Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›TELESCOPIC & UPSIDE DOWN…เรื่องราวของโช้คอัพ

TELESCOPIC & UPSIDE DOWN…เรื่องราวของโช้คอัพ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 1, 2018
7584
0
Share:

        ภาพคุ้นตากับชิ้นส่วนโช้คอัพหน้าที่มีรูปแบบเป็นกระบอกยุบและยืดตัวเพื่อดูดซับแรงสั่นสะเทือน ในมอเตอร์ไซค์จะมีลักษณะเป็นกระบอกโช้คอัพและแกนโช้คอัพที่บรรจุเอาไว้ด้วยกลไกวาล์วน้ำมันและน้ำมันโช้คอัพ

ส่วนใหญ่เรียกว่าเป็นแบบเทเลสโคปิด หรือ แบบหัวกลับ ความเหมือนที่แตกต่างทำให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะบางครั้งมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ในระดับคลาสต่าง ๆ เลือกใช้โช้คอัพแตกต่างกันที่ด้านหน้า ความเข้าใจว่าแบบนี้ดีกว่าอีกแบบ มันจะมีข้อเท็จจริงขนาดไหน แต่สุดท้ายอาจจะอยู่ที่ความเหมาะสม คงต้องไปลองสัมผัสกันดู

ต่อคำถามที่อาจจะเกิดขึ้นว่าโช้คอัพ UPSIDE DOWN หรือที่เรียกกันติดปากว่าโช้คอัพหัวกลับนั้นดีกว่าโช้คอัพแบบ TELESCOPIC เทเลสโคปิคซึ่งล้วนแต่มีคำตอบทางวิชาการและภาพลักษณ์ที่จะเห็นโช้คอัพแบบกลับหัวติดตั้งทำงานอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่มีสมรรถนะสูงหรือคลาสที่สูงกว่ารถทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ จนบางครั้งความเข้าใจมันก็ถูกจูงใจไปในทางนั้น แต่แท้จริงทุกระบบและทุกแบบของโช้คอัพเป็นเพียงชิ้นส่วนและอุปกรณ์ มีข้อได้เปรียบและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน การใช้งานจริงย่อมจะมีความลงตัวที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน

ระบบรองรับด้านหน้าของมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันที่นิยมจะเห็นอยู่สองแบบ TELESCOPIC&UPSIDE DOWN ทั้งสองแบบมีหลักรูปแบบการทำงานที่คล้ายคลึงกันในหลักการคือ การยืดและยุบระหว่างแกนโช้คอัพที่อยู่ในกระบอกโช้คอัพ ซึ่งภายในมีกลไกชุดสปริง ชุดวาล์วน้ำมันและท่อทางน้ำมัน มีซีลยางป้องกันการรั่วไหลในหลักการของระบบไฮโดรลิก แต่เมื่อมาทำการติดตั้งจุดที่เป็นแกนโช้คอัพกับจุดที่เป็นกระบอกโช้คจะอยู่ในลักษณะที่กลับทางกัน แบบกระบอกโช้คอยู่ด้านล่างเรียกว่า  TELESCOPIC แบบที่กระบอกโช้คอัพอยู่ด้านบนเรียกว่า UPSIDE DOWN

ความแตกต่างของทั้งสองแบบนี้คือลักษณะของจุที่ยุบยืดตัวตามสภาพพื้นผิวถนน ความเร็ว น้ำหนักรถ แรงเบรกหรือก็คือแรงกระทำต่อตัวรถที่เกิดขึ้นทั้งในยามที่รถจอดหรือรถเคลื่อนที่ ในยามที่รถอยู่กับที่น้ำหนักรถ น้ำหนักผู้ขับขี่จะทำให้เกิดระยะการคงตัวและนั่นคือเรื่องของพื้นฐานการเซ็ตอัพโช้คอัพแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน ในยามที่รถเคลื่อนที่น้ำหนักทั้งหมดที่ถ่ายเทลงยังล้อ แรงกระทำจากสภาพถนน ขรุขระ ต่างระดับ แข็งอ่อนของลมยาง ล้วนแล้วแต่มีผลทำให้เกิดการยุบยืด โช้คอัพที่ดีจะต้องรักษาเสถียรภาพการยุบยืดให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม

ความแตกต่างของการใช้โช้คอัพหน้าทั้งสองแบบ ทั้งการติดตั้งกระบอกโช้คอัพไว้ด้านล่างหรือด้านบนคือจุดที่เป็นตัวเคลื่อนที่ หรือแกนโช้คอัพ เมื่อติดกระบอกโช้คอัพไว้ด้านบน(แบบกลับหัว)แกนโช้คอัพอยู่ด้านล่างจุดที่เคลื่อนที่จะส่งผลต่อด้านล่างในส่วนของล้อเป็นลำดับแรก ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อการควบคุมที่ดูเหมือนว่าจะน้อยกว่า เพราะเมื่อเป็นแบบติดกระบอกโช้คอัพไว้ด้านล่าง(เทเลสโคปิค)จุดที่เคลื่อนที่จะเป็นส่วนของแกนโช้คอัพที่อยู๋ด้านบนส่งผลต่อการควบคุมที่ชัดเจนมากกว่า

ข้อแตกต่างตรงนี้ทำให้พบเห็นโช้คอัพแบบหัวกลับในรถที่ต้องใช้งานในย่านความเร็วสูง หรือรถแบบที่ต้องลุยเส้นทางขรุขระหรือรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูงหรือรถระดับบน ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะลักษณะของการออกแบบติดตั้งโช้คอัพแบบหัวกลับจะต้องมีส่วนควบที่แตกต่าง จุดจับยึดกระบอกโช้คอัพ แผงคอ แฮนเดิ้ลบาร์ต้องแข็งแรงกว่า แต่อาจจะเสียหายจากการขูดขีด กระเทาะ ชุดซีลกระบอกหรือเกิดการรั่วจากแกนโช้คอัพที่เป็นรอย เป็นตามดได้ เพราะจุดแกนโช้คอัพอยู่ด้านล่าง แต่กลไกภายในกระบอกโช้คอัพมีพื้นที่บรรจุน้ำมันได้มากกว่า ออกแบบกลไกการทำงานได้ละเอียดซับซ้อนกว่า ถ้าเทียบพื้นฐานที่เท่ากัน ทั้งหมดทำให้ตัวโช้คอัพแบบหัวกลับมีการตอบสนองในการทำงานทางด้านระบบรองรับที่เหมาะสมกว่า

แต่ในทางการใช้งานจริงเราจะต้องเรียนรู้ถึงความเหมาะสมการใช้งานโช้คอัพแต่ละแบบ รวมถึงทักษะการขับขี่และควบคุมที่เหมาะสม แน่นอนว่าโช้คอัพหัวกลับที่ทำงานดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้เหมาะสมกว่า แต่ในความเหมาะสมถ้าผู้ขับขี่มั่นใจจนลืมเรื่องของข้อจำกัดหรือระดับการขับขี่ที่เหมาะสม เช่นการใช้ความเร็วในเส้นทางที่ขรุขระ การทำหน้าที่อย่างเต็มที่ของโช้คอัพทำให้ไม่เกิดอาการเตือนโดยธรรมชาติของการเสียอาการของรถในระดับหนึ่ง หากประมาทใช้ความเร็วหรือประมาทในการขับขี่สูงขึ้นไปจนกระทั่งเกิดการวิกฤต ยากต่อการควบคุมอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ในปัจจุบันบทสรุปของประสิทธิภาพที่เหมาะสมมันถูกเจือปนด้วยคำว่าดัดแปลงเข้าไปอีกส่วนหนึ่ง แน่นอนว่าโดยพื้นฐานที่เท่ากันของโช้คอัพทั้งสองแบบ แต่ถ้าได้มีเรื่องของการโมดิฟายเข้ามาเกี่ยวข้อง จะทำให้เกิดการปรับเซ็ตการทำงานเช่นความหนืด ทำให้การดูดซับแรงและส่งผลต่อการทำงานอย่างชัดเจน จึงอาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งว่า ถ้าโช้คอัพที่มีการเซ็ตอัพมาอย่างเหมาะสมย่อมทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญคือทำให้มันมีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่รั่วซึมน้ำมันเยิ้ม ไม่คดไม่ขัด ไม่เกิดเสียงดังในยามขับขี่ เหล่านี้คือสิ่งที่สำคัญ

มันเป็นเหมือนปลายเชือกสองด้านที่เชื่อมต่อกัน มอเตอร์ไซค์ถูกสร้างมาสำหรับการขับขี่ การมีชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่หลักของตัวเองได้ดี โช้คอัพหน้าเป็นเรื่องของการทรงตัวการดูดซับแรงสะเทือน ทั้งหมดต้องอยู่บนความไม่ประมาทและทักษะในการขับขี่ควบคุมที่ถูกต้อง เพื่อให้การทำงานที่ดีช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีในการขับขี่ที่ปลอดภัย

 

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณภาพ: www.roadrunner.travel / www.en.mrshockabsorber.com / www.bizearch.com / www.ohlins.com /www.blistergearreview.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Tagsกระบอกโช้คอัพแกนโช้คอัพโช้คอัพโช๊ค UPSIDE DOWN
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram