Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Skoda ตีความ 1203 รถแวนยุคเช็กโกสโลวาเกียใหม่

Skoda ตีความ 1203 รถแวนยุคเช็กโกสโลวาเกียใหม่

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 11, 2021
2662
0
Share:

Skoda ผู้ผลิตรถยนต์จากสาธารณรัฐเช็กได้ขอให้นักออกแบบเปิดแคตาล็อกรถรุ่นเก่าๆ ของตนเพื่อนำมาตีความใหม่ โดยหนึ่งในรถที่ถูกนำมาออกแบบใหม่คือ 1203 รถแวนขนส่ง ที่แม้จะไม่ได้โด่งดังไปทั่วโลกเหมือนกับ Microbus ของ Volkswagen แต่ในยุคสมัยของประเทศเช็กโกสโลวาเกีย 1203 เป็นรถแวนอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมโดยถูกขายในลักษณะต่างๆ ตั้งแต่รถพยาบาลไปจนถึงรถขนของจนมีอยู่มากมายบนถนนของประเทศ จนกระทั่งการแยกตัวเป็นประเทศสาธารณรัฐเช็ก และสโลวาเกีย

ด้วยความแพร่หลายในอดีตของ 1203 จึงทำให้ Daniel Hajek นักออกแบบ User Interface เลือกรถแวนนี้มาออกแบบ โดยบอกว่า “เรามีรถเวอร์ชั่นธรรมดาในสวนของบ้านปู่ แต่มันไม่ปลอดภัยสำหรับใช้บนถนนอีกแล้ว มันเป็นเหมือนแบบรถคันแรกของผม เราใช้มันในไร่ และเมื่อตอนอายุ 15 ปีพวกเขาก็ให้ผมสตาร์ทรถแล้วจากนั้นก็ขับมันไปทั่วไร่”

แม้จะมีความหลัง แต่ Hajek ไม่ได้ต้องการให้ 1203 เป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ย้อนถึงอดีตจากแนวคิดที่ว่า “ผมต้องการให้มีความชัดเจนในการออกแบบว่า นี่คือรถคันเดียวกัน แต่ก็ไม่ต้องการทำมันออกมาในแนวย้อนยุคเกินไป ผมออกแบบรถให้ทันสมัยเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ตำนาน ผมต้องการให้มันไร้กาลเวลา”

ในจินตนาการของ Hajek คิดว่า 1203 ที่ออกแบบใหม่ควรมีลักษณะของหลังคาที่สูงแบบรถแคมเปอร์สำหรับคนทั่วไปใช้นอกเหนือจากการใช้ในเชิงธุรกิจ โดยอธิบายว่า “รถในลักษณะนี้ได้รับความนิยมไม่นานมานี้ ดังนั้นที่สุดแล้วจึงกลายเป็นการออกแบบในลักษณะนี้ แต่ความคิดแรกของผมต้องการออกแบบให้เป็นรถของเจ้าหน้าที่สำหรับการแข่งจักรยาน Tour de France” นอกจากนี้อีกความแปลกในการออกแบบ 1203 ใหม่ก็คือภายในห้องโดยสารไม่มีระบบ Infotainment ทั้งที่มาจากฝีมือนักออกแบบ User Interface เนื่องจากเขาคิดว่าผู้คนก็แค่ใช้สมาร์ทโฟนของตนและแอพพ์ที่ออกแบบสำหรับ Skoda แทน

แม้ Hajek จะบอกว่าคิดว่ารถในลักษณะนี้ควรมีอยู่ในการผลิตของ Skoda แต่อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตรถยนต์จากสาธารณรัฐเช็กได้แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าไม่มีความต้องการที่จะทำรถในลักษณะนี้ออกมา แม้จะสามารถใช้แพลตฟอร์ม MEB จาก Volkswagen เพื่อทำออกมาคู่กับ ID.Buzz ได้ก็ตาม

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - NewsSkoda
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram