Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz News
Home›Auto News›Bizz News›CJPT จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ทางเลือก เร่งส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน

CJPT จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ทางเลือก เร่งส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
March 18, 2023
1087
0
Share:
CJPT

CJPT 4 บริษัทภาคี Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (คอมเมอร์เชียล เจแปน พาร์ทเนอร์ชิป เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น ประกอบด้วย บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด , บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, และบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด

จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้กับผู้ร่วมงานซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ประเภทองค์กร และบริษัทคู่ค้า

  • บรรยายก่อนเริ่มกิจกรรมถึงที่มาของโครงการฯ ให้สื่อมวลชนไทย และผู้ร่วมสนับสนุนโครงการในไทยฟัง

  • ด้านนอก Toyota Alive จัดแสดงนิทรรศการยานยนต์ทางเลือก ที่ไม่จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นก็ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

CJPT

  • หลายบริษัทยังเชื่อว่าพลังงานจากไฮโดรเจนจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในอนาคตเมื่อเทคโนโลยีนี้มีราคาถูกลงในการผลิตไฮโดรเจนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้ภาคขนส่ง

Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ก่อตั้งในเดือนเมษายน 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยหลังจากที่ได้มีการประกาศความร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา CJPT กำหนดเป้าหมายในการมุ่งขยายพันธมิตรภายในภูมิภาคเอเชีย

CJPT

  • รถบัสพลังงานไฮโดรเจน มีใช้แล้วที่ญี่ปุ่นนำมาให้คนไทยได้ลองโดยสารเป็นครั้งแรกในไทย

  • การสาธิตวิธีเติมไฮโดรเจนกับรถยนต์ ซึ่งจากภาพ เป็นไฮโดรเจนที่ไทยส่ง”ขี้ไก่” ไปผลิตผ่านขั้นตอนต่างๆ โรงงานในญี่ปุ่น จากแหล่งพลังงานชีวมวล และบรรจุถังส่งกลับมา

ซึ่งรวมไปถึงการจัดการด้านพลังงาน (Energy Solution) ทางเลือกด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) เช่น การจัดสรรยานพาหนะตามเป้าหมายการใช้งานอย่างเหมาะสม และการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการบริการจัดการด้านข้อมูล (Data Solution) โดยผสานจุดแข็งของแต่ละบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

บนเส้นทางเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ลูกค้าอาจมองหารถที่มีระบบส่งกำลังแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานและการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค โดยมีตัวเลือกต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำเสนอทางเลือกด้านการขับเคลื่อนที่เหมาะสมที่สุด

โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในภูมิภาคและความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ โครงการ CJPT มุ่งหวังให้งานทดลองสมรรถนะรถยนต์ในครั้งนี้   เป็นส่วนหนึ่งของการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเร่งบรรลุเป้าหมายของโครงการฯ ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย

  • รถบรรทุกขนาดใหญ่พลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนที่มลพิษเป็นศูนย์ปล่อยไอเสียเป็นน้ำ ขับเปรียบเทียบกับรถน้ำมันจากเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจทั้งอัตราเร่ง พละกำลัง รวมทั้งความเงียบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

CJPT

มร.​ ฮิโรกิ นากาชิมา ประธาน Commercial Japan Partnership Technologies Corporation เปิดเผยว่า “เรามุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคมด้วยการร่วมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในเอเชีย ผ่านการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงต่ำ และให้ประสิทธิภาพสูง ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด และ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง

โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาจากผู้ทีเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมสัมผัส่ประสบการณ์ทดลองขับรถยนต์เหล่านี้  และพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป”

สำหรับโครงการนี้เริ่มปักหมุดก้าวแรกจากประเทศไทยนั้น มีแผนจะเร่งเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีในการลดคาร์บอนสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยบูรณาการองค์ความรู้ ความร่วมมือ กับบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีวิสัยทัศน์ดียวกันเพื่อนำไปสู่การยกระดับชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียในท้ายที่สุด

CJPT

  • ตัวเอกของงานนี้ HILUX REVO BEV ที่ยังเป็นรถต้นแบบอยู่ ถูกนำมาให้ทดสอบสั้นๆ ในสนาม หลังจากนี้ไปโชว์ตัวต่อในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44

  • รถยนต์ทางเลือกไม่จำเป็นต้องเป็นรถไฟฟ้าเสมอไป เลือกให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อปล่อยมลพิษในอากาศลดลง

  • e-Palette ที่โตโยต้าเคยใช้รับส่งนักกีฬา ในงาน โตเกียว โอลิมปิก มาปรับเป็นร้านกาแฟรับรองแขกในงาน รถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติสามารถควบคุมจากศูนย์กลางได้

CJPT

ยานยนต์รุ่นหลักที่จัดแสดงภายในงาน

  • TOYOTA SORA
  • HINO FCEV
  • Heavy Duty Truck
  • ISUZU & TOYOTA FCEV Light Duty Truck
  • TOYOTA HILUX REVO
  • BEV Concept
  • TOYOTA LPG-HEV
  • Taxi Concept
  • SUZUKI EVERY
  • Small Van
  • TOYOTA e-Palette
  • YAMAHA H2 ROV*(Buggy)

*แม้ว่ายามาฮ่า จะไม่ได้เป็นสมาชิกของ CJPT แต่ได้ร่วมนำยานยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างมาเข้าร่วมจัดแสดงภายในงาน ด้วยรถรุ่น ROV – (รถบักกี้ที่ใช้เป็นยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนอกพื้นที่ถนน)

  • ไม่เพียงแต่นำไฮโดรเจนมาทำเชื้อเพลิงรถยนต์ได้เท่านั้น ยังนำมาเป็นพลังงานในการประกอบอาหารได้อีกด้วย ในอนาคตถ้าถูกลงคงมาแทนก๊าซ LPG ได้

CJPT

<ข้อมูลอ้างอิง : รายละเอียดโครงการ > ณ เดือนมีนาคม 2566

Commercial Japan Partnership Technologies Corporation
ที่ตั้ง 1-4-18 โคะระกุ, บังเกียว-คุ โตเกียว
เงินทุน 10 ล้านเยน

(โครงสร้างแหล่งเงินทุน : โตโยต้า 70%, อีซูซุ 10%, ซูซูกิ 10%, ไดฮัทสุ 10%)

กรรมการผู้แทน ฮิโรกิ นากาชิมา ดำรงตำแหน่งประธาน

(กรรมการผู้จัดการของหน่วยธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ภายใต้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น)

เริ่มต้นดำเนินการ 1 เมษายน 2564
ธุรกิจหลัก วางแผนเทคโนโลยีและการให้บริการเทคโนโลยี CASE สำหรับรถยนต์ เพื่อการพาณิชย์

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCJPTHINOisuzusuzukitoyotaTOYOTA e-PaletteTOYOTA LPG-HEVTOYOTA SORAซูซูกิยามาฮ่าอีซูซุฮีโน่โตโยต้าไดฮัทสุ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram