Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
MotorsportSpecial ScoopVariety Scoop
Home›Motorsport›ทำความรู้จัก Super Taikyu รายการ Motor Sport ที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก Super Taikyu รายการ Motor Sport ที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น

By Sanchaval J.
May 30, 2024
61
0
Share:
Super Taikyu 24hours

ทำความรู้จัก Super Taikyu 24hours รายการ Motor Sport ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ในวงการ Motor Sport มีหนึ่งรายการที่ทุกคนตั้งตารอ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบกีฬา Motor Sport นั่นคือ Super Taikyu 24hours หรือที่รู้จักกันในนาม S-Tai ถือเป็นการแข่งขัน 24 ชั่วโมงเพียงรายการเดียวในญี่ปุ่น ซึ่งเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักรายการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นรายการนี้กัน

Super Taikyu 24hours

ทำความรู้จัก Super Taikyu: S-Tai คืออะไร?

การแข่งขัน S-Tai มีต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และเป็นรายการแข่งขันที่ผู้เข้าร่วมใช้รถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ทั่วไป เพื่อนำมาใช้เป็นรถแข่ง

ซึ่งทั้งผู้มีประสบการณ์รวมถึงนักแข่งหน้าใหม่ ก็สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ ในการแข่งขันรถยนต์ทรงกล่องรายการนี้จะแตกต่างจาก “การแข่งขัน Super GT” ที่รถถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งโดยเฉพาะ สำหรับคลาสของ “Super Endurance” นั้น ส่วนใหญ่รถที่ใช้แข่งมีพื้นฐานมาจากรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายทั่วไปเชิงพาณิชย์ ทำให้มีข้อจำกัดในการดัดแปลงรถ

ดังนั้นจึงมีทีมที่ดัดแปลงรถด้วยตัวเองที่เรียกว่า Privator หรือทีมส่วนตัว เข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีนักแข่งมากมายหลากหลายเข้าร่วม ตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงระดับมืออาชีพ

 

Super Taikyu 24hours

ประวัติการแข่งขัน S-Tai

ปี เหตุการณ์สำคัญ
1990 เริ่มต้นจากการแข่งขันความทนทานของรถยนต์ N1 (รถ Touring ที่ไม่มีป้ายทะเบียน มีการดัดแปลง เพียงเล็กน้อย) ซึ่งจัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ จนกลายเป็นซีรีส์การแข่งขันที่เรียกว่า “Preseason”
1991 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ “N1 Endurance Series” (N-Tai)
1995 เปลี่ยนชื่อเป็น “Super N1 Endurance Series” เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎของ N-Tai ทำให้ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ N1
1998 เปลี่ยนชื่อเป็น “Super Endurance Series” (S–Tai) โดยอนุญาตให้ติดตั้งอะไหล่ Aero parts ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เติบโตขึ้นเป็นซีรีส์การแข่งขันที่มีมายาวนานกว่า 30 ปี ซึ่งหาได้ยากในโลก

2021 จัดตั้งคลาส ST – Q ขึ้นใหม่ รถยนต์ที่ไม่อยู่ในคลาสอื่นแต่ได้รับการอนุมัติจาก STO สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ ทำให้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
2024 Super Taikyu Organisation (STO) ส่งต่อธุรกิจให้องค์กรใหม่ Super Taikyu Mirai Organisation (STMO) มีกำหนดเริ่มใช้ระบบการดำเนินงานแบบใหม่นี้ในเดือนมิถุนายน

 

รายการแข่งขันระดับโลกนี้ ก็มีกฏข้อบังคับที่ระบุไว้อย่างชัดเจน สำหรับรถแต่ละประเภท รวมถึงยานพาหนะที่เข้าร่วม

โดยมีการจำแนกรถยนต์ตั้งแต่รถแข่งระดับโลกไปจนถึงรถที่วิ่งในเมืองทั่วไป โดยในปีนี้มีรถ 59 คัน รวม 8 คลาส ที่จะมาร่วมวิ่งในรายการนี้

 

กฏข้อบังคับสำหรับแต่ละประเภทและยานพาหนะที่เข้าร่วมมีอะไรบ้าง?

รถแข่งมาตรฐานระดับโลก

(แบ่งตามมาตรฐาน)

ST-X รถยนต์อย่างเป็นทางการของ FIA GT3 หรือเทียบเท่าตาม GT3

เป็นจุดสูงสุดของ S-Tai ความเร็วและกำลังระดับเวิร์ลคลาส

Super Taikyu
ST-Z รถยนต์อย่างเป็นทางการของ SRO GT4 หรือเทียบเท่าตาม GT4

คลาสที่รถสปอร์ตในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมการต่อสู้อันดุเดือด

Super Taikyu Super Taikyu
ST-TCR รถมาตรฐาน FIA / WSC TCR หรือเทียบเท่า

สำหรับการแข่งขันนี้คลาสนี้ไม่มีรถแข่งเข้าร่วม

Super Taikyu
รถที่พัฒนาพิเศษ ST-Q รถยนต์พัฒนาพิเศษที่ไม่อยู่ในคลาสอื่นแต่ได้รับการอนุมัติจาก STO

มีความหลากหลาย เช่น รถไฮโดรเจน เชื้อเพลิง CN เชื้อเพลิงชีวภาพ ฯลฯ

Super Taikyu
รถยนต์เชิงพาณิชย์ทั่วไป

(แบ่งตามปริมาตรกระบอกสูบ)

ST-1 รถที่ไม่อยู่ในคลาส ST-2 ถึง 5 ปัจจุบันมีเพียง KTM เท่านั้น Super Taikyu
ST-2 รถ 4WD และ รถ FF ที่มีปริมาตรกระบอกสูบ 2,401 ถึง 3,500cc

รถที่วิ่งได้เร็วอย่าง Lance Evo, GR Yaris และ Civic จะอยู่ในคลาสนี้

Super Taikyu
ST-3 รถ FR ที่มีปริมาตรกระบอกสูบ 2401 ถึง 3500cc

คลาสของรถสปอร์ตแบบ Old School

Super Taikyu
ST-4 รถ 2WD ที่มีปริมาตรกระบอกสูบ 1501 ถึง 2,400cc

คลาสนี้เป็นสมรภูมิที่ดุเดือดของ GR86

Super Taikyu
ST-5 รถยนต์ที่มีปริมาตรกระบอกสูบ 1,500cc หรือน้อยกว่า

คลาสรถที่มักพบเห็นวิ่งในเมืองเช่น Fit หรือ Roadster

Super Taikyu

 

 

Super Taikyu 24hours

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชนะรายการนี้มีอะไรบ้าง?

การแข่งขันนี้เป็นรายการแข่งรถที่นักแข่งหลายคนสลับกันขับภายในเวลาที่กำหนด

โดยแข่งกันว่าคันไหนจะขับได้ระยะทางไกลที่สุด โดยปัจจัยในการชนะการแข่งขัน ประกอบไปด้วย

  • ความเร็ว
  • ความน่าเชื่อถือ
  • ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง
  • กลยุทธ์การใช้ยางรถยนต์อีกด้วย

ซึ่งแต่ละองค์ประกอบ ล้วนมีผลต่อผลการแข่งขันทั้งสิ้น เนื่องจากการแข่งนี้จะเป็นการทดสอบขีดจำกัดของตัวรถยนต์

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ จึงเข้าร่วมเพื่อประโยชน์ในการพัฒนารถยนต์ โดยเฉพาะการแข่งขัน “ฟูจิ 24 ชั่วโมง” เป็นการแข่งขัน 24 ชั่วโมงเพียงรายการเดียวในญี่ปุ่น ทั้งยังได้รับความนิยมในหมู่คนรักการแข่งรถ จนถือได้ว่าเป็นเทศกาลมอเตอร์สปอร์ตประจำปี

 

Super Taikyu 24hours

การเพิ่มจำนวนของคลาส ST – Q

ในปี 2021 ที่ผ่านมา เมื่อมีการจัดตั้งคลาสขึ้นใหม่ มีเพียงรุ่นเดียว คือ GR Supra แต่ ในปี 2024 นี้จำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 รุ่น

โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ที่เห็นพ้องกับปรัชญาของ Super Endurance ได้รวมตัวกันและจัดตั้ง “S-Tai Waigaya Club” ขึ้น แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมต่างๆในคลาส ST-Q ที่กำลังขยายตัวทุกปี เช่น การส่งเสริมมอเตอร์สปอร์ต และการ Feedback ความรู้และเทคโนโลยีที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันให้กับรถยนต์ที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป

 

ปี รถยนต์และการเข้าร่วมครั้งแรกในปีนั้น *① ในวงเล็บคือการแข่งขันครั้งที่ 1 และกรอบสีแดงคือรถที่เพิ่งเข้าร่วมครั้งแรกใน ST–Q
2021 TOYOTA

GR SUPRA

(①MOTEGI)

TOYOTA

Corolla H2

(③FUJI)

MAZDA

Demio Bio

(⑥OKAYAMA)

2022 TOYOTA

Corolla H2

(①SUZUKA)

*3 ~GR Corolla

TOYOTA

GR86 CNF

(①SUZUKA)

SUBARU

BRZ CNF (①SUZUKA)

MAZDA

MAZDA 2

Bio

(①SUZUKA)

MERCEDES

AMG GT4 (①SUZUKA)

NISSAN

Z Racing (②FUJI)

MAZDA

MAZDA 3

Bio

(⑦SUZUKA)

2023 TOYOTA

GR86 CNF

(①SUZUKA)

TOYOTA

GR YARIS

(①SUZUKA)

*⑤ ~DAT

SUBARU

BRZ CNF

(①SUZUKA)

MAZDA

MAZDA 3

Bio

(①SUZUKA)

NISSAN

Z Racing (②FUJI)

TOYOTA

GR Corolla H2

H2

(②FUJI)

HONDA

CIVIC

Type R

CNF-R

(②FUJI)

MAZDA

Roadster

CNF

(④AP )

2024 TOYOTA

GR Yaris DAT

(①SUGO )

TOYOTA

GR86 CNF

(①SUGO )

TOYOTA

GR SUPRA (①SUGO )

HONDA

CIVIC

Type R

CNF-R (①SUGO )

MAZDA

Roadster

CNF

(①SUGO )

MAZDA

MAZDA 3

Bio

(①SUGO )

TOYOTA

GR Corolla

H2

(②FUJI)

SUBARU

BRZ CNF

(②FUJI)

NISSAN

Z NISMO

(②FUJI)

 

 

การเข้าร่วมการแข่งขัน S-Tai ของ Toyota GR

No. 32 28 92
คลาส ST-Q
รุ่นรถ

GR Corolla H2 concept

GR YARIS DAT

GR86 CNF Concept

GR Supra Racing Concept

รุ่นรถที่ใช้ GR Corolla GR Yaris GR86 GR Supra
สเปก เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเทอร์โบ 1.6L

เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบเหลว

เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6L

GR-DAT

เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6L

เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

(CN – Carbon Neutrality)

เครื่องยนต์เทอร์โบ 3.0L

เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง

ชื่อนักแข่ง MORIZO

Masahiro Sasaki

Hiroaki Ishiura

Yasuhiro Ogura

Masahiko Kondo

Jari-Matti Latvala

(ครั้งนิ้ไม่เข้าร่วม) Eisuke Sasaki

Sho Tsuboi

Kazuya Oshima

Kazuhiko Taisei

Fukuzumi Jinrei

Daisuke Toyota

Keizo Kato

Takayoshi Matsui

Shunsuke Kono

Kenta Yamashita

Kazuki Nakajima

เป้าหมายประจำปี ■ การแก้ปัญหาไฮโดรเจนเหลว

ž ปรับปรุงความทนทานของปั๊ม

เกิดจากการสร้างถังที่มีรูปทรงไม่สม่ำเสมอ

žมีการใช้แก๊ส Boil-off อย่างมีประสิทธิภาพ

 

■ วิ่งที่สนาม S-Tai และ Nurburgring

ž ฝึกฝนรถ GR Yaris DAT ซึ่งเริ่มจำหน่ายแล้ว บนถนนสาธารณะและสนามแข่งรถในญี่ปุ่นและยุโรป

ž S-Tai เหมาะกับการฝึกกำลังและระบบขับเคลื่อน

■ อยู่ในเฟสที่กำลังพิจารณารุ่นต่อไป

ž ยึนยันความพึงพอใจจากการเปลี่ยนแพ็กเกจ

ž เสริมสร้างกำลังรถยนต์เพื่อใช้กับการผลิตจำนวนมาก

■ สร้างรถที่แม้แต่มือสมัครเล่นก็สามารถขับได้เร็ว

ž ทีมที่มี Tom’s Spirit จะฝึกฝนรถ Supra ซึ่งใช้งานในวงการ customer motor sport บน ST-Q ในฐานะ “GR team SPIRIT”

 

 

Super Taikyu 24hours

รถยนต์และเทคโนโลยีที่เราได้ฝึกฝนมาจนถึงตอนนี้

ปี การแข่งขัน รถ/ประเภท เหตุการณ์หลัก/ประเด็นที่ได้ฝึกฝน
2018 Rd.6 Okayama โมริโซเปิดตัวครั้งแรกในการแข่งขัน S-Tai จาก Ogura Clutch
2019 Rd.1 Suzuka ROOKIE Racing เปิดตัวครั้งแรกด้วยรถ 86
2020 Rd.1 Fuji GR Yaris ชนะในการแข่งขันเปิดตัวครั้งแรก
2021 Rd.1 Motegi ST – Q ได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นคลาสสำหรับการทดลอง
Rd.3 Fuji Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง เข้าสู่การแข่งขันเป็นครั้งแรก
Rd.4 Autopolis นอกจาก FH2R แล้ว มีการใช้กรีนไฮโดรเจนโดย Obayashi Corporation และ Toyota Motor Kyushu
การพัฒนาในฤดูกาล Hydrogen Corolla ปรับปรุงกำลังขับเคลื่อนประมาณ 20% และแรงบิดประมาณ 30% พัฒนาไปสู่ระดับเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน โดยยังคงระดับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงไว้
โครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มอัตราการเพิ่มของแรงดันและลดเวลาเติมไฮโดรเจนให้เหลือน้อยกว่า 2 นาที
2022 Rd.1 Suzuka ・  รถยนต์หมายเลข 28 GR86 ซึ่งใช้เชื้อเพลิง Carbon Neutrality เข้าร่วมเป็นครั้งแรก

・  SUBARU (เชื้อเพลิง CN เช่นเดียวกับ TOYOTA) และ MAZDA (เชื้อเพลิงชีวภาพ Euglena) เข้าร่วมแข่งขัน

Rd.2 Fuji Nissan (NISMO) เริ่มขับเคลื่อนโดยใช้เชื้อเพลิง CN ด้วย Z Racing Concept
ธันวาคม Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ร่วมแข่งขันวิ่ง 25 ชั่วโมงที่ประเทศไทย ด้วยเชื้อเพลิง CN GR86
การพัฒนาในฤดูกาล Hydrogen Corolla ระยะทางที่ขับได้เพิ่มขึ้น 15% เทคโนโลยีการยับยั้งการเผาไหม้ที่ผิดปกติ (Plague) ดีขึ้น
โครงสร้างพื้นฐาน เวลาเติมไฮโดรเจนสั้นลง (เกือบ 2 นาที → 1 นาทีครึ่ง)
GR86 กำลังเพิ่มขึ้นประมาณ 12% แรงบิดเพิ่มขึ้น 17% ความแข็งแกร่งของตัวถังดีขึ้น ปรับปรุงเครื่องยนต์สำหรับเชื้อเพลิง CN ให้ดีขึ้น
2023 ต้นปี Corolla พลังงานไฮโดรเจน ได้รับการฝึกฝนรถยนต์อย่างครอบคลุมที่ S-Tai และ
เปิดตัวจำหน่าย GR Corolla ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยการสร้างรถที่ดีขึ้นผ่านมอเตอร์สปอร์ต
Rd.1 Suzuka S-Tai Waigaya Club โดย Toyota/Subaru/Mazda/Nissan(NISMO)/Honda(HRC) เริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบ
Rd.2 Fuji ・  Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนเหลวเข้าลงแข่งขันครั้งแรก

・  Honda (HRC) เริ่ม ใช้ CIVIC TYPE R CNF-R ด้วยเชื้อเพลิง CN ในการขับขี่

Rd.4 Motegi GR Yaris ที่ติดตั้ง DAT (Direct Automatic Transmission) เข้าร่วมการแข่งขัน
Rd.7 Fuji Mazda เริ่มใช้เชื้อเพลิง CN ในการขับเคลื่อน ด้วย Roadster ( ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน CN แบบเดียวกับ TOYOTA และ SUBARU )
ธันวาคม Corolla พลังงานไฮโดรเจน, เชื้อเพลิง CN GR86 และ Prius เข้าร่วมการแข่งขัน Endurance 10 ชั่วโมงในประเทศไทย
การพัฒนาในฤดูกาล Hydrogen Corolla – กำลังเพิ่มขึ้นประมาณ 12 % เทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซินและก๊าซไฮโดรเจน

・  ระยะทางที่ขับได้เพิ่มขึ้น 25 % ลดน้ำหนักรถลงได้ 90 กิโลกรัม

– ใช้โครงสร้างบัฟเฟอร์ที่ช่วยลดภาระในส่วนขับเคลื่อนเฟืองปั๊ม ซึ่งเพิ่มความทนทานขึ้น 30% ภายใต้สภาวะเดียวกัน

・  มีการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับ CO2 ไว้ที่ทางเข้าของอุปกรณ์ฟอกอากาศ และติดตั้งอุปกรณ์แยก CO2 โดยใช้ความร้อนของน้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างๆ มีการทดลองการดักจับ CO2 จากชั้นบรรยากาศ

โครงสร้างพื้นฐาน ・  ลดเวลาในการเติมไฮโดรเจนเหลว (1 นาที 40 วินาที → 1 นาที)

・  ลดน้ำหนักของข้อต่อเติมไฮโดรเจนจาก 8.4 กก. เหลือ 6.0 กก. และ ข้อต่อรีเทิร์น จาก 16.0 กก. เหลือ 12.5 กก.

・  ภาระของผู้ปฏิบัติงานเมื่อเติมไฮโดรเจนลดลงจากประมาณ 4 กก. เหลือประมาณ 1 กก. ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

・  ดำเนินการจ่ายไฮโดรเจนโดยอัตโนมัติซึ่งเคยดำเนินการด้วยมือก่อนหน้านี้ เช่น การเปิดและปิดวาล์วเติมและการหยุดการเติมเมื่อไฮโดรเจนเต็ม ทำให้สามารถจ่ายไฮโดรเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่คงที่และไม่มีข้อผิดพลาด

GR86 ・  ปรับปรุงเชื้อเพลิง CN เพื่อแก้ปัญหาการเจือจางของน้ำมันเชื้อเพลิงในน้ำมันเครื่อง ปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์และประสิทธิภาพไอเสีย

・  ปรับปรุงเสถียรภาพการควบคุมโดยการใช้ปีกใหม่และติดตั้งเหล็กกันโคลงด้านหลังใหม่

GR Yaris ・  ใช้ฟลายวีลที่มีความเฉื่อยต่ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่

・  ปรับการควบคุมเบรกเพื่อให้ผู้ขับขี่ขับขี่ได้อย่างสบายใจมากขึ้น

2024
มีนาคม
ในการทดสอบในสภาวะสุดขีดซ้ำๆ จนเกิดความ “เสียหายแล้วซ่อมแซม” และสะท้อนความคิดเห็นจากนักแข่งมืออาชีพ นักประเมิน และมาสเตอร์ไดรเวอร์อย่าง MORIZO เราได้พัฒนาและเปิดตัวจำหน่าย GR Yaris รุ่นที่พัฒนาขึ้น โดยใช้แนวคิด “การสร้างรถที่คำนึงถึงคนขับเป็นอันดับแรก” นอกจากนี้ยังได้เพิ่มการตั้งค่าเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด “GAZOO Racing Direct Automatic Transmission (GR-DAT)” ที่ได้รับการฝึกฝนในผ่าน Super Endurance มาแล้วอีกด้วย
การเปลี่ยนแปลงจากฤดูกาลที่แล้ว

(Rd.1 SUGO)

GR Yaris ・  การตั้งค่าเพิ่มเติมสำหรับ “Transmission (GR-DAT)”

・  อัปเดตซอฟต์แวร์ควบคุม DAT ปรับปรุงประสิทธิภาพการระบายความร้อน และใช้ LSD ที่พัฒนาขึ้นใหม่

GR86 ・  ใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนที่พัฒนาขึ้นใหม่ เช่น ประตู บังโคลน และประตูหลัง

・  เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6 ลิตร และใช้ระบบส่งกำลังใหม่

GR SUPRA ・  ปรับปรุงความแข็งแกร่งของตัวถังรถ ลดจุดศูนย์ถ่วง และกระจายน้ำหนักหน้า/หลังดีขึ้น

・  อัปเดต ABS และซอฟต์แวร์ควบคุมเกียร์ เพื่อสร้างรถแข่งที่ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นสามารถขับได้อย่างรวดเร็วและเสถียร นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกสบายภายในตัวรถอีกด้วย

 

Super Taikyu 24hours

การขยายเครือข่ายพันธมิตร

เครือข่ายพันธมิตรที่เห็นด้วยกับกิจกรรมของเรายังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้

โดยมีพันธมิตรใหม่เพิ่มขึ้น 4 ราย ทำให้มีจำนวนทั้งสิ้น 55 ราย (ในเดือนพฤษภาคม 2023 ที่การแข่งขันฟูจิ 24 ชั่วโมง มี 45 ราย และในเดือนธันวาคมที่การแข่งขันบุรีรัมย์มี 51 ราย)

<พันธมิตรใหม่ที่เข้าร่วม>

FTS                       : ผู้จำหน่ายระบบเชื้อเพลิงครบวงจร มีส่วนร่วมในการพัฒนาถังไฮโดรเจนเหลวรูปทรงไม่สม่ำเสมอ (วงรี) ครั้งนี้

JARI                     : สถาบันวิจัยยานยนต์แห่งญี่ปุ่น เป็นสถาบันวิจัยครบวงจรที่ดำเนินการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยี ทดสอบ และประเมินเทคโนโลยียานยนต์ เข้าร่วมการทดสอบการพัฒนาและการทดสอบการรับรองเกี่ยวกับไฮโดรเจนแบบเหลวต่างๆ

Toyoda Gosei     : ผู้จัดหาชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลกที่จัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีโพลีเมอร์ เช่น ยาง และเรซิน เข้าร่วมพัฒนาถังไฮโดรเจนแรงดันสูงสำหรับรถทดสอบเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

จังหวัดไอจิ             : ให้ความร่วมมือในฐานะหน่วยงานรัฐบาลในการทดสอบการใช้งานไฮโดรเจน

 

การแข่งขัน Hydrogen Corolla 24 ชั่วโมง ในช่วงปี 2021-2023

Corolla พลังงาน ไฮโดรเจนมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน นับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันฟูจิ 24 ชั่วโมงครั้งแรกในปี 2021

 

2021  2022 2023
เชื้อเพลิง ก๊าซไฮโดรเจน ก๊าซไฮโดรเจน ไฮโดรเจนเหลว
จำนวนรอบ 358 รอบ 478 รอบ 358 รอบ
จำนวนการเติม 35 ครั้ง 40 ครั้ง 24 ครั้ง
ความเร็วในการเติม 5 นาที 1 นาที 40 วินาที 1 นาที
จำนวนรอบต่อการเติม 10 รอบ (เฉลี่ย) 11 รอบ (เฉลี่ย) 15 รอบ (เฉลี่ย) 16 รอบ (สูงสุด)

*การแข่งขันรอบสุดท้ายที่ฟูจิเฉลี่ย 20 รอบ

เวลาต่อรอบ 2 นาที 4 วินาที 059 1 นาที 59 วินาที 876 2 นาที 2 วินาที 760
เวลาพิท (Pit time) 12 ชั่วโมง 6 นาที

*ซ่อม/ตรวจเช็ก 8 ชั่วโมง 1 นาที เติม 4 ชั่วโมง 5 นาที

6 ชั่วโมง 27 นาที ประมาณ 7 ชม

*เปลี่ยนปั๊ม

①4 ชั่วโมง ②3 ชั่วโมง

 

ทำความรู้จัก Super Taikyu รายการ Motor Sport ที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น

 

เรื่อง: Sanchaval J.

ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th 

ทำความรู้จัก Super Taikyu รายการ Motor Sport ที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น

TagsGeneral - ScoopMotor SportS-TaiSuper EnduranceSuper GTSuper TaikyuSuper Taikyu 24hoursSuper Taikyu Mirai Organisationtoyotatoyota motorsport
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram