีความจุใหญ่ที่สุด แรงสุด ในเซ็กเม้นท์เดียวกัน แต่ยังคงให้ความประหยัดน้ำมันเท่ากับคู่แข่ง ระบบความปลอดภัยต่างที่ให้มาจัดหนักจัดเต็มแบบไม่อั้นถึง 12 ระบบ คุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน ระบบช่วงล่างที่นุ่มนวล และแน่นหนึบทำให้เพิ่มอรรถรสในการขับได้อีกระดับ ผมว่าเจ้า ALL-NEW MAZDA CX-30คุ้มค่าเงินที่เสียไปแน่นอนครับ

ราคาจำหน่าย ALL-NEW MAZDA CX-30

ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 C  989,000 บาท
ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 S 1,099,000 บาท
ALL-NEW MAZDA CX-30    รุ่น 2.0 SP 1,199,000 บาท

 

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsApple CarPlayCompact SUVCross Over SuvCX FAMILYCX-30mazdaMAZDA CX-30New Car Thailand 2020SkyActivesuvtest driveTest Drive-Searchมาสด้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram