Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›RIDE SCOOTER…ขี่สายพานให้ประหยัดสายเงิน

RIDE SCOOTER…ขี่สายพานให้ประหยัดสายเงิน

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
November 17, 2016
5936
0
Share:

         ในยุคนี้ที่ทุกอย่างง่ายเพียงแค่ ”คลิก” มอเตอร์ไซค์แบบออโตเมติกจึงได้รับความนิยม เพราะไม่ต้องคิดอะไรมากแค่ “บิด” แล้วมองไปข้างหน้า จุดหมายจึงอยู่ไม่ไกล แต่บ่อยครั้งเสียงแทรกของเรื่องการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดูจะใช้มากกว่ามอเตอร์ไซค์แบบที่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ที่ผู้ขับขี่เลือกจังหวะเองอย่างเหมาะสม วันนี้เรามาลองดูวิธีปฏิบัติซึ่งจะช่วยให้ขับขี่รถแบบเกียร์อัตโนมัติให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเหมือนกับคำที่ว่า “น้ำมันมีวันหมด จงช่วยกันประหยัด” …

         มันเป็นเรื่องของยุคนี้ที่ราคาข้าวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การที่เราจะประหยัดเงินในส่วนไหนได้มันคงจะดีอยู่ไม่น้อย ในชีวิตประจำวันค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นส่วนหนึ่งที่หลายคนต้องจ่ายจะมากจะน้อยจะเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวหรือของส่วนการทำงานที่มีบริษัทมารองรับล้วนแล้วแต่เป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงได้ยาก

มอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ออโตเมติก ซึ่งใช้สายพานในการขับเคลื่อนและมีระบบเกียร์แบบ อัตโนมัติที่ใช้กลไกเปลี่ยนแปลงอัตราทดตามแรงเหวี่ยง ทำให้รถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องยุ่งยาก กับการเข้าเกียร์ สิ่งที่ได้มาคือเรื่องของความสะดวกสบาย แต่จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่ารถ มอเตอร์ไซค์ที่เป็นระบบแบบที่ผู้ขับขี่เข้าเกียร์เอง นั่นเพราะกลไกการสร้างอัตราทดในชุดเกียร์ แบบแรงเหวี่ยงนั้นจะมีข้อจำกัดในการออกแบบที่ทำให้ระยะห่างระหว่างอัตราทดขั้นต้นกับอัตราทดขั้นสุดท้ายอยู่ในระดับที่เลือกได้ไม่มากนัก คือจะต้องอยู่ในช่วงใดช่วงหนึ่ง ถ้าออกแบบ มาให้มีอัตราทดได้สูงในรอบสูง ช่วงตีนต้นต้องใช้รอบเครื่องสูงในการออกตัว แต่ถ้าออกแบบมา แบบรถเดิมๆ ซึ่งต้องทำให้ขับขี่ได้ง่ายและครอบคลุม ช่วงอัตราทดจึงต้องอยู่ในช่วงที่กลางๆ

bike1

คิดง่ายๆ คือช่วงห่างระหว่างอัตราทดขั้นต้นถึงอัตราทดขั้นสุดท้ายของชุดเกียร์แรงเหวี่ยงแต่ละชุดจะไม่เท่ากัน การโมดิฟายหรือทำให้อัตราทดกว้างขึ้นจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น สมมติว่ารถบางคันที่เป็นรถเกียร์ออโตเมติกอาจจะมีอัตราทดขั้นแรก-อัตราทดขั้นสุดท้ายอยู่ที่ช่วง 2.78-0.85 :1 แต่รถแบบที่มีจังหวะเกียร์ที่ต้องใส่เกียร์ด้วยตัวเองนั้นอาจจะเลือกระยะห่างของอัตราทดขั้นแรกถึงขั้นสุดท้ายได้หลากหลายกว่า เช่นอาจจะเริ่มที่ 3.00 :1 ขึ้นไปเลยอยู่ที่การไล่จังหวะเกียร์ ตรงนี้เพื่อให้เห็นภาพว่าอะไรคือพื้นฐานทำให้เกิดความแตกต่างในการมีอัตราสิ้นเปลืองที่แตกต่างกัน แม้จะมีความจุกระบอกสูบอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

การที่จะขับขี่รถแบบเกียร์ออโตเมติกให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากที่สุด จะต้องเริ่มที่สภาพของตัวรถเสียก่อน โดยเฉพาะเครื่องยนต์และส่วนประกอบ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องของการดูแลบำรุงรักษาซึ่งอาจจะได้มาว่ากันในคราวต่อไป แต่ถ้าเป็นเรื่องของวีการขับขี่ให้ประหยัดเราต้องรู้จักรถและการบังคับควบคุม

รถแบบออโตเมติกเครื่องยนต์และชุดเกียร์อัตโนมัติต่อเชื่อมกันตลอดเวลาด้วยชุดสายพาน จึงมีการยึดโยงกันของล้อและเครื่องยนต์จังหวะที่จะมีการใช้เชื้อเพลิงมากกว่าปกติคือในช่วงจังหวะออกตัว ขึ้นทางชันซึ่งจำเป็นต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง ผู้ขับขี่ต้องพยายามเดินคันเร่งในระดับที่ต่อเนื่องไม่เปลี่ยนแปลงมุมคันเร่งที่ทันทีทันใดหรือเบิ้ลเครื่องยนต์ ค่อยๆ ให้รถเริ่มเคลื่อนที่แล้วเติมคันเร่งในระดับที่เหมาะสมกับความเร็วที่ต้องการจะทำให้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ ที่สำคัญคือการไม่แตะเบรกค้างตลอดเวลา เพราะรถแบบออโตเมติกการใช้เบรกช่วยควบคุมในการขับขี่มีความสำคัญ ทั้งนี้เพื่อช่วยลดความฝืดแรงต้านที่จะมาเพิ่มภาระของเครื่องยนต์

bike2

อีกทั้งการเบรกและการชะลอความเร็วรถควรจะทำให้น้อยหรือจำเป็นจริงๆ รวมถึงต้องมีวิธีการใช้เบรกที่ถูกต้อง นั่นคือการคืนคันเร่งให้อยู่ในระยะฟรี เมื่อต้องการที่จะลดความเร็วและใช้เบรกเท่าที่จำเป็นโดยใช้เบรกทั้งหน้าและหลังให้สัมพันธ์กัน พยายามรักษาแรงเฉื่อยให้รถมีความเร็วในการเคลื่อนที่ และรักษาระดับคันเร่งอย่าใจร้อนรอรอบเครื่องยนต์ให้ทำความเร็วได้จนถึงระดับที่ต้องการแล้วรักษาไว้อย่าเปลี่ยนแปลงบ่อย จะช่วยให้มีอัตราสิ้นเปลืองที่เหมาะสมในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบออโตเมติก…

 

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณข้อมูล / ภาพ : www.ridinginthezone.com , www.s-media-cache-ak0.pinimg.com , www.cloudlakes.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsscooterบทความมอเตอร์ไซค์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram