Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›Mixer “ชงหนา ชงบาง” มันเป็นเรื่องของส่วนผสม…

Mixer “ชงหนา ชงบาง” มันเป็นเรื่องของส่วนผสม…

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
March 11, 2019
3594
0
Share:

ขั้นตอนหนึ่งในการค้นหาส่วนผสมที่พอดี ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ได้กำลังออกมาใช้งานอย่างคุ้มค่าเต็มประสิทธิภาพ กับส่วนผสมที่มากเพียงพอสำหรับการสร้างกำลังได้มากตามที่ต้องการ มันค่อนข้างที่จะไปด้วยกันได้ยาก หากเครื่องยนต์นั้นมีการดัดแปลง มีระบบการทำงาน ที่ไม่ลงตัวหรือทันสมัยเพียงพอ

การที่ส่วนผสมเชื้อเพลิงจะพอดีและเพียงพอนั้นระบบในเครื่องยนต์จะต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แม่นยำทุกความเร็วรอบเครื่องยนต์ ซึ่งหากเป็นรถที่ทันสมัย ความต้องการบนหลักการนี้มีความเป็นไปได้สูง แต่หากอายุการใช้งานนานขึ้น ระบบ ชิ้นส่วนทำงานได้ไม่เต็มที่ ความแปรผันมันก็จะเกิดขึ้น

พื้นฐานความต้องการรูปแบบส่วนผสมของเครื่องยนต์จะแตกต่างกันไป ในรอบต่ำหรือรอบกลาง เครื่องยนต์ต้องการส่วนผสมอากาศและน้ำมันที่เข้มข้นเต็มที่ ซึ่งระยะเวลาของการประจุไอดีที่มีอยู่พอสมควรเพราะความเร็วรอบยังไม่สูงมากก็จะพอให้มันทำกำลังได้ แต่เมื่อรอบสูงขึ้นส่วนผสมที่จะประจุเข้ากระบอกสูบเพื่อเผาไหม้ก็จะมีเวลาน้อยลง และหากกลไกในการจ่ายเชื้อเพลิงไม่แม่นยำเที่ยงตรง กำลังสูงสุดก็จะไปไม่ถึงดวงดาวอย่างที่มันควรจะทำได้

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง พร้อมกล่องควบคุมที่ทันสมัย การคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง กับความต้องการของผู้ขับขี่นั้นเป็นเรื่องง่าย จึงทำให้มีสมรรถนะทางด้านการใช้งานที่เหมาะสมกว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูที่จะต้องมีการจูนอัพส่วนผสม แต่ระบบหัวฉีดเองก็สามารถวางแผนการทำงานของการฉีดเชื้อเพลิงได้ ตามต้องการแต่ต้องเป็นผูที่มีความเข้าใจกับเรื่องนี้อยู่ อีกทั้งยังต้องเข้าใจว่าเครื่องยนต์ต้องการส่วนผสมลักษณะไหนในแต่ละช่วงรอบการทำงาน

หากมีความผิดปกติหรือเปลี่ยนแปลงในการจ่ายส่วนผสมเกิดขึ้น ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงจะมีการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ที่สามารถปรับแก้ให้ส่วนผสม กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ตามโปรแกรมการควบคุมที่มีอยู่ แต่ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นค่อนข้างที่จะยาก นอกจากจะทำการปรับเซ็ตใหม่

การที่ส่วนผสมหนาหรือบางนั้นส่งผลให้เกิดการสิ้นเปลืองที่มากเกินความจำเป็น หากส่วนผสมหนาเกินไป แต่กำลังแรงบิดในรอบต่ำจะค่อนข้างมาเต็มที่ แต่เมื่อรอบสูงขึ้นแล้วส่วนผสมยังหนาอยู่ เครื่องยนต์จะเผาไหม้ไม่หมด เกิดควันดำ เกิดเขม่าสะสมในเครื่องยนต์ แต่หากส่วนผสมบางเกินไปการไล่รอบสูงจะทำได้พอสมควร การตอบสนองในรอบสูงมีความชัดเจนแค่ระดับหนึ่ง ทำงานได้ไม่เต็มที่ กำลังออกมาไม่หมดอาจได้แค่ 60 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญเครื่องยนต์จะร้อนจัด เกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนสูง ชิ้นส่วนอาจละลาย สูบทะลุ วาล์วไหม้ จากความร้อนสูงที่สะสมตัวมากกว่าปกติ เพราะตัวของเชื้อเพลิงน้ำมันที่มาพร้อมอากาศ ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยลดอุณหภูมิของชิ้นส่วนที่มันผ่านไปลง เอาไปใช้ช่วยในการจุดระเบิด เป็นการช่วยลดความร้อนอีกทางหนึ่ง

ดังนั้นหากอยากรู้ว่าส่วนผสมรถที่เราเป็นอย่างไร ก็สามารถตรวจเช็คด้วยเครื่องมือสำหรับรถรุ่นใหม่ หรือการถอดชิ้นส่วนอกมาดู อย่างเช่นหัวเทียนว่ามีสีบริเวณเขี้ยวเป็นอย่างไร หากส่วนผสมพอดี การเผาไหม้สมบูรณ์หัวเทียนต้องไม่แฉะ ไม่เยิ้ม ไม่ดำ แห้งเป็นสีอิฐมอญสร้างบ้านออกแดงส้มประมาณนั้น แต่หากเป็นสีเทาและมีการสึกกร่อนบริเวณเขี้ยวแปลว่าส่วนผสมนั้นบางเกินไป ควรรีบทำการจูนอัพใหม่ให้เหมาะสมตามที่ท่านต้องการ…

 

เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิต: ภาพ: aircraftcarburetors.com / Shutterstock / Australian Motorcycle Components / Wikipedia / Motorcyclist

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCar Maintenance - MaintainMixerระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram