Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ทำไมรถยนต์ที่ผลิตและขายในไทยแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตและขายในต่างประเทศ

ทำไมรถยนต์ที่ผลิตและขายในไทยแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตและขายในต่างประเทศ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 21, 2020
9027
0
Share:

หลายคนที่ติดตามข่าวรถยนต์ในต่างประเทศเมื่อเห็นราคารถยนต์ซึ่งไม่ใช่แบรนด์ในท้องถิ่นแต่เป็นแบรนด์นอกประเทศที่เข้าไปตั้งโรงงานผลิตและขายในประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาหรือในยุโรปแล้วอาจสงสัยว่าทำไม่รถยนต์ในประเทศเหล่านั้นจึงมีราคาถูกกว่าในไทยทั้งที่เป็นบริษัทรถยนต์ต่างชาติเข้าไปตั้งโรงงานประกอบขายเหมือนกัน อย่าง Toyota Camry Hybrid รุ่นท็อปสุดในสหรัฐอเมริกามีราคาที่ผู้ผลิตตั้งไว้ที่ 32,730 ดอลล่าร์หรือประมาณ 1,020,000 บาท ขณะที่ Camry Hybrid รุ่นท็อปสุดในไทยมีราคา 1,809,000 บาท หรือ Honda Civic Turbo เกรดเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกามีราคา 23,950 ดอลล่าร์หรือประมาณ 750,000 ดอลล่าร์ในขณะที่ของไทยเริ่มต้นที่ 1,104,000 บาท ลองมาดูว่ารถยนต์ที่ผลิตและขายในไทยมีต้นทุนในเรื่องใดกันบ้าง ที่ส่งผลต่อราคารถ

ภาษี

สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนอาจคิดไม่ถึงก็คือรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจะต้องเสียภาษีในลักษณะต่างๆ แทบไม่ต่างกับรถยนต์นำเข้า จะมีก็แต่อากรขาเข้าเท่านั้นที่ไม่เสียสำหรับรถยนต์ที่ใช้ชิ้นส่วนในประเทศทั้งหมด แต่หากมีชิ้นส่วนที่นำเข้าจากต่างประเทศในการประกอบรถยนต์อยู่ด้วยก็จะมีอากรขาเข้าเพิ่มเข้ามา ทีนี้ลองมาดูว่ามีภาษีอะไรบ้างที่รถยนต์ผลิตในประเทศจะต้องเสีย

1 ภาษีสรรพสามิต รถยนต์ในประเทศจะถูกเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราเดียวกับรถยนต์นำเข้าโดยคำนวณจากราคาหน้าโรงงาน และกรมสรรพสามิตจะพิจารณาราคาหน้าโรงงานนี้ไม่ต่ำกว่า 76 เปอร์เซ็นต์ของราคาขายปลีกให้ผู้ซื้อ ส่วนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์นั่งที่ผลิตในประเทศซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จะใช้เรื่องการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในการกำหนดภาษี เช่น รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ความจุต่ำกว่า 3,000 ซีซี ปล่อยคาร์บอนได้ออกไซด์น้อยกว่า 150 กรัม/กม. เสียภาษีสรรพสามิต 30 เปอร์เซ็นต์ ระหว่าง 150-200 กรัม/กม. เสีย 35 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่รถไฮบริดความจุต่ำกว่า 3,000 ซีซีจะเสียภาษีสรรพสามิตระหว่าง 10-30 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่อกิโลเมตร ส่วนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ความจุมากกว่า 3,000 ซีซีไม่ว่าจะใช้เครื่องยนต์ปกติหรือไฮบริดจะเสียภาษีสรรพสามิต 50 เปอร์เซ็นต์ไม่ว่าจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เท่าใด

2 ภาษีมหาดไทย มีอัตรา 10 เปอร์เซ็นต์ของภาษีสรรพสามิต สำหรับส่งให้กระทรงมหาดไทย

3 ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 เปอร์เซ็นต์ของราคารถที่รวมภาษีสรรพาสามิต และภาษีมหาดไทยแล้ว

ต้นทุนการผลิตต่อคัน

แม้ว่ารถยนต์ที่ผลิตในประเทศจะมีการเสียภาษีหลายรูปแบบจนทำให้มีราคาสูง จนทำให้หลายคนมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้รถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศ แต่อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือเรื่องต้นทุนการผลิตต่อคันโดยในส่วนต้นทุนทั้งค่าวัสดุ ค่าแรง และค่าเครื่องจักร ซึ่งเคยมีคนวิเคราะห์ไว้ในเวบบอร์ดพูดคุยเกี่ยวกับรถยนต์ว่า แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันในส่วนค่าแรง แต่ก็ไม่น่าจะส่งผลมากต่อราคารถที่ผลิตในแต่ละภูมิภาค และจริงๆ แล้วค่าแรงในไทยก็ถูกกว่าค่าแรงในสหรัฐอเมริกาด้วย ในขณะที่ค่าวัสดุไม่ว่าจะเป็นเหล็ก หนัง หรือพลาสติก รวมทั้งค่าเครื่องจักรที่ใช้ในการประกอบรถยนต์ในแต่ละภูมิภาคของโลกไม่น่าจะแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาขายรถคือ Mold หรือแม่พิมพ์สำหรับรถยนต์และอะไหล่ต่างๆ และการวางแผนการผลิตที่ไม่เท่ากันในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลต่อการหารต้นทุนการผลิตของ Mold ที่ใช้ โดยยิ่งมีแผนการผลิตมากก็จะทำให้ต้นทุนที่ใช้ในการผลิตต่อชิ้นของ Mold ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกลง แม้ว่า Mold ที่ใช้จะมีต้นทุนเท่ากันก็ตาม เช่น Mold สำหรับใช้ผลิตประตูรถมีต้นทุน 1,000,000 บาท และสามารถทำประตูได้ 200,000 ชิ้นเหมือนกันในทุกประเทศ แต่ในขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์ในไทยต้องการผลิตประตู 50,000  ชิ้น เมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกาที่ใช้ Mold เดียวกันสำหรับผลิตประตู 150,000 ชิ้น ย่อมหมายความว่าเมื่อหารเป็นต้นทุนต่อชิ้นแล้วโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยจะมีต้นทุนสำหรับ Mold ต่อรถหนึ่งคันที่สูงกว่า ซึ่งส่งผลต่อราคาของรถยนต์แต่ละคันที่ออกมา และในรถยนต์หนึ่งค้นก็มีการใช้หลาย Mold สำหรับชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsNew Car Price - Searchภาษีสรรพสามิตราคารถ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram