Toyota Rav4 รุ่นใหม่เจเนเรชันที่ 6 มีแต่ไฟฟ้าร่วมขับเคลื่อน มาพร้อมสามสไตล์การออกแบบ

Toyota เผยโฉม Rav4 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 6 โดยรถเอสยูวีรุ่นใหม่มี 3 สไตล์การออกแบบให้เลือกระหว่าง Core, Rugged และ Sport ขณะที่การขับเคลื่อนของรถมีแต่ใช้ไฟฟ้าร่วมระหว่างไฮบริด HEV หรือปลั๊กอินไฮบริด PHEV รวมทั้งรถยังมากับเทคโนโลยีล่าสุดทั้งด้านความปลอดภัยและมัลติมีเดีย
Toyota Rav4 รุ่นใหม่ อยู่แพลตฟอร์ม TNGA-K มาในขนาดตัวรถที่มีความยาว 180.9 ถึง 181.8 นิ้ว กว้าง 73 ถึง 74 นิ้ว สูง 66.4 ถึง 67.8 นิ้ว โดยขนาดของรถมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละเกรด แต่รถทั้งหมดมีระยะฐานล้อยาว 105.9 นิ้วเท่ากัน อย่างไรก็ตามรถจะมี 3 สไตล์การออกแบบคือ Core, Rugged และ Sport เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับรถ โดยรถที่มากับสไตล์การออกแบบ Core จะมาพร้อมความไหลลื่น กระจังหน้าสีเดียวกับรถ พร้อมมีด้านหน้า Hammerhead ที่เป็นเอกลักษณ์ในรถรุ่นใหม่ นอกจากนี้รถยังมีโป่งซุ้มล้อที่กว้าง ร่วมกับเส้นสายด้านข้างที่สูงและแผงตัวถังรถที่มีพลังในสไตล์รถเอสยูวี
รถเอสยูวีรุ่นใหม่กับสไตล์การออกแบบ Rugged มากับด้านหน้า Hammerhead ที่ถูกเพิ่มความสูงขึ้นเล็กน้อย โดยกระจังหน้าที่แบ่งเป็นสองส่วนมีไฟ Rigid Light LED รวมอยู่ด้วยเสริมสไตล์สำหรับการผจญภัย นอกจากนี้รถยังมีความสูงกว่ารถมาตรฐานครึ่งนิ้ว มาพร้อมกับยางออล–เทอร์เรน มีรูฟเรียลพร้อมครอสบาร์บนหลังคาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยรถที่ถูกออกแบบสไตล์ Rugged จะมีเกรด Woodland ซึ่งถูกระบุว่ามีแรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตกลางแจ้งและมีระบบขับเคลื่อนทุกล้อเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้เลือก
ส่วนรถที่มาในการออกแบบ Sport มีเกรด GR Sport ที่ถูกออกแบบโดย Gazoo Racing โดยมีแรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ตเป็นเกรดสูงสุด ทำให้รถเน้นในเรื่องการบังคับควบคุม ด้วยช่วงล่าง GR-tuned และการปรับตั้งพวงมาลัยไฟฟ้าของรถ พร้อมเพิ่มความแข็งแกร่งทนต่อการบิดตัวให้กับรถ และมากับล้อขนาด 20 นิ้วเฉพาะรุ่น โดยรถยังมีรูปลักษณ์สปอร์ตดุดันด้วยกระจังหน้า GR Functional Matrix และสปอยเลอร์ Wing-type ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
ขุมพลังของรถหากเป็นแบบไฮบริด HEV ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2/5 ลิตรร่วมกับระบบไฮบริดเจเนเรชันที่ 5 โดยหากเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าจะมีกำลัง 226 แรงม้า ส่วนรถที่ขับเคลื่อนทุกล้อมีกำลัง 236 แรงม้า ขณะที่ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และแบตเตอรีความจุสูงสำหรับการขับเคลื่อนทุกล้อของรถ สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 320 แรงม้า รองรับทั้งการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC ถึง 11 kW และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC โดยรถสามารถเดินทางเฉพาะไฟฟ้าได้ถึง 150 กิโลเมตร
ห้องโดยสารของรถถูกระบุว่าเน้นการใช้งานด้วยการผสานทั้งความสบายและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ โดยตรงกลางของรถเป็นศูนย์รวมการควบคุมต่างๆ ทั้งจอทัชสกรีนและโหมดการชับ ในส่วนจอแสดงข้อมูลการขับแบบดิจิตอลของรถมีขนาด 12.3 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนจอทัชสกรีนตรงกลางมีขนาด 10.5 ถึง 12/9 นิ้ว นอกจากนี้บางเกรดของรถยังมากับการแสดงข้อมูล Head-up Display บนกระจกหน้า ขณะที่วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารมีความหลากหลายจั้งแต่ใช้ผ้า SofTex และ Microsuede มีรูระบายอากาศ
รถเอสยูวีรุ่นใหม่มากับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ Arene ที่เป็นพื้นฐานของทั้งความปลอดภัยและเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ รวมทั้งมีระบบ Audio Multimedia ล่าสุดพร้อมรองรับ Apple CarPlay ไร้สายและ Android Auto รวมไปถึงมีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ตอบสนองเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ระบบความปลอดภัยToyota Safety Sense 4.0
รถเอสยูวีรุ่นใหม่จะเริ่มถูกส่งไปตามดีลเลอร์ทั้งที่ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 2025 นี้ ขณะที่ราคารถยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th